Nở rộ dịch vụ ngân hàng online
Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hiện một số ngân hàng mới sử dụng
dịch vụ này như một công cụ marketing, thay vì một công cụ làm gia tăng lợi ích
sử dụng cho khách hàng.
Hiện dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) không còn “độc quyền” bởi
một vài tên tuổi lớn như Vietcombank hay Techcombank mà nhiều ngân hàng, kể
cả mới thành lập như BaoVietBank, LienVietBank, TienPhongBank… cũng khá
mạnh dạn trong những tuyên bố về dịch vụ ngân hàng hiện đại của mình. Sự bùng
nổ đó đã nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ khách hàng. Tuy nhiên, việc
phát triển và ứng dụng Internet Banking để cung cấp nhiều tiện ích đa dạng cho
khách hàng còn nhiều khác biệt, tùy thuộc vào chiến lược phát triển cũng như tiềm
lực của mỗi ngân hàng.
Có thể nói các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là những khách hàng đầu tiên
hưởng ứng các tiện ích nổi trội của Internet Banking trong việc trả lương cho nhân
viên. Với dịch vụ này, bộ phận tài vụ của doanh nghiệp không còn phải kiểm đếm,
lập danh sách chi trả cho hàng nghìnn người. Việc trả lương qua tài khoản đã giúp
phòng chị giảm được 60% khối lượng công việc, hơn thế lại tránh được các sai sót
không đáng có.
“Tiền lương công ty chuyển khoản, tôi để dành một ít và gửi ngay vào tài khoản
tiết kiệm online. Lãi suất chỉ thấp hơn một chút, khoảng 0,1-0,2%, không đáng kể
so với việc tôi phải ra ngân hàng để gửi hàng tháng. Bây giờ chỉ cần chiếc máy
tính nối mạng là có thể thực hiện được rất nhiều việc, từ việc theo dõi chi tiêu, gửi
tiết kiệm, thanh toán tiền điện, nước, vé máy bay đến việc chuyển khoản tiền cho
người thân, chẳng phải đi đâu cả”, chị Trâm, chuyên viên của một công ty truyền
thông tại Hà Nội, chia sẻ.
Các giao dịch ngân hàng điện tử rất đa dạng. Tuy nhiên, khách hàng sử dụng được
đến đâu còn tùy thuộc vào sự đầu tư của mỗi ngân hàng vào dịch vụ này. Đây là lý
do tại sao rất nhiều ngân hàng quảng bá về dịch vụ ngân hàng điện tử, nhưng mức
độ ứng dụng lại rất khác nhau.
Hiện nay, đại đa số các ngân hàng tại Việt Nam đều công bố có dịch vụ Internet
Banking. Theo ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank, điều này
cũng dễ hiểu bởi trong vài năm qua, hầu hết các ngân hàng đã đầu tư và triển khai
hệ thống phần mềm ngân hàng lõi (corebanking) và nhiều giải pháp công nghệ liên
quan tới sản phẩm.
Nhưng trên thực tế, nhiều ngân hàng chưa tận dụng hết khả năng của công nghệ,
hoặc cùng trên một nền tảng công nghệ nhưng chất lượng dịch vụ lại rất khác
nhau. Chẳng hạn cùng trên hệ thống corebanking của hãng Temenos (Thụy Sỹ)
nhưng có ngân hàng chỉ mới cho phép khách hàng tra cứu thông tin về tài khoản,
có ngân hàng đã triển khai được dịch vụ chuyển tiền điện tử qua Internet, qua điện
thoại di động… Hoặc cùng trong một dịch vụ chuyển tiền qua Internet, có nơi chỉ
chuyển tiền trong hệ thống nhưng có nơi cho phép khách hàng được chuyển tiền
ngoài hệ thống. Tức là mức độ ứng dụng và triển khai thành sản phẩm cụ thể rất
khác nhau.
Lấy ví dụ từ chính ngân hàng mình, ông Hưng cho biết, từ năm 2003,
Techcombank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ Internet
Banking. Trong quá trình triển khai, ngân hàng này đã liên tục đầu tư nâng cấp hệ
thống công nghệ. Hiện ngân hàng trực tuyến của Techcombank cung cấp cho
khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ như gửi tiết kiệm online, chuyển tiền trong và
ngoài hệ thống, thanh toán tiền điện, nước, vé máy bay, học phí… Đây cũng là
ngân hàng đầu tiên sử dụng phương thức xác thực bằng thiết bị token key tại Việt
Nam để nâng cao chất lượng bảo mật, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.