ả ắ ươ ể ề ấ ạ Đ  bài: Phân tích Khóc D ng Khuê đ  cho th y đây là kho nh kh c tình b n quân

ế ử ủ t ễ  c a Nguy n Khuy n

ề ộ ươ ẹ ấ ả ấ ạ ơ ộ ắ   Khóc D ng Khuê là bài th  hay nh t, c m đ ng nh t nói v  m t tình b n đ p, th m

ế ơ ộ ề ướ ủ ủ ễ ế thi t, th y chung c a 2 nhà nho, 2 nhà th  m t trăm năm v  tr c. Nguy n Khuy n khóc

ư ự ạ b n cũng nh  đang t khóc mình.

ạ ượ ứ ế ạ ạ ị Tình b n đ c x p h ng th  năm trên thang giá tr  "Ngũ luân". Không tình b n nhân

ể ạ ườ ượ ử ậ ứ ề ợ lo i khó phát tri n bình th ng đ ạ c. Tình b n quân t t p h p ch  không h  hùa. Không

ậ ự ứ ố ỏ ế ơ ầ ư ạ ấ ặ ợ ồ ờ đòi h i k t ch t nh  tình v  ch ng, b n đ i mà ch p nh n s  đ t n i, v i đ y qua năm

ấ ấ ườ ư ễ ạ ậ ỡ ấ tháng. Tính b t nh t  y th ng d  gây tan v  nh ng cũng có khi làm tình b n đ m đà

ấ ươ ươ ỗ ố ạ ậ ậ ườ ậ thêm ra. Quy lu t tâm lí  y cũng t ng đ ng quy lu t v t lí: Ch  n i l i th ề   ng b n

ơ ớ ầ ư ứ ữ ữ ầ ắ ỗ ỗ ố ơ ớ ơ ớ ư   ch c h n ch  ch  ch a đ t, s  đo gi a v i v i đ y luôn l n h n gi a đ y v i... ch a

ươ ủ ễ ế ờ ườ ợ ơ v i! Khóc D ng Khuê c a Nguy n Khuy n ra đ i trong tr ư ế ng h p nh  th , và do đó

ế ố ế ữ ế ườ ừ ị ờ ơ ạ ộ ậ đ t đ  đ m đà tha thi t hi m có. M i k t giao gi a hai ng ộ   i t ng b  s n đi, v i đi m t

ế ễ ế ờ ữ ạ ứ ủ ẳ ắ th i gian dài, n u Nguy n Khuy n không gi đ o “th ng th n và tha th ” c a ng ườ   i

ử ẳ ữ ườ ươ ắ quân t ạ , h n tình b n gi a hai ng ế   i khó lòng hàn g n và Khóc D ng Khuê khó phô h t

chân tình.

ươ ạ ồ ọ ớ ườ ử ạ ỗ H  là b n đ ng niên (cùng đ  khoa thi H ng 1864). V i ng i quân t ồ   , b n đ ng

ẩ ấ ở ươ ủ ọ ế ạ ẽ ằ niên là “chu n” nh t, b i ph ng châm c a h  là “không k t b n k  không b ng mình,

ế ạ ả ơ ư ề ế ệ ậ ầ ộ th m chí còn c u toàn m t chi u đ n vô nghi m, k t b n ph i h n mình, nh  mình thì

ế ằ ắ ộ ờ ế ạ ử ặ không b ng không k t. Nói t t m t l i thì trong k t b n, quân t ả   ơ  n ng lí trí h n tình c m,

ờ ậ ư ự ạ ấ ả ẫ ợ ồ nh ng chính nh  v y mà v n “hòa h p dù không đ ng lòng". Tình tr ng  y th c đã x y ra

ươ ữ ễ ế gi a giao tình Nguy n Khuy n và D ng Khuê.

ề ẩ ủ ễ ế ế ấ ậ ấ Khi kinh thành th t th  (1883), Nguy n Khuy n nh t quy t lui v   n d t cho đúng

ố ạ ả ố ạ ạ đ o “lúc đ t thì làm t t cho c  thiên h , lúc cùng thì làm t t cho riêng mình". Trái l ạ   i,

ươ ữ ạ ử ử ề D ng Khuê gi đ o quân t theo cách khác: "quân t làm quan là làm đi u nghĩa”, mà

ể ấ ớ ầ ế ề ờ ế ả ạ th i đi m  y m i c n đ n đi u nghĩa bi t bao! V  chăng Á thánh đã d y "Lúc th ườ   ng

ữ ươ ế ế ề ộ gi cho đúng l ề ố  l i, lúc bi n linh đ ng theo tình hình". Th  nên D ng không lui v  nh ư

ầ ố ễ ế ấ ờ ơ ồ ị Nguy n mà n n ná thêm sáu đ i vua đ y r i ren, không c n bi n nào sánh k p. R i khi

ễ ể ả ằ ỗ ữ ư ấ ắ ớ Nguy n ph i “d n tâm” làm “Ông ph ng đá” đ  “gi thân” trong l p vô gia s  b t đ c dĩ

ở ượ ươ ắ ườ ườ ủ dinh Kinh l c B c Kì thì D ng đ ng đ ng là quan Tham Tá c a Nha Kinh l ượ   c

ấ ọ ẳ ẫ ớ ổ ố ị y (ông Tham tá n  h n kha m n cán nên sau đó m i thăng T ng đ c Nam Đ nh ­ Nam

ồ ề ư ớ ộ ượ ư Bình r i v  h u v i hàm Binh b  Th ng th ).

ế ằ ố ớ ữ ễ ả ợ Ai cũng bi t r ng đ i v i phe h p tác (Lê Hoan, Hoàng Cao Kh i, Nguy n H u Đ ộ

ế ườ ả ả ọ ờ ễ v.v...) Nguy n Khuy n th ng có l ờ ẽ i l ác c m (c  khi h  đã qua đ i). Tuy nhiên thánh

ướ ế ạ ạ ễ   nhân   cũng   d y;   “N c   quá   trong   không   cá   –  xét  nét   quá   không   b n”   vì  th   Nguy n

ế ướ ươ ữ ả ắ ạ ử Khuy n đã châm ch c cho D ng Khuê nh ng kho nh kh c tình b n quân t ộ    mà m t

ạ ế ắ ấ ươ ữ ả trong nh ng kho nh kh c  y đ t đ n cao trào là 38 câu Khóc D ng Khuê.

ủ ấ ậ ỗ ố ế N i đau m t mát c a ông b t lên th ng thi t.

ươ ồ Bác D ng thôi đã thôi r i,

ướ ậ N c mây man mác ng m ngùi lòng ta (câu 1­2)

ầ ắ ố ấ ế ể ả ậ Ti ng kêu th ng th t  y th t là đ y  p chân tình. Ông đã quên mình đ  xót xa t ộ   t

ậ ạ ố ườ ọ ề ấ ư ể ế ậ ỗ cùng cho s  ph n b n. Ng i đ c không th  không nh n ra n i ni m  y. Th  nh ng ở

ủ ế ươ ữ ầ ậ ộ ơ ạ   ỗ bài ch  Hán (b  ph n th  văn ch  y u m i nhà nho) thì câu đ u là “Dĩ hĩ D ng đ i

ươ ơ ở ầ ụ ế ấ ườ ồ niên” (Thôi r i bác D ng ữ i). Hai ch  “Dĩ hĩ” đ u câu ng  ý ti c vì “m t ng ỉ   i tri k “

ườ ỉ ấ ả ạ ả ữ ễ ầ ấ ố ế ơ h n ti c vì ‘‘ng ế i tri k  m t”. N u không tr  l ề   i b n g c ch  Hán, ta d  nh m r t nhi u

ủ ả ầ “ý ng m” c a ông Tam Nguyên ngay trong b n Nôm.

ỉ ệ ủ ế ắ ườ ữ Ti p theo là 12 câu nh c nh ng k  ni m chung c a hai ng i:

ớ ử ầ ở ướ Nh  t ể  thu ... đi n ph n tr c sau (câu 3­14)

ươ ươ ắ ấ ạ ỉ ệ ề Hai m i năm (1864­1883) giao du t ng đ c  y l i bao k  ni m êm đ m! Chính

ớ ộ ượ ữ ấ ậ ộ ử ơ nh ng năm tháng đ m đà tình nghĩa  y c ng v i đ  l ng quân t ế   ễ  n i Nguy n Khuy n

ớ ủ ứ ẻ ể ươ ữ ứ ắ ồ ướ m i đ  s c hàn g n nh ng s t m  hi n nhiên khi mà D ng không đ ng chí h ớ   ng v i

ể ữ ề ẩ ư ư ẻ ậ ạ ễ Nguy n đ  gi cái "Đ o ch a cùng” nh  hàng trăm nho sĩ khác, k  lui v   n d t, k  b ẻ ỏ

ự ế ễ ằ ọ ố ủ đi kháng chi n. S  không b ng lòng c a Nguy n “b c nhung" trong b n câu:

ổ ươ ử ớ Bu i d ng c u... thì thôi m i là (câu 15­18).

ờ ưở ư ể ể ậ ờ ạ ắ ọ ộ ơ L i th  nghe t ng nh  k  l th t tâm đ c tình h  “tuy hai mà m t”, ai ng  l i là l ờ   i

ỉ ượ ủ ế ệ ẻ ạ ấ ch  trích không khoan nh ấ ử ủ   ng, b m đúng vào “y u huy t” c a k  sĩ; đ o xu t x  c a

ườ ử ờ ư ư ẹ ấ ả ặ ỉ ng i quân t . L i trách nh  nhàng nh  có mà nh  không, t t c  ch  găm ch t vào hai

ủ ế ế ạ ớ ỗ ườ ấ ễ ắ ỡ ố ti ng m i là! N u không rõ hành tr ng c a m i ng i, ta r t d  “m c l m” l ấ   i nói l p

ạ ậ ủ ạ ấ ặ ổ ươ ử ư ễ ậ ử l ng  y; tuy cùng g p bu i m t v n c a đ o Thánh (d ng c u) nh ng Nguy n nh n ra

ế ươ ư ị ế ề ấ ễ ạ ổ ể đ  “bi t thôi” còn D ng thì... ch a ch u bi ậ   t! Nguy n có b n ph n v ch ra đi u  y vì

ố ạ ườ ờ ử ư ậ “trách cho t ạ t ra là cái đ o b n bè. Tâm lí ng i đ i thì “nghĩa t ớ    là nghĩa t n” nh ng v i

ườ ử ấ ớ ườ ế ậ ắ ổ ồ ng i quân t đ y m i là lúc ng ẫ   ẳ i ta “tính s ” nhau th t th ng th n v  “tăm ti ng” l n

ế ế ậ ờ ở ớ ị ẽ ậ ề v  “tai ti ng” đ  còn răn đ i; B i vì "đ y áo quan công lu n m i xác đ nh” (có l vì th ế

ế ơ ư ậ ọ ọ mà t p quán Á Đông tr ng ngày ch t tr n tr ng ngày sinh nh  Âu Tây chăng?)

ơ ả ờ ệ ạ ạ ổ L i th  gi i thích cho vi c ng i đi l i là vì tu i tác:

ạ ổ ố Mu n đi l i tu i già thêm nhác

ướ ộ ầ ặ Tr c ba năm g p bác m t l n (câu 19­20)

ướ ươ ễ ệ ả ấ Tr c ba năm,  y là lúc Nguy n 65, D ng 61. Li u có đúng là c  hai đã “già”, đã

ạ ừ ư ễ ằ ớ ộ “nhác đi l ộ   i” không? Đ ng quên r ng v i hàm trí sĩ m t Tham tri nh  Nguy n, m t

ượ ư ươ ể ạ ư ệ ủ ọ ỉ ớ ạ ệ ướ Th ng th  nh  D ng, khái ni m “đ  l i” c a h  ch  gi i h n trong vi c b ố   c xu ng

ộ ọ ề ể ồ ồ ọ thuy n hay ng i lên cáng, vây quanh ti u đ ng, là h c trò, là giai nhân, là... m t tr ng khoa

ớ ở ế ằ ọ ự ự ệ ả b ng, danh v ng. Tôi nghĩ r ng hai ti ng m i ệ   ị  câu 18 th c s  “ch u trách nhi m” vi c

ạ ủ ứ ế ả ọ ổ ở ớ ở ả nhác “đi l i” c a h  ch  không ph i hai ti ng tu i già ằ  câu 19, b ng c  là b n ch ữ

ấ ạ ổ ạ ạ Hán, tu i già hoàn toàn... ngo i ph m: "Vãng lai b t xác đác”. (Qua l ậ   i không... th t

ế ạ ế ắ ặ ỗ ư   ặ đ ng). Cách đ t câu đ n l ! N u dùng trong bài thi, ch c gì ông đ  Tam Nguyên nh ng

ớ ứ ươ ừ ế trong Khóc D ng Khuê thì đ ng th  nghe m i x ng Tam Nguyên!

ẽ ọ ắ ạ ạ ả ữ ề ờ Có l h  “nh c đi l ả i” vì còn lí do khách quan n a: C  hai đ u ng i g y ghi ng  cho

ự ặ ồ ướ ấ ệ ả ừ ẩ ư ậ ẫ d  lu n l n th c dân, tr  l n g p nhau h i ba năm tr ấ   c r t có kh  năng là chuy n b t

ư ậ ế ả ợ ướ ễ kh  kháng: Đám tang v  Nguy n Khuy n. Và nh  v y, câu “Tr ộ   ặ c ba năm g p bác m t

ấ ấ ữ ộ ả ườ ủ ấ ắ ợ ộ ầ l n” đ  nh n t t ph i năm vào ch  m t, đó là tr ng h p "b t qui t c” c a “Qua l ạ   i

ậ ặ không... th t đ ng”.

ệ ậ ồ ườ ạ ấ ạ ậ ỉ Dù sao thì chuy n cũng th t bu n. Ng i b n duy nh t còn l i 131, th t ra ch  còn...

ế ả ờ ố ử ữ ễ ấ ằ ợ ơ ơ ậ ự   phân n a tình b ng h u, ch t cũng qua đ i n t! Nguy n Khuy n c m th y b  v  th t s ,

ế ố ắ ẩ ư ụ ữ ầ ậ ợ bàng hoàng th t tình, ông nh  góa b a thêm l n n a, cái ch t v n g i lòng tr c  n, mà

ố ủ ắ ẩ ứ ứ ầ ạ ề ả ủ ườ “lòng tr c  n là đ u m i c a đ c nhân, đ c nhân đem l i là n n t ng c a Ngũ th ng,

ườ ử ứ ủ ữ ề ế ẳ ấ ầ ng i quân t nào ch ng th m nhu n đi u đó. Th  nên nh ng ray r t c a ông (câu 19­28)

ươ ể ễ ậ ấ ờ ế   ệ ấ r t “c n nhân tình”. M t D ng Khuê, li u trên đ i có còn ai hi u Nguy n Khuy n?

ở ẽ ấ ề ả ả ổ ọ Qu n Tr ng khóc B o Thúc, Kh ng Minh khóc Chu Du cũng đ u b i l y: “Quen bi ế   t

ế ạ ẳ ấ ườ ệ ễ ế ẳ ế ầ đ y thiên h , hi u lòng ch ng m y ng i”. Vi c Nguy n Khuy n ch ng còn thi t gì

ự ệ ễ ả ơ ượ r u, th , giao (câu 29­34) là chuy n hoàn toàn d  thông c m. Bút m c Tam Nguyên nhân

ơ ấ ị ố ữ ữ ế ầ ằ ờ ậ v y mà có d p c ng hi n cho đ i nh ng v n th  th m tình b ng h u.

Ở ố ế ộ ử ủ ậ ạ ễ ế ớ b n câu k t, thái đ  quân t ẳ    c a Nguy n Khuy n m i th t r ch ròi, sòng ph ng

ủ ế ạ đ n l lùng (theo góc nhìn c a chúng ta).

ẳ ở ứ Bác ch ng ... hai hàng ch a chan (câu 35­38).

ậ ồ ỉ ệ ữ ứ ế ế ấ ớ ươ Ông  y th  là ch t th t r i. Tôi chí nh  (nh ng k  ni m cũ) ch  không th ng, không

ự ủ ờ ẽ ả ờ ờ ư ứ ườ ọ ế khóc. Y s  s  là th  nh ng ma l c c a l b n Nôm c  lôi ng i l i đ c theo lòng tha th ứ

ắ ủ ậ ẳ ỉ ả ậ ạ ơ h n là t nh táo nh n ra đ o th ng th n c a tác gi ể   . Cái tài ông Tam Nguyên th t đáng n .

ử ộ Hãy th  phân tích m t câu:

ươ ấ ớ ươ Tôi tuy th ng l y nh  làm th ng

ủ ậ ủ ỉ ữ ụ ư ấ ố ờ ề Ch  tuy v n ph  nh n nh t th i cái ý đi k  sau nó (ví d : tuy giàu nh ng b n x n, tuy

ắ ậ ớ ạ nghèo mà xài sang...). V y là ông “nhác khóc”, có chung lí do v i “nh c đi l ẳ   i”. Th ng

ế ậ ư ế ể ắ ơ th n đ n th  th t quá đáng! Nh  suy lòng ta đ  phê phán lòng quân t ử ạ  l i quá đáng h n.

ươ ả ạ ậ ử ự V y Khóc D ng Khuê đích th c là kho nh khác tình b n quân t . Tình b n ạ ở ọ h

ự ệ ậ ẩ ạ ọ ọ ờ ố v n chu n m c, lí trí. H  “nhanh nh y trong công vi c mà th n tr ng trong l ắ   i cân nh c

ữ ứ ả ấ ị ạ   ươ gi a hai b n Hán và Nôm, ta th y Khóc D ng Khuê là đem lòng tha th  làm d u đi d o

ẳ ắ ở ồ ấ ậ ị ườ ờ th ng th n quá căng nguyên tác. Ít ai ch u nh n ra ý đ   y vì ng ằ   i đ i quen nghĩ r ng

ủ ệ ầ ả ơ ử ế khóc là vi c c a tình c m đ n thu n, quân t ễ   , Tam nguyên gì cũng th  thôi, Nguy n

ứ ủ ụ ế ẳ ắ ậ ắ ườ ử ạ Khuy n v n d ng đúng đ n “đ o th ng th n và tha th “ c a ng i quan t ả  vào c  hai

ư ứ ề ắ ả ẳ ị bài nh ng đi u thú v  là ông dành th ng th n cho nguyên tác, dành tha th  cho b n Nôm.

ố ử ẫ ủ ấ ử ữ ạ ộ R t cu c, quân t v n đ  ch t quân t ử    mà không làm ch nh lòng nh ng “phi quân t ”.

ượ ế ể ộ Không đ c đáo đ c th  thì tài Tam nguyên còn k  làm gì!

ế ư ư ễ ế ằ Cũng nên bi t thêm r ng trong nguyên tác, Nguy n Khuy n x ng mình là d  ch ứ

ớ ả ư ư ư ư ể ế ơ ườ ạ không x ng ngã. X ng d  nghe lãnh đ m h n, có th  phi m x ng v i c  ng i không

ế ặ ữ ở ầ ấ ư ư ế ể quen bi ự t (Ki u Chu Hi m  đ u bài t a Kinh Thi: “Ho c h u v n d  vi ế t”. N u ai đó

ươ ẹ ầ ằ ằ ọ ỏ ỏ h i Ta r ng...). Cũng trong nguyên tác, Nguyên g i D ng v n v n hai l n b ng ch ữ

ể ắ ả ế ả ầ ư Quân thích đáng, ph i chăng (đ  nh c quãng ngày thân thi ế   t), còn b y l n x ng hô ti p

ọ ằ ề ườ ở theo (các câu 17, 23, 24, 25, 28, 35, 36) ông đ u g i b ng công là cách th ng dùng ngôi

ẻ ặ ứ ư ự ế ả ỉ ễ   ố th  ba và ch  dùng x ng hô tr c ti p khi c  tránh v  m n mà. Trong b n Nôm, Nguy n

ế ế ẫ ả ị ử ử Khuy n d ch thành “bác” cho c  quân l n công, th  là ông “quân t thêm phen n a”, v ẻ

ạ ủ ấ ậ ắ ị ả ạ l nh nh t c a ông đã che ch n khéo léo, c nh “hòa nhi b t" càng ít b  nh n ra càng hay.

ươ ụ ự ế ả ắ ạ ử Chính vì th  mà Khóc D ng Khuê càng th c th  là kho nh kh c tình b n quân t .

ể ậ ậ ươ ươ ấ ậ ẳ ấ Cái ki u “gi n thì gi n mà th ng thì th ồ   ng”  y th t ch ng nh t quán, chăng đ ng

ế ớ ư ữ ằ ả ả ớ ớ ề ấ   ộ b  chút nào, nh ng ph i th  m i cân b ng gi a lí trí v i tình c m. V i chúng ta, đi u  y

ấ ướ ư ạ ử ỗ ặ ắ ủ ế ả nghe r t ch ng nh ng đ o quan t ươ    thà đành ph i th . Ch  đ c s c c a Khóc D ng

ừ ễ ả ẫ ả ả ụ Khuê là nó làm v a lòng c  hai phía c m th : phía thích nghĩ răng Nguy n n u c  lòng vì

ươ ạ ẫ ậ ằ ườ ươ ạ th ng b n l n phía nh n ra r ng ng ự ự ẳ i th c s  ch ng th ổ   ỉ ng b n mà ch  không kìm n i

ề ấ ấ ấ ậ ả ộ ớ xúc đ ng vì “chút nghĩa”. Chính kh  năng hai chi u  y m i làm đ m d u  n Tam Nguyên.

ố ườ ọ ở ườ ố ủ ự ễ ế ấ Cái l i ng i đ c v n là thú s  tr ng c a Nguy n Khuy n (nh t là trong lĩnh v c câu

ơ ự ự ừ ằ ỵ ư ứ ể ả ố đ i). Cũng đ ng quên r ng đâ  là bài th  t s  riêng t ồ    ch  không ph i nét đ  chia bu n,

ệ ể ạ ờ ườ ọ ươ ể ấ ờ ể đ  truy đi u theo ki u thù t c đ i th ể   ng. R t có th  tang gia h  D ng vào th i đi m

ấ ư ấ ế ế y ch a m y ai bi t đ n.

ư ế ả ằ ố ố Cu i cùng, n u có ai đó nghĩ r ng “b o là khóc nh ng cu i cùng nhác khóc thì thà

ư ế ự ậ ườ ử ể ậ ừ đ ng khóc”. Nghĩ nh  th  là d a l p tr ủ ng “phi quân t ” đ  ph  nh n tính cách quân t ử

ộ ờ ư ủ ễ ế ấ ộ ờ ệ ủ c a Nguy n Khuy n cũng nh  trong cu c đ i và đánh m t đi c a cõi đ i m t ki t tác v ề

ậ ạ Tình B n v y.