
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH
LUAÄN VAÊN THAÏC SYÕ KINH TEÁ
CHUYEÂN NGAØNH NGAÂN HAØNG
HOÏC VIEÂN: LEÂ DUY KHÖÔNG
GV HÖÔÙNG DAÃN: PGS. TS. PHAÏM VAÊN NAÊNG
THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH, NAÊM 2007
1

MỤC LỤC
Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................... iv
Danh mục các bảng............................................................................................... vi
Danh mục các sơ đồ và hình vii
Phần mở đầu viii
Chương 1: Ngành ngân hàng Việt Nam và bối cảnh quốc tế 1
1.1. Ngành ngân hàng Việt Nam .....................................................................1
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.........................................................1
1.1.2. Cấu thành hệ thống ngân hàng Việt Nam...............................................2
1.1.2.1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam..................................................................2
1.1.2.2. Nhóm Ngân hàng Thương mại Việt Nam...................................................3
1.1.2.3. Nhóm Ngân hàng Nước ngoài ....................................................................5
1.2. Bối cảnh quốc tế........................................................................................7
1.2.1. Bản chất của hội nhập Quốc tế về Dịch vụ Tài chính............................7
1.2.2. Các xu hướng Quốc tế hóa Các Dịch vụ Tài chính................................9
1.2.2.1. Xu hướng quốc tế hóa trong hoạt động ngân hàng trên thế giới.................9
1.2.2.2. Xu hướng quốc tế hóa trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam .............11
1.2.3. Một số quan điểm lý luận về quốc tế hóa dịch vụ tài chính ................12
1.2.3.1. Những mặt lợi ...........................................................................................12
1.2.3.2. Những mặt trái ..........................................................................................13
1.2.4. Tham khảo thực tiễn kinh nghiệm Trung Quốc và Campuchia ........15
1.2.4.1. Trung Quốc ...............................................................................................15
1.2.4.2. Campuchia.................................................................................................17
1.3. Năng lực phục vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam..............19
1.3.1. Thế nào là năng lực phục vụ..................................................................19
1.3.2. Cơ sở đánh giá năng lực phục vụ của ngân hàng thương mại......................19
1.3.3 Các nhân tố tác động đến năng lực phục vụ.........................................20
1.3.3.1. Cơ sở vật chất của ngân hàng....................................................................20
1.3.3.2. Chiến lược quản trị - nguồn nhân lực .......................................................20
1.3.3.3. Quy trình thủ tục giao dịch .......................................................................20
1.3.3.4. Kỹ thuật – công nghệ................................................................................21
1.3.2.5. Nguồn vốn.................................................................................................21
2

1.3.2.6. Khung pháp lý...........................................................................................21
1.3.2.7. Nhân tố khác .............................................................................................22
Kết luận chương 1.................................................................................................23
Chương 2: Phân tích năng lực phục vụ của các Ngân hàng thương mại
Việt Nam 24
2.1. Phân tích năng lực phục vụ theo mô hình kim cương .........................24
2.1.1. Môi trường cho chiến lược ngân hàng và cạnh tranh ...............................25
2.1.2. Điều kiện cầu về dịch vụ ngân hàng .........................................................27
2.1.3. Các ngành dịch vụ hổ trợ và liên quan......................................................28
2.1.4. Điều kiện và nhân tố đầu vào cho ngành ngân hàng ...........................30
2.1.4.1. Về năng lực tài chính ................................................................................30
2.1.4.2. Về trình độ công nghệ, thông tin và quản trị điều hành............................31
2.1.4.3. Về nguồn nhân lực ....................................................................................31
2.2. Phân tích SWOT .....................................................................................32
2.2.1. Điểm mạnh...............................................................................................32
2.2.1.1. Môi trường xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định.................................................32
2.2.1.2. Về mạng lưới và thị phần..........................................................................33
2.2.1.3. Về đối tác chiến lược ................................................................................33
2.2.2. Điểm yếu...................................................................................................33
2.2.2.1. Về thể chế..................................................................................................34
2.2.2.2. Về cơ cấu...................................................................................................34
2.2.2.3. Về tài chính ...............................................................................................36
2.2.2.4. Về sản phẩm dịch vụ ngân hàng ...............................................................37
2.2.2.5. Về năng lực nhân sự..................................................................................37
2.2.2.6. Về kỹ thuật – công nghệ............................................................................37
2.2.3. Cơ hội .......................................................................................................38
2.2.3.1. Một môi trường kinh doanh bình đẳng, đa biên........................................38
2.2.3.2. Sự tham gia của ngân hàng nước ngoài ....................................................39
2.2.3.3. Gia tăng cầu về dịch vụ.............................................................................40
2.2.4. Thách thức ...............................................................................................40
2.2.4.1. Chia sẻ thị phần.........................................................................................41
2.2.4.2. Hiện đại hóa ngân hàng.............................................................................41
2.2.4.3. Cổ phần hóa ngân hàng.............................................................................42
3

2.3. Khảo sát thực tế về năng lực phục vụ và tác động của tự do hóa tài
chính 43
2.3.1. Khảo sát thực tế về năng lực phục vụ của các Ngân hàng Thương mại Việt
Nam...........................................................................................................43
2.3.2. Tác động của tự do hóa tài chính ..............................................................45
Kết luận chương 2.................................................................................................52
Chương 3: Những đề xuất của luận văn…….. ……………………………….58
3.1. Các đề xuất liên quan đến các yếu tố bên trong của các ngân hàng ..53
3.1.1. Chiến lược phát triển.................................................................................53
3.1.2. Quản trị và nguồn nhân lực.......................................................................55
3.1.3. Kỹ thuật và công nghệ...............................................................................56
3.1.4. Chi nhánh và dịch vụ.................................................................................56
3.2. Các đề xuất cho Chính phủ và các bộ ngành liên quan.......................57
3.2.1. Hệ thống pháp lý và chính sách ................................................................57
3.2.2. Tăng cường năng lực cho các ngân hàng..................................................58
3.2.3. Chiến lược phát triển.................................................................................59
3.3. Các đề xuất khác .....................................................................................60
Kết luận……………………,,,,,,,,,,,,………………………………………... 61
Tài liệu tham khảo ................................................................................................63
Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn về năng lực phục vụ của các ngân hàng thương
mại Việt Nam .....................................................................................66
Phụ lục 2: Những cam kết quốc tế về tự do hóa dịch vụ ngân hàng .................70
4

TỪ VIẾT TẮT
ATM Thẻ/máy rút tiền tự động
AFTA Hiệp định chung về thương mại tự do
ADB Ngân hàng Phát triển Châu Á
ACB Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
BTA Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ
BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
CAR Hệ số An toàn Vốn
CAMEL An toàn Vốn, Chất lượng Tài sản, Quản trị, Lợi tức và
Tính Thanh khoản
DNNN Doanh nghiệp Nhà nước
FDI Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
GATS Hiệp định Chung về Thương mại dịch vụ
HTX Hợp tác xã
IAS Tiêu chuẩn kế toán quốc tế
IMF Quỹ Tiền tệ Quốc tế
MFN Nguyên tắc đối xử tối huệ quốc
M2 Khối lượng tiền mặt
NHTMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần
NHTMQD Ngân hàng Thương mại Quốc doanh
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHTMNN Ngân hàng Thương mại Nhà nước
NHNNg Ngân hàng Nước ngoài
NHTM Ngân hàng Thương mại
NHTMVN Ngân hàng Thương mại Việt Nam
NPL Nợ quá hạn
OECD Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế
ODA Nguồn vốn viện trợ phát triển
PBOC Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc
5