ạ ậ ơ ề ể Đ  bài: Phân tích bài th  Tràng giang đ  làm rõ lòng yêu t o v t thiên nhiên trong

ơ ẳ ủ ạ ậ tâm tr ng cô đ n th m sâu và trong sáng c a Huy C n

ẫ ố Bài M u S  1:

ộ ạ ơ ớ ữ ư ộ ỉ ệ   Là m t trong nh ng thi sĩ có công đ a phong trào th  m i lên đ nh cao, là m t đ i di n

ể ủ ơ ớ ậ ộ ộ ồ ơ ả ủ ệ ớ tiêu bi u c a th  m i, v i tài năng ngh  thu t đ c đáo c a m t h n th  " o não", nhà th ơ

ể ạ ậ ấ ượ ữ ệ ẩ ờ ọ ị ậ Huy C n đã đ  l i cho đ i nh ng tác ph m văn h c có giá tr  ngh  thu t  n t ng. Trong

ả ể ế ẩ ượ ợ ứ ữ ộ đó, ph i k  đ n tác ph m "Tràng giang" đ ồ c sông H ng g i t ặ   . M t trong nh ng nét đ c

ạ ẳ ạ ậ ơ ơ ắ ủ s c c a bài th  là "lòng yêu t o v t thiên nhiên trong tâm tr ng cô đ n th m sâu và trong

ủ ậ sáng c a Huy C n".

ơ ượ ơ ử Bài th  Tràng giang đ ậ c sáng tác năm 1939, in trong t p th  L a thiêng năm 1940 ­ là

ấ ắ ủ ơ ớ ữ ẩ ộ ả ế m t trong nh ng thi ph m xu t s c c a phong trào Th  m i. Theo tác gi cho bi t, khi

ủ ườ ạ ọ ề ộ ổ đang còn là chàng sinh viên c a tr ng Đ i h c Canh nông, vào m t bu i chi u mùa thu,

ứ ở ờ ữ ế ắ ồ ớ ướ ậ Huy C n đ ng b  Nam b n Chèm, ng m dòng sông H ng v i nh ng sóng n c mênh

ề ề ế ườ ổ ầ ộ ơ mông, lòng nghĩ v  v  ki p ng i n i trôi đ y xúc đ ng nên đã sáng tác bài th  này. Đó là

ữ ề ạ ả ậ ơ ươ ấ ướ ớ nh ng c m nh n v  tràng giang v i tâm tr ng cô đ n và tình yêu quê h ng đ t n c sâu

ướ ả ờ ộ ế ắ s c tr c c nh : "Sông dài, tr i r ng, b n cô liêu".

ừ ộ ộ ộ ấ ướ ề ậ ặ ơ Ngay t cách đ t nhan đ  bài th , Huy C n đã b c l m t tình yêu đ t n c, quê h ươ   ng

ơ ặ ứ ẩ ả ầ ủ th m kín. Nhà th  đ t tên cho tác ph m c a mình là "Tràng giang" ch  không ph i là

ườ ặ ả ườ ề ỉ "Tr ng giang" m c dù c  "tràng" và "tr ng" đ u có nghĩa ch  con sông dài. Tuy nhiên,

ườ ỉ ễ ả ề ặ ị ể ệ ủ ề ớ "tr ng" ch  di n t chi u dài v  m t đ a lý c a con sông, còn "tràng" m i th  hi n đ ượ   c

ộ ế ệ ạ ộ ớ ớ cái mênh mông, r ng l n, v i cách đi p âm "ang" t o lên m t ti ng vang kéo dài vào

ụ ỉ ề ượ không gian vũ tr . Nó không ch  miêu t ả ượ  đ c chi u dài mà còn nói lên đ ề ộ   c chi u r ng

ộ ượ ừ ề ủ c a con sông. Đó là m t con sông đ ẽ c v  lên t ề   ề  không gian ba chi u: chi u sâu, chi u

ề ộ ơ ủ   ộ r ng và chi u dài. Con sông "tràng giang" càng sâu, r ng và dài bao nhiêu, cái cô đ n c a

ườ ẳ ấ ng i thi sĩ càng th m sâu b y nhiêu.

ớ ờ ề ừ ử ắ ờ ộ ớ ơ V i l i đ  t ỗ    "Bâng khuâng tr i r ng nh  sông dài", nhà th  cũng g i g m vào đó n i

ề ế ỏ ứ ướ ờ ấ ni m không bi t bày t cùng ai khi đ ng tr c tr i đ t mênh mông, bao la. Đó cũng chính

ủ ạ ủ ứ ả ơ ả ả ơ ơ ướ ấ ạ ơ là c m h ng ch  đ o c a bài th . Tác gi c m th y cô đ n, l c lõng, b  v  tr ộ   c m t

ụ ể ữ ư ệ ả ớ ạ ở ữ không gian mênh mông hi n lên v i nh ng hình  nh c  th , h u hình nh ng l i tr  nên vô

ữ ề ả ổ hình. Đó là hình  nh con thuy n đang buông xuôi mái chèo, trôi n i gi a mênh mông sóng

ướ ậ ủ ợ ả ủ ạ ư ạ ả ộ ơ n c. Đó là hình  nh "c i l c" "bèo d t" g i c m giác cô đ n nh  thân ph n c a m t con

ườ ủ ỗ ườ ả ả ố ng ồ i. N i bu n c a ng ồ   ậ i thi sĩ đã nhu m vào c nh v t qua các hình  nh "sóng bu n

ệ ướ ầ ộ ỗ ấ ả ả ợ ồ ệ đi p đi p" , "n ỗ ầ ấ   c s u trăm ng ". T t c  đã g i ra m t n i bu n man mác, n i s u  y

ộ ỗ ầ ặ ả ả ợ ị đang lan to  ra trăm ng , đang g n trên m t sóng tràng giang. Đó là m t n i s u vô đ nh.

ậ ủ ộ ỗ ỗ ớ ả ậ ồ ỗ ầ   Trong c m nh n c a Huy C n m i l p sóng "tràng giang" cũng là m t n i bu n, n i s u

ủ ừ ế ỗ ợ ế ự ấ ử ấ ư ộ đang g n sóng. N u thi thánh Đ  Ph  t ng vi t "T  b t kinh nhân t b t h u" (M t ch ữ

ư ườ ư ứ ế ễ ẳ ị mà ch a làm cho ng i ta kinh, ch t ch a yên), thì Nguy n Công Tr  cũng kh ng đ nh :

ố ờ ả ơ ợ ể ượ ủ ơ ộ "Trót n  cùng th , ph i chu t l ậ i". Vì v y đ  có đ ạ   c dòng th  "C i m t cành khô l c

ả ả ề ạ ầ ấ ậ ở m y dòng", Huy C n cũng đã ph i tr i qua nhi u trăn tr  tìm tòi, sáng t o. Ban đ u nhà

ơ ừ ế ỗ ạ ừ ộ ế ồ ử ấ th  t ng vi t "G  l c r ng xa cu n si ạ   ủ t dòng" r i s a thành "C i m y cành khô đã l c

ư ạ ậ ớ ế dòng", nh ng v i tình yêu thiên nhiên t o v t và cách quan sát tinh t ằ   ậ , Huy C n đã b ng

ủ ữ ế ạ ấ ả ộ ớ ợ ấ lòng v i hình  nh "c i m t cành khô l c m y dòng". N u hai ch  "m y dòng" g i không

ướ ủ ộ ạ ữ ệ gian sóng n ả c mênh mang thì hình  nh "c i m t cành khô" l i là hi n thân cho nh ng gì

ậ ươ ệ ơ ớ ỏ ữ ữ ả ạ nh  bé, mong manh, cô đ n. V i ngh  thu t t ng ph n gi a cái h u h n và cái vô cùng,

ổ ậ ự ổ ư ạ ủ ủ ấ ậ ờ ơ Huy C n đã làm n i b t s  n i trôi, l u l c c a cành c i mong manh  y. L i th  cũng kín

ọ ủ ậ ổ ợ ườ ở ữ ồ ờ đáo g i thân ph n n i trôi, bèo b t c a con ng ỗ ầ ủ   ỗ  gi a dòng đ i. N i bu n, n i s u c a i

ấ ậ ắ ơ ồ h n th  Huy C n càng thêm sâu s c và th m thía.

ư ư ệ ủ ự ố ủ ữ ư ề ơ Qua lăng kính  u t ầ   ấ , phi n não c a nhà th , nh ng d u hi u c a s  s ng nh  đang d n

ấ ượ ế ể ệ ơ ế ữ ở ổ ơ ứ ỉ bi n m t đ c th  hi n trong nh ng dòng th  ti p theo ộ    kh  th  th  hai. Ch  trong m t

ớ ừ ễ ả ự ỏ ẻ ơ ơ ồ ơ câu th  mà có t i năm tính t s  nh  nhoi, cô l di n t ỏ  "L  th  c n nh  gió đìu hiu". T ừ

ơ ơ ượ ả ổ ậ ạ ư ấ ạ ầ ơ láy "l th " đ ớ   c đ o lên đ u dòng th  đã nh n m nh và làm n i b t tr ng thái th a th t

ả ủ ữ ả ậ ố ồ ượ ợ tr ng tr i c a thiên nhiên c nh v t trên c n. Hai ch  "đìu hiu" đ c g i nên t ừ ứ ơ th t

ụ ể ị ủ "Chinh ph  ngâm" c a Đoàn Th  Đi m:

ẽ ạ "Non Kì qu nh qu  trăng treo

ế ấ ổ B n Phì gió th i đìu hiu m y gò"

ữ ả ố ạ ắ ươ ủ Nh ng hình  nh đó đã làm s ng l i cái không khí hiu h t, thê l ơ ổ   ầ ng c a v n th  c .

ậ ủ ư ề ả ấ ả ậ ỗ ọ ộ ỗ   Trong c m nh n c a Huy C n, m i ng n gió "tràng giang" nh  đ u ph ng ph t m t n i

ề ả ạ ấ ắ ả ồ ố bu n hiu h t, đ u mang theo c m giác tr ng tr i và l nh giá.  m thanh duy nh t trong bài

ầ ắ ế ề ợ ộ ơ ầ ụ ơ th  là ti ng ch  chi u, cũng là m t âm thanh đang d n t t, d n tàn l i. Nhà th  đã c ố

ủ ự ố ơ ấ ườ ấ ọ ư ắ g ng tìm chút h i  m thân quen c a s  s ng con ng i nh ng càng tìm càng th t v ng.

ơ ừ ộ ộ ờ ế ơ ấ ủ ề L i th  v a b c l giác quan tinh t chăm chú và ni m khát khao h i  m c a con ng ườ   i

ủ ả ổ ậ ừ ặ ậ ượ ủ c a Huy C n v a làm n i b t thêm cái tĩnh l ng vô cùng c a c nh t ng "tràng giang".

ế ề ả ờ ượ ả ế ợ ữ ớ ừ Các hình  nh "tr i, sông, b n, thuy n" đ c tác gi k t h p v i nh ng tính t ố  "xu ng,

ư ượ ớ ặ ộ ơ ế ộ ệ ự lên, dài, r ng, cô liêu" đã khi n không gian nh  đ c n i kích r ng h n. Đ c bi t s  sáng

ụ ừ ượ ả ề ấ ồ ử ụ ạ t o khi s  d ng c m t "sâu chót vót" đã đ c tác gi ủ    khéo léo đ ng nh t chi u cao c a

ờ ớ ủ ụ ụ ự ề ộ ơ vòm tr i v i chi u sâu c a đáy vũ tr , hoá ra vũ tr  là m t cái v c không đáy. Nhà th  đã

ặ ấ ạ ộ ỉ ả ư ả ắ kh c ho  m t dòng tràng giang nh  không ch  ch y trên m t đ t, mà còn đang ch y trong

ề ừ ả ụ ừ ỗ ầ ụ ộ vũ tr  vô cùng. Đó là m t dòng sông tuôn v  t c m giác vũ tr , t ế ủ    n i s u nhân th  c a

ộ ồ ơ ớ ơ ả m t h n th   o não trong phong trào th  m i.

ẽ ắ ẩ ủ ậ ạ ả ầ ộ ộ ị Có l ớ    "cái tôi" nh y c m, đ y tr c  n c a Huy C n luôn rung đ ng cùng m t nh p v i

ượ ổ ơ ứ ể ệ ữ ả ơ thiên nhiên đ c th  hi n rõ nét h n qua kh  th  th  ba. Hình  nh nh ng "cánh bèo"

ủ ế ậ ổ ượ ạ ụ ừ mang ki p phù du c a thân ph n trôi n i đã đ ơ c nhà th  gom l i qua c m t ố    "hàng n i

ắ ủ ứ ế ứ ố ườ ồ hàng", ch ng c  ti p n i nhau trôi qua trong con m t c a ng ạ   i thi sĩ mà tâm h n đã l c

ư ữ ủ ữ ữ ế ầ ố ố ể   ả dòng gi ng nh  nh ng cành c i khô. Hình  nh nh ng cây c u, b n đò v n là nh ng bi u

ư ở ữ ỗ ở ặ ư ư ữ ồ ượ t ự ế ố ng cho s  k t n i nh ng đây, gi a n i bu n đang tr  n ng nh ng  u t ề , phi n não

ủ ị ề ệ ế ấ ấ   tri n miên, chúng không xu t hi n qua cách ph  đ nh "không" liên ti p. Không còn th y

ủ ự ố ự ươ ế ườ ớ ườ ỉ ấ ứ ấ b t c  d u v t nào c a s  s ng, s  t ữ ng tác gi a con ng i v i con ng i mà ch  còn

ủ ẻ ữ ứ ạ ươ ấ ọ ả ỗ ồ ạ ỗ l i n i lòng, tâm tr ng c a k  l th  ­ tha h ng. N i bu n và c m giác th t v ng càng

ượ ậ ơ ỉ đ ả c tăng thêm trong cái nhìn bao quát toàn c nh tràng giang, nhà th  ch  nh n th y s ấ ự

ự ị ủ ặ ẽ ờ ơ ả ả ế ả ng  tr  c a thiên nhiên : "L ng l b  xanh ti p bãi vàng". C  bài th  t c nh thiên tràng

ạ ắ ỉ ượ ả ậ ắ giang mà ch  có ba s c màu "xanh", "vàng", "b c". Thiên nhiên đ c c m nh n ít s c màu

ư ế ượ ả ậ ở ầ ầ ằ nh  th  là thiên nhiên đ c c m nh n ố    t ng cao, t ng xa, b ng cái nhìn khái quát gi ng

ư ả ậ ộ ơ ổ nh  cách c m nh n thiên nhiên quen thu c trong th  ca c .

ổ ơ ế ố ỗ ớ ớ ươ ấ ướ ớ ượ Đ n kh  th  cu i cùng, n i nh  nhà, nh  quê h ng đ t n c lúc này m i đ c b c l ộ ộ

ơ ộ ướ ữ ả m t cách rõ nét h n. Cách hình  nh "mây, núi, cánh chim, con n ấ ệ   c" là nh ng ch t li u

ổ ế ổ ể ượ ơ ớ ậ ồ ộ ph  bi n trong thi ca c  đi n và đã đ ế   c Huy C n h i sinh trong m t bài th  m i khi n

ờ ổ ể ả ấ ơ ượ ế ợ ớ ừ ớ ớ cho l i th  càng thêm c  đi n. Các hình  nh  y đ c k t h p v i các t láy "l p l p",

ổ ậ ứ ệ ệ ợ ợ "d n d n" đã làm n i b t thêm b c tranh thiên nhiên hùng vĩ, trùng trùng, đi p đi p. Hai

ữ ở ủ ả ố ơ ộ ớ ch  "nh  nhà" ợ  cu i bài th  kín đáo g i hình  nh c a m t ng ườ ữ i l ứ    khách đang đ ng

ươ ủ ẫ ỏ ỗ ớ ề ươ ngay trên quê h ng c a mình mà v n bày t n i lòng nh  v  quê h ng. Lúc này, tâm

ự ươ ủ ệ ạ ơ ề ặ ả ồ tr ng c a nhà th  và Bà Huy n Thanh Quan có s  t ng đ ng v  m t c m xúc và tâm

ượ ứ ơ ủ ệ ạ ươ ấ ậ tr ng. Huy C n đã m n t th  c a Thôi Hi u "Quê h ng khu t bóng hoàng hôn/ Trên

ể ễ ả ỗ ớ ằ ạ ồ sông khói sóng cho bu n lòng ai) (Hoàng H c Lâu) đ  di n t n i nh . B ng tài năng và

ạ ủ ạ ớ ữ ố ờ ơ ấ ậ ả b n lĩnh sáng t o c a mình, Huy C n đã khéo léo đ i tho i v i nh ng l i th   y khi vi ế   t

ớ ỗ ớ ượ ợ ừ ộ "không khói hoàng hôn cũng nh  nhà". N i nh  đó đ c g i ra t ả   ứ  n i tâm ch  không ph i

ạ ả ư ế ệ ộ do ngo i c nh tác đ ng đ n nh  Thôi Hi u.

ấ ệ ủ ổ ể ụ ệ ậ ắ ị Vi c v n d ng các ch t li u c a thi ca c  đi n, t ừ ể ơ ấ ứ  th  th , c u t , cách ng t nh p 2/2/3,

ế ợ ườ ế ấ ầ ả ớ ậ 4/3, gieo v n, cho đ n các hình  nh mang đ m ch t Đ ng thi k t h p v i tài năng sáng

ơ ớ ộ ồ ế ẩ ằ ậ ộ ấ   ạ ủ t o c a m t h n th  m i, Huy C n đã mang đ n m t thi ph m "Tràng giang" b ng t m

ủ ộ ườ ớ ỗ ề ắ ầ ả lòng c a m t ng i yêu thiên nhiên say đ m, trong sáng v i n i ni m "s u trăm ng ". Đó

ờ ấ ấ ậ ậ ơ ồ ướ ạ ữ là nh ng l i th  in đ m d u  n tài năng và tâm h n Huy C n tr ộ ồ   c cách m ng, "m t h n

ụ ơ ỉ ườ ể ẫ ộ th  mà ch  có m t ít cát b i bình th ng, thi nhân v n có th  đúc thành bao nhiêu châu

ư ừ ọ ế ng c" nh  Hoài Thanh đã t ng vi t.

ẫ ố Bài M u S  2:

ẹ ươ ứ ề ề ẩ ẩ Thiên nhiên đ p t ả   i hùng vĩ luôn  n ch a nhi u đi u bí  n và kéo theo đó là vô vàn c m

ướ ờ ấ ế ườ ấ ỏ ứ xúc. Đ ng tr ủ c cái bao la hùng vĩ c a tr i đ t khi n con ng i đôi khi th y mình nh  bé,

ồ ứ ế ả ơ ỗ ỗ   ạ l c lõng và cô đ n. Và r i c  th  bao nhiêu c m xúc trong lòng b ng trào dâng, đó là n i

ự ư ữ ớ ờ ể ậ ậ ứ ớ nh  quê, là nh ng tâm s  ch a bao gi ố    k . Th t v y, thiên nhiên luôn có s c hút l n đ i

ườ ể ồ ự ệ ẽ ạ ộ ườ ệ ớ v i ng i ngh  sĩ, nó có m t mãnh l c m nh m  nào đó đ  r i kéo ng ắ   i ngh  sĩ đ m

ẻ ẹ ẩ ấ ả ả ố ị ủ   chìm vào trong v  đ p bí  n  y. Có ph i cũng vì b  cu n vào trong mê cung c m xúc c a

ể ồ ậ ặ ế ư ả mình đ  r i Huy C n đ t bút vi t lên bao tâm t ẩ    trong lòng. “Tràng Giang” là s n ph m

ơ ạ ơ ơ ữ ứ ướ ộ ớ ủ c a nh ng giây phút ch i v i, cô đ n l c lõng khi đ ng tr c dòng sông bao la, r ng l n.

ở ầ ộ ớ ả M  đ u “Tràng Giang” là khung c nh thiên nhiên r ng l n, hùng vĩ:

ệ ệ ợ ồ “Sóng g n tràng giang bu n đi p đi p

ề ướ Con thuy n xuôi mái n c song song,

ề ề ướ ạ ầ Thuy n v  n ả i, s u trăm ng ; c l

ủ ộ ạ ấ C i m t cành khô l c m y dòng.”

ẻ ẹ ủ ả ậ ứ ư ể ế ướ V  đ p c a thiên nhiên qu  th t không có gì đ  bàn cãi, th  nh ng đ ng tr c cái bao la

ườ ạ ả ơ ạ ủ ự ấ ỏ ườ ấ hùng vĩ  y con ng i ta l i c m th y mình nh  bé, s  cô đ n l c lõng c a ng ệ   i ngh  sĩ

ộ ỗ ượ ữ ế ả ậ ấ ồ ỉ ợ   khi n cho c nh v t cũng th m đ m m t n i man mác bu n. Ch  là nh ng con sóng g n

ư ế ặ ườ ả ồ ờ ỗ lăn tăn trên m t sông thôi th  nh ng ng i bu n c nh có vui đâu bao gi ủ   ồ , n i bu n c a

ườ ứ ướ ệ ế ọ ữ ắ ồ ơ ng i ngh  sĩ khi n cho m i th  tr c m t ông cũng man mác bu n. Nh ng c n sóng

ẳ ồ ồ ệ ư ủ ỳ ẳ ch ng còn h n nhiên, ch ng có tâm h n mãnh li t nh  “Sóng” c a Xuân Qu nh mà nó l ạ   i

ờ ợ ư ế ẻ ả ồ ớ ộ ỉ ề   mang cái v  bu n thiu h i h t. C  không gian r ng l n là th  nh ng cũng ch  có thuy n

ướ ề ặ ẽ ồ ả ề ế ạ ỗ ồ và n c, con thuy n l ng l trôi mang theo n i bu n  m đ m, thuy n đi r i khi n cho

ế ư ủ ỗ ơ ạ ấ ỗ ư ả ồ ỗ ơ ế b n ph ng ph t n i bu n, n i cô đ n. Nh ng th  ch a đ , n i cô đ n l c lõng dâng lên

ự ậ ủ ế ấ ạ ộ ơ ỉ ự ạ c c h n khi “C i m t cành khô l c m y dòng”. S  v t cũng ch  có đ n chi c mà không

ơ ạ ệ ỏ ặ có đôi có c p, cô đ n l ơ i càng thêm đ n côi m i m t.

ồ ỗ ạ ố ế ậ ả ự ồ ỗ Và n i bu n này l ơ ủ i n i ti p n i bu n kia, s  cô đ n b a vây tràn ng p c  không gian:

ơ ơ ồ ỏ “L  th  c n nh  gió đìu hiu,

ế ề ợ Đâu ti ng làng xa vãn ch  chi u.

ắ ố ờ N ng xu ng, tr i lên sâu chót vót;

ờ ộ ế Sông dài, tr i r ng, b n cô liêu.”

ỗ ế ấ ữ ậ ấ ả ả ổ ồ N i bu n da di ơ t  y th m c  vào c nh v t, nh ng c n gió th i vi vu trên không cũng tr ở

ư ỗ ồ ườ ườ nên đìu hiu. Gió nh  thôi n i bu n vào lòng ng ế i khi n ng ạ ở   ộ i ta thêm ng t ng t b i

ơ ớ ạ ớ ấ ữ ẳ ả ộ ộ ườ nh ng c n  n l nh. Và c  không gian r ng l n  y ch ng có m t bóng ng i, không âm

ế ườ ự ấ ệ ủ ườ ợ ố ơ ườ thanh, không ti ng c i nói hay s  xu t hi n c a con ng i. Ch  v n là n i con ng i tu

ơ ấ ể ậ ổ ườ ư ẻ ế ồ ậ t p đ  trao đ i hàng hóa, là n i t p n p ng i ra k  vào th  nh ng đáng bu n thay vì l ạ   i

ề ề ạ ắ ặ ậ ả ố ợ ố ủ là ch  chi u. C nh chi u tàn v n hiu qu nh, v ng l ng và ng p tràn bóng t ơ   i c a cô đ n.

ắ ủ ữ ứ ề ạ ả ố ờ ợ ộ C nh ch  chi u v n cũng là th i kh c c a m t lo t nh ng th  đang tàn. Lúc này con

ườ ề ế ả ồ ấ ả ắ ặ ỗ ợ ộ ng i đã v  h t, c  không gian b ng im b t đi và r i b t ch t trong m t kho nh kh c nào

ố ủ ứ ố ọ ố ạ ằ ẽ ế ặ ộ đó bóng t ử i b a vây nu t ch ng m i th , bóng t i dày đ c và ng t ng t đ ng kia s  đ n.

ề ộ ở ộ ề ả ậ ả ỗ ơ ờ N i cô đ n ng p tràn c  không gian và th i gian, m  r ng c  chi u r ng và chi u sâu. Và

ư ộ ả ầ ả ầ ấ ắ ờ ượ ơ ỗ n i đau th m kín  y lan ra kh p c  b u tr i, nó nh  m t qu  bóng đ c b m căng quá

ở ỗ ủ ầ ồ ừ ữ ặ ổ ườ ổ nay n  tan tành gi a m t sông, ph  đ y không gian b i n i bu n t ng i đã th i qu ả

ườ ở ặ ư ứ ữ ở ơ ơ ị bóng đó. Ng ộ ố   i đó c  hít th  nh ng là nh ng h i th  n ng tr ch và cô đ n, cu c s ng

ư ờ ễ ề ộ ỗ ch a bao gi là d  dàng và đâu đâu cũng là mu n phi n và n i đau.

ạ ề ố “Bèo d t v  đâu, hàng n i hàng;

ế ộ Mênh mông không m t chuy n đò ngang.

ề ậ ầ ợ Không c u g i chút ni m thân m t.

ẽ ờ ặ L ng l ế  b  xanh ti p bãi vàng.”

ườ ệ ẫ ấ ỗ ồ ế ư ắ Và ng i ngh  sĩ  y v n vùi mình trong n i bu n da di t. Ông đ a đôi m t nhìn v ề

ướ ắ ặ ế ả ồ ơ ị h ng xa xăm vô đ nh và vô tình b t g p khung c nh khi n lòng mình bu n h n. Phía xa

ừ ữ ặ ẳ   ạ xa trên m t sông nh ng tán bèo đang trôi d t vào nhau thành t ng hàng, nó trôi mà ch ng

ộ ươ ướ ả ủ ư ự ộ ờ ườ ờ theo m t ph ng h ng nào cũng nh  s  trôi ch y c a cu c đ i con ng i, th i gian c ứ

ờ ứ ặ ộ ộ ẽ ầ ớ ấ ồ ộ qua đi và cu c đ i c  trôi m t cách l ng l đ y bu n đau. Không gian r ng l n  y ch ỉ

ớ ướ ứ ứ ặ ọ ờ ệ ủ ẳ ườ toàn sông v i n c, m i th  c  l ng l ấ  trôi và ch ng có d u hi u c a con ng i. Không

ỉ ấ ế ề ả ặ ở ế   có ti ng ông lái đò chèo thuy n ch  khách qua sông, c  không gian im b t ch  th y ti ng

ở ặ ề ủ ườ ệ ế ớ th  n ng n  c a ng i ngh  sĩ, ti ng trái tim đang khóc thét lên vì đau đ n, không gian

ế ớ ườ ị ộ r ng l n càng khi n ng i ta chênh vênh vô đ nh.

ế ụ ở ố ồ ấ ơ ố ẫ ỗ Và n i bu n  y v n ti p t c b n câu th  cu i:

ớ ớ ạ “L p l p mây cao đùn núi b c...

ề ỏ Chim nghiêng cánh nh : bóng chi u sa

ợ ờ ợ ướ Lòng quê d n d n v i con n c,

ớ Không khói hoàng hôn cũng nh  nhà.”

ử ụ ể ấ ả ơ Nhà th  đã khéo léo s  d ng bút pháp ch m phá đ  phác lên khung c nh núi và mây. Mây

ộ ự ể ồ ể ự ữ ở ỉ mù che kín đ nh núi, nh ng đám mây tr  nên có n i l c đ  r i có th  t đùn ra. Không

ề ơ ủ ề ạ ậ ặ ở ộ ớ ố ắ gian r ng l n càng n ng n  h n b i bóng chi u tà đang b a vây v n v t, bóng t i s p đè

ứ ữ ứ ế ặ ọ ở ươ lên và bóp ch t nh ng th  mà nó bao b c. M c dù đang đ ng quê h ư   ế ng th  nh ng

ườ ả ấ ệ ẫ ấ ớ ươ ở ươ ng i ngh  sĩ đa c m  y v n th y nh  quê h ng mình b i chăng quê h ng đã không

ả ấ ướ ấ ướ ỗ ị còn, c  đ t n c đang ch u chung n i đau m t n c nhà tan.

ứ ế ườ ệ ấ ậ ấ ỗ ẽ Và c  th  ng i ngh  sĩ  y vùi mình vào trong n i đau vô t n  y, có l ố  ông mu n quên đi

ự ạ ậ ậ ả ả ả ỗ ộ ị th c t i, quên đi n i đau mà c  dân t c đang ph i gánh ch u. Th t v y ph i yêu và trân

ọ ươ ấ ướ ề ế ế ấ ặ ớ tr ng quê h ng đ t n c bao nhiêu thì ông m i th y lòng mình n ng n  đ n th . Đó là

ộ ườ ươ ấ ướ ộ ứ ủ ầ ỗ ủ ấ t m lòng c a m t ng i yêu quê h ng đ t n c, là n i lòng th m kín c a m t đ a con

ướ ả ướ ỗ ớ ấ ự ấ ứ đ ng tr c c nh n c m t nhà tan mà b t l c trong n i đ n đau đang gào thét trong trái

tim mình.