LUN BÀN V PHM TRÙ TÀI CHÍNH CÔNG
PGS.TS. S ĐÌNH THÀNH
Khi bàn v phm trù tài chính công, hin nay có nhiu ý kiến tranh lun khác nhau. Có ý
kiến cho rng tài chính công đồng nghĩa vi tài chính nhà nước (1), nhưng có ý kiến khác
li cho rng, tài chính công là mt b phn tài chính nhà nước (2). Nhìn li lch s ra đời
và phát trin ca tài chính có th thy, khi nhà nước (3) xut hin thì đồng thi cũng xut
hin các khon chi tiêu v qun lý hành chính, tư pháp, quc phòng nhm duy trì quyn
lc chính tr ca nhà nước và nhng khon chi tiêu này được tài tr t các ngun lc
đóng góp ca xã hi như: thuế, công trái … T đây, phm trù tài chính nhà nước đã bt
đầu xut hin – mt khái nim dùng để phn nh nhng hot động tài chính gn lin vi
ch th nhà nước.
Trước thế k th 19, trong các nn kinh tế t cung – t cp, kinh tế hàng hóa gin đơn và
kinh tế th trường t do cnh tranh, chc năng cơ bn ca nhà nước là thc hin các
nhim v chính tr và qun lý hành chính. Cho nên, trong thi gian này tài chính nhà
nước hot động cũng da trên nhng nn tng kinh tế đó, và ch yếu là phc v cho các
hot động chính tr, qun lý hành chính, tư pháp và quc phòng ca nhà nước. Đến giai
đon kinh tế th trường hin đại, do yêu cu ca s phát trin kinh tế, nhà nước phi đảm
nhn chc năng qun lý kinh tế song hành vi hot động chính tr, qun lý hành chính, tư
pháp, quc phòng. Tài chính nhà nước lúc này tr thành công c để nhà nước can thip
vào kinh tế nhm điu tiết các hot động sn xut kinh doanh. Khi đó, phm vi hot động
ca tài chính nhà nước đã không ngng m rng, không ch dng li các hot động thu
chi ngân sách nhà nước, các qu ngoài ngân sách (bo him xã hi, bo him y tế nhm
chăm lo phúc li cng đồng…), hot động tài chính ca các đơn v hành chính, các đơn
v s nghip mà còn có c hot động đầu tư, h tr tài chính cho các khu vc kinh tế.
Như vy, xét v mt sp xếp th chế, có th thy, trong nn kinh tế hin đại tài chính nhà
nước bao hàm s đan xen ca nhng hot động mang tính cht công, không vì li nhun
và mt s các hot động mang tính cht tư, nhm mc tiêu li nhun như hot động kinh
doanh ca các doanh nghip nhà nước. Ngày nay, nhn thc tính v li trong quá trình
hot động ca các doanh nghip nhà nước th hin đúng đắn xu hướng ci cách chính
sách trong nn kinh tế hin đại, đặc bit là trong xu hướng phát trin cnh tranh và hi
nhp. Doanh nghip nhà nước phi là mt đơn v kinh doanh thc s và li nhun chính
là ngun lc sng còn ca nó.
Tóm li, có th xác lp khâu tài chính nhà nước da trên 3 tiêu chí sau:
° Gn lin vi hình thc s hu nhà nước.
° Chính sách thu chi tài chính được thc hin theo mt khuôn kh pháp lý gn lin vi
quyn lc chính tr ca nhà nước.
° Mc tiêu hot động ca tài chính nhà nước hướng vào thc hin các chc năng chính
tr, xã hi và kinh tế ca nhà nước.
Tiêu chí 1 có tính quyết định để phân bit khâu tài chính nhà nước vi các khâu tài chính
khác trong h thng tài chính. Vi tiêu chí này, có th xem tt c các loi hình tài chính
có gn lin vi hình thc s hu nhà nước là b phn ca khâu tài chính nhà nước (như:
qu ngân sách nhà nước, qu ngoài ngân sách nhà nước, tài chính doanh nghip nhà nước
… ). Còn tiêu chí 2 và 3 góp phn làm rõ thêm đặc đim ca khâu tài chính nhà nước.
Như vy, trong nn kinh tế th trường hin đại gia tài chính nhà nước và tài chính công
có s khác nhau hay không? Sách giáo khoa tài chính công ca Trường Đại hc Sài gòn
viết: “Tài chính công có đối tượng là nghiên cu hot động ca quc gia, khi quc gia s
dng nhng k thut đặc bit gi là k thut tài chính công: công phí, thuế, công trái,
thay đổi giá tr ca đơn v tin t và ngân sách…” (4). Trong cun sách Qun lý tài chính
công, PGS.TS. Trn Đình Ty xem tài chính công là “các hot động thu chi bng tin ca
nhà nước, phn ánh h thng các quan h kinh tế dưới hình thc giá tr trong quá trình
hình thành và s dng các qu tin t ca nhà nước nhm phc v vic thc hin các
chc năng vn có (không nhm mc đích sinh li) ca nhà nước đối vi xã hi” (5). Còn
theo Giáo sư Harvey. Rosen tài chính công là “lĩnh vc kinh tế hc phân tích thuế ca
chính ph và chính sách chi tiêu” (6)… Như vy, theo các quan đim này, tài chính công
được gii hn bao gm thuế, chi tiêu, công trái và nhng hot động tài chính phc v li
ích công đồng, không vì mc tiêu li nhun.
Để làm sáng t hơn nhng quan đim trên, theo chúng tôi trước hết nên đi vào phân tích
tính cht “công” trong tài chính công và sau đó rút ra nhng tiêu thc đặc thù để nhn
dng. Tht vy, theo nghĩa thông thường, thut ng “công“, nếu là danh t có nghĩa là
“dân chúng”, “công chúng”; còn nếu là tính t thì có nghĩa là “chung”, “công cng”,
“công khai” (7). Như vy, tính cht “công” trong tài chính công bao hàm các ý nghĩa:
mt là, trong khuôn kh ca mt quc gia, tài chính công thuc hình thc s hu nhà
nước và nhà nước hay quc hi là cơ quan quyn lc ti cao ca mt quc gia có quyn
áp đặt mi khon thu chi ca quc gia hay có th y quyn cho chính ph hay cơ quan
công quyn quyn quyết định đó. Hai là, khâu tài chính này hot động không vì li
nhun. Ba là, tài chính công cung cp hàng hóa công, gn lin vi nhu cu thiết yếu ca
đời sng xã hi. Mi người dân có th tiếp cn và s dng nhng hàng hóa, dch v do
khâu tài chính này cung cp mà không phi tr tin, hoc có tr nhưng không theo cơ chế
giá c th trường. Hay nói cách khác, vn đề “người hưởng t do không phi tr tin” là
hin tượng ph biến trong hot động tài chính công. Vi quan đim như vy, chúng tôi
cho rng, trong s các b phn tài chính nhà nước, nhng hot động tài chính phc v
cho kinh doanh và li nhun được coi là định hướng cho mc tiêu hành động thì không
th xem đó là tài chính công, chng hn như hot động ca khâu tài chính doanh nghip
nhà nước. Da vào lp lun đó, theo chúng tôi, ngân hàng trung ương cũng không nm
trong khâu tài chính công. hu hết các quc gia có nn kinh tế th trường phát trin,
ngân hàng trung ương có xu hướng tách ra khi chính ph và có quyn độc lp v các
quyết định hot động ca nó. Thm chí có nhng quc gia, ngun vn hot động ca
ngân hàng trung ương là do các ngân hàng thương mi đóng góp mt phn ch hoàn toàn
không da vào ngân sách nhà nước. Hot động ca ngân hàng trung ương th hin s pha
trn gia nhng quyn lc công và tư trong quá trình thc hin chính sách tin t quc
gia và qun lý đối vi hot động ca h thng ngân hàng, tín dng. Sn phm hàng hóa
do ngân hàng trung ương cung cp cũng là nhng sn phm mang tính đặc thù và ch
h thng các t chc tín dng – nhng đơn v kinh doanh tin t mi có nhu cu hưởng
th .
T nhng phân tích trên, chúng tôi cho rng tài chính công bao gm qu ngân sách nhà
nước, các qu ngoài ngân sách ( qu bo him xã hi, các qu h tr tài chính…), tài
chính các đơn v qun lý hành chính, tài chính các đơn v s nghip, tài chính ca đơn v
cung cp dch v, hàng hóa công, trong đó qu ngân sách nhà nước là b phn quan trng
nht. Bi l ngân sách nhà nước là qu tin t tp trung ln nht ca nhà nước, đóng vai
trò ch đạo, định hướng s vn hành ca các khâu tài chính công b phn; hơn na nó
còn gi trng trách cân đối tài chính trong h thng tài chính nhà nước.
Tóm li, khi nhn thc tài chính công có th da trên các tiêu chí sau đây:
° Trước hết, có th quan nim tài chính công là loi hình tài chính thuc s hu nhà nước.
Tuy vy, nếu ch dng li tiêu chí này mà cho rng doanh nghip nhà nước là tài chính
công, theo chúng tôi s rt phiến din.
° Quyn quyết định thu chi tài chính công do Nhà nước (quc hi, chính ph hay cơ quan
công quyn được u quyn) định đot và áp đặt lên mi công dân. Trong khi đó, nhng
khon thu chi phát sinh trong các DNNN thì li được thc hin ging như là khu vc tư.
° Tài chính công phc v cho nhng hot động phi v li, chú trng đến li ích cng
đồng, li ích kinh tế xã hi. Có th thy doanh nghip nhà nước không th đáp ng tiêu
thc này. Hot động ca các doanh nghip nhà nước mang tính kinh doanh, chu s chi
phi bi cơ chế cnh tranh ca th trường, li nhun va là động lc va là mc tiêu.
° Tài chính công to ra hàng hóa dch v công, mi người dân có nhu cu có th tiếp cn.
Nhà nước có th cung cp nhng loi hàng hóa, dch v công cho xã hi dưới hình thc
“người hưởng t do mà không tr tin” hoc dưới dng thu phí, l phí – mt hình thc
thu hi chi phí ca nhà nước, nhưng không theo cơ chế giá th trường.
° S qun lý tài chính công phi tôn trng nguyên tc công khai và minh bch và có s
tham gia ca công chúng.
Tiêu chí 1 khng định tài chính công là mt b phn tài chính nhà nước; các tiêu chí còn
li xác lp tính cht và đặc đim ca tài chính công, qua đó giúp phân bit tài chính công
vi các khâu tài chính khác.
Trên cơ s đó, có th đưa ra khái nim tài chính công là tng th các quan h kinh tế phát
sinh trong quá trình phân phi các ngun lc tài chính ca xã hi thông qua vic to lp,
phân phi và s dng các qu tin t ca nhà nước nhm thc hin các chc năng vn có
ca nhà nước trong vic cung cp hàng hóa công, phc v li ích kinh tế- xã hi cng
đồng, không vì mc đích li nhun ª
CHÚ THÍCH
(1) Báo cáo chuyn đề, Đánh giá ci cách hành chính trong lĩnh vc tài chính công,
PGS.TS. Nguyn Công Nghip, tháng 6.2000 (www.undp.org.vn)
(2) Qun lý tài chính nhà nước, Nhà xut bn Tài chính, năm 2000, trang 16.
(3) Hiu theo nghĩa rng, nhà nước là mt tp hp các th chế nm gi các công c
cưỡng chế hp pháp, thi hành trên mt vùng, lãnh th nht định và người dân sng trên
lãnh th đó được t chc thành mt xã hi; Hiu theo nghĩa hp, nhà nước là chính
quyn dân s ca mt quc gia. Chính quyn đây có nghĩa là nhng người nm gi các
v trí quyn lc trong nhà nước. Chính quyn được t chc thành 3 b phn riêng bit,
mi b phn có được phân công mt nhim v nht định. Mt là lp pháp, có vai trò làm
lut; hai là hành pháp ( chính ph) chu trách nhim thi hành lut pháp; ba là tư pháp có
tránh nhim làm sáng t và áp dng lut pháp.
(4) Tài chính công, t sách Đại hc Sài Gòn, 1974, trang 49.
(5) Qun lý tài chính công, Nhà xut bn Lao động, trang 23-24, năm 2003.
(6) Public finance, Trường Đại hc Princeton, trang 581.
(7) T đin Anh Vit, Trung tâm khoa hc xã hi và nhân văn quc gia, Nhà xut bn
TP.HCM.