ẹ ẻ ồ ế ề ẩ ả ộ ị Đ  bài: Phân tích tác ph m Ti ng m  đ  ­ Ngu n gi ứ i phóng các dân t c b  áp b c

Bài làm

ở ầ ự ẹ ế ậ ạ ằ ơ Đo n trích m  đ u b ng s  phê phán thói "thích b p b  năm ba ti ng Tây h n là di n t ễ ả

ưở ạ ằ ế ạ ướ ể ế ý t ng cho m ch l c b ng ti ng n ọ c mình". Đây là ki u h c đòi nói ti ng Pháp th ườ   ng

ượ ữ ể ặ ầ ồ ọ ỉ ườ ể ạ đ c g i là ki u Pháp b i, ch  chuyên đi "cóp nh t nh ng cái t m th ộ   ng" đ  t o ra m t

ứ ể ắ ữ ộ ườ ể ọ ươ hình th c đ  b t bu c nh ng ng ạ i khác "tin là h  đã t o theo ki u Tây ph ữ   ng". Nh ng

ườ ọ ể ể ồ ượ ằ ủ ọ ng i h c đòi theo ki u b i đó không hi u đ ữ c r ng h  không nh ng không đ  trình đ ộ

ế ầ ế ể ể ượ ủ ề ầ ể hi u bi t c n thi t mà cũng không th  hi u đ c đ y đ  chính xác các n n văn hóa

ị ề ễ ạ ọ ộ ề "ngo i bang" khác. Nguy n An Ninh g i đi u đó là "Thái đ  mù t t v  văn hóa châu Âu".

ư ậ ữ ẻ ể ọ ọ ỉ ự Ông phê phán cách h c nh  v y và ch  ra s  lai căng mà nh ng k  "Tây h c" ki u đó c ố

ữ ủ ữ ể ế ạ ộ ề ữ   tình t o ra: "Nh ng ki u ki n trúc và trang trí lai căng c a nh ng ngôi nhà thu c v  nh ng

ườ ượ ữ ươ ọ ng i An Nam đ c hun đúc theo cái mà nh ng ng ườ ở i Đông D ng g i là văn minh

ứ ỏ ằ ữ ườ ẳ ị ượ ộ Pháp, ch ng t r ng nh ng ng i An Nam b  Tây hóa ch ng có đ ứ c m t th  văn minh

nào".

ả ủ ệ ừ ỏ ẹ ẻ ệ ệ ả H  qu  c a vi c làm đó là: "Vi c t ế  b  văn hóa cha ông và ti ng m  đ  ph i làm cho

ườ ế ớ ắ ố ọ m i ng i An Nam tha thi t v i gi ng nòi lo l ng".

ẹ ẻ ủ ấ ủ ữ ế ế ả ộ ỉ Ti p đó, ông phân tích b n ch t c a ti ng m  đ , c a ngôn ng  dân t c. Ông ch  ra l ợ   i

ế ẹ ẻ ủ ệ ả ự ủ ệ ế ẹ ẻ ệ ế ế ích thi t th c c a vi c b o v  ti ng m  đ , c a vi c dùng ti ng m  đ : "Ti ng nói là l ờ   i

ấ ề ế ố ủ ệ ộ ấ ọ ộ ậ ả b o v  quý báo nh t n n đ c l p c a các dân t c, là y u t quan tr ng nh t giúp gi ả   i

ế ố ớ ộ ị ố ị ườ ố ừ ế phóng các dân t c b  th ng tr ". "Vì th , đ i v i ng i An Nam chúng ta, ch i t ti ng m ẹ

ớ ừ ố ự ự ủ ạ ế ế ở ườ ẻ ồ đ  đ ng nghĩa v i t ch i s  t do c a mình". Vì sao l i th ? B i vì: "N u ng i An

ệ ữ ủ ứ ế ế ấ Nam hãnh di n gi ơ    gìn ti ng nói c a mình và ra s c làm cho ti ng nói  y phong phú h n

ổ ế ạ ả ọ ủ ế ạ ứ ọ ể đ  có kh  năng ph  bi n t i An Nam các h c thuy t đ o đ c và khoa h c c a châu Âu,

ả ề ờ ư ậ ấ ộ ọ ỉ ệ vi c gi i phóng dân t c An Nam ch  còn là v n đ  th i gian". Nh  v y, h c châu Âu

ả ể ượ ế ớ ế ế ế ồ ọ ọ không ph i đ  thu đ c vài ti ng b i mà là ti p thu khoa h c, các h c thuy t l n, ti p thu

ạ ể ườ ấ ợ ộ tinh hoa văn hóa nhân lo i đ  tìm ra con đ ng đi thích h p cho dân t c mình, là l y lí

ươ ả ạ ươ ậ ủ lu n c a ph ể ng Tây đ  ph n bác l i ph ng Tây.

ữ ỉ ườ ế ệ ữ ỉ ờ ứ Ông ch  trích nh ng ng i chê bai ti ng Vi t nghèo nàn và ch  rõ nh ng l i trách c  nh ư

ơ ở ở ữ ề ườ ỉ ế ừ ậ v y đ u không có c  s . B i vì nh ng ng ọ i đó: "H  ch  bi ữ t nh ng t ủ   ụ  thông d ng c a

ữ ữ ừ ấ ứ ườ ụ ữ ngôn ng  và còn nghèo nh ng t ơ  An Nam h n b t c  ng i ph  n  và nông dân An Nam

ữ ủ ừ ư ễ ỏ ộ ữ   nào. Ngôn ng  c a Nguy n Du nghèo hay giàu?" T  đó ông đ a ra câu h i bu c nh ng

ườ ươ ề ả ả ớ ộ ỗ ự ng i có l ng tâm v i dân t c đ u ph i suy nghĩ: "Ph i quy l ủ   i cho s  nghèo nàn c a

ủ ữ ườ ự ấ ngôn ng  hay s  b t tài c a con ng i ?"

Ở ề ủ ủ ữ ệ ậ ộ ộ ộ ỉ đây, ông ch  rõ thái đ  vô trách nhi m, thái đ  ph  nh n m t chi u c a nh ng ng ườ   i

ệ ở ẽ ự ấ ậ ấ ướ cam tâm làm nô l , ch p nh n làm tay sai cho th c dân, b i l chê bai đ t n ộ c m t cách

ẽ ẫ ớ ụ ộ ề ả ơ ộ ẻ ấ ướ ộ ẫ ớ ự ự th  đ ng, gi n đ n, m t chi u, s  d n t i thái đ  khinh r  đ t n c, d n t i s  t ti dân

t c.ộ

ủ ươ ừ ườ ể ớ T  đó, ông ch  tr ọ ng h c ng i đ  làm cho mình l n lên: "Chúng ta không tránh né châu

ướ ủ ạ ớ ứ ả ộ ọ ế ấ ộ Âu, vai trò h ng đ o c a gi i trí th c chúng ta bu c h  ph i bi t ít nh t là m t ngôn

ể ể ữ ượ ư ữ ứ ế ậ ượ ọ ng  châu Âu đ  hi u đ c châu Âu. Nh ng nh ng ki n th c thu th p đ c, h  không

ữ ủ ọ ả ượ ồ ầ ữ ả ph i gi riêng cho mình. Đ ng bào c a h  cũng ph i đ c thông ph n n a. Tuy nhiên, s ự

ế ế ữ ộ ầ c n thi ả t ph i bi t m t ngôn ng  châu Âu hoàn toàn không kéo theo chuy n t ệ ừ ỏ ế    b  ti ng

ướ ọ ượ ả ẹ ẻ m  đ . Ng ượ ạ c l ứ ế i, th  ti ng n c ngoài mà mình h c đ c ph i làm giàu cho ngôn ng ữ

ướ ễ ủ ấ ướ ự ụ ộ ậ n ấ c mình". Th c ti n c a m y ch c năm sau khi đ t n ề   ứ c đ c l p đã ch ng minh đi u

ệ ả ệ ế ẹ ẻ ủ ừ ễ ệ ế ố mong mu n này c a Nguy n An Ninh. T  đây, vi c b o v  ti ng m  đ  và vi c ti p thu

ướ ề ạ ừ ẫ ổ văn hóa n c ngoài không h  lo i tr  nhau hay mâu thu n nhau mà b  sung cho nhau.

ổ ậ ở ắ ấ ậ ậ ệ ề ậ ẫ ướ ế ầ N i b t lên đây là ngh  thu t l p lu n d n d t v n đ . Tr c h t, cũng c n nói t ớ   i

ủ ư ả ư ươ ặ ệ ư kh  năng c a t duy lí tính theo mô hình t duy ph ng Tây, đ c bi ể t là ki u hình t duy

ọ ủ ườ ả ễ ế khoa h c c a ng i Pháp mà tác gi Nguy n An Ninh đã ti p thu đ ượ ừ c t nhà tr ườ   ng

ệ ậ ả ấ ề ế ẹ ẻ ọ Pháp, cũng có đóng góp quan tr ng cho vi c nhìn nh n và lí gi i v n đ  ti ng m  đ  này.

ế ả ầ ượ ề ậ ủ ấ ề ế ẹ ẻ ế ạ Ti p đó, tác gi l n l t đ  c p đ n các khía c nh khác nhau c a v n đ  ti ng m  đ  và

ệ ặ ộ ệ ườ ữ ọ ặ đ t ra trách nhi m chung cho toàn xã h i, đ c bi ữ t cho nh ng ng i có h c, nh ng ng ườ   i

ữ ủ ể ế ả ơ ọ ộ ệ ế   ẹ ẻ ế Tây h c, là phát tri n h n n a ti ng m  đ , ti ng nói chung c a dân t c. B o v  ti ng

ẹ ẻ ỉ ừ ạ ở ứ ộ ế ườ ử ụ ẹ ẻ ế m  đ  không ch  d ng l m c đ  bi i ặ t ho c th ng xuyên s  d ng ti ng m  đ  mà

ẹ ẻ ế ế ệ ể ằ ậ ả ớ ph i làm cho ti ng m  đ  đó phát tri n đi lên, b ng cách ti p nh n các khái ni m m i, b ổ

ố ừ ệ ẹ ẻ ể ữ ủ ể ả ế ộ ữ sung, hoàn thi n v n t ng  c a dân t c, dùng ti ng m  đ  đ  chuy n t ọ   i nh ng h c

ộ ề ạ ứ ể ở ườ ế ế ọ ộ thuy t ti n b  v  "đ o đ c và khoa h c" đ  m  đ ng đi lên cho dân t c.

ở ố ượ ệ ậ ụ ẽ ế ậ ặ Vi c l p lu n ch t ch  này có tính thuy t ph c cao b i đ i t ọ ng quan tr ng mà tác gi ả

ướ ớ ọ ặ ọ ướ ứ ỉ ứ ằ ộ ọ ụ ị ệ h ng t i là đ i ngũ trí th c Tây h c, nh m th c t nh h , đ t h  tr c nhi m v  l ch s ử

ệ ế ẹ ẻ ệ ả ộ ộ ộ ủ c a dân t c. Do đó, vi c b o v  ti ng m  đ  cũng chính là m t hành đ ng yêu n ướ   c,

ươ th ng nòi.