
Cần có nội dung giáo dục phù hợp kỹ năng sống cho học sinh nữ

(HNM) - Với mục tiêu trang bị cho học sinh (HS) nữ kiến thức, kỹ năng xử lý
tình huống trong cuộc sống, định hướng hành vi cho các em khi gặp áp lực
tâm lý, dự án xây dựng mô hình "Trường học an toàn và thân thiện với em
gái" tại Hà Nội vừa khởi động đầu tháng 6 đã thu hút sự quan tâm của dư
luận. Thực tế cho thấy đây thực sự là việc làm cần thiết trong bối cảnh nhiều
hành vi bất ổn xảy đến với HS nữ ngày càng biểu hiện phức tạp.
Những câu chuyện buồn
Chuyện HS nữ xích mích, giận hờn nhau trong trường lớp thì ở đâu cũng có, thời
nào cũng xảy ra, nhưng mâu thuẫn đến mức đánh nhau, làm nhục nhau trước mặt
nhiều người, thậm chí là quay clip để tung lên mạng internet, có lẽ chỉ thời nay mới
có, với tần suất ngày càng nhiều. Đó là nhận định chung của nhiều thầy, cô giáo
THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội tại hội thảo về thực trạng bạo lực học
đường do Sở GD-ĐT tổ chức mới đây. Đã có khá nhiều nguyên nhân được mổ xẻ
song tựu trung lại, hầu hết vụ đánh nhau của HS nữ đều xuất phát từ mâu thuẫn
tình cảm. Đây là điều khiến nhiều thầy, cô giáo dạy ở các trường phổ thông trăn trở
bởi HS lứa tuổi này có sự phát triển về tâm sinh lý mạnh mẽ và phức tạp.

Mô hình “Trường học an toàn và thân thiện với em gái” đã
thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Đức Nghiêm
Lãnh đạo Trường THPT Kim Anh (huyện Sóc Sơn) cho biết, tại trường từng xảy ra
một số vụ việc khá nghiêm trọng liên quan đến HS nữ. Do mâu thuẫn giữa HS của
2 nhóm, các em đã hẹn nhau ra một điểm cách xa trường rồi đánh nhau tập thể. Tại
trường cũng từng xảy ra việc 2 HS nữ vì ghen tuông nên đã dùng kẹp tóc đâm vào
người nhau. Cũng vì chuyện tình cảm, một HS nữ đã có hành động "khủng bố" khi
công khai mang vào trường dao cùng một chai rượu…
Mâu thuẫn tình cảm không chỉ xảy ra với HS THPT mà còn có ở cấp học THCS.
Tại Trường THCS Dương Quang (huyện Gia Lâm), cách đây 2 năm từng xảy ra