ậ ề ạ ề ả ặ Đ bài: Phân tích và nêu c m nh n v đo n trích Cha con nghĩa n ng
Dàn ý chi ti t ế
1/ M bàiở
ớ ệ ả ạ ạ ộ Gi i thi u tác gi ạ và đo n trích, khái quát n i dung đo n trích: Đo n trích “Cha con nghĩa
ươ ồ ể ủ ể ế ố ộ ử ặ n ng” thu c n a sau Ch ứ ng IX trong cu n ti u thuy t th 15 c a H Bi u Chánh. Nhan
ệ ệ ề ẩ ộ ố ề ủ đ c a câu chuy n đã làm rõ n i dung trong tác ph m, câu chuy n có nhi u tình hu ng éo
ộ ả le và c m đ ng
2/ Thân bài
ớ ườ ệ ệ ả ấ ả ả Gi ọ ổ i thi u khái quát hoàn c nh câu chuy n: Tr i qua m i m y năm ph i thay h đ i
ơ ấ ấ ả ướ ế ố ườ ử ầ tên, v t v làm thuê làm m n ki m s ng n i đ t khách quê ng i, Tr n Văn S u mang
ơ ộ ứ ứ ề ề ầ ỗ ổ ỗ ớ trong mình đ y n i kh tâm, n i nh day d t tri n miên v hai đ a con th t ệ i nghi p là
ằ th ng Tí và con Quyên
ở ề ử ư ả ượ ử ặ C nh ông S u lén tr v thăm con nh ng không đ ế c g p: Chính vì th mà ông S u đã
ở ề ớ ướ ậ ồ ệ ượ ậ ặ ỉ bí m t tr v Gi ng Ké v i c nguy n đ c thăm con, nhìn t n m t con dù ch trong
giây lát mà cùng không đ c.ượ
ế ự ộ ộ ủ ầ ằ ộ ộ ộ ạ Cu c h i ng c a hai cha con trên c u Mê Túc: Th ng Tí xúc đ ng đ n c c đ “ch y
ế ạ ắ ứ ắ ồ ri t l i n m tay cha nó, dòm sát trong m t mà nhìn r i ôm c ng” cha nó vào lòng
ộ ế ủ ệ ậ ả ố L i thoát cho hoàn c nh c a hai cha con: Và câu chuy n đã có m t k t thúc có h u, chan
ứ ườ ượ ễ ở ề ươ ch a nhân tình, nhân nghĩa, ng i cha đã đ c mi n truy t ố ượ , đ c tr v quê h ng và
ọ ớ sum h p v i đàn con yêu quý
ử ề ằ ậ ướ ị ầ Ý nghĩa v hai nhân v t Tr n Văn S u và th ng Tí: Tr c bi k ch gia đình, ế 3/ K t bài:
ử ủ ệ ẫ ắ ặ ẩ tình nghĩa cha con v n son s t sâu n ng, hai cha con ông S u là hi n thân c a bao ph m
ấ ố ẹ ườ ề ch t t t đ p trong con ng i nông dân mi n Nam t ừ ư ớ x a t i nay
Bài tham kh oả
ộ ử ạ ặ ươ ứ ể ế ố Đo n trích “Cha con nghĩa n ng” thu c n a sau Ch ng IX trong cu n ti u thuy t th 15
ề ủ ể ệ ẩ ồ ộ ủ c a H Bi u Chánh. Nhan đ c a câu chuy n đã làm rõ n i dung trong tác ph m, câu
ữ ệ ề ả ố ộ ế ấ ứ chuy n có nhi u tình hu ng éo le và c m đ ng. Nh ng tình ti t y c đan chéo nhau làm
ẹ ủ ữ ứ ử ằ ướ ị ổ ậ n i b t lên nh ng đ c tính cao đ p c a cha S u và th ng Tí tr c bi k ch gia đình.
ấ ả ọ ổ ườ ướ ế ả ấ ả ố ơ Tr i qua m i m y năm ph i thay h đ i tên, v t v làm thuê làm m n ki m s ng n i
ườ ử ầ ầ ỗ ổ ỗ ớ ấ đ t khách quê ng ứ i, Tr n Văn S u mang trong mình đ y n i kh tâm, n i nh day d t
ơ ộ ứ ề ề ệ ằ ườ ấ tri n miên v hai đ a con th t i nghi p là th ng Tí và con Quyên. Ng i cha y luôn đau
ổ ươ ứ ắ ứ ế ợ ỡ kh , l ợ ằ ng tâm c c n d t không thôi sau ngày nh tay xô ngã ch t v mình. Ông s r ng
ể ỏ ượ ư ồ ệ ở ợ hai con còn quá nh “không hi u đ ả c vi c x a r i nó tr oán mình”, ông s con ph i
ơ ơ ả ộ ệ ố s ng trong c nh côi cút “b v đói rách mà t i nghi p”.
ậ ở ề ớ ướ ử ế ồ ệ ượ Chính vì th mà ông S u đã bí m t tr v Gi ng Ké v i c nguy n đ c thăm con, nhìn
ặ ỉ ượ ả ắ ậ t n m t con dù ch trong giây lát mà cùng không đ ử c. Hình nh ông S u “ch p tay xá cha
ươ ướ ữ ậ ộ ươ ợ ờ ộ v r i đ i nón lên và b n bá b c ra l ” gi a đêm trăng trông th t đáng th ồ ng. R i câu
ằ ạ ấ ổ ộ ỏ ỏ ủ h i c a th ng Tí “Ông ngo i gi u tôi làm chi? Sao đu i cha tôi đi?”, đó là m t câu h i
ể ộ ồ ờ ặ ạ ủ ứ ả ầ đ y trách móc, đ ng th i bi u l tình c m c a đ a con khao khát g p l i cha thân yêu.
ườ ế ơ ỏ ộ ả ấ ủ Tình c m y c a ng i con th không kh i khi n chúng ta xúc đ ng.
ứ ồ ườ ớ ạ ả ậ ầ Ng i trên c u Mê T c, ng i cha vô cùng ân h n, nh l ứ ợ ế ồ ả i c nh v ch t, r i c nh hai đ a
ề ề ả ộ ỗ ổ ớ ố ị con m i bu i chi u anh đi ru ng v . Anh đau đ n, đ nh nh y xu ng sông t ự ử ướ , tr t c khi
ấ ế ế ấ ả ả ơ ỏ ể nh y anh c t ti ng nh n con th : “Cha ch t nhé! M y con ở ạ l ạ i m nh gi i, đ cha theo
ẹ ờ ệ ấ ể ệ ắ ả ặ ỗ m con cho r i”. L i vĩnh bi t y đã th hi n sâu s c tình c m cha con nghĩa n ng vô
ế ậ ấ ằ ờ ị ướ ữ ẳ cùng. May sao khi y th ng Tí đã đ n k p th i, ch m vài b c n a thôi là nó đã ch ng còn
ữ ồ ấ ườ ộ ỏ ử ả cha n a r i. Nó nhìn th y ng i v i h i “Ai đó? Ph i cha đó không, cha? Ông S u tháo
ế ự ộ ồ ậ ằ ạ ầ ỏ ố ộ ầ đ u ra kh i lan can c u “r i d y mà ng ”. Th ng Tí xúc đ ng đ n c c đ “ch y ri ế ạ t l i
ứ ữ ắ ồ ắ n m tay cha nó, dòm sát trong m t mà nhìn r i ôm c ng” cha nó vào lòng. Nh ng c ch ử ỉ
ỏ ộ ờ ủ ứ ộ ệ ườ ữ và hành đ ng, nh ng câu h i và l i nói c a đ a con trai t i nghi p đã làm cho ng i cha
ộ ướ ứ ắ ọ ị ồ ồ b i h i, bàng hoàng và xúc đ ng “n c tr ng m t tuôn ròng ròng, đ ng xui x xui l ơ ,
ượ ộ ế ế ưở ế không nói đ c m t ti ng chi h t”. Con thì t ng cha đã ch t, cha l ạ ưở i t ng không bao
ặ ạ ờ ứ ầ ượ gi ờ ượ đ c g p l ế i con, th mà gi đây trên c u Mê T c quê nhà, hai cha con đã đ ặ c g p
nhau.
ả ử ụ ữ ờ ủ ế ườ ể ấ Tác gi đã s d ng nh ng l i ăn ti ng nói chân quê c a ng i dân p dân lân đ miêu t ả
ử ạ ộ ế ể ộ ượ ề tâm tr ng hai cha con ông S u m t cách tinh t và xúc đ ng. Có th làm đ c đi u đó là
ườ ớ ở ử ằ ồ ở b i chính nhà văn cũng là ng i sinh ra và l n lên ắ vùng đ ng b ng sông C u Long, g n
ể ề ố ớ ơ ị ố ử ệ ầ ở ủ ơ bó và hòa quy n v i h i th , nh p s ng c a n i đây. Tr n Văn S u không th v s ng l ạ i
ộ ố ẽ ắ ủ ứ ấ ổ ơ n i quê nhà, vì làng t ng s b t ông đi tù, khi y cu c s ng c a hai đ a con anh đ u s ề ẽ
ế ạ ề ươ ẩ ạ ươ ặ g p nhi u khó khăn. Còn n u l ố i ra đi, s ng tha ph ng l n lút thì l i th ớ ng nh con
ế ồ ẽ ề ừ ằ ố ỉ ỉ khôn nguôi. Th ng Tí ch mu n theo cha “ch ng nào cha ch t r i con s v ”, nó ch có
ộ ờ ổ ậ ả ộ ệ m t ý nguy n “Bây gi ứ có m t mình cha nghèo kh , v y con ph i làm mà nuôi cha ch ”.
ề ấ ứ ế ỗ ọ ớ ị ị ượ N i băn khoăn đi hay v y c “dan díu b n r n cho đ n sao Mai m c” m i tìm đ c ra l ố i
ộ ế ứ ệ ậ ợ thoát h p lý. Và câu chuy n đã có m t k t thúc có h u, chan ch a nhân tình, nhân nghĩa,
ườ ượ ễ ở ề ươ ọ ng i cha đã đ c mi n truy t ố ượ , đ c tr v quê h ớ ng và sum h p v i đàn con yêu quý.
ữ ử ề ằ ườ ầ ắ ấ ặ ố ọ Ông S u và th ng Tí đ u là nh ng con ng i chân l m tay bùn, đ u t t m t t i, h lam lũ
ử ủ ổ ự ữ ư ứ ố ố quanh năm su t tháng kh c c. Tuy mù ch nh ng cách s ng và cách ng x c a hai cha
ạ ẹ ậ ướ ẫ ắ ặ ị con l i th t cao đ p. Tr c bi k ch gia đình, tình nghĩa cha con v n son s t sâu n ng, hai
ấ ố ẹ ủ ử ệ ẩ ườ cha con ông S u là hi n thân c a bao ph m ch t t t đ p trong con ng ề i nông dân mi n
Nam t ừ ư ớ x a t i nay.