ậ ồ ủ ọ ề ị ươ Đ bài: Phân tích bi k ch và khát v ng c a nhân v t H n Tr ạ ng Ba trong đo n
ồ ị ươ ị ủ ể k ch H n Tr ư ng Ba Da Hàng Th t c a L u Quang Vũ đ làm sáng t ỏ ờ l ạ ủ i tho i c a
nhân v tậ
Bài làm
ư ườ ư ề ặ ế ẽ L u Quang Vũ là ng ề i có tài v nhi u m t nh : vi ơ t văn, hay làm th , và v tranh…
ư ượ ấ ủ ữ ề ạ ộ ị nh ng ông đ ọ c xem là m t trong nh ng nhà so n k ch tài năng nh t c a n n văn h c
ệ ư ậ ở ị ữ ủ ượ Vi t nam. Nh ng v k ch c a ông đã làm xôn xao các d lu n và đ ồ ậ c đón nh n n ng
ệ ủ ả ầ ớ ủ ề ượ ệ ậ nhi t c a khán gi ở ị . Ph n l n các v k ch c a ông đ u đ c các đoàn ngh thu t dàn
ở ị ồ ươ ặ ắ ấ ủ ư ị ự d ng, trong đó v k ch H n Tr ng Ba da hàng th t là đ c s c nh t c a L u Quang Vũ.
ộ ự ươ ữ ồ ể ệ ả ẩ ộ ợ ệ Tác ph m đã th hi n m t quan ni m: Gi a h n và xác ph i có m t s t ng h p hài hòa
ư ế ở ạ ự ễ ể ậ ợ ượ ệ ớ v i nhau, th nh ng đây l i có s kh p khi ng không th hòa h p đ ặ c. Đ c bi t là
ộ ườ ả ố ự ủ ấ ồ ủ h n c a m t ng ộ i thanh cao, trong sáng, và r t trung th c ph i s ng trong xác c a m t
ườ ụ ả ỗ ậ ừ ỗ ế ỗ ẻ ầ k t m th ầ ng, phàm t c, và đ y b n năng, thô l . Vì v y t ch thanh cao đ n ch có
ố ầ ữ ườ ữ ề ẫ ị nh ng ham mu n t m th ng, thì nhan đ đã thâu tóm nh ng mâu thu n xác đ nh ngay
ườ ộ trong m t con ng i.
ủ ươ ự ủ ế ế ệ ộ ị Tính bi k ch c a Tr ớ ng Ba: ông đã ch t m t cách vô c vì s thi u trách nhi m c a tiên
ẽ ử ệ ơ ế ả ị ừ thánh, và tiên thánh s s a sai thì nó càng t h n. Th nên tính bi k ch x y ra t khi
ươ ượ ố ạ ủ ố ị ươ Tr ng Ba đ c s ng l i. Và s ng trong cái xác c a anh hàng th t, Tr ấ ng Ba th y mình
ể ạ ẳ ồ ị ỗ ế ạ ị b tha hóa: h n trong s ch ngay th ng đang b cái th xác thô l , ranh mãnh, ch nh o, và
ỏ ả ữ ủ ệ ả ồ ỏ ỗ ớ ỗ cám d . Có lúc h n ph i th a hi p v i nh ng đòi h i b n năng c a xác. Đây cũng là n i
ườ ả ố ợ ớ ổ ủ đau kh c a con ng ả i khi ph i s ng trong hoàn c nh không phù h p v i mong ướ ủ c c a
chính mình.
ủ ậ ị ươ ủ ỉ ị ị Vì v y tính bi k ch c a Tr ng Ba không ch là bi k ch c a cá nhân mà còn là bi k ch gia
ạ ớ ể ồ ươ ả ố ệ ớ ộ ộ đình. Quay l i v i th xác, còn h n Tr ng Ba ph i đ i di n v i m t xung đ t khác đó là
ị ượ ừ ườ ợ ề ụ ấ ổ ố bi k ch không đ ậ c th a nh n. còn ng i v hi n th c r t đau kh , mu n tìm cách tránh
ư ỏ ặ ỏ ộ ị ỏ ộ ố m t và đ nh b đi. Con trai thì h h ng, còn cháu n i thì t ổ thái đ thù ghét mu n đu i
ứ ỉ ườ ả ớ ông đi. Và ch có đ a con dâu là ng i c m thông v i ông “…làm sao gi ữ ượ đ c th y ầ ở ạ i, l
ẻ ố ề ậ ư ầ ủ ầ ơ ư ế hi n h u, vui v , t t lành nh th y c a chúng con x a kia? Làm th nào, th y i?”. Th ế
ươ ổ ủ ệ ơ ượ ẻ ể ấ là Tr ng Ba đã r i vào cái kh c a vi c không đ c chia s và th u hi u. Và chính ông
ữ ấ ộ ạ ự ổ đã gây ra nh ng xáo tr n, b t an trong gia đình, và làm cho gia đình l i kh lây vì s nhũng
ưở ươ ế ơ ơ ạ ễ ủ nhi u c a lí t ư ậ ng. Nh v y, Tr ng Ba đã r i vào tình th cô đ n ngay t i nhà mình. Và
ươ ứ ượ ả ỗ ủ ỗ ổ ợ ớ ơ ổ Tr ng Ba đã ý th c đ c n i kh này c a v con l n h n c n i kh khi chôn ông
ấ ả ấ ố ỗ ớ ề ấ xu ng đ t, và ông c m th y mình có l i v i gia đình. Chính vì đi u đó cho ta th y Tr ươ ng
ườ ấ ị ộ Ba là m t con ng i r t v tha.
ủ ị ươ ở ị ự ả ỗ ổ Ngoài ra tính bi k ch c a Tr ng Ba là ch mình không ph i là mình. Kh vì b s trói
ố ớ ổ ộ ủ ệ ầ ầ ộ ồ ỗ ị bu c có tính đ nh m nh c a ph n xác đ i v i ph n h n và đây là n i đau kh t t cùng
ươ ể ể ệ ề ạ ậ ấ ộ ộ ủ c a Tr ư ng Ba. Vì v y đ th hi n đi u này, L u Quang Vũ đã t o ra m t cu c đ u trí
ủ ả ệ ữ ủ ể ế ồ ế ầ đ y trí tu gi a linh h n và th xác. Còn ti ng nói c a xác là ti ng nói c a b n năng, và
ủ ế ươ ủ ế ườ ạ ự ứ ti ng nói c a Tr ng Ba là ti ng nói c a con ng i thanh cao, trong s ch, t ý th c. Đó là
ặ ồ ạ ủ ữ ấ ộ ườ ượ ắ cu c đ u tranh gay g t gi a hai m t t n t i c a con ng i, và nó đ ể ệ ự c th hi n s khát
ướ ệ ự ủ ệ ầ ọ ứ ượ ọ v ng h ng thi n và t m quan tr ng c a vi c t ề ả ý th c v b n thân và v t lên chính
mình.
ầ ị ẽ ầ ắ Còn anh hàng th t cũng không kém ph n khôn ngoan, lí l ữ cũng có ph n đúng đ n: Nh ng
ư ữ ề ớ ồ ị ắ v l m ch nhi u sách nh các ông là hay vin vào c tâm h n là quý, khuyên con ng ườ i
ủ ọ ỗ ể ồ ỏ ổ ở ế ầ ồ ố ố s ng vì ph n h n, và đ r i b bê cho thân xác c a h n i kh s nh ch nhác…. Ý mu n
ườ ư ể ả ọ ố ồ nói lên con ng ỏ i ph i có khát v ng s ng thanh cao nh ng cũng không th tách h n kh i
ấ ờ ườ ư ữ ủ ườ ậ v t ch t đ i th ầ ấ ng, cũng nh nh ng nhu c u r t chính đáng c a con ng ồ ồ i. R i h n
ươ ữ ệ ả ậ ỏ ở ị ẽ ừ ị Tr ng Ba ph i th a hi p và nh p vào xác anh hàng th t. B i vì nh ng lí l v a khó ch u
ứ ự ạ ừ ậ ấ ầ ộ ố ị ừ v a ch a đ ng m t ph n chân lý. Vì v y màn đ i tho i v a có tính ch t hài k ch l ạ ừ i v a
ự ữ ẫ ả ọ ị ị có tính bi k ch và tính bi k ch này có s mâu thu n gi a khát v ng và kh năng.
ồ ươ ứ ượ ớ ự ự ứ ả ớ ị H n Tr ng Ba ý th c đ c ngh ch c nh mình nên s đau đ n day d t cùng v i s tác
ừ ư ưở ươ ả ặ ế ộ đ ng t bên ngoài nh : lý tr ng, gia đình nên Tr ng Ba ph i g p Đ Thích đ gi ể ả i
ế ấ ữ ề ạ ố ươ ấ ặ ắ ế quy t v n đ này. Màn đ i tho i gi a Tr ng Ba và Đ Thích cũng r t đ c s c. Ngôn
ữ ụ ỗ ữ ủ ụ ế ế ẽ ẻ ng c a Đ Thích là ngôn ng d d thuy t ph c: lí l không ngoan có v có lý, nâng cao
ươ ự ả ố ị ủ giá tr c a Tr ng Ba, bôi bác s gi d i có trên thiên đình. Tiên thánh cũng không đ ượ c
ữ ở ế ả ọ ố s ng theo nh ng gì mình nghĩ ứ bên trong, đ n Ng c Hoàng cũng ph i ép mình cho x ng
ờ ọ ướ ấ ườ ế ả ử ề ế ạ danh Ng c Hoàng. Trên tr i, d i đ t ng i ta đ u th c . Đ Thích s a sai l i càng
ươ ỏ ộ ươ ể ấ ế ầ ậ ộ thêm sai. Tr ng Ba đã bác b m t cách c ộ ng quy t: “Th n có th ch p nh n m t cu c
ườ ế ậ ị ư ế ứ ố s ng nh th ch con ng i thì không” và khăng khăng đòi ch t, không ch u nh p vào cái
ủ ữ xác c a ai n a.
ắ ầ ừ ủ ị ượ ố ạ ủ ị Bi k ch c a ông b t đ u t khi ông đ c s ng l i trong cái xác c a anh hàng th t. Nh ư
ườ ố ố ạ ắ ố ợ ậ v y, là con ng i ai cũng mu n là chính mình mà không mu n s ng t m b , ch p vá vào
ươ ứ ượ ấ ư ế ứ ề ả ố ai đó. Và Tr ng Ba đã ý th c đ c v n đ là s ng nh th nào ch không ph i ch đ ỉ ượ c
ế ươ ủ ế ể ả ệ ả ấ ố s ng là đ . chính vì th Tr ậ ng Ba đã dũng c m ch p nh n cái ch t đ b o v chân lí,
ế ấ ử ệ ệ ế ả ị ả b o v nhân cách, b o v các giá tr nhân sinh và dù có ch t cũng là cái ch t b t t . Dù là
ị ườ ụ ư ữ ắ ộ ị ư ngh ch lý nh ng đó là con đ ng ph c h ng nh ng giá tr nhân văn. Đó là cu c th ng l ợ i
ở ữ ụ ệ ấ ộ ươ ủ c a cu c tranh ch p muôn thu gi a cái thánh thi n và cái phàm t c. Tr ế ng Ba đã chi n
ượ ủ ộ ế ả ắ th ng đ c mình và còn ch đ ng phê phán khuyên b o Đ Thích.
ệ ườ ả ộ ố ướ ườ ố Đó là chuy n phi th ng, m t ông tiên ph i đu i lý tr c con ng i. Cu i cùng ông cũng
ư ỡ ẽ ả ố ề ộ ớ ườ ướ ạ ớ ậ ộ ph i th t lên m t câu nh v l ra m t đi u m i: “con ng i h gi i d i các ông th t là
ự ượ ạ ế ị ể ầ ượ kì l ”. Hóa ra các l c l ng siêu nhiên, th n thánh tuy có th quy t đ nh đ ệ ố c vi c s ng
ế ủ ườ ự ự ư ệ ủ ch t c a con ng ể i nh ng không th can thi p vào s t do c a con ng ườ ượ i đ ư c. Và L u
ể ệ ượ ề ắ ườ ươ Quang Vũ đã th hi n đ c ni m tin sâu s c vào con ng ả i vào kh năng v ọ n lên m i
ự ế ệ ộ ố th c t nghi ủ ọ t ngã trong cu c s ng c a h .
ạ ủ ữ ị ươ ử ế ư ố Tóm l i nh ng bi k ch c a Tr ng Ba mà nhà văn L u Quang Vũ mu n g i đ n ng ườ i
ữ ệ ườ ầ ặ ậ ả ố ấ ọ đ c nh ng thông đi p: Con ng ữ i c n ph i s ng hài hòa gi a hai m t v t ch t và tinh
ỏ ậ ấ ủ ữ ầ ị ườ ầ ọ th n. và không nên kì th nh ng đòi h i v t ch t c a con ng ề i, mà c n tôn tr ng quy n
ỗ ườ ả ượ ố ớ ự t do cá nhân, giúp m i ng i ph i đ ả ử c là mình, s ng đúng v i chính mình. Và ph i s a
ộ ươ ự ữ ữ ể ầ ố ẹ ơ ch a nh ng sai l m đ xây d ng m t t ng lai t t đ p h n.
Bài làm 2
ứ ề ả ố ủ ủ ậ ả ờ ườ Nh n th c v hoàn c nh éo le c a mình khi ph i s ng nh trong thân xác c a ng i hàng
ậ ị ươ ồ ươ ớ th t, nhân v t Tr ạ ng Ba trong đo n trích “H n Tr ố ị ng Ba, da hàng th t” đã đau đ n th t
ộ ẻ ộ ằ ể ằ ượ ố ượ lên r ng: “Không th bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ c là tôi
ủ ẹ ươ ể ệ ư ưở ầ ỉ toàn v n”. Câu nói c a Tr ng Ba không ch góp ph n th hi n t t ủ ng nhân sinh c a
ắ ẫ ợ ộ ả ế ở ị v k ch mà còn g i bao suy ng m sâu s c cho đ c gi ộ khi soi chi u vào trong chính cu c
ủ ố s ng c a mình.
ộ ẻ ượ ể ố ượ ộ ằ “Không th bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ ẹ c là tôi toàn v n”
ồ ươ ể ệ ờ ế ệ ớ ủ là câu nói c a H n Tr ố ng Ba v i Tiên c Đ Thích. Câu nói th hi n quan ni m s ng
ươ ượ ừ ủ ờ ố ị ườ ị ủ c a Tr ng Ba đ c rút ra t chính bi k ch s ng nh cái xác c a ng i hàng th t.
ủ ươ ọ ượ ả ự ả ỏ Câu nói c a Tr ể ệ ng Ba đã th hi n khát v ng đ c gi i thoát kh i th c c nh hi n t ệ ạ i,
ố ượ ố ộ ố ị ổ ộ mong mu n đ ả c s ng là chính mình mà không ph i cu c s ng b đ i thay, xáo tr n tr ướ c
ể ủ ộ ố ạ ớ ữ ề ế ố ự s chi ph i, đi u khi n c a cái xác n a. Cũng trong cu c đ i tho i v i Đ Thích, Tr ươ ng
ượ ậ ồ ba đã kiên quy t t ế ừ ố ơ ộ ượ ố ch i c h i đ ư c s ng nh ng không đ c là mình, dù là nh p h n vào
ườ ụ ấ ẫ ơ ỉ ị ị xác ng i hàng th t thô t c, tàn nh n hay cu T ngây th , trong sáng thì cũng ch là l y bi
ế ị ươ ượ ố ươ ị k ch này thay th cho bi k ch khác, Tr ẫ ng Ba v n không đ c s ng là mình. Tr ng Ba
ể ượ ố ể ả ọ ừ ố ơ ộ ượ ố t ch i c h i đ c s ng quý giá đ đ ố ẹ c s ng là mình tr n v n, đ không ph i “s ng
ộ ẻ ộ ằ ữ bên ngoài m t đ ng, bên trong m t n o” n a.
ủ ươ ủ ệ ầ ỉ ị Câu nói c a Tr ể ng Ba không ch góp ph n phát tri n k ch tính c a câu chuy n, b c l ộ ộ
ư ữ ẹ ủ ữ ẩ ấ ậ ằ ớ ươ nh ng gi ng xé, đau đ n cũng nh nh ng ph m ch t cao đ p c a nhân v t Tr ng Ba mà
ể ệ ượ ế ộ ố ắ ườ câu nói còn th hi n đ ữ c nh ng tri t lý sâu s c trong cu c s ng con ng ự i. Trong s đa
ứ ạ ủ ộ ố ệ ườ ị ư ả ầ ườ di n, ph c t p c a cu c s ng, con ng i b hoàn c nh xoay v n nh ng con ng i không
ể ấ ộ ố ộ ẻ ộ ằ ậ ạ ợ th ch p nh n cu c s ng t m b , bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o.
ườ ể ố ự ữ ể ầ ầ ấ ồ Con ng ộ i là th c th th ng nh t gi a ph n h n và ph n xác, do đó không th có m t
ụ ạ ồ ộ ể ố ẹ ọ tâm h n thanh cao, thanh s ch trong m t thân xác phàm t c, t ộ ỗ i l i. Đ s ng tr n v n là
ộ ườ ả ự ề ơ ả m t con ng i đúng nghĩa qu th c không h đ n gi n.
ườ ậ ố ấ ươ ẹ ắ ờ ượ ố Khi con ng i ch p nh n s ng n ng nh , ch p vá không toàn v n, không đ c s ng là
ơ ộ ể ố ộ ố ư ế ễ ế ẫ ộ ố mình thì cu c s ng v n ti p di n, chúng ta có thêm c h i đ s ng th nh ng cu c s ng
ấ ữ ệ ề ạ ẫ ấ ậ ộ y cũng th t vô nghĩa. Trong xã h i hi n đ i, v n còn r t nhi u nh ng ng ườ ự ư đ a i t
ữ ị ườ ố ả ố ố mình vào bi k ch, đó là nh ng con ng i s ng gi d i, hèn nhát, không dám s ng là chính
ế ấ ỉ ị ợ ả b n thân mình hay b tha hóa, bi n ch t ch vì danh và l i.
ở ị ắ ả ố ươ ươ ậ Trong v k ch, sau khi tr i qua bao cay đ ng khi s ng n ờ ng nh , Tr ng Ba đã nh n ra
ể ừ ị ế ừ ỏ ộ ố ả ủ ủ ả bi k ch c a b n thân đ t đó kiên quy t t b cu c s ng không ph i c a mình. Tr ươ ng
ể ế ụ ượ ố ư ệ ấ ậ ỏ Ba không ch p nh n th a hi p đ ti p t c đ ồ c s ng nh ng cũng đ ng nghĩa kéo dài bi
ủ ả ộ ươ ể ệ ả ờ ị k ch không ph i vì mình. L i nói và hành đ ng c a Tr ng Ba đã th hi n b n lĩnh và v ẻ
ơ ố ấ ủ ự ế ậ ẩ ẵ ậ ẹ đ p ph m ch t c a nhân v t khi s n sàng đón nh n cái ch t còn h n s ng trong s dày vò
ấ ọ ẻ ạ ự ủ ữ ườ ủ ươ c a l ng tâm và s gh l nh, th t v ng c a nh ng ng ổ ủ ự i thân yêu vì s thay đ i c a
chính mình.
ậ ươ ế ị ể ệ ư ượ ủ Qua câu nói c a nhân v t Tr ng Ba, nhà vi t k ch L u Quang Vũ đã th hi n đ c cái
ệ ượ ắ ị ườ ự ệ ạ ạ nhìn sâu s c khi phát hi n đ c bi k ch bên trong con ng i hi n đ i: đó là th c tr ng con
ườ ố ự ụ ộ ố ấ ấ ố ng i s ng v i, s ng g p, s ng th c d ng mà vô tình đánh m t chính mình.