
n trÞ - Kinh nghiÖm quèc tÕ vµ thùc tr¹ng ë ViÖt Nam
175
Ý NGHĨA, MỤC TIÊU VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN GIẢ ĐỊNH
TRONG PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ – KHỐI LƯỢNG – LỢI NHUẬN (C.V.P)
ẢNH HƯỞNG TỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ QUẢN LÝ
#
Nguyễn Tiến Quang* – Lê Nguyên Giáp*
* Trường Đại học Lạc Hồng
Tóm tắt: Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận (C-V-P) là nghiên cứu
sự tác động qua lại giữa các yếu tố sản lượng, giá bán, chi phí khả biến, chi phí bất biến và
kết cấu mặt hàng. Đồng thời, nghiên cứu ảnh hưởng của sự tác động qua lại đó đến lợi
nhuận. Như vậy Phân tích CVP cần phải đi sâu phân tích các hành vi ứng xử của chi phí, các
yếu tố kinh tế vi mô và vĩ mô,… tác động tới các nhân tố sản lượng, giá bán, chi phí khả biến,
chi phí bất biến và kết cấu mặt hàng. Qua đó, đưa ra các giải pháp khi các nhân tố thay đổi
để từ đó đưa ra các phương án tối ưu giúp nhà quản lý có quyết định sang suốt nhất trong
việc điều hành doanh nghiệp (DN).
Từ khóa: Phân tích chi phí – khối lượng – lợi nhuận, chi phí khả biến, chi phí bất biến, kết
cấu mặt hàng, quyết định.
Abstract: The relationship analysis between cost- volume- profit (C-V-P) is a study of the
interaction between factors of output, price, variable cost, fixed cost and commodity
structure. It also studies the effect of that interaction on profit. Thus, CVP analysis should
analyze the behavior of costs, microeconomics and macroeconomic factors, etc., which affect
the factors of output, price, variable costs, fixed costs and commodity structure, thereby
providing optimum solutions to give the manager the most insight decision in running the
business when factors change.
Key word: Cost- volume- profit analysis (C-V-P), variable cost, fixed cost, commodity
structure, decision.
1. Giới thiệu
Phân tích chi phí- khối lượng- lợi nhuận (CVP) kiểm tra mối quan hệ giữa những thay
đổi trong hoạt động và thay đổi trong tổng doanh thu bán hàng, chi phí và lợi nhuận. CVP có
thể cung cấp thông tin rất hữu ích đặc biệt cho một DN đang bắt đầu hoạt động hoặc phải đối
mặt với điều kiện kinh tế khó khăn. Phân tích CVP hỗ trợ bằng cách xác định số lượng đơn vị
sản phẩm phải được bán để DN hòa vốn tức là tổng chi phí (bao gồm định phí và biến phí)
bằng tổng doanh thu bán hàng. CVP cho phép DN xem xét hiệu quả lợi nhuận của các thay
đổi khác nhau trong chi phí hoạt động và doanh thu như giảm giá bán hoặc tăng chi phí cố
định; Xác định khối lượng bán hàng cần thiết để đạt được mức lợi nhuận cụ thể. Tuy nhiên,
điều quan trọng cần nhớ là phân tích CVP đưa ra một số giả định về môi trường mà DN hoạt
động. Bài viết này trước tiên phân tích ý nghĩa của CVP, mục tiêu của CVP, và liệt kê các
phương trình thường được sử dụng và cuối cùng kết thúc bằng cách trình bày một ví dụ tính
toán đơn giản.