Ngân hàng tin lợi: Nhiều dịch vụ nhưng tiện lợi
chưa đồng đều
Dịch v nhiều, nhưng tin lợi chưa tới
Tính đến nay, các kênh giao dịch ngân hàng tiện lợi: ATM, online banking,
mobile banking, phone banking… dường như đã rất quen mặt đặt tên trên th
trường. Thuật ngữ ngân hàng tiện lợi dần trở nên quen thuộc với nhiều
người. Thế nhưng khi nói đến việc dùng th đa năng, chuyển khoản bằng
điện thoại di động hay gửi tiết kiệm trực tuyến, không phải ai cũng có sự
hiểu biết về các chức năng và dịch vụ ngân hàng như nhau.
Thực tế cho thấy, việc chạy theo trào lưu, chỉ xây dựng dịch vụ tiện lợi ở
mức độ nhu cầu cơ bản đã làm cho khách hàng chưa thực sự có khái niệm
đúng về ngân hàng tin lợi. Nhiu khách hàng ở các nhóm đối tượng sử
dụng chính vẫn còn xem ATM chlà máy rút tiền, online banking nơi
kim tra tài khoản, đin thoại di động để nhận thông báo cáo giao dịch… bởi
dch vụ tiện lợi tại một số ngân hàng trong nước mi chỉ dừng lại ở các tính
năng đơn giản nhất. Khách hàng dù ngại đi lại vẫn phải loay hoay đến các
phòng giao dịch, khiến thủ tục ngân hàng luôn đồng nghĩa với các tính từ rắc
rối, rườm rà, nhiêu khê.
Trong khi tn thế giới, những công cụ này được tận dụng ti đa để phục vụ
sâu sc các nhu cầu cuộc sống. Với con số khiêm tn chỉ 20% dân số Việt
Nam sử dụng dch vụ ngân hàng và 1% sdụng tài khon tín dụng (năm
2011), các ngân hàng cần phải đầu tư vào tính tiện lợi theo chiều sâu hơn là
chiều rộng. Ngân hàng tiện lợi thực sự phải giải quyết tốt bài toán hệ thống
hóa, liên kết hóa và ti ưu hóa lợi ích của khách hàng, giúp khách hàng tiết
kim tối đa thời gian cho những hoạt động khác trong cuộc sống.
Công nghnn tng
Công nghthông tin chính là nền tảng của ngân hàng. Sự cạnh tranh khốc
lit trong thị trường ngân hàng hin đại về chất lượng dịch vụ cũng như vị
thế, nói cho cùng, cũng là xoay quanh các giải pháp công nghệ tiên tiến để
nâng cấp toàn bhệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, như đã nói, mc độ đầu tư
vào công nghệ của từng ngân hàng là khác nhau, tùy theo tm nhìn và định
hướng của họ về khái niệm “ngân hàng tiện lợi”.
Theo nghiên cu của Bank System & Technology, việc đầu tư vào công
nghệ, nhất là online banking và mobile banking là 1 trong 8 xu hướng chính
của ngành ngân hàng thế giới. Với con số 30% dân số Việt Nam sử dụng
internet, 70% dùng điện thoại di động và 3G trải rộng hơn 80% dân số (năm
2011), đây là những tín hiệu khả quan cho việc đầu tư vào công nghệ trong
ngành ngân hàng ti Việt Nam.
Nhờ sự giúp sức của công nghệ, các giao dịch diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn,
đơn giản hơn gấp nhiều ln, và sự đầu tư có chiến ợc sẽ là một nền tảng
vững chắc cho sự phát triển lâu dài của các ngân hàng tiện li. Các ngân
hàng ln trong nước cũng đã nhận thức được sự thúc đẩy thiết yếu này
bắt tay vào công cuộc cải tổ công nghệ với đầu tư không nhỏ, đơn cử như
Techcombank rộng tay chi ra 15 triệu USD mỗi năm cho việc đầu tư công
nghệ vào các hệ thống liên quan đến sản phẩm, tiện ích mới.