1/ CHI N L C GIÁ ƯỢ
Hàng không giá r ra đi, đánh d u m t b c ti n phát tri n góp ph n phát tri n đt n c, thay đi ướ ế ướ
suy nghĩ ng i tiêu dùng không ph i c giàu m i đi đc máy bay mà ch khi h có nhu c u c n di ườ ượ
chuy n là chung tôi s n sàng ph c v h 24/ 24.
C t gi m nh ng chi phí đc cho là không c n thi t, khách hàng h không có nhu c u s d ng In vé ượ ế
máy bay, boarding pass —> đc thay th b ng email & khách hàng t in vé (gi y A4) ho c ch c n ượ ế
nh mã s vé. Trong khu v c sân bay, vé trên gi y c ng ph i in n tr c kia đc thay th b ng ướ ượ ế
phi u in trên gi y in nhi t kích th c nh , giá thành th pế ướ
Ch dùng m t lo i máy bay (th ng là Airbus A320 ho c Boeing 737), gi m chi phí đào t o và v n ườ
hành.
Jetstar Pacific không ch quan tâm đn nhu c u ti t ki m chi phí c a nh ng ng i đi máy bay thông ế ế ườ
qua lo i vé kh i đi m Starter mà còn cung c p c các lo i vé linh ho t cho nh ng ng i th ng thay ườ ườ
đi k ho ch đi l i v i các gói giá vé Plus và Max. ế
Đi u đc bi t là t t c các lo i vé c a Jetstar đu có th tahy đi ngày bay thay đi tên và l a ch n
ch ng i,có phí ho c không m t phí tùy lo i vé. Vé bao g m 7kg hành lý xách tay, riêng hành lý ký g i
đc tách b ch ra kh i giá vé đ khách t l a ch n và ti t ki m chi phí theo nhu c u.ượ ế
V i lo i vé kh i đi m Stater ti t ki m khá nhi u chi phí n u thay đi ngày ho c thay đi tên ch ph i ế ế
đóng thêm chên l ch so v i th i đi m hi n t i và phí thay đi.
V i cam k t giá vé máy bay r nh t, thông qua chính sách gi m thêm 10% giá vé, nêu khách hàng tìm ế
th y giá bán c a hãng hàng không khác trên Internet th p h n giá c a Jetstar, và nh ng đi u ki n giá ơ
vé linh ho t đang t o nên cách nhìn m i v hàng không giá r .
Ng i làm công đm trách nhi u vai trò khác nhau (ti p viên bay kiêm luôn quét d n ho c làm vi c t iườ ế
c ng th t c (h n ch chi phí nhân s ) ế
Các d ch v ăn u ng, báo chí mi n phí đc lo i b . Ai mu n đc ph c v thì t tr thêm ti n. ượ ượ
Gi m b t các chi phí m t đt t i sân bay.
H i đu tháng 6-2012, VNA ph i h p cùng Công ty CP D ch v th Smartlink và 9 ngân hàng g m:
Vietcombank, Vietinbank, DongAbank, Techcombank, VIB, ACB, Eximbank, MB và Sacombank ký k tế
th c hi n ch ng trình “C t cánh d dàng h n v i th n i đa”. Theo đó, ch ng trình s có vé giá r ươ ơ ươ
dành riêng cho khách hàng mua vé trên website c a hãng trong 3 ngày th sáu, th b y, ch nh t cu i
tháng v i m c giá gi m đn 50% t các giá đang áp d ng cho các đng bay t Hà N i/TPHCM đi ế ườ
Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Thái Lan, Trung Qu c, Nh t B n, H ng Kông, Hàn Qu c, Nga,
Anh... Trong đó, m c giá vé th p nh t t TPHCM đi Kuala Lumpur ch t 193.500 đng (t ng đng ươ ươ
9 USD) và t TPHCM đi Singapore ch t 408.500 đng (t ng đng 19 USD). ươ ươ
ngày 14-6-2012, JPA cũng đa ra thông đi p “Luôn cam k t giá r nh t” đi v i hành khách c a mình. ư ế
V i l i cam k t trên, n u hành khách tìm th y vé c a hãng HK khác th p h n giá vé th p nh t đang ế ế ơ
m bán c a JPA trên trang web c a hãng, JPA s bán cho hành khách đó v i giá th p h n 10% so v i ơ
giá tìm th y. M i l n mua có th đăng ký lên đn 10 vé máy bay. Giá so sánh là giá cho chuy n bay ế ế
th ng, m t chi u, không n i chuy n, cùng hành trình (cùng sân bay đi và sân bay đn) và kh i hành ế ế
vào th i đi m t ng đng trong vòng 1 gi tr c ho c sau chuy n bay c a JPA. JPA l a ch n bi n ươ ươ ướ ế
pháp kích c u du l ch riêng b ng cách phân ph i vé r tr c ti p đn tay khách hàng thông qua ph ng ế ế ươ
th c bán vé r hàng ngày, và ch ng trình vé r đc bi t th ng đc th c hi n vào th sáu hàng ươ ườ ượ
tu n.
Theo JPA, ch trong tháng 5-2012, có trên 23.000 khách đăng ký đc vé giá ch t 350.000 đng. Ông ượ
T H u Thanh, Phó T ng Giám đc JPA, cho bi t: Chính sách giá r đã giúp JPA không ng ng gia ế
tăng th ph n và hi n t i, hãng đã có nhóm khách hàng là nh ng ng i có thu nh p trung bình, thu ườ
nh p th p mu n đi máy bay v i m c giá ti t ki m nh t. ế
Hãng VJA cũng đã m r ng ch ng trình kích c u du l ch năm 2012 ra khu v c phía B c thông qua ươ
vi c ký k t h p tác v i Hi p h i L hành Vi t Nam (Vista) cùng các công ty l hành uy tín. Theo đó, ế
t ngày 15-7 đn 31-12-2012, du khách n i đa s ti t ki m giá tour lên đn 49% v i các chuy n bay ế ế ế ế
cùng VJA. Đây là ch ng trình kích c u du l ch đu tiên đc Vista phát đng. VJA là đi tác tr ng ươ ượ
y u cung c p s l ng vé máy bay giá u đãi và các d ch v HK ch t l ng, các công ty l hành s ế ượ ư ượ
gi m giá tour t i 49% các d ch v m t đt kèm theo.
Hãng AMK cũng đã tăng s chuy n bay gi a Hà N i và Phú Qu c lên 10 chuy n/tu n, t c g p đôi t n ế ế
su t Hà N i - Đà L t, thành 2 chuy n/ngày; khai thác đng bay TPHCM - Côn Đo 12 chuy n/tu n ế ườ ế
và TPHCM - Phú Qu c thành 3 chuy n/ngày. Hi n AMK có 34 chuy n/ngày và các chuy n bay tăng ế ế ế
thêm đc th c hi n vào các ngày cu i tu n. AMK còn th c hi n k ho ch m r ng m nh m ng l iượ ế ướ
phân ph i đu tiên b ng h p đng h p tác chi n l c v i T p đoàn B u chính Vi n thông VN ế ượ ư
(VNPT). Theo th a thu n, VNPT s bán vé máy bay t i g n 18.000 đi m b u đi n trên toàn qu c cho ư
AMK. Đi l i, AMK v n chuy n b u ki n, b u chính trên các chuy n bay n i đa cho VNPT. ư ư ế
V i m t chuy n bay m t chi u t sân bay SGN (Tân S n Nh t) đn HAN (N i Bài), có kho ng 180 ế ơ ế
hành khách trong m t l t bay c a chi c Airbus A-320, ngu n thu nh p trung bình c a VietjetAir t ượ ế
m t hành khách t m tính là nh sau: ư
Giá c đ ăn và n c u ng trên Vietjet Air ti p c n đc hành khách Vietnam, đó không ph i là giá ướ ế ượ
cao quá t m v i. Trung bình đ ăn là 30 ho c 45k/ph n, n c u ng v i m c giá 10,15k/ph n. Sky ướ
Shop v i nh ng món quà l u ni m “cute” d mua d s d ng, giá c ph i chăng đc ph c v t ng ư ượ
hàng gh cũng đem l i ngu n thu cho VJ.ế
2/ CHI N L C XÚC TI N. ƯỢ
Liên k t phát tri n m ng m các m ng xã h i, ti p c n khách hàng toàn c u bao ph toàn b th ế ế
tr ng.ườ
riêng đi v i hãng Asia đã có 1fan page chính th c v i 1,5 tri u fan
14 Fan page c a qu c gia Châu Á v i 2,45 tri u fan.
Liên k t v i các m ng xã h i đa ph ng. Do đó h đã đt đc nh ng k t qu đáng khen đc ế ươ ượ ế ượ
m nh danh là web s m t c a Châu Á, t c đ vi ng thăm ngày càng cao, s ng i bi t đn web r t ế ườ ế ế
l n.
Khách hàng nh n xét đánh giá cao v Vietjet Air, đ book vé h u nh m i khách hàng đu lên web đ ư
tìm hi u và tham kh o giá, h nh n đnh r ng các ch ng trình khuy n mãi c c hot, lôi cu n h v i ươ ế
nh ng d ch v h p d n đi bay l i thân thi n, d m n, an toàn. ế
Vietjet Air là m t hãng hàng không năng đng v i nh ng cam k t, đu t m nh m cho s phát tri n ế ư
c a ngành hàng không, ng i tiêu dùng trong n c và trên th gi i. ườ ướ ế
Bên c nh vi c đu t tàu bay m i, hãng tiên phong đi đu trong vi c ng d ng nh ng k thu t công ư
ngh hi n đi trong vi c ph c v khách hàng nh : làm th t c tr c tuy n, kios check in...cùng v i ư ế
chính sách giá vé phù h p, d ch v thân thi n, k ho ch m r ng và tăng t n su t chuy n bay, Vietjet ế ế
Air hàng ngày mang đn cho khách hàng nh ng chuy n bay an toàn, ti n nghi, vui v .ế ế
Nh ng y u t quy t đnh giá vé ế ế
Th i đi m đt vé càng s m b n càng có giá r và ng c l i, đt sát ngày đi, b n ch u giá cao nh t. ượ
Các hãng s nhìn vào ph n ng c a th tr ng đ đi u ch nh giá. ườ
Nhu c u khách hàng khi n gh máy bay đc chia làm 4 lo i h ng, v i giá ti n tăng d n: h ng ph ế ế ượ
thông, h ng ph thông đc bi t, h ng th ng gia và h ng nh t. V i m i h ng gh khác nhau s ươ ế
t ng ng v i ch t l ng ph c v khác nhau, chúng t l thu n v i giá vé máy bay c a m i lo i gh .ươ ượ ế
Và ngay trong chính cùng m t h ng gh /h ng ph c v cũng có th có nh ng s khác bi t v ch t ế
l ng kèm theo đó là nh ng đi u ki n và m c giá cũng khác nhau.ượ
Phí tính thêm đã bao g m trong ti n vé g m có: thu Giá tr gia tăng (VAT), phí qu n tr , phí sân bay, ế
phí an ninh soi chi u, ph thu d ch v xu t vé/ phí thanh toán. Trong đó, thu VAT thay đi theo giá vé ế ế
(10% giá vé). Quy t đnh thu kho n nào và b t đi kho n nào ph thu c vào t ng hãng.ế
Th ng hi u cũng góp ph n làm nên giá c a m i chi c vé. M t s công ty nh Bidflyer, Plusgrade andươ ế ư
SeatFrog không đnh giá mà đa ra các ng d ng đu giá vé máy bay đ bi t khách hàng s n sàng tr ư ế
bao nhiêu cho d ch v c a h .
D ch v nh đóng gói hành lý, g i thêm hành lý, ph c v ăn u ng đc m t s hãng đính kèm vào giá ư ượ
vé.
Chi phí nhiên li u cũng là bài toán c n gi i c a các doanh nghi p hàng không. Chi phí xăng th ng ườ
chi m t 30% đn 60% t ng chi phí ho t đng c a các hãng. Vì th , càng ch đng đc ngu n xăng ế ế ế ượ
giá r bao nhiêu, các hãng càng có thêm c h i gi m giá vé đ c nh tranh. ơ
Chi n l c gi m giá giúp khách hàng có th ti t ki m ti n n u săn đc vé giá r . 5 năm tr l i đây, ế ượ ế ế ượ
giá vé c a t t c các hãng bay n i đa trong nhi u th i đi m gi m d i m c 7 con s . Bí m t sau ướ
nh ng chi c vé giá r này là không su t ăn mi n phí, không ph ng ti n gi i trí, th m chí không có c ế ươ
m t cu n t p chí
Bí m t sau nh ng chi c vé máy bay giá r ế
Không su t ăn mi n phí, không ph ng ti n gi i trí, th m chí không có c m t cu n t p chí... là cách ươ
các hãng hàng không giá r th c hi n, đ duy trì chính sách bán vé c a mình.
Th i đi m tr c năm 2012, r t hi m nh ng chuy n bay t i Vi t Nam có giá vé m c d i 100.000 ướ ế ế ướ
đng, ngo i tr m t vài l n bán vé mi n phí c a T ng công ty hàng không Vi t Nam (Vietnam
Airlines) nhân d p năm m i.
V i đa s ng i Vi t khi đó, tr i nghi m bay trên nh ng đám mây, v t qua 2.000 km n i hai đu đt ườ ượ
n c ch trong 2 ti ng là m t gi c m . Riêng m c giá vé "trên tr i" đã là lý do h p lý đ níu gi chân ướ ế ơ
h l a ch n nh ng ph ng ti n giao thông quen thu c nh ôtô, tàu h a... ươ ư
Nh ng, m i chuy n đã khác t 5 năm tr l i đây, khi giá vé c a t t c các hãng bay n i đa trong ư
nhi u th i đi m gi m xu ng m c 7 con s . Hàng lo t m c giá danh nghĩa cũng đc các hãng hàng ượ
không liên t c chào bán, t 10.000 đng, 3.000 đng, 1 đng r i 0 đng cho chuy n bay trong n c, ế ướ
d i 10 USD cho chuy n bay qu c t .ướ ế ế
Chia s v i Zing.vn, đi di n m t hãng hàng không ti t l , trong quy đnh c a lu t hàng không, các ế
hãng th ng ph i đăng ký m t d i giá đc phép bán, nh ng bán trong kho ng nào là tùy vào vi c cânườ ượ ư
đi thu chi.
"Ví d m t hãng đăng ký 12 m c giá trong kho ng t 100.000 đng đn 3 tri u đng thì hãng ch đc ế ượ
phép tung các m c giá trong kho ng đó. Tuy nhiên, thông th ng giá vé máy bay ch quy đnh m c ườ
tr n, còn đ ng giá sàn", v này cho bi t. ế
Vi c đ ng m c giá sàn đã t o ra m nh đt đ r ng cho các hãng hàng không non tr , đnh h ng ướ
giá r phát tri n t i Vi t Nam. T công th c c a m t mô hình kinh doanh đã đc ki m ch ng và ượ
công nh n t M , t i châu Âu và c châu Á, th tr ng Vi t Nam cũng đã xu t hi n nh ng doanh ườ
nghi p đi theo mô hình này, và v n lên chi m th ph n t ng đng v i "ng i kh ng l " Vietnam ươ ế ươ ươ ườ
Airlines. Đi m c t lõi duy nh t c a m i v n đ là t i thi u hóa chi phí, b ng m i cách có th .
Năm 2012, khách hàng t ng đi máy bay Vietnam Airlines l n đu chuy n sang đi Jetstar hay Vietjet Air
có th s th y b t ng , khi không còn đc ph c v su t ăn mi n phí. Th c t , mô hình bay giá r ượ ế
yêu c u lo i b các b a ăn ra kh i ti n vé, nh ng s n sàng ph c v chúng trên máy bay cho nh ng ai ư
có nhu c u. Và t t nhiên, khách hàng ph i tr phí cho d ch v này.
Không su t ăn mi n phí, không ph ng ti n gi i trí, th m chí không có c m t cu n t p chí chuyên ươ
bi t - đó là s khác bi t d nh n th y nh t c a hai mô hình giá r và truy n th ng.