ợ ồ ủ ộ ở ề ị ủ Đ  bài: Phân tích hành đ ng c i trói c a M  trong V  ch ng A Ph  Tô Hoài

Bài làm

ự ệ ị ở ả ủ ậ S  ki n nhân v t M  c i trói, gi i thoát cho A Ph  và t ự ả  gi ệ   i thoát cho mình trong truy n

ộ ự ệ ể ệ ổ ậ ủ ề ủ ợ ồ ố ị ạ   V  ch ng A Ph  là m t s  ki n then ch t, th  hi n n i b t ch  đ  và giá tr  nhân đ o

ự ệ ự ứ ẩ ỏ ủ c a tác ph m. Xây d ng s  ki n này, nhà văn Tô Hoài đã ch ng t ấ ắ ủ    tài năng xu t s c c a

ắ ọ ậ ự ệ ậ ệ mình trong ngh  thu t d ng truy n và kh c h a tính cách nhân v t.

ể ủ ị ở ể ệ ạ ẩ ợ ớ ờ Th i đi m M  c i trói phù h p v i lôgic phát tri n c a m ch truy n. Nhà văn đã chu n b ị

ượ ự ễ ế ứ ự ư ộ ự ấ ế ể ự ệ ạ và t o đ ế c s  di n bi n h t s c t ả  nhiên đ  s  ki n x y ra nh  m t s  t ế   t y u. N u

ướ ự ệ ườ ọ ỉ ấ ộ ườ ế cho đ n tr c s  ki n này, ng ị i đ c ch  th y M  là m t con ng i không còn ý th c v ứ ề

ế Ở ư ố ổ ồ ổ ờ ự ố s  s ng, s ng mà nh  ch t ( ị  lâu trong cái kh , M  quen kh  r i. Bây gi ị  thì M  cũng

ả ổ ở ự ự ự ưở t ng mình là con trâu, mình cũng là con ng a, là con ng a ph i đ i cái tàu ng a nhà

ỉ ế ự ự ế ệ ỏ ế ỗ này đ n cái tàu ng a nhà khác, ng a ch  bi t vi c ăn c , bi t đi làm thôi. [...] M i ngày M ị

ự ỗ ậ ủ ư ử ế ị càng không nói, lùi lũi nh  con rùa nuôi trong xó c a) thì s  tr i d y c a M  thi u c  s ơ ở

ụ ế ẽ ưỡ ự ấ ế ắ thuy t ph c, s  khiên c ng, không t nhiên. Song Tô Hoài đã r t tinh t và sâu s c khi

ướ ộ ố ứ ủ ể ề ạ ố tr ị ứ   c đó đã đ  lòng ham s ng, khát khao h nh phúc, ý th c v  cu c s ng c a M  th c

ầ ứ ố ữ ừ ủ ộ ủ   ậ d y trong đêm mùa xuân. T  nh ng tác đ ng, kích thích c a không khí đ y s c s ng c a

ừ ế ọ ạ ả ượ ầ ố ị ạ mùa xuân, t ti ng sáo g i b n tình và c  men r u, trong M  đã d n s ng l ữ i nh ng k ỉ

ứ ề ờ ổ ẻ ữ ủ ừ ệ ị ni m, nh ng khát khao c a tu i tr  đã t ng có trong ch , kéo theo là ý th c v  th i gian,

ị ắ ấ ạ ậ ộ ố ấ cu c s ng, thân ph n mình. Và M  th p cho đèn thêm sáng, qu n l i tóc, l y váy hoa

ị ẫ ử ứ ẩ ả ơ ộ ồ ị ị chu n b  đi ch i. Ngay c  khi b  A S  trói đ ng vào c t nhà, M  v n n ng nàn tha thi ế   t

ớ ự ệ ề ẫ ầ ố ơ ở ấ   ớ v i ni m khao khát s ng. G n h n v i s  ki n c i trói, không ng u nhiên đúng đêm  y

ổ ử ơ ư ủ ệ ơ ồ ở ị M  ra ng i th i l a, h  tay, h  l ng mà đây là vi c đã tr  thành thói quen c a M  t ị ừ ướ   c,  tr

ổ ế ị ắ ủ ế ả ỗ , ngay c  khi A Ph  đã b  b t trói: M i đêm, khi nghe ti ng phù phù th i b p, A Ph  l ủ ạ   i

ọ ử ưở ở ắ ắ Ả ấ ấ ị m  m t. Ng n l a s i bùng lên, cùng lúc  y thì M  nhìn sang, th y m t ủ ừ    Ph  tr ng

ừ ớ ế ư ế ị ẫ ủ ư ấ ả ố tr ng, m i bi ổ   t A Ph  còn s ng. M y đêm nay nh  th . Nh ng M  v n th n nhiên th i

ế ứ ủ ế ế ễ ế ấ ử ơ l a h  tay. N u A Ph  là cái xác ch t đ ng đ y, cũng th  thôi. Cho đ n đêm di n ra s ự

ệ ở ủ ừ ắ ắ ờ ộ ị ấ ki n c i trói, khi M  lé m t trông sang, th y hai m t A Ph  cũng v a m , m t dòng n ướ   c

ắ ấ ố ạ ị ớ m t l p lánh bò xu ng hai hõm má đã xám đen l ỗ ồ   ợ i thì trong M  m i ch t trào lên n i đ ng

ướ ệ ọ ạ ầ ự ồ ủ ủ ả ả ớ ả c m tr ủ   c tình c nh đau đ n, tuy t v ng c a A Ph . Tho t đ u là s  đ ng c m c a

ườ ư ế ồ ị ự ừ ứ ả ị ưở ế ng ả i cũng đã t ng ph i ch u đ ng c nh trói đ ng nh  th , r i M  liên t ệ   ng đ n chuy n

ườ ị ắ ế ế ở ứ ả ừ t ng có ng i đàn bà b  b t trói cho đ n ch t cũng ắ ầ    nhà này. Ý th c ph n kháng b t đ u

ơ ừ ậ ộ ỉ ế ườ ế ế nhen nhóm: Chúng nó th t đ c ác. C  ch ng này ch  đ n mai là ng i kia ch t, ch t đau,

ế ế ả ả ườ ệ ế ế ể ả ờ ch  đói, ch t rét, ph i ch t. [...] Ng ế i kia vi c gì mà ph i ch t th .. Đ n th i đi m M ị

ấ ợ ọ ấ ế ệ ế ả ấ ị nghĩ đ n vi c ph i trói thay vào đ y, ch t trên cái c c  y mà M  cũng không th y s  thì

ủ ể ế ứ ạ ắ ả ả ộ ứ   ự ồ s  đ ng c m, ý th c ph n kháng đã đ  đ  bi n thành hành đ ng táo b o: c t dây trói c u

ứ ề ự ố ủ ủ ừ ố ọ ố A Ph . Ngay sau đó, lòng ham s ng, hi v ng s ng, ý th c v  s  s ng c a mình b ng lên

ủ ự ả ị ộ ờ ệ ủ ị ạ trong M  và ch  ch y theo A Ph , t gi i thoát cho cu c đ i nô l c a mình.

ư ậ ướ ự ủ ể ệ ễ ế ạ Nh  v y, tùng b ậ   c, theo s  phát tri n c a m ch truy n và di n bi n tâm lí nhân v t,

ộ ự ủ ự ệ ậ ắ ở ộ ọ ọ ị hành đ ng c i trói c a M  là m t l a ch n ngh  thu t đích đáng. Trong s  kh c h a tính

ự ị ữ ể ể ệ ấ ậ ỗ cách nhân v t, có th  xâu chu i nh ng bi u hi n nh t quán: d  đ nh ăn lá ngón t ự ử ế    đ n t

ự ố ề ơ ố ở ự ị d  đ nh đi ch i trong đêm mùa xuân và cu i cùng là c i trói. Đi u đó nói lên, s  s ng, ý

ư ề ụ ề ạ ứ ề ườ ị th c và ni m khao khát v  h nh phúc ch a h  l i tàn trong con ng i M , có khi nó đ ượ   c

ộ ứ ố ề ố ệ ề ẳ ị ộ ộ b c l ra, có khi ti m tàng s ng đó là m t s c s ng mãnh li t. Kh ng đ nh đi u này, Tô

ộ ộ ộ ổ ậ ư ưở ạ ủ ợ ồ ẩ Hoài đã b c l m t cách n i b t t t ủ ng nhân đ o c a tác ph m V  ch ng A Ph .