ậ ồ ủ ọ ề ị ươ Đ  bài: Phân tích bi k ch và khát v ng c a nhân v t H n Tr ạ   ng Ba trong đo n

ồ ị ươ ị ủ ể k ch H n Tr ư ng Ba Da Hàng Th t c a L u Quang Vũ đ  làm sáng t ỏ ờ  l ạ ủ   i tho i c a

nhân v tậ

Bài làm

ư ườ ư ề ặ ế ẽ L u Quang Vũ là ng ề i có tài v  nhi u m t nh : vi ơ t văn, hay làm th , và v  tranh…

ư ượ ấ ủ ữ ề ạ ộ ị nh ng ông đ ọ   c xem là m t trong nh ng nhà so n k ch tài năng nh t c a n n văn h c

ệ ư ậ ở ị ữ ủ ượ Vi t nam. Nh ng v  k ch c a ông đã làm xôn xao các d  lu n và đ ồ   ậ c đón nh n n ng

ệ ủ ả ầ ớ ủ ề ượ ệ ậ nhi t c a khán gi ở ị . Ph n l n các v  k ch c a ông đ u đ c các đoàn ngh  thu t dàn

ở ị ồ ươ ặ ắ ấ ủ ư ị ự d ng, trong đó v  k ch H n Tr ng Ba da hàng th t là đ c s c nh t c a L u Quang Vũ.

ộ ự ươ ữ ồ ể ệ ả ẩ ộ ợ ệ Tác ph m đã th  hi n m t quan ni m: Gi a h n và xác ph i có m t s  t ng h p hài hòa

ư ế ở ạ ự ễ ể ậ ợ ượ ệ ớ v i nhau, th  nh ng đây l i có s  kh p khi ng không th  hòa h p đ ặ c. Đ c bi t là

ộ ườ ả ố ự ủ ấ ồ ủ h n c a m t ng ộ   i thanh cao, trong sáng, và r t trung th c ph i s ng trong xác c a m t

ườ ụ ả ỗ ậ ừ ỗ ế ỗ ẻ ầ k  t m th ầ ng, phàm t c, và đ y b n năng, thô l . Vì v y t ch  thanh cao đ n ch  có

ố ầ ữ ườ ữ ề ẫ ị nh ng ham mu n t m th ng, thì nhan đ  đã thâu tóm nh ng mâu thu n xác đ nh ngay

ườ ộ trong m t con ng i.

ủ ươ ự ủ ế ế ệ ộ ị Tính bi k ch c a Tr ớ ng Ba: ông đã ch t m t cách vô c  vì s  thi u trách nhi m c a tiên

ẽ ử ệ ơ ế ả ị ừ thánh, và tiên thánh s  s a sai thì nó càng t h n. Th  nên tính bi k ch x y ra t khi

ươ ượ ố ạ ủ ố ị ươ Tr ng Ba đ c s ng l i. Và s ng trong cái xác c a anh hàng th t, Tr ấ ng Ba th y mình

ể ạ ẳ ồ ị ỗ ế ạ ị b  tha hóa: h n trong s ch ngay th ng đang b  cái th  xác thô l , ranh mãnh, ch  nh o, và

ỏ ả ữ ủ ệ ả ồ ỏ ỗ ớ ỗ   cám d . Có lúc h n ph i th a hi p v i nh ng đòi h i b n năng c a xác. Đây cũng là n i

ườ ả ố ợ ớ ổ ủ đau kh  c a con ng ả i khi ph i s ng trong hoàn c nh không phù h p v i mong ướ ủ   c c a

chính mình.

ủ ậ ị ươ ủ ỉ ị ị Vì v y tính bi k ch c a Tr ng Ba không ch  là bi k ch c a cá nhân mà còn là bi k ch gia

ạ ớ ể ồ ươ ả ố ệ ớ ộ ộ đình. Quay l i v i th  xác, còn h n Tr ng Ba ph i đ i di n v i m t xung đ t khác đó là

ị ượ ừ ườ ợ ề ụ ấ ổ ố bi k ch không đ ậ c th a nh n. còn ng i v  hi n th c r t đau kh , mu n tìm cách tránh

ư ỏ ặ ỏ ộ ị ỏ ộ ố m t và đ nh b  đi. Con trai thì h  h ng, còn cháu n i thì t ổ    thái đ  thù ghét mu n đu i

ứ ỉ ườ ả ớ ông đi. Và ch  có đ a con dâu là ng i c m thông v i ông “…làm sao gi ữ ượ  đ c th y ầ ở ạ   i,  l

ẻ ố ề ậ ư ầ ủ ầ ơ ư ế hi n h u, vui v , t t lành nh  th y c a chúng con x a kia? Làm th  nào, th y i?”. Th ế

ươ ổ ủ ệ ơ ượ ẻ ể ấ là Tr ng Ba đã r i vào cái kh  c a vi c không đ c chia s  và th u hi u. Và chính ông

ữ ấ ộ ạ ự ổ đã gây ra nh ng xáo tr n, b t an trong gia đình, và làm cho gia đình l i kh  lây vì s  nhũng

ưở ươ ế ơ ơ ạ ễ ủ nhi u c a lí t ư ậ ng. Nh  v y, Tr ng Ba đã r i vào tình th  cô đ n ngay t i nhà mình. Và

ươ ứ ượ ả ỗ ủ ỗ ổ ợ ớ ơ ổ Tr ng Ba đã ý th c đ c n i kh  này c a v  con l n h n c  n i kh  khi chôn ông

ấ ả ấ ố ỗ ớ ề ấ xu ng đ t, và ông c m th y mình có l i v i gia đình. Chính vì đi u đó cho ta th y Tr ươ   ng

ườ ấ ị ộ Ba là m t con ng i r t v  tha.

ủ ị ươ ở ị ự ả ỗ ổ Ngoài ra tính bi k ch c a Tr ng Ba là ch  mình không ph i là mình. Kh  vì b  s  trói

ố ớ ổ ộ ủ ệ ầ ầ ộ ồ ỗ ị bu c có tính đ nh m nh c a ph n xác đ i v i ph n h n và đây là n i đau kh  t t cùng

ươ ể ể ệ ề ạ ậ ấ ộ ộ ủ c a Tr ư ng Ba. Vì v y đ  th  hi n đi u này, L u Quang Vũ đã t o ra m t cu c đ u trí

ủ ả ệ ữ ủ ể ế ồ ế ầ đ y trí tu  gi a linh h n và th  xác. Còn ti ng nói c a xác là ti ng nói c a b n năng, và

ủ ế ươ ủ ế ườ ạ ự ứ ti ng nói c a Tr ng Ba là ti ng nói c a con ng i thanh cao, trong s ch, t ý th c. Đó là

ặ ồ ạ ủ ữ ấ ộ ườ ượ ắ cu c đ u tranh gay g t gi a hai m t t n t i c a con ng i, và nó đ ể ệ ự c th  hi n s  khát

ướ ệ ự ủ ệ ầ ọ ứ ượ ọ v ng h ng thi n và t m quan tr ng c a vi c t ề ả  ý th c v  b n thân và v t lên chính

mình.

ầ ị ẽ ầ ắ Còn anh hàng th t cũng không kém ph n khôn ngoan, lí l ữ    cũng có ph n đúng đ n: Nh ng

ư ữ ề ớ ồ ị ắ v  l m ch  nhi u sách nh  các ông là hay vin vào c  tâm h n là quý, khuyên con ng ườ   i

ủ ọ ỗ ể ồ ỏ ổ ở ế ầ ồ ố   ố s ng vì ph n h n, và đ  r i b  bê cho thân xác c a h  n i kh  s  nh ch nhác…. Ý mu n

ườ ư ể ả ọ ố ồ nói lên con ng ỏ   i ph i có khát v ng s ng thanh cao nh ng cũng không th  tách h n kh i

ấ ờ ườ ư ữ ủ ườ ậ v t ch t đ i th ầ ấ ng, cũng nh  nh ng nhu c u r t chính đáng c a con ng ồ ồ   i. R i h n

ươ ữ ệ ả ậ ỏ ở ị ẽ ừ ị Tr ng Ba ph i th a hi p và nh p vào xác anh hàng th t. B i vì nh ng lí l v a khó ch u

ứ ự ạ ừ ậ ấ ầ ộ ố ị ừ v a ch a đ ng m t ph n chân lý. Vì v y màn đ i tho i v a có tính ch t hài k ch l ạ ừ   i v a

ự ữ ẫ ả ọ ị ị có tính bi k ch và tính bi k ch này có s  mâu thu n gi a khát v ng và kh  năng.

ồ ươ ứ ượ ớ ự ự ứ ả ớ ị H n Tr ng Ba ý th c đ c ngh ch c nh mình nên s  đau đ n day d t cùng v i s  tác

ừ ư ưở ươ ả ặ ế ộ đ ng t bên ngoài nh : lý tr ng, gia đình nên Tr ng Ba ph i g p Đ  Thích đ  gi ể ả   i

ế ấ ữ ề ạ ố ươ ấ ặ ắ ế quy t v n đ  này. Màn đ i tho i gi a Tr ng Ba và Đ  Thích cũng r t đ c s c. Ngôn

ữ ụ ỗ ữ ủ ụ ế ế ẽ ẻ ng  c a Đ  Thích là ngôn ng  d  d  thuy t ph c: lí l không ngoan có v  có lý, nâng cao

ươ ự ả ố ị ủ giá tr  c a Tr ng Ba, bôi bác s  gi d i có trên thiên đình. Tiên thánh cũng không đ ượ   c

ữ ở ế ả ọ ố s ng theo nh ng gì mình nghĩ ứ    bên trong, đ n Ng c Hoàng cũng ph i ép mình cho x ng

ờ ọ ướ ấ ườ ế ả ử ề ế ạ danh Ng c Hoàng. Trên tr i, d i đ t ng i ta đ u th  c . Đ  Thích s a sai l i càng

ươ ỏ ộ ươ ể ấ ế ầ ậ ộ thêm sai. Tr ng Ba đã bác b  m t cách c ộ   ng quy t: “Th n có th  ch p nh n m t cu c

ườ ế ậ ị ư ế ứ ố s ng nh  th  ch  con ng i thì không” và khăng khăng đòi ch t, không ch u nh p vào cái

ủ ữ xác c a ai n a.

ắ ầ ừ ủ ị ượ ố ạ ủ ị Bi k ch c a ông b t đ u t khi ông đ c s ng l i trong cái xác c a anh hàng th t. Nh ư

ườ ố ố ạ ắ ố ợ ậ v y, là con ng i ai cũng mu n là chính mình mà không mu n s ng t m b , ch p vá vào

ươ ứ ượ ấ ư ế ứ ề ả ố ai đó. Và Tr ng Ba đã ý th c đ c v n đ  là s ng nh  th  nào ch  không ph i ch  đ ỉ ượ   c

ế ươ ủ ế ể ả ệ ả ấ ố s ng là đ . chính vì th  Tr ậ ng Ba đã dũng c m ch p nh n cái ch t đ  b o v  chân lí,

ế ấ ử ệ ệ ế ả ị ả b o v  nhân cách, b o v  các giá tr  nhân sinh và dù có ch t cũng là cái ch t b t t . Dù là

ị ườ ụ ư ữ ắ ộ ị ư ngh ch lý nh ng đó là con đ ng ph c h ng nh ng giá tr  nhân văn. Đó là cu c th ng l ợ   i

ở ữ ụ ệ ấ ộ ươ ủ c a cu c tranh ch p muôn thu  gi a cái thánh thi n và cái phàm t c. Tr ế   ng Ba đã chi n

ượ ủ ộ ế ả ắ th ng đ c mình và còn ch  đ ng phê phán khuyên b o Đ  Thích.

ệ ườ ả ộ ố ướ ườ ố Đó là chuy n phi th ng, m t ông tiên ph i đu i lý tr c con ng i. Cu i cùng ông cũng

ư ỡ ẽ ả ố ề ộ ớ ườ ướ ạ ớ ậ ộ ph i th t lên m t câu nh  v  l ra m t đi u m i: “con ng i h  gi i d i các ông th t là

ự ượ ạ ế ị ể ầ ượ kì l ”. Hóa ra các l c l ng siêu nhiên, th n thánh tuy có th  quy t đ nh đ ệ ố   c vi c s ng

ế ủ ườ ự ự ư ệ ủ ch t c a con ng ể i nh ng không th  can thi p vào s  t do c a con ng ườ ượ i đ ư   c. Và L u

ể ệ ượ ề ắ ườ ươ Quang Vũ đã th  hi n đ c ni m tin sâu s c vào con ng ả i vào kh  năng v ọ   n lên m i

ự ế ệ ộ ố th c t nghi ủ ọ t ngã trong cu c s ng c a h .

ạ ủ ữ ị ươ ử ế ư ố Tóm l i nh ng bi k ch c a Tr ng Ba mà nhà văn L u Quang Vũ mu n g i đ n ng ườ   i

ữ ệ ườ ầ ặ ậ ả ố ấ ọ đ c nh ng thông đi p: Con ng ữ i c n ph i s ng hài hòa gi a hai m t v t ch t và tinh

ỏ ậ ấ ủ ữ ầ ị ườ ầ ọ th n. và không nên kì th  nh ng đòi h i v t ch t c a con ng ề   i, mà c n tôn tr ng quy n

ỗ ườ ả ượ ố ớ ự t do cá nhân, giúp m i ng i ph i đ ả ử   c là mình, s ng đúng v i chính mình. Và ph i s a

ộ ươ ự ữ ữ ể ầ ố ẹ ơ ch a nh ng sai l m đ  xây d ng m t t ng lai t t đ p h n.

Bài làm 2

ứ ề ả ố ủ ủ ậ ả ờ ườ Nh n th c v  hoàn c nh éo le c a mình khi ph i s ng nh  trong thân xác c a ng i hàng

ậ ị ươ ồ ươ ớ th t, nhân v t Tr ạ ng Ba trong đo n trích “H n Tr ố   ị ng Ba, da hàng th t” đã đau đ n th t

ộ ẻ ộ ằ ể ằ ượ ố ượ lên r ng: “Không th  bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ c là tôi

ủ ẹ ươ ể ệ ư ưở ầ ỉ toàn v n”. Câu nói c a Tr ng Ba không ch  góp ph n th  hi n t t ủ   ng nhân sinh c a

ắ ẫ ợ ộ ả ế ở ị v  k ch mà còn g i bao suy ng m sâu s c cho đ c gi ộ    khi soi chi u vào trong chính cu c

ủ ố s ng c a mình.

ộ ẻ ượ ể ố ượ ộ ằ “Không th  bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ ẹ   c là tôi toàn v n”

ồ ươ ể ệ ờ ế ệ ớ ủ là câu nói c a H n Tr ố   ng Ba v i Tiên c  Đ  Thích. Câu nói th  hi n quan ni m s ng

ươ ượ ừ ủ ờ ố ị ườ ị ủ c a Tr ng Ba đ c rút ra t chính bi k ch s ng nh  cái xác c a ng i hàng th t.

ủ ươ ọ ượ ả ự ả ỏ Câu nói c a Tr ể ệ ng Ba đã th  hi n khát v ng đ c gi i thoát kh i th c c nh hi n t ệ ạ   i,

ố ượ ố ộ ố ị ổ ộ mong mu n đ ả c s ng là chính mình mà không ph i cu c s ng b  đ i thay, xáo tr n tr ướ   c

ể ủ ộ ố ạ ớ ữ ề ế ố ự s  chi ph i, đi u khi n c a cái xác n a. Cũng trong cu c đ i tho i v i Đ  Thích, Tr ươ   ng

ượ ậ ồ ba đã kiên quy t t ế ừ ố ơ ộ ượ ố  ch i c  h i đ ư c s ng nh ng không đ c là mình, dù là nh p h n vào

ườ ụ ấ ẫ ơ ỉ ị ị xác ng i hàng th t thô t c, tàn nh n hay cu T  ngây th , trong sáng thì cũng ch  là l y bi

ế ị ươ ượ ố ươ ị k ch này thay th  cho bi k ch khác, Tr ẫ ng Ba v n không đ c s ng là mình. Tr ng Ba

ể ượ ố ể ả ọ ừ ố ơ ộ ượ ố t ch i c  h i đ c s ng quý giá đ  đ ố   ẹ c s ng là mình tr n v n, đ  không ph i “s ng

ộ ẻ ộ ằ ữ bên ngoài m t đ ng, bên trong m t n o” n a.

ủ ươ ủ ệ ầ ỉ ị Câu nói c a Tr ể ng Ba không ch  góp ph n phát tri n k ch tính c a câu chuy n, b c l ộ ộ

ư ữ ẹ ủ ữ ẩ ấ ậ ằ ớ ươ nh ng gi ng xé, đau đ n cũng nh  nh ng ph m ch t cao đ p c a nhân v t Tr ng Ba mà

ể ệ ượ ế ộ ố ắ ườ câu nói còn th  hi n đ ữ c nh ng tri t lý sâu s c trong cu c s ng con ng ự   i. Trong s  đa

ứ ạ ủ ộ ố ệ ườ ị ư ả ầ ườ di n, ph c t p c a cu c s ng, con ng i b  hoàn c nh xoay v n nh ng con ng i không

ể ấ ộ ố ộ ẻ ộ ằ ậ ạ ợ th  ch p nh n cu c s ng t m b , bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o.

ườ ể ố ự ữ ể ầ ầ ấ ồ Con ng ộ   i là th c th  th ng nh t gi a ph n h n và ph n xác, do đó không th  có m t

ụ ạ ồ ộ ể ố ẹ ọ tâm h n thanh cao, thanh s ch trong m t thân xác phàm t c, t ộ ỗ i l i. Đ  s ng tr n v n là

ộ ườ ả ự ề ơ ả m t con ng i đúng nghĩa qu  th c không h  đ n gi n.

ườ ậ ố ấ ươ ẹ ắ ờ ượ ố Khi con ng i ch p nh n s ng n ng nh , ch p vá không toàn v n, không đ c s ng là

ơ ộ ể ố ộ ố ư ế ễ ế ẫ ộ ố   mình thì cu c s ng v n ti p di n, chúng ta có thêm c  h i đ  s ng th  nh ng cu c s ng

ấ ữ ệ ề ạ ẫ ấ ậ ộ y cũng th t vô nghĩa. Trong xã h i hi n đ i, v n còn r t nhi u nh ng ng ườ ự ư    đ a i t

ữ ị ườ ố ả ố ố mình vào bi k ch, đó là nh ng con ng i s ng gi d i, hèn nhát, không dám s ng là chính

ế ấ ỉ ị ợ ả b n thân mình hay b  tha hóa, bi n ch t ch  vì danh và l i.

ở ị ắ ả ố ươ ươ ậ Trong v  k ch, sau khi tr i qua bao cay đ ng khi s ng n ờ ng nh , Tr ng Ba đã nh n ra

ể ừ ị ế ừ ỏ ộ ố ả ủ ủ ả bi k ch c a b n thân đ  t đó kiên quy t t b  cu c s ng không ph i c a mình. Tr ươ   ng

ể ế ụ ượ ố ư ệ ấ ậ ỏ Ba không ch p nh n th a hi p đ  ti p t c đ ồ c s ng nh ng cũng đ ng nghĩa kéo dài bi

ủ ả ộ ươ ể ệ ả ờ ị k ch không ph i vì mình. L i nói và hành đ ng c a Tr ng Ba đã th  hi n b n lĩnh và v ẻ

ơ ố ấ ủ ự ế ậ ẩ ẵ ậ ẹ đ p ph m ch t c a nhân v t khi s n sàng đón nh n cái ch t còn h n s ng trong s  dày vò

ấ ọ ẻ ạ ự ủ ữ ườ ủ ươ c a l ng tâm và s  gh  l nh, th t v ng c a nh ng ng ổ ủ   ự i thân yêu vì s  thay đ i c a

chính mình.

ậ ươ ế ị ể ệ ư ượ ủ Qua câu nói c a nhân v t Tr ng Ba, nhà vi t k ch L u Quang Vũ đã th  hi n đ c cái

ệ ượ ắ ị ườ ự ệ ạ ạ nhìn sâu s c khi phát hi n đ c bi k ch bên trong con ng i hi n đ i: đó là th c tr ng con

ườ ố ự ụ ộ ố ấ ấ ố ng i s ng v i, s ng g p, s ng th c d ng mà vô tình đánh m t chính mình.