ể ấ ượ ầ ắ ủ ề ẩ Đ  bài: Phân tích tác ph m Đôi m t c a nhà văn Nam Cao, đ  th y đ c t m quan

ộ ố ố ớ ủ ọ ạ tr ng c a cách m ng đ i v i cu c s ng con ng ườ i

Bài làm

ổ ế ủ ộ ệ ướ ạ Nam Cao là nhà văn n i ti ng c a dân t c Vi t Nam, tr ổ   c cách m ng tháng Tám ông n i

ổ ủ ữ ẩ ẩ ớ ỗ ườ ậ ớ b t v i tác ph m Chí Phèo, v i nh ng tác ph m nói lên n i đau kh  c a ng i nông dân,

ể ệ ạ ộ ổ sau cách m ng tháng Tám ông đã chuy n  đ i sang m t phong cách sáng tác toàn di n và

ể ẩ ắ ơ có ý nghĩa h n, tiêu bi u cho phong cách sáng tác đó là tác ph m Đôi m t

ắ ượ ế ủ ẩ ấ Đôi m t đ c vi ể t năm 1946, đây là tác ph m có th  nói là r t thành công c a Nam Cao

ự ậ ẻ ủ ứ ữ ớ ườ ướ khi nó nói lên s  nh n th c m i m  c a nh ng con ng ứ i tri th c, tr ỉ   c ông ch  quan tâm

ộ ố ế ổ ể ạ ầ ộ ữ ẩ ấ ủ ẻ ế đ n cu c s ng và vi t lên nh ng tác ph m th u kh  đ  v ch tr n t i ác c a k  thù,

ư ạ ờ ộ ổ ớ nh ng sau khi nh  có cu c cách m ng tháng Tám n  ra, ông đã có cách nhìn m i trong s ự

ủ ệ nghi p sáng tác c a mình.

ổ ậ ớ ẩ ố ố ủ ườ Tác ph m n i b t v i nhân cách và l i s ng c a hai con ng i hoàn toàn khác nhau, có

ậ ố ậ ự ể ề ằ ớ ộ   th  nói xây d ng hai nhân v t đ i l p này cũng mang nhi u ý nghĩa to l n nh m tác đ ng

ố ộ ủ ẻ ư ộ ạ ố ế và t cáo t i ác c a k  thù, Hoàng là m t nhà văn nh ng l i có cái nhìn và l i vi t hoàn

ư ể ớ ộ ộ ế toàn khác so v i Đ , cùng là nhà văn nh ng có th  nói, Đ  là nhà văn luôn bi ộ   t nhìn cu c

ộ ể ệ ộ ượ ổ ủ ữ ề ấ ố s ng m t cách toàn di n, và Đ  hi u đ ữ   c nh ng đi u th u kh  c a nhân dân, nh ng

ậ ộ ề ườ ớ đi u đó đã làm b t l hai con ng ế ộ i v i hai ch  đ  khác nhau.

ỗ ứ ủ ấ ế   Cách nhìn khác nhau  y suy cho cùng là do ch  đ ng khác nhau c a hai nhà văn quy t

ỉ ưở ộ ố ạ ờ ệ ẳ ộ ố ị đ nh, s ng m t cu c s ng cá nhân, ích k , h ng l c xa r i nhân dân, tách bi ộ   t h n cu c

ư ộ ư ế ể ố ộ ủ   ố s ng kháng chi n nh  Hoàng thì không th  có cách nhìn gi ng nh  Đ ­ m t nhà văn c a

ề ầ ố ụ   ẵ nhân dân, s ng hòa mình cùng qu n chúng, s n sàng làm anh tuyên truy n nhãi nhép ph c

ế Ở ề ậ ấ ườ ườ ụ v  kháng chi n. văn sĩ Hoàng, cái nhìn chính là v n đ  l p tr ậ ng. L p tr ế   ng quy t

ế ủ ủ ứ ộ ộ ị đ nh cá nhìn, đây là cách nhìn c a m t nhà văn còn đ ng ngoài cu c kháng chi n c a dân

t c.ộ

ề ế ố ớ ấ ề ọ ở ộ ớ Ngh  vi ề   t là ngh  có ý nghĩa quan tr ng, b i nó có tác đ ng to l n đ i v i r t nhi u

ườ ư ế ủ ườ ươ ả ố ị ng i, nh ng cách vi t c a hai ng i trên hai c ng v  khác nhau, hoàn c nh s ng khó

ư ạ ể ố ủ ữ ớ ớ ượ ư ữ khăn, nh ng Hoàng l i quen v i ki u s ng c a nh ng l p th ề   ng l u, chính nh ng đi u

ộ ố ủ ể ơ ượ đó đã làm cho cách nhìn cu c s ng c a ông cũng khác h n, ông không hi u đ ữ   c nh ng

ữ ề ố ườ ả ổ ớ ị ổ đi u kh n kh  mà nh ng ng ể   i nông dân nghèo kh  ph i gánh ch u, v i hai quan đi m

ể ấ ằ ẽ ạ ườ ố ậ đ i l p m nh m  chúng ta có th  th y r ng trong hai con ng ạ   ự ố ậ i đã có s  đ i l p m nh

ẽ ế ữ ề ậ ả ườ m  trong bi t bao nhiêu c m xúc và ng p tràn cái nhìn v  nh ng con ng ậ   ố i có s  ph n

ậ ự ể ả ượ ữ ấ ề khác nhau, mang trong mình nhi u c m xúc, ông th t s  hi u đ ỗ c nh ng n i th u kh ổ

ộ ủ c a nhân dân đó chính là Đ .

ướ ự ổ ữ ẻ ớ ớ Đúng là trong quá trình b c lên s  đ i m i cách tân m i m , trong sáng tác, nh ng tác

ẽ ạ ế ắ ộ ờ ớ ộ đ ng m nh m  và da di ộ t đã tác đ ng sâu s c trong cu c đ i và có ý nghĩa to l n trong

ộ ố ủ ỗ ườ ộ ộ nhân cách và ý nghĩa trong cách nhìn cu c s ng c a m i ng ề   i. Đ  là m t nha văn hi n

ế ữ ủ ỗ ổ ườ ố lành, luôn vi t văn trên nh ng n i đau kh  và nghèo nàn c a ng ể i khác đ  qua đó t cáo

ố ớ ầ ủ ẻ ể ả ớ ượ ữ ộ t i ác c a k  thù, đ i v i t ng l p nhân dân, hi u và c m thông đ ỗ c nh ng n i đau mà

ự ữ ấ ả ả ộ ị ầ   nhân dân ph i ch u đ ng, đây là m t nhà văn r t chân chính, nh ng c m xúc đó đang d n

ự ề ạ ỏ ạ ề ả ữ lan t a và nó t o d ng nên nh ng đi u có ý nghĩa và mang l i nhi u c m xúc cho con

ườ ề ấ ng i nhi u nh t.

ủ ữ ả ườ ữ ụ ề ộ ớ ậ Trong nh ng cung b c tình c m c a con ng i, nh ng đi u đó có m t tác d ng to l n và

ứ ủ ế ệ ứ ỉ ữ ố ố ộ ệ nó làm s ng lên cách s ng, và th c t nh nh ng th  h  trí th c c a dân t c Vi ầ   t Nam, c n

ả ươ ướ ế ề ả ợ ưở ị ph i xác đ nh đúng ph ng h ng và cách vi ữ t cho phù h p, nh ng đi u đó  nh h ng và

ạ ộ ờ ố ớ ề ọ ỗ ị ườ mang l i cho cu c đ i nhi u bài h c có giá tr  và ý nghĩa đ i v i m i con ng i.

ề ả ả ấ ổ ỗ ướ ố ủ ậ ầ ớ M i chúng ta đ u ph i th u kh  và c m thông tr ữ c s  ph n c a nh ng t ng l p nhân

ữ ề ầ ớ ớ ổ ị ươ ề ấ ả dân, đây là nh ng t ng l p ph i ch u nhi u đau đ n và t n th ng nhi u nh t, có th ể

ấ ộ ườ ỉ ế ế ộ ố ộ ườ ư th y Hoàng là m t ng i ch  bi t đ n m t cu c s ng sung túc, mà d ng nh  không bao

ờ ế ế ậ ấ ạ ự ự ấ ữ ả ị gi ổ   ả t đ n nhân dân đang ph i ch u nh ng c nh v t b t h nh và th c s  r t đau kh , bi

ủ ả ườ ượ ể ệ ẽ ạ ỏ bao nhiêu c m xúc c a con ng i đã đ ộ ố   c th  hi n m nh m  và lan t a trong cu c s ng

ườ ể ấ ượ ữ ề ẻ ớ ỗ ủ c a m i con ng i, chúng ta có th  th y đ c đi u đó qua nh ng cái nhìn m i m  và có

ổ ượ ấ ị ự ố ữ ữ ẻ ớ giá tr  nh t, nó làm thay đ i đ c nh ng nh a s ng, và làm m i m  lên nh ng sáng tác

ườ ộ ố ớ ủ c a con ng i, làm nên ý nghĩa to l n cho chính cu c s ng này.

ộ ố ẽ ượ ề ề ề ả ạ Cách nhìn cu c s ng có nhi u đi u khác nhau đi u đó cũng ph n ánh m nh m  đ c cách

ấ ố ớ ộ ố ẻ ề ộ ớ ỗ ị ườ nhìn cu c s ng m t cách m i m  và có nhi u giá tr  nh t đ i v i m i con ng i, chúng ta

ả ự ự ữ ề ầ ầ ộ luôn luôn ph i bi ế ượ t đ c nh ng đi u mà xã h i này th c s  đang c n, và c n ph i c ả ố

ộ ố ữ ủ ể ề ế ố ắ g ng đ  làm nên nh ng đi u có ý nghĩa cho chính cu c s ng c a mình, bi t s ng và làm

ữ ề ắ ấ ớ ờ ộ ị ậ   nên nh ng đi u có giá tr  đó m i là cách nhìn đ i m t cách sâu s c nh t, chính vì v y,

ề ờ ề ề ậ ắ ẩ ớ ệ   trong tác ph m.Đó m i chính là nhân v t có cái nhìn đúng đ n v  đ i, có nhi u đi u ki n

ưở ữ ủ ẽ ạ ả ế ố ả và  nh h ng m nh m  trong nh ng sáng tác c a chính tác gi , bi t s ng và làm nên

ộ ố ữ ề nh ng đi u có ý nghĩa cho chính cu c s ng này.

ế ố ế ữ ữ ề ớ Luôn luôn bi t s ng, vi t và làm nên nh ng đi u có ý nghĩa đó là nh ng đóng góp m i m ẻ

ộ ờ ế ọ ộ cho cu c đ i, luôn luôn bi ờ t tôn tr ng và làm cho cu c đ i thêm  giàu ý nghĩa đó là cách

ờ ạ ẻ ủ ủ ề ế ầ ớ ọ ư   nhìn m i m  c a nhà văn v  cách c m bút, nhà văn là chi n sĩ c a m i th i đ i, nh ng

ườ ứ ươ ể ể ượ ị ể ữ ổ ườ ả cũng ph i là ng i đ ng trên c ng v  đ  có th  hi u đ ỗ c nh ng n i kh  mà ng i dân

ả ị ấ ả ữ ứ ố ề ẽ ệ ph i gánh ch u, t ạ t c  nh ng đi u đó có ý nghĩa m nh m  làm nên s c s ng mãnh li t cho

ủ ườ ế ố ề chính sáng tác c a ng i, luôn luôn bi ữ t s ng và làm nên nh ng đi u có ý nghĩa.

ệ ậ ầ ả ộ ườ ố Qua câu chuy n chúng ta c n ph i phê phán nhân v t Hoàng, m t ng i có l i suy nghĩ

ệ ả ưở ố ế ể ả ậ ồ ố sai l ch và  nh h ng không t t đ n nhân dân, không hi u và đ ng c m cho s  ph n con

ườ ề ự ữ ố ố ậ ớ ng i, đó là nh ng đi u c c kì không t ộ t và hoàn toàn đ i l p v i Đ .

ắ ứ ồ ầ ộ ớ ệ ệ ộ ậ ủ Đôi m t x ng đáng là tuyên ngôn ngh  thu t c a m t l p văn ngh  sĩ h i đ u cu c kháng

ề ậ ế ố ườ ế ề chi n ch ng Pháp. Đây là tuyên ngôn v  l p tr ủ ng kháng chi n c a nhà văn, v  cách

ự ệ ể ệ ề ậ ắ ạ nhìn đúng đ n hi n th c đ  sáng t o ngh  thu t, cũng là tuyên ngôn v  khuynh h ướ   ng

ộ ề ữ ẹ ớ ộ ườ ườ ọ h c m i; cái đ p là thu c v  nhân dân lao đ ng, nh ng con ng i bình th ạ   ng mà vĩ đ i­

ủ ề ệ ạ ậ ọ ớ nhân v t chính c a n n văn h c hi n đ i m i.