Bài Lun
Đề Tài:
Phân tích hot động
Marketing Mix ca khách sn
Caravel
I. TNG QUAN NGÀNH KHÁCH SN TI TP H
CHÍ MINH
1. Cơ s h tng
a) S lượng:
Để đáp ng nhu cu ngày càng tăng ca khách ni địa và nước ngoài v ăn , nhiu
doanh nghip trong và ngoài nước đã đẩy mnh đầu tư xây dng khách sn cao cp ti
Tp.HCM. S lượng khách sn cao cp được đầu tư, m rng, nâng cp trong 3 năm gn đây
đã tăng gn gp đôi so vi năm 2007, trong đó, tăng nhiu nht là khi khách sn 3 sao.
Theo S VH-TT-DL Tp.HCM, năm 2007, Tp.HCM có 624 cơ s lưu trú du lch, nhưng ch
có 40 khách sn cao cp, trong đó có 11 khách sn 5 sao, 8 khách sn 4 sao và 21 khách sn
3 sao, vi khong 6.500 phòng cao cp
Đến tháng 6/2011, TP đã có gn 1.500 cơ s lưu trú, vi 35.000 phòng đã được phân
loi, xếp hng sao. Trong đó, có 73 khách sn cao cp vi 14 khách sn 5 sao, 13 khách sn
4 sao, khong 48 khách sn 3 sao, vi 9.700 phòng.
b) Cht lượng:
Vi nhu cu ngày càng cao đi song song vi nhng yêu cu v cht lượng phc v
ngày càng kht khe ca khách hàng, ngành khách sn thành ph cũng đã tiến hành nâng cao
cht lượng phc v qua nhiu hình thc như:
- Đẩy mnh đầu tư xây mi, m rng và nâng cp nhiu khách sn trong h thng.
Trong đó đin hình là Saigontourist đã đầu tư cho Khách sn Rex hơn 300 t đồng
để xây dng khu mi, nâng cht lượng phc v thành 5 sao. Đầu tư cho khách sn
4 sao Novotel Saigon Center (Hai Bà Trưng, qun 1) 250 phòng và khách sn 5 sao
Pullman Saigon Centre (Trn Hưng Đạo, qun 1) 300 phòng đang xây dng s đưa
vào hot động năm 2012-2013; khách sn Majestic cũng va được khi công m
rng thêm 353 phòng, hoàn thành năm 2014.
- T chc các cuc thi nâng cao cht lượng dch v cung cp như:
- Hi thi l tân khách sn toàn qucÆ khuyến khích s tăng cường hc hi và nâng
cao cht lượng phc v
- M rng và tăng cường dch v MICE ti khách sn nhm đáp ng nhu cu ngày
càng cao ca khách hành doanh nhân.
c) “Sao” khách sn:
Hin nay, trên thế gii vn chưa có mt tiêu chun c th, đồng nht và chính thc
nào v vic phong sao khách sn. Tiêu chun Úc, hot động theo AAA Tourism thì khách
sn 5 sao phi có dch v phòng, dch v concierge (như vé máy bay, gi đồ, cung cp bn
đồ, gi xe cho khách), phi có các trang thiết b đẹp, có nhiu loi phòng… Anh thì ETC
(English Tourism Council’s) cũng quy định chung chung phòng phi rng, nhân viên
chuyên nghip, không gian sang trng…
Mi nước có nhng tiêu chun riêng và nhng tiêu chun y vn ch là mt s c
gng đáp ng nhng yêu cu ca khách hàng và nâng cao tiêu chun v sn phm du lch
nước mình. Vit Nam, Tng cc Du lch có ban hành quy định v tiêu chun xếp hng
khách sn t năm 2001 như sau:
Khách sn đạt tiêu chun xếp hng t 1 đến 5 sao: là khách sn có cơ s vt cht,
trang thiết b, cht lượng phc v cao, đáp ng được nhu cu đa dng ca khách du lch v
ăn, ngh, sinh hot, gii trí theo tiêu chun ca tng hng, phù hp vi tiêu chun quc tế,
được đánh giá thông qua 5 nhóm ch tiêu chính sau:
1. V trí, kiến trúc
2. Trang thiết b, tin nghi phc v
3. Dch v và mc độ phc v
4. Nhân viên phc v
5. V sinh.
Quy định v thiết kế kiến trúc
Khách sn 4 sao: Kiến trúc, xây dng kiu dáng đẹp, vt liu xây dng cht lượng
cao, ni ngoi tht được thiết kế hp lý, đẹp.
Khách sn 5 sao: Kiến trúc cá bit, kiu dáng đẹp, vt liu xây dng cao cp. Ni
ngoi tht được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cnh được thiết kế thng nht.
Quy định v cht lượng và thái độ phc v:
Khách sn 4 sao: Cht lượng phc v và thái độ phc v rt tt, tn tình, chu đáo
luôn sn sàng đáp ng mi yêu cu chính đáng ca khách.
Khách sn 5 sao: Cht lượng phc v hoàn ho, thái độ phc v tn tình, chu đáo,
luôn sn sàng đáp ng mi yêu cu chính đáng ca khách.
2. Th trường khách
hàng:
Khách hàng ca th trường khách sn khá
đa dng và có nhiu mc đích khác nhau khi quyết
định s dng dch v ca mt khách sn. Trong
đó, ti thành ph HCM, có hai nguyên nhân ch
yếu khi mt khác hàng quyết định lưu trú ti
khách sn là : MICE và gii trí, mc đích này phn ln b tác động bi 2 yếu t cơ bn: th
nht thành ph HCm là trung tâm kinh tế ln nht nước, th 2 là ngành du lch và gii trí ti
TP HCm phát trin khá mnh.
Hin ti có rt nhiu tiêu chun để phân khúc th trường cho ngành khách sn thành
ph HCM , tuy nhiên đây, nhóm thc hin ch đưa ra 1 cách phân loi là khách hành ni
địa và khách hàng nước ngoài để phân tích tình hình.
a) Khách hàng trong nước:
Là lượng khách mc tiêu trong nhng năm ti ca ngành du lch và khách sn TP
HCM khi mà cht lượng cuc sng được nâng cao thì nhu cu v du lch cũng tăng mnh
qua các năm. Bên cnh vic chn các cơ s lưu trú nh, r thì mt phn khách ni địa s
dng dch v khách sn cao cp cũng đang tăng dn, đặc bit là người làm ăn đến thành ph.
b) Khách hàng nước ngoài
Trong nhng năm gn đây, s lượt khách quc tế đến Vit Nam nói chung &
Tp.HCM nói riêng đếu tăng, ch có trong năm 2009 gim 7% so vi 2008 (năm 2009 đạt 3.7
triu lượt khách quc tế) do khng hong kinh tế toàn câu. Riêng năm 2010 có đến hơn 5
triu lượt khách quc tế đến Vit Nam, tăng 34.8% so vi năm 2009). Trong đó, t l lượt
khách quc tế đến TP.HCM luôn chiếm hơn 60% tng lượt khách đến Vit Nam. Điu này
cho thy th trường du lch l hành TP.HCM đang phát trin, nhu cu v du lch & lưu trú ti
TP.HCM rt cao.
LƯỢNG KHÁCH QUC T ĐẾN VIT NAM VÀ TP HCM
ĐVT: triu người
Đối vi các quc gia trong khu v như Singapo, Thái lan,…ngành khách sn Vit
Nam ni chung cũng như TP HCM nói riêng còn là mt ngành non tr, đặc bit là lĩnh vc
khách sn cao cp.
Tuy nhiên, do s phát trin v du lch và kinh tế nên lượng du khách đến TP trong
các năm qua đã tăng nhanh chóng và đem li mt lượng khách hàng đầy tim năng cho
ngành khách sn.
3.Tm quan trng:
Kinh doanh khách sn đang ngày càng đóng vai trò quan trng trong nn kinh tế,
không ch đem li đóng góp vào GDP hàng năm mà còn góp phn vào s phát trin kinh tế
Tp khi mà nhu cu v ăn và tôt chc hi ngh ca các Doanh nhân khi đến TP HCM là
măn ngày càng cao. Bên cnh vic đem li li nhun, ngành khách sn còn to công ăn vic
làm và thu nhp cho hng ngàn lao động thuc các lĩnh vc và trình độ tay ngh khác nhau
như : đầu bếp, tiếp tân, phc v,…
II. TNG QUAN V KHÁCH SN CARAVELLE
1. Quá trình hình thành và phát trin
Khách sn Caravelle là khách sn quc tế 5 sao hàng đầu ti Thành ph H Chí
Minh, ta lc ti v trí trung tâm Sài Gòn k t khi m ca vào năm 1959. Năm 1998,
khách sn đã xây thêm mt tòa nhà mi có 24 tng, lin k vi tòa nhà 10 tng trước đây.
Vi tm nhìn toàn cnh thành ph và v trí đối din bên hông Nhà Hát Ln, Caravelle là
khách sn gn lin vi lch s thành ph ca thành ph H Chí Minh, được mnh danh là
Hòn Ngc Vin Đông. Khách sn Caravelle là nơi lưu trú ca nhiu đoàn phóng viên
thuc các tp đoàn báo chí quc tế ni tiếng trong Chiến tranh Vit Nam, thi đim mà
Sài Gòn (nay là Thành ph H Chí Minh) là trung tâm ca nhng chuyn biến thay đổi
mi ngày. Ngày nay, Caravelle là địa đim yêu thích ca nhng người con xa quê hương
khi v li Vit Nam và c nhng v khách mun tìm v lch s Sài Gòn.
T phong cách kiến trúc kiu Pháp, năm 1998 Caravelle được xây dng và thiết
kế li thành mt khách sn sang trng, xa hoa và hin đại. Caravelle t hào vi phong
cách sang trng truyn thng, các tin nghi hin đại, tinh vi và khung cnh trang nhã,
mang li cm giác va nh nhàng va đột phá.
Khách sn Caravelle là nơi lưu trú ca nhiu đoàn phóng viên thuc các tp đoàn
báo chí quc tế ni tiếng trong Chiến tranh Vit Nam, thi đim mà Sài Gòn (nay
Thành ph H Chí Minh) là trung tâm ca nhng chuyn biến thay đổi mi ngày. Ngày
nay, Caravelle là địa đim yêu thích ca nhng người con xa quê hương khi v li Vit