ể ấ ượ ầ ắ ủ ề ẩ Đ bài: Phân tích tác ph m Đôi m t c a nhà văn Nam Cao, đ th y đ c t m quan
ộ ố ố ớ ủ ọ ạ tr ng c a cách m ng đ i v i cu c s ng con ng ườ i
Bài làm
ổ ế ủ ộ ệ ướ ạ Nam Cao là nhà văn n i ti ng c a dân t c Vi t Nam, tr ổ c cách m ng tháng Tám ông n i
ổ ủ ữ ẩ ẩ ớ ỗ ườ ậ ớ b t v i tác ph m Chí Phèo, v i nh ng tác ph m nói lên n i đau kh c a ng i nông dân,
ể ệ ạ ộ ổ sau cách m ng tháng Tám ông đã chuy n đ i sang m t phong cách sáng tác toàn di n và
ể ẩ ắ ơ có ý nghĩa h n, tiêu bi u cho phong cách sáng tác đó là tác ph m Đôi m t
ắ ượ ế ủ ẩ ấ Đôi m t đ c vi ể t năm 1946, đây là tác ph m có th nói là r t thành công c a Nam Cao
ự ậ ẻ ủ ứ ữ ớ ườ ướ khi nó nói lên s nh n th c m i m c a nh ng con ng ứ i tri th c, tr ỉ c ông ch quan tâm
ộ ố ế ổ ể ạ ầ ộ ữ ẩ ấ ủ ẻ ế đ n cu c s ng và vi t lên nh ng tác ph m th u kh đ v ch tr n t i ác c a k thù,
ư ạ ờ ộ ổ ớ nh ng sau khi nh có cu c cách m ng tháng Tám n ra, ông đã có cách nhìn m i trong s ự
ủ ệ nghi p sáng tác c a mình.
ổ ậ ớ ẩ ố ố ủ ườ Tác ph m n i b t v i nhân cách và l i s ng c a hai con ng i hoàn toàn khác nhau, có
ậ ố ậ ự ể ề ằ ớ ộ th nói xây d ng hai nhân v t đ i l p này cũng mang nhi u ý nghĩa to l n nh m tác đ ng
ố ộ ủ ẻ ư ộ ạ ố ế và t cáo t i ác c a k thù, Hoàng là m t nhà văn nh ng l i có cái nhìn và l i vi t hoàn
ư ể ớ ộ ộ ế toàn khác so v i Đ , cùng là nhà văn nh ng có th nói, Đ là nhà văn luôn bi ộ t nhìn cu c
ộ ể ệ ộ ượ ổ ủ ữ ề ấ ố s ng m t cách toàn di n, và Đ hi u đ ữ c nh ng đi u th u kh c a nhân dân, nh ng
ậ ộ ề ườ ớ đi u đó đã làm b t l hai con ng ế ộ i v i hai ch đ khác nhau.
ỗ ứ ủ ấ ế Cách nhìn khác nhau y suy cho cùng là do ch đ ng khác nhau c a hai nhà văn quy t
ỉ ưở ộ ố ạ ờ ệ ẳ ộ ố ị đ nh, s ng m t cu c s ng cá nhân, ích k , h ng l c xa r i nhân dân, tách bi ộ t h n cu c
ư ộ ư ế ể ố ộ ủ ố s ng kháng chi n nh Hoàng thì không th có cách nhìn gi ng nh Đ m t nhà văn c a
ề ầ ố ụ ẵ nhân dân, s ng hòa mình cùng qu n chúng, s n sàng làm anh tuyên truy n nhãi nhép ph c
ế Ở ề ậ ấ ườ ườ ụ v kháng chi n. văn sĩ Hoàng, cái nhìn chính là v n đ l p tr ậ ng. L p tr ế ng quy t
ế ủ ủ ứ ộ ộ ị đ nh cá nhìn, đây là cách nhìn c a m t nhà văn còn đ ng ngoài cu c kháng chi n c a dân
t c.ộ
ề ế ố ớ ấ ề ọ ở ộ ớ Ngh vi ề t là ngh có ý nghĩa quan tr ng, b i nó có tác đ ng to l n đ i v i r t nhi u
ườ ư ế ủ ườ ươ ả ố ị ng i, nh ng cách vi t c a hai ng i trên hai c ng v khác nhau, hoàn c nh s ng khó
ư ạ ể ố ủ ữ ớ ớ ượ ư ữ khăn, nh ng Hoàng l i quen v i ki u s ng c a nh ng l p th ề ng l u, chính nh ng đi u
ộ ố ủ ể ơ ượ đó đã làm cho cách nhìn cu c s ng c a ông cũng khác h n, ông không hi u đ ữ c nh ng
ữ ề ố ườ ả ổ ớ ị ổ đi u kh n kh mà nh ng ng ể i nông dân nghèo kh ph i gánh ch u, v i hai quan đi m
ể ấ ằ ẽ ạ ườ ố ậ đ i l p m nh m chúng ta có th th y r ng trong hai con ng ạ ự ố ậ i đã có s đ i l p m nh
ẽ ế ữ ề ậ ả ườ m trong bi t bao nhiêu c m xúc và ng p tràn cái nhìn v nh ng con ng ậ ố i có s ph n
ậ ự ể ả ượ ữ ấ ề khác nhau, mang trong mình nhi u c m xúc, ông th t s hi u đ ỗ c nh ng n i th u kh ổ
ộ ủ c a nhân dân đó chính là Đ .
ướ ự ổ ữ ẻ ớ ớ Đúng là trong quá trình b c lên s đ i m i cách tân m i m , trong sáng tác, nh ng tác
ẽ ạ ế ắ ộ ờ ớ ộ đ ng m nh m và da di ộ t đã tác đ ng sâu s c trong cu c đ i và có ý nghĩa to l n trong
ộ ố ủ ỗ ườ ộ ộ nhân cách và ý nghĩa trong cách nhìn cu c s ng c a m i ng ề i. Đ là m t nha văn hi n
ế ữ ủ ỗ ổ ườ ố lành, luôn vi t văn trên nh ng n i đau kh và nghèo nàn c a ng ể i khác đ qua đó t cáo
ố ớ ầ ủ ẻ ể ả ớ ượ ữ ộ t i ác c a k thù, đ i v i t ng l p nhân dân, hi u và c m thông đ ỗ c nh ng n i đau mà
ự ữ ấ ả ả ộ ị ầ nhân dân ph i ch u đ ng, đây là m t nhà văn r t chân chính, nh ng c m xúc đó đang d n
ự ề ạ ỏ ạ ề ả ữ lan t a và nó t o d ng nên nh ng đi u có ý nghĩa và mang l i nhi u c m xúc cho con
ườ ề ấ ng i nhi u nh t.
ủ ữ ả ườ ữ ụ ề ộ ớ ậ Trong nh ng cung b c tình c m c a con ng i, nh ng đi u đó có m t tác d ng to l n và
ứ ủ ế ệ ứ ỉ ữ ố ố ộ ệ nó làm s ng lên cách s ng, và th c t nh nh ng th h trí th c c a dân t c Vi ầ t Nam, c n
ả ươ ướ ế ề ả ợ ưở ị ph i xác đ nh đúng ph ng h ng và cách vi ữ t cho phù h p, nh ng đi u đó nh h ng và
ạ ộ ờ ố ớ ề ọ ỗ ị ườ mang l i cho cu c đ i nhi u bài h c có giá tr và ý nghĩa đ i v i m i con ng i.
ề ả ả ấ ổ ỗ ướ ố ủ ậ ầ ớ M i chúng ta đ u ph i th u kh và c m thông tr ữ c s ph n c a nh ng t ng l p nhân
ữ ề ầ ớ ớ ổ ị ươ ề ấ ả dân, đây là nh ng t ng l p ph i ch u nhi u đau đ n và t n th ng nhi u nh t, có th ể
ấ ộ ườ ỉ ế ế ộ ố ộ ườ ư th y Hoàng là m t ng i ch bi t đ n m t cu c s ng sung túc, mà d ng nh không bao
ờ ế ế ậ ấ ạ ự ự ấ ữ ả ị gi ổ ả t đ n nhân dân đang ph i ch u nh ng c nh v t b t h nh và th c s r t đau kh , bi
ủ ả ườ ượ ể ệ ẽ ạ ỏ bao nhiêu c m xúc c a con ng i đã đ ộ ố c th hi n m nh m và lan t a trong cu c s ng
ườ ể ấ ượ ữ ề ẻ ớ ỗ ủ c a m i con ng i, chúng ta có th th y đ c đi u đó qua nh ng cái nhìn m i m và có
ổ ượ ấ ị ự ố ữ ữ ẻ ớ giá tr nh t, nó làm thay đ i đ c nh ng nh a s ng, và làm m i m lên nh ng sáng tác
ườ ộ ố ớ ủ c a con ng i, làm nên ý nghĩa to l n cho chính cu c s ng này.
ộ ố ẽ ượ ề ề ề ả ạ Cách nhìn cu c s ng có nhi u đi u khác nhau đi u đó cũng ph n ánh m nh m đ c cách
ấ ố ớ ộ ố ẻ ề ộ ớ ỗ ị ườ nhìn cu c s ng m t cách m i m và có nhi u giá tr nh t đ i v i m i con ng i, chúng ta
ả ự ự ữ ề ầ ầ ộ luôn luôn ph i bi ế ượ t đ c nh ng đi u mà xã h i này th c s đang c n, và c n ph i c ả ố
ộ ố ữ ủ ể ề ế ố ắ g ng đ làm nên nh ng đi u có ý nghĩa cho chính cu c s ng c a mình, bi t s ng và làm
ữ ề ắ ấ ớ ờ ộ ị ậ nên nh ng đi u có giá tr đó m i là cách nhìn đ i m t cách sâu s c nh t, chính vì v y,
ề ờ ề ề ậ ắ ẩ ớ ệ trong tác ph m.Đó m i chính là nhân v t có cái nhìn đúng đ n v đ i, có nhi u đi u ki n
ưở ữ ủ ẽ ạ ả ế ố ả và nh h ng m nh m trong nh ng sáng tác c a chính tác gi , bi t s ng và làm nên
ộ ố ữ ề nh ng đi u có ý nghĩa cho chính cu c s ng này.
ế ố ế ữ ữ ề ớ Luôn luôn bi t s ng, vi t và làm nên nh ng đi u có ý nghĩa đó là nh ng đóng góp m i m ẻ
ộ ờ ế ọ ộ cho cu c đ i, luôn luôn bi ờ t tôn tr ng và làm cho cu c đ i thêm giàu ý nghĩa đó là cách
ờ ạ ẻ ủ ủ ề ế ầ ớ ọ ư nhìn m i m c a nhà văn v cách c m bút, nhà văn là chi n sĩ c a m i th i đ i, nh ng
ườ ứ ươ ể ể ượ ị ể ữ ổ ườ ả cũng ph i là ng i đ ng trên c ng v đ có th hi u đ ỗ c nh ng n i kh mà ng i dân
ả ị ấ ả ữ ứ ố ề ẽ ệ ph i gánh ch u, t ạ t c nh ng đi u đó có ý nghĩa m nh m làm nên s c s ng mãnh li t cho
ủ ườ ế ố ề chính sáng tác c a ng i, luôn luôn bi ữ t s ng và làm nên nh ng đi u có ý nghĩa.
ệ ậ ầ ả ộ ườ ố Qua câu chuy n chúng ta c n ph i phê phán nhân v t Hoàng, m t ng i có l i suy nghĩ
ệ ả ưở ố ế ể ả ậ ồ ố sai l ch và nh h ng không t t đ n nhân dân, không hi u và đ ng c m cho s ph n con
ườ ề ự ữ ố ố ậ ớ ng i, đó là nh ng đi u c c kì không t ộ t và hoàn toàn đ i l p v i Đ .
ắ ứ ồ ầ ộ ớ ệ ệ ộ ậ ủ Đôi m t x ng đáng là tuyên ngôn ngh thu t c a m t l p văn ngh sĩ h i đ u cu c kháng
ề ậ ế ố ườ ế ề chi n ch ng Pháp. Đây là tuyên ngôn v l p tr ủ ng kháng chi n c a nhà văn, v cách
ự ệ ể ệ ề ậ ắ ạ nhìn đúng đ n hi n th c đ sáng t o ngh thu t, cũng là tuyên ngôn v khuynh h ướ ng
ộ ề ữ ẹ ớ ộ ườ ườ ọ h c m i; cái đ p là thu c v nhân dân lao đ ng, nh ng con ng i bình th ạ ng mà vĩ đ i
ủ ề ệ ạ ậ ọ ớ nhân v t chính c a n n văn h c hi n đ i m i.