TÓM TT NGHIÊN CU
Phân tích so sánh pháp lut chống tham nhũng quốc tế: Bài hc v những cơ chế
x lý và thc thi cho Vit Nam
Nghiên cu chính sách này so sánh khung pháp
v các chế x thc thi pháp lut phòng,
chống tham nhũng năm quốc gia và vùng lãnh
th: Úc, Hng Kông, Indonesia, Singapore
Nam Phi. Mục đích của nghiên cu rút ra
nhng bài hc kinh nghim th áp dng trong
quá trình sửa đổi, b sung chính sách, pháp lut v
phòng, chống tham nhũng ở Vit Nam.
Phn ln các quc gia lut chuyên bit v
phòng, chống tham nhũng (PCTN) đều đưa vào
đó các quy định v bn cht các du hiu pháp
ca ti phm, hình pht cho các tội danh đó
cũng như những biện pháp đặc bit nhm thu hi
tài sản được do tham nhũng. Ba trong số năm
quc gia, vùng lãnh th trong nghiên cứu này đã
đang áp dụng các bin pháp quyết lit, mnh
m hiu qu trong vic thu hồi ‘những tài sn
bất chính’. Sự kết hợp quy định hai chế x
hình s x k lut công chc, viên chc
một đặc điểm ni bt ca các quc gia thành công
trong phòng chống tham nhũng. Các nguyên tắc
v đạo đức công vụ, đạo đức ngh nghiệp được
quy đnh cht ch, h tr tích cc cho vic x
tham nhũng.
Vic thiết lập quan chống tham nhũng riêng
biệt, đủ mạnh được trao thm quyn bin pháp
điều tra đc biệt cũng thông lệ chung bn
trong năm trường hợp được nghiên cu so sánh.
b máy thc thi pháp lut v phòng, chng
tham nhũng tập trung vào một quan riêng
biệt hay không thì tính độc lp và tính khách quan
ca các tiến trình thc thi x lý tham nhũng
luôn là nhng đặc điểm quan trng nht. Tính độc
lp tính khách quan ca tiến trình x các v
việc tham nhũng dựa trên mt h thng các quy
tắc quy ước chính tr chung bảo đảm s không
can thip của cơ quan hành pháp vào việc thc thi
pháp lut của quan pháp vào các hoạt
động pháp nói chung. Bên cạnh đó, tính minh
bch ca tiến trình x v việc tham nhũng
tác dụng thúc đẩy vic tuân th nhng quy tc
quy ước này.
Lut PCTN ca Vit Nam mi ch chú trng đến
các vấn đề mang tính nh chính và c bin pháp
phòng nga. Lut t hn chế trong phm vi và mc
đích, n chưa bao quát c nội dung bản đ gii
quyết nhng vấn đề ny sinh trong quá trình thc
thi và x pht tham nhũng. Phần quy phm x
tham nhũng trong Luật n chưa đầy đ.
Định nghĩa tham nhũng trong Luật PCTN quy
định v các ti phm này ca B lut hình s làm
cho phm vi ca khái niệm tham nhũng bị gii
hn trong khu vực công. Hơn nữa, khái nim tham
nhũng ch dng hành vi của người chc v,
quyn hn, vy loi tr những hành vi được
quy định tham nhũng trong các văn bn pháp lý
quc tế cũng như trong luật pháp ca nhiu quc
gia khác như đưa hối l, làm môi gii hi l. Quy
định du hiệu định lượng ‘giá tr tài sản’ hoc
‘gây hậu quả’ vừa không cn thiết cho vic phn
ánh đúng bản cht nguy him ca hành vi tham
nhũng, vừa gây khó khăn cho công tác chứng
minh x lý ti phm. Khiếm khuyết cần lưu ý
là việc chưa hình sự hóa hành vi ‘làm giàu bất hp
pháp’ chưa chú trọng việc quy định c th các
bin pháp thu hi tài sản do tham nhũng có.
Bên cnh đó, hệ thng chế tài k lut và hình pht
th áp dụng đối với hành vi tham nhũng không
được quy định trong Lut PCTN.
H thng thc thi pháp lut Vit Nam còn phân
tán thiếu phi hp thc sự. Các quan
chuyên trách ca Vit Nam thiếu mt s quyn
hạn năng lực cn thiết để tiến hành x tham
nhũng hiệu qu. Vic b trí nhiều quan
trách nhiệm liên đới cũng tạo ra nhng vấn đề khó
đạt được s đồng thun. S can thip nhng
cn tr trong quá trình thc thi góp phn gii
cho s thc thi thiếu hiu qu.
Các văn bản pháp lut v điều tra, truy t, xét x
ca Việt Nam chưa chú trọng việc đảm bảo ‘tính
độc lập’ với ý nghĩa như được thấy trong trường
hợp các nước khác.
Tóm li, việc phân tích để tìm ra nhng bài hc
kinh nghim phù hp vi Vit Nam tp trung vào
vic sửa đổi, b sung khung pháp v PCTN.
Tuy nhiên các kết lun ca nghiên cu m rng
hơn tới việc đề xut sửa đổi, b sung các quy định
ca pháp lut thiết chế thực thi. Đề xut ca
nghiên cu th nhóm thành ba ch đề ln hay
các sáng kiến v chính sách cho thi gian ti:
1. Các văn bản pháp lut v PCTN
Trong quá trình d tho sa đổi, b sung mt cách
toàn din các lut liên quan, trong đó Luật
PCTN B Lut hình s, cn quan tâm xây
dng pháp lut PCTN mang nh tng hp, cht
chẽ, trong đó thể hin s khẳng định ràng bn
cht của tham nhũng hành vi nguy him cho
hi cn b coi ti phm; mt danh mục đầy đủ
các hành vi vi phạm được xác định ‘tham
nhũng’ (trong đó bổ sung các hành vi: làm giàu
bất chính, tham nhũng trong khu vực tư, hối l
công chức nước ngoài đã được quy định trong
Công ước Liên Hp quc v chống tham nhũng -
UNCAC) trách nhim hình s ca pháp nhân;
mt h thng chế tài hành chính hình s áp
dng cho các hành vi vi phạm đó, cũng như một
tp hp các quy định ràng buc trách nhim gii
trình của các cơ quan, tổ chc có liên quan.
Một văn bản luật như vậy cn bao hàm toàn din
các biện pháp đặc biệt để chống tham nhũng đạt
hiu qu, d như thẩm quyền điều tra đặc bit,
những quy định đảm bo việc ngăn chặn các hành
vi cn tr hoạt động tư pháp trong điều tra x
tham nhũng, s bo v cn thiết đối với người
t cáo, cung cp thông tin v hành vi tham nhũng
những quy định v thu hi tài sn do tham
nhũng mà có.
2. Thc thi pháp lut
Trong quá trình ci cách h thống quan điều
tra, truy t, cần chú ý đặc điểm phc tp ca ti
phm v tham nhũng để cân nhc vic tp trung
các chức năng chính như điu tra, truy t tham
nhũng vào một quan chuyên trách tăng
ng thm quyền, năng lực cũng như nguồn lc
cho các hoạt động chuyên bit này.
Vai trò ca Kim toán nhà nước và h thng thanh
tra cần đưc tập trung để mt b phn ca h
thng phát hiện tham nhũng rộng ln hơn, sẽ bao
quát toàn xã hi ch không ch trong khu vcng.
Cần chú ý đến vai trò quan trng của người dân và
các thiết chế hội cũng như phương tiện thông
tin đại chúng trong công cuc phòng, chng tham
nhũng.
3. T chức PCTN: Độc lp trách nhim gii
trình
Cần qui định đề cp ti vic bảo đảm ‘tính độc
lập’ của quan chống tham nhũng như m
trưng hp quc gia vùng lãnh th được
nghiên cu.
Cng c các quan điều tra truy t tham
nhũng nhằm bảo đảm tính độc lp tính khách
quan trong thc thi công v mc cao nht
thể. Đồng thi cần đưa vào chế theo dõi
giám t hiu qu t bên ngoài nhằm ngăn ngừa
vic lm quyn.
Điu lưu ý quan trọng quan chuyên trách
này phi nm ngoài h thng hành pháp, bảo đảm
s tư, khách quan mc cao nht th
minh bch hóa trách nhim gii trình.
Vn dng kinh nghim của các c v h thng
xét x chuyên trách, th xem xét hình phù
hp cho Vit Nam phân công các thm phán
thuc h thng tòa án hin chu trách nhim
chuyên xét x các v án tham nhũng.
Vic theo dõi, giám sát hoạt động tiếp nhn
trách nhim gii trình của các quan PCTN
chính thc thuc v Quc hi s khuyến khích,
duy trì lập trường ‘tránh không can thiệp’ vào quá
trình điều tra, truy t, xét x hành vi tham nhũng.
Cui cùng, vic xem xét sửa đổi sp tới đối vi
Hiến pháp 1992 tạo ra cơ hội lý tưởng để cân nhc
các gii pháp nhằm tăng ờng sở pháp cho
các thiết chế tham gia vào hoạt động thc thi pháp
lut v phòng, chống tham nhũng khả năng
hành động mt cách hiu qu và khách quan, công
bng và không thiên v.
-Hết-
Xem báo cáo đầy đủ: Painter, Martin, Đào, Lê Thu, Hoàng, Mnh Chiến, và, Nguyn, Quang Ngc (2012). Phân tích so
sánh pháp lut phòng, chống tham nhũng quốc tế: Bài hc v nhng cơ chế xvà thc thi cho Vit Nam. Nghiên cu
chính sách chung v phòng, chng tham nhũng ca B Phát trin Quc tế Anh (DFID) Chương trình Phát trin Liên
Hp quc (UNDP) ti Vit Nam. Hà Ni, Vit Nam. Ti báo cáo ti www.unpd.org.vn www.dfid.gov.uk/vietnam.
DFID Vit Nam
Đại sứ quán Anh quốc tại Việt Nam
Tầng 7, Tòa nhà Trung tâm
31 Hai Bà Trưng
Hà Nội Việt Nam
Tel : +84 4 3936 0555
Fax :+84 4 3936 0556
Yêu cầu thông tin: DFIDVietnam@dfid.gov.uk
Liên hệ báo chí: pressoffice@dfid.gov.uk
UNDP Vit Nam
25-29 Phan Bội Châu
Hà Nội – Việt Nam
Tel : +84 4 3942 1495
fax :+84 4 3942 2267
Yêu cầu thông tin: registry.vn@undp.org
Liên hệ báo chí: nguyen.viet.lan@undp.org