ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC

----------***---------

ĐẶNG THỊ BÍCH NGỌC

SỬ DỤNG PHẦN MỀM CABRI 3D TRONG DẠY HỌC KHÁM

PHÁ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 12 BAN CƠ BẢN, TOÁN

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM TOÁN

Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán

Mã số: 60.14.01.11

Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Chí Thành

HÀ NỘI - 2015

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................................

MỤC LỤC .....................................................................................................................

MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1

1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1

2. Lịch sử nghiên cứu .................................................................................................. 3

3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 4

4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 4

5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 4

6. Mẫu khảo sát ........................................................................................................... 5

7. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 5

8. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 5

9. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5

9.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận .......................................................................... 5

9.2. Phƣơng pháp thực nghiệm .................................................................................. 5

9.3. Phƣơng pháp thống kê Toán học.......................................................................... 6

10. Những đóng góp của Luận văn ............................................................................ 6

11. Cấu trúc Luận văn ................................................................................................. 6

CHƢƠNG I.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ

TÀI..............................Error! Bookmark not defined.

I. Cơ sở lý luận .......................................................... Error! Bookmark not defined.

1.1. Định hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học ....... Error! Bookmark not defined.

1.2. Dạy học khám phá .............................................. Error! Bookmark not defined.

1.2.1. Khái niệm dạy học khám phá: ........................ Error! Bookmark not defined.

1.2.2. Đặc trƣng của dạy học khám phá : ................. Error! Bookmark not defined.

1.2.3. Tình huống dạy học khám phá ........................ Error! Bookmark not defined.

1.2.4. Một số tình huống trong dạy học khám phá .... Error! Bookmark not defined.

1.2.5. Thuận lợi và thách thức của dạy học khám pháError! Bookmark not defined.

1.3. Dạy học theo quan điểm tích hợp công nghệ thông tinError! Bookmark not defined.

1.3.1. Dạy học khám phá tích hợp công nghệ thông tinError! Bookmark not defined.

1.3.2. Giớí thiệu phần mềm Cabri 3D ....................... Error! Bookmark not defined.

II. Cơ sở thực tiễn ...................................................... Error! Bookmark not defined.

2.1. Phân tích chƣơng trình sách giáo khoa hình học 12 (Ban cơ bản)Error! Bookmark not defined.

2.1.1. Chƣơng I: Khối đa diện: .................................. Error! Bookmark not defined.

2.2. Thuận lợi và khó khăn trong dạy - học nội dung khối đa diện và mặt tròn xoay:Error! Bookmark not defined.

2.3. Khảo sát một phần thực trạng dạy học hình học không gian lớp 12 tại trƣờng

THPT Hồng Quang ................................................... Error! Bookmark not defined.

2.4. Khảo sát thực trạng sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học chƣơng Error! Bookmark not defined.

Kết luận chƣơng I ...................................................... Error! Bookmark not defined.

CHƢƠNG 2 THIẾT KẾ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG SỬ DỤNG PHẦN MỀM

CABRI 3D TRONG DẠY HỌC KHÁM PHÁ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP

12, BAN CƠ BẢN .................................................... Error! Bookmark not defined.

2.1. Nguyên tắc thiết kế tình huống dạy học khám pháError! Bookmark not defined.

2.2. Một số nguyên tắc sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám pháError! Bookmark not defined.

2.3. Một số cách thức thiết kế tình huống dạy học khám phá bằng phần mềm Cabri

3D….. ........................................................................ Error! Bookmark not defined.

2.4. Quy trình của dạy học khám phá ....................... Error! Bookmark not defined.

2.5. Một số tình huống sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá Hình

học 12, Ban cơ bản .................................................... Error! Bookmark not defined.

2.5.1. Tình huống dạy học khám phá dẫn dắt với nội dung “Khái niệm về hình đa

diện” .......................................................................... Error! Bookmark not defined.

2.5.2. Tình huống dạy học khám phá có hƣớng dẫn khái niệm mặt tròn xoayError! Bookmark not defined.

2.5.3. Dạy học khám phá dẫn dắt khái niệm khối đa diện đều:Error! Bookmark not defined.

2.5.4. Dạy học khám phá phân chia và lắp ghép các khối đa diệnError! Bookmark not defined.

2.5.5. Dạy học khám phá vị trí tƣơng đối giữa mặt phẳng và mặt cầu:Error! Bookmark not defined.

2.5.6. Dạy học khám phá vị trí tƣơng đối giữa đƣờng thẳng và mặt cầu:Error! Bookmark not defined.

2.5.7. Dạy học khám phá giải toán tính thể tích khối đa diệnError! Bookmark not defined.

2.5.8. Tình huống sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá bài toán

quỹ tích ...................................................................... Error! Bookmark not defined.

Kết luận Chƣơng 2 .................................................... Error! Bookmark not defined.

CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ

PHẠM.............................................................Error! Bookmark not defined.

3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sƣ phạmError! Bookmark not defined.

3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sƣ phạm ............... Error! Bookmark not defined.

3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sƣ phạm ............... Error! Bookmark not defined.

3.2. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ......................... Error! Bookmark not defined.

3.2.1. Kế hoạch thực nghiệm sƣ phạm ...................... Error! Bookmark not defined.

3.2.2. Đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm ..................... Error! Bookmark not defined.

3.2.3. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm ..................... Error! Bookmark not defined.

3.3.1. Cơ sở để đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạmError! Bookmark not defined.

3.3.2. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm ........................ Error! Bookmark not defined.

Kết luận chƣơng 3 ..................................................... Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................... Error! Bookmark not defined.

1. Kết luận ................................................................. Error! Bookmark not defined.

2. Khuyến nghị .......................................................... Error! Bookmark not defined.

TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 7

PHỤ LỤC .................................................................. Error! Bookmark not defined.

PHỤ LỤC 1. CÔNG CỤ VÀ CÁC NGUYÊN LÝ CHÍNH CỦA CABRI 3DError! Bookmark not defined.

PHỤ LỤC 2. PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG DẠY HỌC CHƢƠNG I VÀ

CHƢƠNG II, HÌNH HỌC 12, BAN CƠ BẢN ......... Error! Bookmark not defined.

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong các môn học ở nhà trƣờng phổ thông, môn Toán có một vị trí rất quan

trọng vì Toán học là công cụ ở nhiều môn học khác. Môn Toán có khả năng to lớn

giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất trí tuệ, rèn luyện cho học sinh óc tƣ

duy trừu tƣợng, tƣ duy chính xác, và tƣ duy lôgic. Qua đó có tác dụng lớn trong

việc rèn luyện cho học sinh tính sáng tạo. Trong những năm gần đây, đổi mới giáo

dục là một đề tài đƣợc cả xã hội quan tâm và theo dõi sự chuyển biến của nó, Đảng

và Nhà nƣớc đã đề ra nhiều chủ trƣơng, chính sách nhằm phát triển giáo dục với

mục tiêu là đào tạo con ngƣời Việt Nam phát triển toàn diện, có tri thức, phẩm chất

tốt, có trình độ thẩm mĩ và lòng yêu nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp

xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Với mục tiêu đó thì đổi mới phƣơng pháp dạy và học giáo dục diễn ra sâu

rộng ở tất cả các bậc học và cấp học. Chúng ta cần vận dụng một cách sáng tạo các

phƣơng pháp dạy học hiện đại theo hƣớng phát huy tính tích cực nhận thức, tính

chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cƣờng tự học, tự nghiên cứu, từng bƣớc áp

dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học.

Trƣớc những yêu cầu về đổi mới phƣơng pháp giáo dục mà hiện nay xuất

hiện rất nhiều các PPDH tích cực và một số cách tiếp cận đƣợc áp dụng trong các

trƣờng phổ thông nhƣ: Dạy học khám phá, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề,

PPDH hợp tác, PPDH dự án, PPDH theo thuyết kiến tạo,…Trong đó, dạy học khám

phá là hƣớng tiếp cận mới đã bắt đầu nhận đƣợc sự quan tâm của một số giáo viên.

Dạy học khám phá phát huy đƣợc nô ̣i lực củ a học sinh, giúp cho học sinh có

tƣ duy tích cực, đô ̣c lâ ̣p và sáng t ạo trong quá trình h ọc tập. Đồng thời, thông qua dạy học khám phá HS đƣợc hơ ̣p tác vớ i ba ̣n trong quá trình ho ̣c tâ ̣p , từ đó tƣ̣ đánh giá, tƣ̣ điều chỉnh vốn tri thƣ́ c củ a bản thân , là cơ sở để hình thành phƣơng pháp t ự học. Đó chính là đô ̣ng lƣ̣c thú c đẩy sƣ̣ phát triển bền vƣ̃ng củ a mỗi cá nhân tro ng cuô ̣c sống [25]. Hơn nữa, với phƣơng pháp này nếu có sự hỗ trợ của công nghệ

thông tin thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, việc

khai thác ứng dụng những lý luận này vào thực tế giảng dạy môn Toán ở trƣờng

phổ thông nƣớc ta còn nhiều hạn chế vì hầu hết các giáo viên chƣa thấy hết đƣợc tác

dụng to lớn của phƣơng pháp này. Ngoài ra, giáo viên cũng chƣa có kinh nghiệm và 1

thiếu những cơ sở lý luận để xây dựng các hoạt động tƣơng thích với nội dung, chƣa

đƣợc đào tạo một cách có hệ thống.

Bên cạnh đó, khoa học máy tính và công nghệ thông tin đã thâm nhập vào

mọi lĩnh vực hoạt động của con ngƣời. Riêng đối với ngành toán đã có những phần

mềm tƣơng đối hữu dụng và nhiều chƣơng trình chuyên dụng cho từng bộ môn của

toán học nhƣ: Cabri, PowerPoint, Đồ thị, Violet, Maple. Những phần mềm này giúp

ích rất nhiều cho việc giảng dạy Toán.

Qua quá trình nghiên cứu các phần mềm dạy học khác nhau tôi nhận thấy

Cabri 3D là một phần mềm có những tính năng vƣợt trội trong lĩnh vực dạy học

hình học không gian. Ƣu điểm nổi bật của phần mềm này là đã thiết kế sẵn các mô

hình cụ thể và làm cho các đối tƣợng chuyển động, có thể dựng nên các mô hình

không gian mang tính trực quan hơn rất nhiều so với hình vẽ phẳng thông thƣờng.

Hơn thế nữa, với tính năng động của nó, ta còn có thể xoay chuyển các mô hình

dựng đƣợc theo nhiều góc độ khác nhau làm tăng tính trực quan cho các mô hình.

Mặt khác, kiến thức hình học, đặc biệt là hình học không gian, có tính trừu

tƣợng cao.Việc nhận thức những kiến thức trừu tƣợng này đòi hỏi học sinh phải có

năng lực tƣởng tƣợng không gian phát triển. Diện học sinh đại trà thƣờng những

năng lực này chƣa đủ đáp ứng yêu cầu học tập kiến thức hình học không gian. Để

giúp học sinh vƣợt qua những khó khăn nói trên thƣờng ngƣời ta giải quyết bằng

cách sử dụng các đồ dùng trực quan. Tuy nhiên trong thực tế dạy học ở trƣờng phổ

thông của chúng ta hiện nay đồ dùng trực quan vừa thiếu vừa kém chất lƣợng. Đa số

giáo viên chƣa đƣợc chuẩn bị năng lực thiết kế, chế tạo hay đề xuất ý tƣởng về tạo

ra đồ dùng trực quan phục vụ dạy học. Vì vậy hầu nhƣ giáo viên chỉ quen dạy học

hình học không gian với các hình vẽ, tức là hình biểu diễn của các hình không gian

lên mặt phẳng. Giải pháp này có hỗ trợ ít nhiều cho học sinh trong tiếp thu bài

nhƣng hiệu quả không hoàn toàn đƣợc nhƣ ý muốn cả giáo viên lẫn học sinh.

Liên hệ với các khó khăn đã nêu trong việc dạy học hình học không gian tôi

nhận thấy việc sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá có thể sẽ giúp

cho giáo viên trình bày các minh hoạ với chất lƣợng cao, giảm bớt thời gian làm

những công việc vụn vặt, thủ công, dễ nhầm lẫn. Nhờ đó, giáo viên có điều kiện để

đi sâu vào các vấn đề bản chất của bài giảng và học sinh có môi trƣờng để khám

2

phá kiến thức mới. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học

lên một cách rõ nét.

Là một giáo viên trung học phổ thông, với niềm say mê nghề nghiệp và lại

rất tâm đắc với phƣơng pháp dạy học khám phá, mong muốn đƣợc khai thác các

phần mềm dạy học một cách hiệu quả nên tôi lựa chọn đề tài cho luận văn của mình

là: “Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá Hình học không gian lớp

12 Ban cơ bản, Toán THPT”.

2. Lịch sử nghiên cứu

Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan tới vấn đề nghiên cứu:

 Liên quan đến vấn đề dạy học khám phá, qua việc nghiên cứu tài liệu [4],

[15], [16], [22], [23] chúng tôi thấy với các công trình nghiên cứu trên, các tác giả

đã nêu rõ đƣợc cơ sở lí luận của dạy học khám phá, xây dựng các tình huống trong

chủ đề nghiên cứu theo hƣớng khám phá. Tuy nhiên, các tác giả chƣa liên hệ đƣợc

giữa dạy học khám phá và một số các PPDH tích cực khác để thấy rõ đƣợc các

điểm mạnh và những thách thức khi vận dụng DHKP vào trong giảng dạy, hoặc

chƣa khai thác việc ứng dụng các phần mềm tạo môi trƣờng cho học sinh khám phá

kiến thức mới.

 Liên quan đến việc nghiên cứu sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học,

qua việc nghiên cứu các tài liệu [5], [11], [14], [17], [25] chúng tôi thấy với các

công trình nghiên cứu trên, các tác giả đã làm rõ cơ sở lý luận và một phần thực

trạng của việc ứng dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học. Từ việc phân tích cơ sở

lí luận, thực tiễn dạy học toán ở các trƣờng phổ thông hiện nay các tác giả đã khẳng

định sự cần thiết của việc sử dụng các phƣơng tiện trực quan trong quá trình dạy

học toán. Các tác giả cũng đã thiết kế một số hoạt động dạy học bằng phần mềm

Cabri 3D qua đó học sinh thấy đƣợc các mô hình trực quan về các quan hệ song

song, vuông góc, về bài toán xác định thiết diện, bài toán dựng hình trong không

gian lớp 11, từ đó giúp học sinh tự khám phá kiến thức mới.

Tuy nhiên, chƣa có tác giả nào nghiên cứu việc sử dụng phần mềm Cabri 3D

để tạo môi trƣờng cho học sinh khám phá kiến thức mới trong nội dung hình học

không gian lớp 12.

 Liên quan đến tri thức khối đa diện, khối tròn xoay chúng tôi tìm đƣợc một

số công trình nghiên cứu qua các tài liệu [6], [9], [10]. Trong các nghiên cứu này 3

các tác giả đã làm rõ cơ sở lý luận và một phần thực trạng của việc dạy học nội

dung thể tích khối đa diện và mặt tròn xoay, đã đề xuất một số giải pháp để dạy học

nội dung này một cách hiệu quả, tuy nhiên các tác giả đều chƣa nghiên cứu biện

pháp sử dụng phần mềm dạy học để tạo môi trƣờng thuận lợi cho học sinh tự khám

phá tri thức về khối đa diện và mặt tròn xoay.

3. Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu việc sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học chủ đề Hình học

không gian lớp 12 theo hƣớng dạy học khám phá để nâng cao chất lƣợng dạy học.

4. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu lý luận về các phƣơng pháp dạy học tích cực, đặc biệt là phƣơng

pháp dạy học khám phá.

- Nghiên cứu chƣơng trình, mục đích yêu cầu trong việc dạy học Chƣơng 1: Khối

đa diện và Chƣơng 2: Mặt nón, mặt trụ, mặt cầu. Hình học không gian lớp 12,

Ban cơ bản.

- Nghiên cứu các chức năng của phần mềm Cabri 3D từ đó làm bật lên ƣu thế của

nó trong việc dạy học toán nói chung và dạy học hình học không gian nói riêng.

- Khảo sát thực trạng dạy và học về chƣơng Khối đa diện và chƣơng mặt nón, mặt

trụ, mặt cầu ở các lớp 12 THPT Hồng Quang- TP Hải Dƣơng.

- Đề xuất một số biện pháp sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá

nội dung hình học không gian lớp 12, Ban cơ bản.

- Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của việc sử

dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá chủ đề hình học không gian

lớp 12, Ban cơ bản.

5. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi về thời gian: Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến nay, cùng với

14 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trƣờng THPT Hồng Quang – Thành phố Hải

Dƣơng – Tỉnh Hải Dƣơng.

- Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu những kỹ năng sử dụng phần mềm Cabri 3D

trong dạy học khám phá Chƣơng 1: Khối đa diện và Chƣơng 2: Mặt nón, mặt trụ,

mặt cầu trong chƣơng trình sách giáo khoa hình học lớp 12, Ban cơ bản.

4

6. Mẫu khảo sát

Giáo viên tổ Toán, các em học sinh lớp 12A,12B và 12E,12H trƣờng THPT

Hồng Quang, tỉnh Hải Dƣơng năm học 2014 - 2015.

7. Câu hỏi nghiên cứu

Có thể tích hợp phần mềm Cabri 3D trong tình huống dạy học khám phá chủ

đề hình học không gian trong chƣơng trình sách giáo khoa hình học lớp 12, Ban cơ

bản đƣợc không?

8. Giả thuyết khoa học

Nếu khai thác và vận dụng tiếp cận dạy học khám phá kết hợp với việc sử

dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học chủ đề hình học không gian lớp 12, thì học

sinh sẽ tích cực, chủ động hơn trong học tập, nắm vững đƣợc hơn các kiến thức về

khối đa diện, và các mặt tròn xoay, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả trong

dạy học chủ đề hình học không gian lớp 12, Ban cơ bản.

9. Phƣơng pháp nghiên cứu

9.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

+ Nghiên cứu cơ sở lý luận về những tác động của việc sử dụng phần mềm

Cabri 3D trong dạy học khám phá hình học khong gian lớp 12 Trung học phổ thông.

+ Nghiên cứu các tài liệu về lý luận dạy học môn Toán, dạy học khám phá,

tài liệu hƣớng dẫn sử dụng phần mềm Cabri 3D, SGK hình học lớp 12, Sách tham

khảo, sách báo,tạp chí phục vụ cho đề tài.

+ Các công trình nghiên cứu nhƣ: Luận văn thạc sĩ, tiến sĩ có liên quan đến

đề tài.

9.2. Phương pháp thực nghiệm

+ Điều tra về tình hình dạy học chủ đề hình học không gian của các lớp khối

12 trong thực tiễn tại trƣờng THPT Hồng Quang để nắm bắt đƣợc những khó khăn

trong việc dạy và học về khối đa diện và các mặt tròn xoay.

+ Quan sát, dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp trong tổ chuyên môn, học hỏi

kinh nghiệm của lớp thầy cô đi trƣớc về phƣơng pháp dạy học môn học; phân tích

kết quả học tập của học sinh nhằm tìm hiểu thực trạng về dạy chủ đề hình học

không gian cho học sinh trong quá trình giảng dạy của các giáo viên. Ngoài ra còn

trao đổi trực tiếp với học sinh để nắm đƣợc trình độ khả năng tiếp thu và khả năng

vận dụng các phƣơng pháp mới.

5

9.3. Phương pháp thống kê Toán học

+ Thống kê các kết quả thực nghiệm từ đó phân tích, kiểm tra chất lƣợng,

hiệu quả và tính khả thi của đề tài.

10. Những đóng góp của Luận văn

- Tổng quan một phần lý luận của phƣơng pháp dạy học khám phá, khai thác ứng

dụng của phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá hình học không gian, minh

họa cho lý luận bởi một số ví dụ trong dạy học hình học không gian lớp 12, Ban cơ

bản.

- Đề xuất một số biện pháp sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học khám phá

chủ đề hình học không gian lớp 12, đƣợc thể hiện qua các tình huống dạy học và

một số giáo án cụ thể.

- Các giáo án và tình huống dạy học đƣợc kiểm nghiệm qua thực nghiệm sƣ phạm,

chứng tỏ tính khả thi của đề tài.

11. Cấu trúc Luận văn

Theo [1] ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo và

phụ lục, luận văn đƣợc trình bày theo 3 chƣơng:

Chƣơng 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.

Chƣơng 2: Thiết kế một số tình huống sử dụng phần mềm Cabri 3D trong

dạy học khám phá chủ đề hình học không gian lớp 12, Ban cơ bản.

Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm.

6

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học

Kỹ thuật Hà Nội, 2009.

[2] Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2008), Hình học 12 Cơ bản. NXB Giáo dục.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sách giáo viên Hình học lớp 12 (Ban cơ bản),

NXB Giáo dục, 2010.

[4] Hoàng Thị Mỹ Hạnh(2012), “Dạy học khám phá có hƣớng dẫn đối với chủ đề

phƣơng trình, bất phƣơng trình mũ và logarit trong chƣơng trình toán lớp 12 ban

nâng cao”, Trƣờng ĐHGD – ĐHQGHN.

[5] Ngô Thu Hiền(2011), “Ứng dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học bài toán

tìm thiết diện theo quan điểm kiến tạo”, Trƣờng ĐHGD – ĐHQG HN.

[6] Ngô Thị Hợp(2012), “Dạy học kiến tạo đối với chủ đề khối đa diện trong

chƣơng trình hình học lớp 12, ban nâng cao”, Trƣờng ĐHGD – ĐHQG Hà Nội.

[7] Bùi Thị Hƣờng(2010), “Giáo trình phƣơng pháp dạy học môn toán ở trung học

phổ thông theo định hƣớng tích cực”, NXB giáo dục Việt Nam.

[8] Nguyễn Bá Kim(2007), Phương pháp dạy học môn toán. NXB ĐHSP.

[9] Nguyễn Thị Mỹ Lệ(2013), “Dạy học chủ đề thể tích khối đa diện, khối tròn

xoay theo tinh thần dạy học giải quyết vấn đề” trong chƣơng trình lớp 12 ban cơ

bản, Trƣờng ĐHGD – ĐHQG Hà Nội,

[10] Nguyễn Thị Mên(2014), “Rèn luyện kĩ năng giải toán thể tích khối đa diện

cho học sinh lớp 12- Trung học phổ thông”, Trƣờng ĐHGD – ĐHQG Hà Nội.

[11] Hoàng Thúy Nguyên(2010), “Nghiên cứu việc sử dụng phần mềm Cabri 3D

của giáo viên trong việc giảng dạy hình học không gian chƣơng quan hệ song song

và quan hệ vuông góc lớp 11 trung học phổ thông (Ban nâng cao)”, Trƣờng ĐHGD

– ĐHQG Hà Nội.

[12] Bùi Văn Nghị (2008), Giáo trình phương pháp dạy học những nội dung cụ thể

môn Toán. Nhà xuất bản ĐHSP HN.

[13] Bùi Văn Nghị (2014), Vận dụng lý luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở

trường phổ thông. Nhà xuất bản ĐHSP HN.

7

[14] Phạm Văn Phi, Ứng dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học phần “Hình học

giải tích trong không gian” chương trình Toán lớp 12 (Ban cơ bản), Trƣờng

ĐHGD – ĐHQGHN, 2012.

[15] Đặng Khắc Quy, Vận dụng phương pháp dạy học khám phá có hướng dẩn

trong chứng minh bất đẳng thức ở trường Trung học phổ thông, Trƣờng ĐHSP

Thái Nguyên, 2009.

[16] Nguyễn Thúy Quỳnh(2012), “Vận dụng lý thuyết dạy học khám phá trong

dạy học môn sinh học lớp 8 Trung học cơ sở”, Trƣờng ĐHGD – ĐHQGHN.

[17] Nguyễn Thành Sơn, Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học hình học

không gian lớp 12 trung học phổ thông chương trình nâng cao, Trƣờng ĐHGD –

ĐHQGHN, 2010.

[18] Lê Văn Tiến, Phƣơng pháp dạy học môn Toán ở trƣờng phổ thông, TPHCM,

2005.

[19] Nguyễn Chí Thành (2006), “ Môi trường tích hợp công nghệ thông tin –

Truyền thông trong dạy và học môn Toán. Ví dụ phần mềm Cabri 3D” Tạp chí khoa

học – Khoa Sƣ phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[20] Nguyễn Chí Thành (2006), Bản dịch “Sách hƣớng dẫn Cabri 3D v2”, e-book.

[21] Nguyễn Chí Thành (2007), “Ứng dụng phần mềm Cabri trong dạy và

học môn Toán ở trường phổ thông”, Tạp chí Giáo dục , (166).

[22] Ngô Văn Thành(2011), “Vận dụng phƣơng pháp dạy học khám phá trong dạy

học giải bài tập hình học 12 ở trƣờng THPT khu vực Tây Nguyên”, Trƣờng

ĐHSPHN.

[23] Nguyễn Thị Hạnh Thúy(2011), “Vận dụng phƣơng pháp dạy học khám phá

trong dạy học phép biến hình lớp 11 THPT (Ban nâng cao)”, Trƣờng ĐHGD –

ĐHQGHN.

[24] Đặng Thị Thu Vân(2008), “Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học nội

dung “Dựng hình không gian” Chương trình Hình học lớp 11 THPT”, Trường

ĐHGD – ĐHQGHN.

[25] Lê Thị Bích Xuyên, Dạy học khám phá ch ủ đề ứng dụng của đạo hàm ở

trường Trung học phổ thông, Trƣờng ĐHGD – ĐHQGHN, 2014.

[26] Tạp chí Khoa học Trƣờng Đại học Cần Thơ, Số 27 (trang 61 -66), 2013.

8