ứ ơ ề ậ ậ ấ Đ  bài: Phân tích và ch ng minh ch t thép trong t p th  Nh t kí trong tù

Bài làm

ề ơ ủ ừ ẳ ậ ơ ồ ị Nhà th  Hoàng Trung Thông khi nh n xét v  th  ca c a H  Chí Minh t ng kh ng đ nh:

ơ ủ ầ ầ ơ "V n th  c a Bác v n th  thép

ẫ Mà v n mênh mông bát ngát tình".

ậ ậ ơ ủ ắ ọ ứ Th t v y, th  c a Ng ườ ừ ướ ế  tr c đ n nay luôn kh c h a b c chân dung tinh th n t ầ ự ọ    h a i t

ườ ả ừ ế ộ ườ ả ạ ừ ấ ỗ ườ ủ c a ng i chi n sĩ c ng s n v a phi th ng, cao c , l i v a r t đ i bình th ị   ả ng, gi n d .

ấ ườ ế ố ơ ủ ể ế ặ ệ ậ Ch t thép phi th ng là y u t không th  thi u trong th  c a Bác. Đ c bi t t p th ơ

ủ ữ ủ ế ấ ậ ườ ế ầ "Nh t kí trong tù" đã k t tinh đ y đ  ch t thép v ng vàng c a ng i chi n sĩ anh hùng

y.ấ

ụ ể ế ầ ấ ấ ả ẩ ỉ ườ ườ Ch t thép là hình  nh  n d  đ  ch  tinh th n chi n đ u kiên c ủ ng c a ng ế i chi n sĩ

ệ ủ ồ ừ ự ế ờ ố ự ắ ấ ả ấ ấ ộ c ng s n. S  xu t hi n c a "ch t thép" b t ngu n t ố   ế  đ i s ng chi n đ u ch ng th c t

ủ ự ế ề ả ấ ộ ơ ả ặ   th c dân Pháp c a dân t c ta. Trong hoàn c nh chi n đ u nhi u khó khăn, th  ca ph i đ t

ờ ạ ụ ệ ầ ộ ớ nhi m v  dân t c và th i đ i lên hàng đ u, cái tôi hòa vào v i cái ta anh hùng. Bác cũng

ở ả ơ ơ ế ằ ừ t ng cho r ng: "Nay trong th  nên có thép/ Nhà th  cũng ph i bi ở   t xung phong". B i

ơ ướ ợ ẻ ẹ ầ ủ ườ ế ậ v y, th  ca có xu h ng ca ng i v  đ p tinh th n c a ng i chi n sĩ: ý chí ngh  l c v ị ự ượ   t

ử ạ ọ ướ ề ươ lên m i khó khăn th  thách; phong thái ung dung, l c quan h ng v  t ng lai. Đó chính

ấ ẩ ấ ổ ị ưở ủ ườ là ch t thép trong ph m ch t kiên đ nh theo đu i lí t ạ ng cách m ng c a ng ế i chi n sĩ.

ướ ứ ầ ủ ấ ữ ậ ậ ơ ở Tr c tiên, nói "Nh t kí trong tù" là t p th  hàm ch a đ y đ  ch t thép là b i nh ng bài

ượ ả ị ơ ề th  đ u đ ố   c sáng tác trong hoàn c nh Bác b  tù đày.Tháng 8 ­ 1942, khi sang Trung Qu c

ủ ự ệ ố ế ợ ề ị ưở ớ ạ ắ tranh th  s  vi n tr  qu c t thì Bác b  chính quy n T ng Gi ớ   i Th ch b t giam vô c .

ườ ố ở ị ả ự ổ ồ Trong su t m i ba tháng tù, tuy b  đày ẫ   ư i vô cùng c c kh  nh ng H  Chí Minh v n

ơ ậ ả ặ ậ ờ ệ ữ làm th . T p "Nh t kí trong tù" ra đ i trong hoàn c nh đ c bi t đó. Nh ng bài th  th ơ ể

ỏ ắ ứ ủ ệ ọ ị hi n ý chí c ng c i, s t đá c a Ng ườ ượ i đ ớ   c sáng tác trong khi b  đày đ a vô cùng đau đ n

ẫ ầ ề ả ể v  c  th  xác l n tinh th n.

ệ ủ ể ấ ượ ậ ủ ừ ể ệ ả ộ ệ Bi u hi n c a ch t thép đ c th  hi n qua c  n i dung và ngh  thu t c a t ng bài th ơ

ề ộ ấ ậ ậ ượ ệ ấ ể ạ trong t p "Nh t kí trong tù".V  n i dung, ch t thép đ c bi u hi n r t đa d ng. Trong

ơ ể ệ ề ấ ơ ượ ả ắ ệ th  Bác có r t nhi u bài th  th  hi n ý chí v t lên trên hoàn c nh kh c nghi t, qua đó

ọ ứ ầ ườ ườ ớ ơ ồ phác h a b c chân dung tinh th n kiên c ủ ng c a Ng ố i. V i bài th  "B n tháng r i", dù:

ố ơ "B n tháng c m không no

ế ố ủ B n tháng đêm thi u ng

ố B n tháng áo không thay

ố ặ B n tháng không gi t giũ"

ư ở ấ ượ ề ầ ướ ả ặ nh ng ẫ  Bác, ta v n th y đ c tinh th n không h  nao núng tr c hoàn c nh ng t nghèo:

ẫ ạ "Kiên trì và nh n n i

ộ ị Không ch u lùi m t phân".

ế ở ườ ự ặ ả ắ ờ ự B i th , trong "T  khuyên mình", Ng i luôn t ằ  căn d n b n thân r ng nh  có đ ng cay

ườ ẽ ố ầ ể ạ ớ thì con ng i m i có th  m nh m  đ i đ u v i t ớ ấ ả t c :

ướ "Nghĩ mình trong b c gian truân

ươ ệ ầ Tai ng rèn luy n tinh th n thêm hăng".

ữ ủ ặ ấ ạ ầ ơ ườ ừ Bên c nh đó, nh ng v n th  mang n ng ch t thép c a Ng i còn toát lên t phong thái

ư ư ẫ ắ ả ạ ị ung dung, l c quan. Dù b  tù đày nh ng Bác v n say s a ng m c nh thiên nhiên:

ườ ử ổ ắ "Ng i ng m trăng soi ngoài c a s

ắ ơ ử Trăng nhòm khe c a ng m nhà th ".

ủ ạ ổ ồ ườ ượ ế ắ ỏ Tâm h n lãng m n, bay b ng c a Ng i đã v ớ   t ra kh i song s t nhà lao, tìm đ n v i

ườ ạ ạ ầ ườ ị ng i b n tri âm là v ng trăng tròn vành v nh. Không còn là ng ổ   ọ i tù b  đày đ a đau kh ,

ớ ầ ư ệ ấ ồ ở ỉ ứ   Bác tr  thành thi nhân đ ng đi u v i v ng trăng tri k , không nói mà nh  đang ch t ch a

ạ ờ ả ỉ ườ ể ề ế đ n v n l i. Không ch  trong nhà lao mà ngay c  trên đ ụ ớ ng chuy n ng c v i xi ng xích

ồ ườ ẫ ạ ề ố ơ gông cùm, tâm h n Ng i v n l c quan, ung dung t ự ạ  t i. Trong bài th  "Chi u t i", Bác

ướ ậ ứ ắ ủ ầ ờ ớ đã h ể ả ng t m m t c a mình lên tr i cao đ  c m nh n b c tranh thiên nhiên v i:

ỏ ề ừ ố ủ "Chim m i v  r ng tìm ch n ng

ẹ ữ ầ Chòm mây trôi nh  gi a t ng không".

ệ ơ ố ệ ả ồ ặ Đ c bi ấ t, hình  nh "lò than h ng" xu t hi n trong hai câu th  cu i:

"Cô em xóm núi xay ngô t iố

ự ồ ế Xay h t lò than đã r c h ng"

ở ự ủ ả ễ ả ướ ầ ả ơ tr  thành nhãn t ơ  c a c  bài th . Đó không đ n thu n là hình  nh di n t b ể   c chuy n

ể ượ ủ ờ ơ ấ ủ ạ mình c a th i gian mà còn là bi u t ẽ   ng c a ánh sáng và h i  m, xua tan cái l nh l o,

ố ủ ấ ứ ườ ừ ư ả ạ ồ tăm t i c a núi r ng. D ng nh  trong b t c  hoàn c nh nào, tâm h n nhà cách m ng H ồ

ẫ ướ ự ố ề Chí Minh v n luôn h ng v  phía ánh sáng, phía s  s ng.

ơ ả ữ ế ẩ ầ ấ ậ Ch t thép trong "Nh t kí trong tù" còn  n sau nh ng v n th  đ  kích, châm bi m sâu cay

ẽ ộ ứ ề ệ ạ ồ ộ ẻ k  thù. Trong "Lai Tân", H  Chí Minh đã v  m t b c tranh v  hi n tr ng b  máy chính

ưở ớ ề quy n T ng Gi ạ i Th ch:

ưở "Ban tr ạ ng nhà lao chuyên đánh b c

ả ườ ưở ế Gi i ng ả i, c nh tr ng ki m ăn quanh

ệ ưở ệ Chong đèn, huy n tr ng làm công vi c,

ờ ấ ẫ Tr i đ t Lai Tân v n thái bình".

ấ ả ậ ượ ơ ề ứ ế ắ T t c  các nhân v t đ ủ   c nh c đ n trong bài th  đ u không làm đúng ch c trách c a

ưở ườ ứ ụ ư ả ạ ạ ạ mình. Ban tr ng là ng i có ch c v  qu n lí ph m nhân nh ng l i đánh b c công khai,

ưở ờ ệ ế ệ ưở ể ả c nh tr ng ki m ăn nh  vi c đút lót, còn huy n tr ả   ng chong đèn ph i chăng là đ  làm

ệ ễ ệ ể ệ ạ ộ ố ố vi c hay là đ  hút thu c phi n? B  máy nhà tù nhũng nhi u và th i nát kia là đ i di n cho

ộ ộ ộ ủ ế ế ộ ộ ả ộ c  m t xã h i. Lúc này, thái đ  châm bi m c a Bác b c l m t cách gián ti p qua câu th ơ

ự ụ ụ ố ộ ộ ỗ ỉ cu i. S  "thái bình" kia ch  là ng y trang cho m t xã h i bên trong đã m c ru ng. Qua

ữ ầ ơ ườ ọ ắ ả ấ ậ ồ nh ng v n th  trên, ng ố   i đ c nh n th y H  Chí Minh có cái nhìn vô cùng s c s o đ i

ệ ượ ộ ặ ậ ủ ạ ầ ộ ộ ỉ ớ v i các hi n t ng xã h i. Dám m a mai, dám v ch tr n b  m t th t c a b  máy chính

ưở ớ ạ ờ ừ ữ ơ ề quy n T ng Gi ấ i Th ch, đó chính là ch t thép sáng ng i toát lên t ầ  nh ng v n th  hàm

ủ súc c a Bác.

ể ệ ể ả ứ ề ệ ệ ậ ữ ấ ầ ọ V  ngh  thu t th  hi n, gi ng đi u là cách th c chuy n t i ch t thép cho nh ng v n th ơ

ị ự ượ ự ế ề ộ ườ ủ c a Bác m t cách tr c ti p. Khi nói v  ý chí, ngh  l c v t qua khó khăn, Bác th ng s ử

ệ ấ ọ ợ ổ ỉ ướ ụ d ng gi ng đi u mang tính ch t ca ng i, c  vũ và có khi là hóm h nh, hài h ố   c. Khi mu n

ộ ặ ả ủ ẻ ầ ườ ạ ử ụ ệ ọ ỉ ạ v ch tr n b  m t x o trá c a k  thù, Ng ế   i s  d ng gi ng đi u m a mai, châm bi m. i l

ơ ậ ữ ệ ớ ọ ấ ắ ả   ầ Gi ng đi u có vai trò vô cùng to l n góp ph n làm nên nh ng bài th  đ m ch t s c s o

ộ ả ườ ủ c a m t b n lĩnh kiên c ng.

ắ ọ ầ ậ ườ ấ ờ "Nh t kí trong tù" đã kh c h a tinh th n kiên c ng, ch t thép sáng ng i trong phong cách

ẻ ẹ ồ ồ ư ế ủ ộ ườ ể ở H  Chí Minh. Đó cũng là v  đ p tâm h n, t th  c a m t ng i: "Thân th trong lao,

ầ ở tinh th n ngoài lao".