JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2016-0041
Social Sci., 2016, Vol. 61, No. 2A, pp. 136-143
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN HỘI TRONG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Hoàng Thị Hải Yến
Khoa Công tác hội, Trường Đại học phạm Nội
Tóm tắt. Giáo dục hướng nghiệp các hoạt động của n trường, gia đình hội trong
đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp tri thức, hình thành năng chọn
nghề cho học sinh. Để giáo dục ớng nghiệp toàn diện và hiệu quả, đặc biệt đối với học
sinh trung học phổ thông cần thiết phải y dựng hình công tác hội học đường, trong
đó phát huy tốt vai trò của nhân viên công tác hội qua đó giúp các em nhận thức đầy
đủ về nghề nghiệp, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, giá tr của bản
thân, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình phù hợp với nhu cầu của hội.
T khóa: Giáo dục hướng nghiệp, học sinh, trung học phổ thông, nhân viên công tác
hội, công tác hội trường học.
1. Mở đầu
Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI v đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ Đẩy mạnh phân luồng sau trung học sở; định hướng nghề
nghiệp trung học phổ thông một nhiệm vụ quan trọng. Chọn ngh để phù hợp vi năng lực
của bản thân, để đáp ứng được nhu cầu phát triển của hội, để góp phần vào việc phân luồng và
sử dụng hợp lí nguồn lao động hết sức cần thiết. Câu hỏi chọn nghề luôn là vấn đề trăn trở
đối vi các em khi bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời, đặc biệt đối với học sinh Trung học phổ
thông.
Đã nhiều nghiên cứu khác nhau khi đề cập đến vấn đề giáo duc huớng nghiệp cho học
sinh trung học phổ thông xuất phát từ góc độ tiếp cận của giáo dục học, m học. . . Các nhà khoa
học đã đi u nghiên cứu những vấn đề luận chung về hướng nghiệp giáo dục huớng nghiệp,
đã khái quát mục tiêu, nội dung, con đường hướng nghiệp khẳng định vị trí vai trò của hướng
nghiệp và giáo dục huớng nghiệp trong nhà trường. Tiêu biểu có thể kể đến những nghiên cứu của
các tác giả n Phạm Tất Dong, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Như Ất [3, 4], hay c luận án của các tác
giả Nguyễn Thị Nhung [8]; Bùi Việt Phú [9]; Huỳnh Thị Tam Thanh [10],...
Mặc đã nhiều nghiên cứu đ cập đến vấn đề giáo dục huớng nghiệp cho học sinh
trung học phổ thông nhưng trên thực tế ng tác y vẫn chưa đạt hiệu quả cao do nhiều nguyên
nhân khác nhau. Trong bối cảnh đó, việc vận dụng hình công tác hội truờng học và việc
Ngày nhận bài: 5/1/2016. Ngày nhận đăng: 25/5/2016
Liên hệ: Hoàng Thị Hải Yến, e-mail: hoanghaiyen204@gmail.com.
136
Vai trò của nhân viên hội trong giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông
phát huy vai trò của nhân viên xã hội trong việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông
một giải pháp quan trọng và cần thiết.
Chính vy, trong giới hạn bài viết y, chúng tôi tập trung làm một số hoạt động cần
thiết của nhân viên công c hội trong giáo dục hướng nghiệp học sinh Trung học phổ thông đ
qua đó các em có nhận thức đúng đắn v nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của
bản thân và nhu cầu phát triển của hội, đồng thời giúp các em hình thành được những năng
và thái độ cần thiết để lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn cho tương lai.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Quan niệm v giáo dục hướng nghiệp giáo dục ớng nghiệp Trung
học phổ thông
luận v giáo dục hướng nghiệp và giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông đã
được nghiên cứu tương đối bản và hệ thống.
Theo tác giả Phùng Đình Mẫn: “Giáo dục hướng nghiệp một hệ thống các biện pháp giáo
dục của n trường, gia đình hội, nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ v tưởng, tâm lí, tri thức,
năng, để họ thể sẵn sàng đi vào ngành nghề, vào lao động sản xuất, đấu tranh, y dựng và
bảo v T quốc” [7].
Theo tác giả Trương Thị Hoa: “Giáo dục hướng nghiệp một tổ hợp các hoạt động của nhà
trường, gia đình và hội trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp tri thức,
hình thành năng chọn nghề cho học sinh trên cơ sở đó học sinh lựa chọn nghề phù hợp với năng
lực, tính ch, sở thích, giá tr của bản thân, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình và phù
hợp với nhu cầu của hội [5].
Như vy, nhiều quan niệm khác nhau v giáo dục hướng nghiệp của các nhà khoa học,
khía cạnh nào thì c quan niệm trên cũng đã nhấn mạnh đến những vấn đề sau đây:
Thứ nhất: Giáo dục hướng nghiệp quá trình tác động của gia đình, nhà trường và xã hội,
trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo nhằm cung cấp cho học sinh những tri thức, năng cần
thiết để giúp các em nhận thức đúng đắn v nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và sẵn
sàng lên kế hoạc nghề nghiệp cho tương lai
Thứ hai: Trong nhà trường phổ thông, giáo dục hướng nghiệp vừa hoạt động dạy của giáo
viên, công việc của tập thể phạm, vừa hoạt động học của học sinh, từ đó các em chủ động
lĩnh hội được những thông tin v nghề trong hội, đặc điểm yêu cầu của từng nghề, sự phù hợp
của bản thân và nhu cầu của lao động đối với ngành nghề lựa chọn... và kết quả cuối cùng của
giáo dục hướng nghiệp học sinh lựa chọn được nghề phù hợp trong tương lai.
Giáo dục hướng nghiệp trung học phổ thông được nhiều tác gi tiếp cận dưới nhiều góc
độ khác nhau. Tuy nhiên theo quy định v giáo dục hướng nghiệp trung học phổ thông của Bộ
Giáo dục và đào tạo ban hành, chúng tôi cho rằng giáo dục hướng nghiệp được tiếp cận như một
quá trình giáo dục trung học phổ thông và sau khi tham gia hoạt động giáo dục hướng nghiệp
trung học phổ thông, học sinh cần đạt được [2]:
V kiến thức:
1/ Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai;
2/ Biết được thông tin cơ bản v định hướng phát triển kinh tế - hội của địa phương, đất
137
Hoàng Thị Hải Yến
nước khu vực; v thế giới nghề nghiệp, thị trường lao động, hệ thống giáo dục nghề nghiệp
(trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề), cao đẳng, đại học địa phương và cả nước.
V năng:
1/ T đánh giá được năng lực của bản thân và điều kiện gia đình trong việc định hướng ngh
nghiệp tương lai;
2/ Tìm kiếm được những thông tin v nghề và thông tin sở đào tạo cần thiết cho bản thân
trong việc chọn nghề;
3/ Định hướng và lựa chọn được nghề nghiệp tương lai.
V thái độ:
1/ Chủ động tự tin trong việc chọn nghề phù hợp;
2/ hứng thú và khuynh hướng chọn nghề đúng đắn.
Để thể đạt được những yêu cầu trên, bên cạnh những giải pháp đồng bộ khác cần thiết
phải phát huy hiệu quả vai trò của nhân viên công tác hội trường học trong việc giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh trung học phổ thông thông qua những hoạt động bản đối tượng tác
nghiệp chính bản thân học sinh và gia đình, nhà trường.
2.2. Vai t của nhân viên hội trong việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
Trung học phổ thông
2.2.1. Đối với học sinh
Giáo dục nâng cao nhận thức v nghề cho học sinh Trung học phổ thông
Trước hết, để học sinh phổ thông thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và đúng đắn thì bản
thân các em phải hiểu rõ v nghề nghiệp mình định chọn. Tức các em cần nhận thức đúng
nghề nghiệp đó gì, tiêu chuẩn ngh nghiệp, giá tr hội của nghề nghiệp, thông tin, đặc điểm
ngành nghề, hội thách thức khi lựa chọn nghề nghiệp... Trước thực tế đó, nhiều học sinh
phổ thông tỏ sự lúng túng khi bản thân các em chưa nhận thức đầy đủ và chính xác v nghề
nghiệp tương lai. Chính vậy, nhân viên công tác xã hội cần phát huy vai trò của mình trong việc
hỗ trợ các em nâng cao nhận thức v nghề. Cụ thể:
Nhân viên công tác hội cung cấp cho học sinh những thông tin v hệ thống các ngành
nghề trong hội. Đó thể các ngành nghề thuộc các khối ngành của khoa học tự nhiên, khoa
học xã hội nhân văn, n hóa - nghệ thuật, kinh tế - kinh doanh. . . Qua đó giúp em sự hình
dung v một bức tranh toàn cảnh những ngành nghề thể lựa chọn, từ đó mở rộng hơn khả năng
lựa chọn nghề nghiệp của các em.
Bên cạnh những thông tin chung, để sự hiểu biết chi tiết v ngành nghề tương lai, nhân
viên công tác hội cung cấp cho học sinh những thông tin bản v mỗi ngành nghề các em
xu hướng lựa chọn như: Đối tượng lao động, mục đích lao động, điều kiện lao động, thời gian
lao động, địa điểm lao động, các chế độ thụ hưởng, yêu cầu v nhân cách năng lực, trình độ trong
lao động. . . Những thông tin đó sẽ giúp các em hiểu được đặc điểm của công việc, nh chất và
yêu cầu của ngành nghề từ đó các em sẽ sự chủ động trong quá trình học tập và chọn trường.
Một thông tin cũng rất quan trọng qua đó giúp nâng cao nhận thức của học sinh phổ thông
trong việc lựa chọn ngành nghề p hợp đó giúp các em hiểu v giá trị xã hội của nghề nghiệp,
tức qua đó giúp các em hiểu nếu lựa chọn ngành nghề đó thì sẽ làm gì sẽ giúp ích cho xã
138
Vai trò của nhân viên hội trong giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông
hội. Sở thích và năng lực nghề nghiệp của mỗi em khác nhau nhưng nghề nghiệp đó phải phù
hợp với những chuẩn mực giá trị của hội hay không, góp phần vào sự phát triển chung của
hội hay không, cần thiết phải sự vấn, định hướng của giáo viên, phụ huynh của cả nhân
viên hội.
Bên cạnh việc cung cấp cho học sinh v thông tin giá trị hội của nghề, nhân viên công
tác hội cần giúp các em hiểu hơn v nhu cầu nhân lực đối với ngh nghiệp các em định chọn.
Chính những kiến thức y sẽ giúp các em hiểu hơn: Nhu cầu xã hội đang cần nghề gì, số lượng
bao nhiêu, nhu cầu nghề nghiệp phân theo vùng miền, khu vực n thế nào, yêu cầu của nhà
tuyển dụng trong q trình tuyển chọn lao động ra sao,... từ đó giúp các em được sự lựa chọn
nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của hội, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Nhân viên công tác hội ng cần cung cấp những thông tin bản v sự phù hợp của
yếu tố tâm sinh của học sinh với những ngành nghề các em định lựa chọn. Thực tế một số ngành
nghề những tiêu chuẩn lựa chọn dựa trên số đo cân nặng, chiều cao, sức bền bỉ, dẻo dai, sự
nhanh nhạy của các giác quan; khả năng xử lí tình huống linh hoạt, ứng biến; trí nhớ tốt, sự
duy, sáng tạo; không cận thị, viễn thị...Trước những yêu cầu đó, nhân viên hội cần thiết phải
sự cung cấp thông tin trao đổi với các em để thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng
lực, sở trường và yếu tố tâm sinh của bản thân.
Ngoài ra, thách thức triển vọng nghề nghiệp cũng một thông tin quan trọng qua đó
giúp các em sự chủ động trong việc học tập, tích lũy kiến thức, năng và kinh nghiệm để đáp
ứng được những yêu cầu của công việc trong tương lai.
Cuối ng, để hoàn thiện bản v sự nhận thức nghề nghiệp của học sinh phổ thông, nhân
viên công tác xã hội cần cung cấp cho các em những thông tin liên quan đến hệ thống các
trường, lớp đào tạo c bậc học viện, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề,
trung tâm giáo dục thường xuyên tại khu vực và trên địa bàn cả nước. Những thông tin bản
nhân viên hội cần cung cấp như: Tên trường, địa điểm, thời gian đào tạo, ngành nghề đào
tạo, chuẩn đầu vào đầu ra, chỉ tiêu tuyển sinh, yêu cầu tuyển sinh... Chính những thông tin trên
sẽ giúp các em có được sự lựa chọn môi trường học tập phù hợp, qua đó bước đếm để đến được
với nghề nghiệp tương lai bản thân các em đã lựa chọn.
Giáo dục nâng cao nhận thức v sự phù hợp của bản thân học sinh với ngành nghề
lựa chọn
Bên cạnh việc giúp học sinh phổ thông nhận thức đúng đắn v nghề nghiệp tương lai thì
việc lựa chọn ngành nghề sao cho p hợp với đặc điểm tâm sinh lí, năng lực, sở trường của mỗi
em cũng hết sức quan trọng. Trên thực tế có nhiều học sinh lựa chọn ngành nghề theo xu hướng
chung của bạn hoặc theo sở thích, nguyện vọng của cha mẹ, ng những em lựa chọn nghề
nghiệp theo xu thế phát triển chung của hội không quan tâm liệu mình thực sự phù hợp
và yêu thích công việc đó không. Trước những lựa chọn không phù hợp đó, nhân viên công tác
hội cần giáo dục cho học sinh phổ thông qua đó giúp các em nâng cao nhận thức v sự phù hơp
của bản thân với ngành nghề lựa chọn. Cụ thể:
Trước hết, nhân viên công tác hội cần tìm hiểu và đánh giá v th trạng sức khỏe của học
sinh như: Chiều cao, cân nặng, thể lực, thị lực, các giác quan, hệ thần tinh, hệ tiêu hóa, bài tiết...
Qua đó nhân viên công c xã hội sẽ sự phân tích tổng thể: Với thể trạng sức khỏe đó, các em
phù hợp với đặc thù của nghề hay không. Với công việc này, nhân viên công tác xã hội thể quan
sát các em thông qua các hoạt động trên lớp hay ngoại khóa, hoặc thể huy động sự hỗ trợ từ các
139
Hoàng Thị Hải Yến
nhân viên y tế trong trường, hoặc so sánh, đối chiếu sự phát triển của các em với các thuyết phát
triển ng đời... qua đó định hướng cho các em lựa chọn những công việc phù hợp với thể trạng
sức khỏe.
Nhân viên công tác xã hội cần đánh giá được tính cách, năng lực, nhu cầu, nguyện vọng,
sở thích, sở trường của học sinh v ngành nghề tương lai. V tính cách, nhân viên hội cần nhận
diện được những nét nh cách đặc trưng của học sinh như: Cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, chăm chỉ, đoàn
kết, chia sẻ, sẵn ng hợp tác... V năng lực, có em sẽ duy tốt, kh năng tập trung tốt, trí
nhớ tốt, sự duy, sáng tạo, liên tưởng tốt... V nguyện vọng, sở trường, sở thích của các em
thì mỗi bạn thể những thế mạnh sở trường, nhu cầu, mong muốn riêng. Chính thế nhân
viên công tác hội cần phải những thông tin tổng thể v tính cách, năng lực, nhu cầu, nguyện
vọng của mỗi người để qua đó hỗ trợ vẫn cho các em lựa chọn được những ngành nghề phù hợp.
Muốn vậy, nhân viên ng tác xã hội cần sự tiếp xúc trực tiếp với các em để m hiểu, trao đổi
v nhu cầu, nguyện vọng nghề nghiệp của các em. Bên cạnh đó, nhân viên xã hội cần quan sát các
em thông qua c hoạt động khác nhau để phát hiện được tính cách, tiềm năng, năng lực, sở trường
của mỗi người. Thông qua việc trao đổi với giáo viên, với các bạn học cùng lớp, với gia đình, nhân
viên công tác xã hội cũng sẽ được những thông tin tổng thể hơn v nhu cầu, nguyện vọng, năng
lực, sở trường của các em. khi nhân viên công tác xã hội cũng cần sử dụng những ng cụ để
đánh giá về năng lực, sở trưởng của các em thông qua những bảng hỏi khảo sát, phiếu trắc nghiệm
tâm lí, hồ học bạ, kết quả học tập trên lớp và qua c năm học. . . để được sự đánh giá tổng
thể.
Sau khi nhân viên công tác hội sự đánh giá bộ v thể trạng sức khỏe, ng lực, s
trường của học sinh, cần thiết phải sự phân tích v yêu cầu của nghề đối với người lao động để
xem những đặc điểm đó có phù hợp với ngành nghề chọn lựa của các em không. Sau đó, nhân viên
hội cần thiết phải sự chia sẻ với các em v mức độ của s phù hợp đó: Vi những đặc điểm
v tâm sinh sinh lí, năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân - các em thực sự phù hợp với
ngành nghề mình định chọn hay không và trong trường hợp không thực sự p hợp, nhân viên xã
hội sẽ đưa ra những lựa chọn gần nhất với ngành nghề các em định lựa chọn từ đó giúp em các
sự định hướng chọn lựa ngành nghề phù hợp nhất.
vấn chọn trường học để đáp ứng yêu cầu v sự phù hợp của bản thân c em với ngành
nghề lựa chọn cũng một ng việc quan trọng của nhân viên công tác xã hội. Thực tế cho thấy,
nhiều giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp không đánh giá được sự phù hợp của học sinh
với ngành nghề định chọn hay không hoặc nếu cũng chỉ dừng lại việc đánh giá chung chung
chưa đưa được vấn chọn trường đ đáp ứng yêu cầu v sự phù hợp đó. Do vy, nhân viên
công tác xã hội ng cần cung cấp đủ những thông tin v các trường đào tạo sao cho phù hợp với
đặc điểm tâm sinh lí, năng lực, sở trường, nhu cầu, nguyện vọng của học sinh phổ thông, qua đó
các em mới sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân được.
Giáo dục nâng cao hiểu biết v nhu cầu nhân lực đối với nghề cho học sinh trung học
phổ thông
Nhu cầu nhân lực khả ng cần số lượng lao động của người sử dụng lao động hoặc đơn
vị doanh nghiệp trên thị trường lao động trong một khoảng thời gian nhất định. Nhu cầu lao động
chính sự phản ánh số lượng lao động phù hợp với chất lượng cấu lao động người sử
dụng lao động như cầu để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ với mức tiền công, tiền lương nhất
định [6].
Do vy, nhân viên công tác xã hội cần giúp cho học sinh nhận thức đúng và chính xác v
140