ể ả ộ ả ợ ư ế ạ ễ ề Đ  bài: "Ông già và Bi n c " là m t b n anh hùng ca ca ng i t th  ng o ngh  hào

ườ ế ớ ươ ầ ủ hùng c a con ng i trên th  gi ớ   ạ i này. Hãy phân tích đo n trích "Đ ng đ u v i

ữ ể ổ ậ ầ đàn cá d " đ  làm n i b t tinh th n đó

Bài làm

Ơ ổ ế ủ ộ ỹ ố ơ   nixt Hêminguây (1899 ­ 1961) là m t cây bút văn xuôi n i ti ng c a M . Ngoài s  h n

ầ ứ ấ ấ ắ ươ ư ệ ệ ế ẫ ắ năm m i truy n ng n, đ y s c h p d n, trong đó có các truy n xu t s c nh  Tuy t trên

ủ ủ ươ ạ ắ ỉ đ nh Kilimangiaro, H nh phúc ng n ng i c a Francis Macomber, Năm m i ngàn đô la...

ế ổ ế ữ ự ủ ể ạ ề   Hêminguây còn sáng t o nên nh ng thiên ti u thuy t n i ti ng thu hút s  chú ý c a nhi u

ứ ọ ộ ả ặ ờ ẫ ọ nhà nghiên c u phê bình văn h c và công chúng đ c gi : M t tr i v n m c (1926), Giã t ừ

ể ả ệ ồ vũ khí (1929), Chuông nguy n h n ai (1940), Ông già và bi n c  (1952).

ể ầ ạ ề ả Ông   già   và   bi n   c   góp   ph n   đem   l i   ni m   vinh   quang   cho   Hêminguây.   Năm   1953,

ượ ả ượ ả ưở Hêminguây đ c trao gi i Pulitzer, và năm 1954 nhà văn đ ậ c nh n gi i th ng Nobel.

ự ế ộ ướ ể ẩ ố ơ Tác ph m này là s  ti p n i, phát tri n m t b ấ   ự ể ệ ậ c cao h n, là s  th  hi n t p trung nh t,

ạ ộ ậ ộ ữ ệ ấ ả ộ sinh đ ng nh t nguyên lý "t ng băng trôi", ngh  thu t đ c tho i n i tâm và nh ng tìm tòi,

ậ ể ế ủ ề ỹ ươ ữ ầ ả ớ ớ ổ đ i m i khác v  k  thu t ti u thuy t c a Hêminguây Đ ng đ u v i đàn cá d  ph n ánh

ắ ớ ờ ủ ệ ạ ặ ắ ố ch ng cu i cùng trong vi c săn b t cá c a ông lão khi s p t i b . Đây là đo n trích tiêu

ể ệ ậ ộ ủ ể ệ ắ ẩ ộ bi u th  hi n rõ nét n i dung sâu s c và ngh  thu t đ c đáo c a tác ph m Ông già và

ể ả bi n c .

ụ ể ở ầ ươ ứ ạ ạ ầ ớ ữ M  đ u đo n trích Đ ng đ u v i đàn cá d , Hêminguây t o nên b c tranh c  th : khung

ờ ố ơ ạ ứ ế ắ ả ỏ ả c nh tr i t ể i, "h i l nh ban đêm" lan t a kh p bi n c  bao la, khi n ông lão "tê c ng c ả

ườ ứ ệ ẩ ỗ ờ ng i, mình m y ch  nào cũng đau nh c", toàn thân "m t rã r i". Sau ba ngày hai đêm

ậ ộ ự ớ ể ắ ậ ớ ố ròng rã trên bi n, v t l n v i sóng gió, săn b t cá, ch ng c  v i đàn cá m p, ông lão

ệ ứ ự ầ ệ ạ ầ ố Xantiagô đã suy ki t s c l c, s ng trong tâm tr ng lo âu và có ph n r u rã tinh th n.

ậ ố ậ ể ệ ử ụ ụ ệ ệ ạ ộ Nhà văn s  d ng ngh  thu t đ i l p m t cách có d ng ý trong vi c th  hi n tr ng thái

ủ ữ ả ớ ỉ tâm lý c a ông lão: "Mình ch  mong sao không còn ph i đánh nhau v i chúng n a. Mình

ữ ự ỏ ớ ạ ộ ả ế h t lòng mong m i là không còn ph i đánh nhau v i chúng n a". S  láy l i m t câu nói,

ộ ộ ộ ỏ ẫ ự ủ ư ả ắ ậ ỗ m t ý nghĩ b c l ề    rõ s  mong m i l n n i ám  nh, lo l ng c a nhân v t. Nh ng cái di u

ờ ợ ạ ả ả ề luôn ám  nh lão, đi u lão không ch  đ i l ộ ầ   ử i x y ra: "vào quãng n a đêm", ông lão m t l n

ự ộ ệ ọ ữ ế ề ả ớ ữ n a ph i "kháng c  m t cách tuy t v ng" v i đàn cá d . Có lúc "chi c thuy n con chòng

ữ ằ ậ ế ả ế ả ư chành trên nh ng cái l ng cá m p". B ng chi ti t miêu t ủ    gián ti p, qua c m giác c a

ườ ọ ủ ẻ ậ ấ ộ ậ nhân v t, ng ữ ợ   i đ c nh n th y k  thù c a ông lão là cá m t đàn cá đông đúc và d  t n.

ố ệ ướ ữ ấ ỉ ữ ế ậ Trong đêm t i, ông lão ch  nhìn th y, "nh ng v t n ẻ ọ   c do nh ng chi c vi cá m p x  d c

ữ ể ặ ườ ữ ấ ằ ngay trên m t bi n và nh ng đ ng lân tinh l p lánh kéo theo đ ng sau đuôi". Nh ng hàm

ả ạ ở ủ ụ ế ế ẻ ậ ạ răng cá m p liên ti p táp ngo m con cá ki m. K  thù c a ông lão t m nhau c  l i phía

ọ ế ả ẫ ộ ượ ổ ố sau, "khi thì con n  ti p con kia, khi thì c  b y m t l t" đâm b  vào con m i.

ộ ỉ ệ ứ ậ ộ Trong khi đó, ông lão ch  có m t mình tay không vũ khí. ki ớ ỗ   t s c và bu c vào tr n v i n i

ả ế ấ ủ ự ế ậ ườ ám  nh, "lão bi t rõ s  chi n đ u c a lão là vô ích". Đã v y, bóng đêm d ư ng nh  cũng

ế ấ ợ ữ ở ớ ẫ vào hùa v i đàn cá d , ch  che chúng. Trong tình th  b t l ố   i, ông lão v n kiên trì ch ng

ộ ự ố ắ ệ ọ ư ụ ế ả tr , nh ng đó là m t s  c  g ng tuy t v ng: "lão v t nháo nhào", lão "tháo ngay chi c tay

ụ ụ ắ ắ ả ố ạ lái và n m ch c c  hai tay mà v t túi b i ra b n phía", lão l ậ   i "hoa cái tay lái lên qu t

ườ ậ ậ ậ ậ ậ ồ đúng vào hàm răng con cá m p", '’lão qu t liên h i hai b c, ba b n, m i b n". Qua ngôn

ườ ể ệ ế ế ủ ậ ướ ộ ỗ ộ ữ ng  ng i k  chuy n ta bi t m t chu i hành đ ng liên ti p c a nhân v t h ng vào lũ cá

ủ ộ ữ ậ ả ự ố   ế m p. Song, đây không ph i là nh ng đòn ti n công ch  đ ng, có tính toán mà là s  ch ng

ả ự ố ị ộ ủ ự ủ ế ả tr , s  đ i phó b  đ ng c a ông lão. S  "ra đòn" c a ông lăo không m y may khi n đàn cá

ế ợ ỗ ầ ế ạ ậ ổ ộ m p khi p s . "Chúng đâm b  vào xác con cá. M i l n ngo m xong m t mi ng, chúng l ạ   i

ở ạ ỗ ừ ứ ượ ấ ữ ế lùi ra r i quay tr  l ị i, nh ng mi ng th t chúng v a d t đ c l p lánh d ướ ướ i n c"

ậ ươ ệ ằ ề ộ ự ứ ả ộ B ng ngh  thu t t ế   ng ph n, Hêminguây đã d ng nên b c tranh sinh đ ng v  cu c chi n

ữ ộ ủ ộ ấ ứ ữ ậ ữ ấ đ u không cân s c gi a ông lão và đàn cá d . Cu c t n công d  d i c a đàn cá m p đ ể

ự ố ế ế ả ắ ấ ượ ủ ượ giành l y con cá ki m và s  ch ng tr  liên ti p, g ng g ng c a ông lão đ ọ   ắ c kh c h a

ữ ắ ộ ườ ể ừ ừ ệ ả ắ ọ ị m t cách s c nét qua ngôn ng  ng i k  chuy n v a gi n d , ng n g n, v a khách quan.

ự ế ợ ữ ể ả ợ ả ứ ể ạ ấ ạ ợ S  k t h p gi a k  và t có vai trò t o nên s c g i hình, g i c m. Đ  nh n m nh, tô

ế ấ ợ ệ ọ ự ự ủ ồ ậ đ m tình th  b t l i và s  :H ng c  "tuy t v ng", "vô ích" c a ông lão, nhà văn h ướ   ng

ậ ề ự ệ ả ể ệ ả ậ ủ ụ ừ ợ vào th  hi n c m nh n c a nhân v t v  s  vi c x y ra qua các c m t ể   ấ  "ch t th y", "hi u

ớ ả ạ ậ ả ả ấ ấ   ằ r ng", "có c m giác", "c m th y". V i c m giác nh y bén, ông lão nh n ra đàn cá r t

ệ ướ ữ ỉ ườ ượ ạ ở đông khi ch  nhìn nh ng v t n c và đ ng lân tinh đ c t o nên b i vi và đuôi cá. Ông

ả ế ữ ế ậ ấ ợ lão "nghe rõ" c  ti ng nh ng hàm răng cá m p táp con cá ki m. Tay lão "ch t th y" có

ộ ậ ạ ấ ậ ấ ộ m t v t gì ngo m l y cái chày và gi ả t phát đi. Sau đó, lão "c m th y’ m t mùi v  k  d ị ỳ ị

trong m m.ồ

ứ ụ ể ạ ơ ộ ơ ỏ ạ Hoàn toàn đ n đ c ngoài bi n kh i, trong tr ng thái s c kh e suy s p, l i ph i đ ả ươ   ng

ữ ớ ố ườ ư ấ ả ầ đ u v i đàn cá d  trong đêm t i, d ng nh  toàn thân ông lão căng ra, t t c  các giác quan

ộ ể ế ế ữ ể ệ ố ủ   ỡ ớ ẻ ậ t p trung cao đ , đ  theo dõi, ch ng đ  v i k  thù. Nh ng bi u hi n k  ti p nhau c a

ầ ạ ủ ự ị ị ả c m giác, th  giác, thính giác, xúc giác và v  giác c a ông lão góp ph n t o nên s  gia tăng

ấ ắ ủ ế ấ ấ ậ ậ tính ch t bi đát c a nhân v t trong tr n chi n đ u b t đ c dĩ này

ữ ườ ể ữ ờ ộ ạ ộ Ngoài ngôn ng  ng ệ i k  chuy n, nh ng l ủ i đ c tho i n i tâm c a Xanchiagô có ý nghĩa

ế ị ắ ọ ươ ậ ạ ạ ầ ệ quy t đ nh trong vi c kh c h a hình t ả   ng nhân v t và t o nên "m ch ng m văn b n"

ạ ộ ờ ộ ể ộ ầ ỏ ủ ạ ướ L i đ c tho i n i tâm đ u tiên bi u l ư ệ  tâm tr ng lo âu. s  m t m i c a ông lão tr c khi

ọ ứ ớ ạ ộ ữ ễ ộ ộ ạ ậ ở ậ di n ra cu c đ  s c v i đàn cá m p. Nh ng đ c tho i n i tâm còn l i t p trung ầ    ph n

ầ ượ ủ ạ ấ ạ ướ ệ ấ ữ ợ sau c a đo n trích và l n l t xu t hi n khi Xanchiagô đã th t b i tr c nh ng đ t tân

ế ậ ữ ủ công con cá ki m c a lũ cá m p hung d .

ệ ượ ế ổ ướ ể ọ ố ả Không b o v  đ c con cá ki m và l ạ ị ươ i b  th ng, ông lão nh  n c b t xu ng bi n và

ố ị ậ ố ưở ượ ừ nói: "Cho chúng mày nu t đi lũ cá m p kia. Nu t d  đó t ng t ng là v a gi ế ượ t đ ộ   c m t

ườ ờ ộ ừ ừ ể ắ ả ạ con ng i". L i đ c tho i này v a giàu s c thái bi u c m v a mang ý nghĩa hài h ướ   c.

ạ ở ể ệ ự ệ ự ỉ ủ ừ ứ ừ ể ữ ộ Ngôn ng  đ c tho i đây v a th  hi n s  thách th c, v a bi u hi n s  khinh b  c a ông

ố ớ ẻ ắ ế ạ ấ ố lão đ i v i k  thù. S c thái hài h ướ ủ ờ c c a l ấ   i "đ i tho i" cho th y, khi đã "n m mùi th t

ệ ở ơ ườ ư ậ ạ b i", ông lão tr  nên bình tĩnh h n, coi đó là chuy n bình th ng. Suy nghĩ nh  v y, lão

ề ế ư ề ầ ả ấ ả ắ ộ ph n nào c m th y thanh th n và g ng đ a con thuy n v  b n m t cách an toàn.

ạ ộ ờ ộ ế ạ ắ ự ủ ẫ L i đ c tho i n i tâm ti p sau đó l i mang s c thái khác. Ông lão t nh : "Ng m cho

ạ ố ủ ạ ố ặ ơ cùng thì gió cũng là b n t t c a ta. Ho c nói cho đúng h n, đôi khi cũng là b n t t. Và

ả ữ ả ớ ữ ữ ủ ể ể ẻ ả ạ ế   bi n c  n a bi n c  v i nh ng b n h u và k  thù c a ta. Lão lai nghĩ: Và c  chi c

ườ ế ằ ườ ạ ủ ấ ỉ ườ ượ gi ữ ng ta n m n a. Chi c gi ng là b n c a ta đ y! Ch  cái gi ng thôi! Ôi đ ằ   c n m

ườ ễ ị ế ị ờ ủ ấ ả ườ trong gi ng d  ch u bi t bao!". Suy nghĩ c a ông lão r t gi n d , đ i th ấ   ậ ng, đ m ch t

ữ ề ầ ế ắ ướ ượ ề ữ tr  tình khi nói v  nh ng cái g n gũi, thân thi t. S c thái hài h ẩ   c đ m v  chua chát  n

ự ươ ứ ự ế ữ ả ộ ơ ướ ắ ch a trong s  t ng ph n gi a suy nghĩ m ng m  và th c t bi đát tr ậ   c m t. "Thua tr n

ự ớ ệ ạ ể ể ậ ộ ữ ư ị ố li ng xi ng" trong cu c ch ng c  v i lũ cá m p, hi n t i đàn cá d  ch a ch u buông tha,

ớ ộ ươ ậ ạ ớ ự ỉ ẫ v n xông t i "ng m vào b  x ế ng" cá ki m, lão l i nghĩ t ế   ơ i s  ngh  ng i trên chi c

ườ ậ ấ ể ộ ộ ơ ơ ị gi ộ ng thân thu c. Trong lúc m t mình đ n đ c ngoài bi n kh i, b  đàn cá m p t n công

ủ ị ạ ế ấ ả ừ ố ể ả ạ ứ t phía, b  màn đêm bao ph , ông lão l i mu n bi n t t c  t gió, bi n c ... thành b n bè.

ể ệ ờ ộ ủ ơ ừ ậ ạ ầ ơ ả   ộ L i đ c tho i th  hi n đ y đ  h n, sinh đ ng h n tính cách nhân v t. Ông lão t ng tr i

ỗ ơ ự ơ qua n i cô đ n và t ự ượ  v t lên trên s  cô đ n

ờ ộ ạ ộ ờ ộ ạ ố Trong các l ủ i đ c tho i n i tâm c a ông lão Xantiagô, l i đ c tho i cu i cùng mang hình

ự ấ ạ ủ ứ ủ ố ạ th c c a đ i tho i. Ông lão nghĩ suy, tìm ra nguyên nhân s  th t b i c a mình và ông nói

ả ở ỉ to lên: "Không, không có cái gì c . Ta đã đi quá xa!". Rõ ràng đây không ch  là câu ch ữ

ầ ả ờ ờ ạ ơ đ n thu n trên văn b n: ông lão đã đi quá xa b  mà l i tho i còn mang ý nghĩa sâu xa: ông

ộ ỳ ọ ấ ạ ổ ớ ượ ỏ ớ ạ ủ ườ lão th t b i vì đu i theo m t k  v ng quá l n, v t ra kh i gi i h n c a con ng i.

ệ ệ ể ể ắ ả ầ ơ ớ ả   Ông già và bi n c  không đ n thu n là chuy n săn b t cá, chuy n ông già v i bi n c .

ộ ượ ả ộ ữ ế ắ Ngay hành đ ng b t cá cũng không đ c miêu t ụ ể ớ  m t cách c  th  v i nh ng chi ti t sinh

ươ ữ ữ ắ ầ ớ ế ả ự ộ đ ng, s c nét. Trong Đ ng đ u v i đàn cá d , ngoài nh ng chi ti ố   ộ  th c cu c ch ng t t

ệ ọ ủ ữ ờ ộ ạ ộ ạ ộ ự c  tuy t v ng c a ông già Xanchiagô, nh ng l i đ c tho i n i tâm và đ c ho i mang

ạ ủ ậ ạ ụ ế ầ ẩ ấ ố ắ ộ dáng d p đ i tho i c a nhân v t t o nên t ng nghĩa  n d  tri ủ   t lý. Cu c săn b t cá c a

ụ ề ổ ủ ộ ẩ ầ ườ ể ự ông lão là m t  n d  v  hành trình đ y gian kh  c a con ng ọ   ệ i đ  th c hi n khát v ng

ủ ể ậ ộ ớ l n lao. Nhân v t Xanchiagô là m t ki u anh hùng trong sáng tác c a Hêminguây. Hình

ậ ượ ổ ủ ể ượ ở ộ ượ t ng nhân v t này v t ra ngoài khuôn kh  c a nó và tr  thành m t bi u t ề ng v  con

ườ ể ả ề ườ ng i: Ông già và bi n c  là thiên anh hùng ca v  con ng i.