Ngân hàng tiện lợi: Nhiều dịch vụ nhưng tiện lợi

chưa đồng đều

Dịch vụ nhiều, nhưng tiện lợi chưa tới

Tính đến nay, các kênh giao dịch ngân hàng tiện lợi: ATM, online banking,

mobile banking, phone banking… dường như đã rất quen mặt đặt tên trên thị

trường. Thuật ngữ ngân hàng tiện lợi dần trở nên quen thuộc với nhiều

người. Thế nhưng khi nói đến việc dùng thẻ đa năng, chuyển khoản bằng

điện thoại di động hay gửi tiết kiệm trực tuyến, không phải ai cũng có sự

hiểu biết về các chức năng và dịch vụ ngân hàng như nhau.

Thực tế cho thấy, việc chạy theo trào lưu, chỉ xây dựng dịch vụ tiện lợi ở

mức độ nhu cầu cơ bản đã làm cho khách hàng chưa thực sự có khái niệm

đúng về ngân hàng tiện lợi. Nhiều khách hàng ở các nhóm đối tượng sử

dụng chính vẫn còn xem ATM chỉ là máy rút tiền, online banking là nơi

kiểm tra tài khoản, điện thoại di động để nhận thông báo cáo giao dịch… bởi

dịch vụ tiện lợi tại một số ngân hàng trong nước mới chỉ dừng lại ở các tính

năng đơn giản nhất. Khách hàng dù ngại đi lại vẫn phải loay hoay đến các

phòng giao dịch, khiến thủ tục ngân hàng luôn đồng nghĩa với các tính từ rắc

rối, rườm rà, nhiêu khê.

Trong khi trên thế giới, những công cụ này được tận dụng tối đa để phục vụ

sâu sắc các nhu cầu cuộc sống. Với con số khiêm tốn chỉ 20% dân số Việt

Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng và 1% sử dụng tài khoản tín dụng (năm

2011), các ngân hàng cần phải đầu tư vào tính tiện lợi theo chiều sâu hơn là

chiều rộng. Ngân hàng tiện lợi thực sự phải giải quyết tốt bài toán hệ thống

hóa, liên kết hóa và tối ưu hóa lợi ích của khách hàng, giúp khách hàng tiết

kiệm tối đa thời gian cho những hoạt động khác trong cuộc sống.

Công nghệ là nền tảng

Công nghệ thông tin chính là nền tảng của ngân hàng. Sự cạnh tranh khốc

liệt trong thị trường ngân hàng hiện đại về chất lượng dịch vụ cũng như vị

thế, nói cho cùng, cũng là xoay quanh các giải pháp công nghệ tiên tiến để

nâng cấp toàn bộ hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, như đã nói, mức độ đầu tư

vào công nghệ của từng ngân hàng là khác nhau, tùy theo tầm nhìn và định

hướng của họ về khái niệm “ngân hàng tiện lợi”.

Theo nghiên cứu của Bank System & Technology, việc đầu tư vào công

nghệ, nhất là online banking và mobile banking là 1 trong 8 xu hướng chính

của ngành ngân hàng thế giới. Với con số 30% dân số Việt Nam sử dụng

internet, 70% dùng điện thoại di động và 3G trải rộng hơn 80% dân số (năm

2011), đây là những tín hiệu khả quan cho việc đầu tư vào công nghệ trong

ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Nhờ sự giúp sức của công nghệ, các giao dịch diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn,

đơn giản hơn gấp nhiều lần, và sự đầu tư có chiến lược sẽ là một nền tảng

vững chắc cho sự phát triển lâu dài của các ngân hàng tiện lợi. Các ngân

hàng lớn trong nước cũng đã nhận thức được sự thúc đẩy thiết yếu này và

bắt tay vào công cuộc cải tổ công nghệ với đầu tư không nhỏ, đơn cử như

Techcombank rộng tay chi ra 15 triệu USD mỗi năm cho việc đầu tư công

nghệ vào các hệ thống liên quan đến sản phẩm, tiện ích mới.