Luận văn
Phân tích thc tin và một
số biện pháp nhm giúp
công ty đẩy mnh hot
động xut khu hàng th
công m ngh
1
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn :
-Thầy giáo hướng dẫn Trần Văn Bão đã tận tình giúp i hoàn thành
luận văn này
-Công Ty Xut Nhập Khẩu Thủ Công Mỹ Ngh ( ARTEXPORT – Hà
Nội) đã giúp tôi trong quá trình thực tập và thu thập tài liệu.
2
LỜI NÓI ĐẦU
Đại hội đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 đã đánh dấu một ớc ngoặt
chói lọi trên con đường chuyển đổi nền kinh tế từ chế đtập trung bao cấp sang
kinh tế thtrường có sđịnh hướng của nnước. Từ đại hội này đã to điều
kiện cho các thành phần kinh tế tự do hot động theo hành lang pp ( giấy
phép kinh doanh và trong khoảng một thập kỷ lại đây nhà nước ta chủ trương
pháp huy bảo tồn những ngành nghtruyền thống, đưa ra những chính sách
khuyến khích c tổ chức tham gia hoạt động xuất khẩu và những mặt hàng th
công mnghệ góp phần tích cực vào s nghiệp ng nghiệp hoá - hiện đại hoá
đất nước, phát huy và tận dụng triệt để tiềm năng thế mạnh của đất ớc, đng
thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động nông nhàn.
mt trong 10 mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, các sản
phm thủ công mnghcủa nước ta đã chứng tỏ được ưu thế của mình, cthể
năm 1998 kim ngạch xuất khẩu đạt 120 triệu USD, năm 140 triệu USD, năm
2000 đạt gần 160 triệu USD.
Tuy nhiên, trong những m gần đây do sự tác động của những nhân tố
khách quan chquan khác nhau nên hoạt động xuất khẩu i chung và hoạt
xut khẩu hàng thcông mnghệ Việt Nam xu ớng chững lại, đó là
do i lựa chọn đề tại Một Số Biện Pháp Thúc Đẩy Xuất Khẩu Hàng
Thủ Công Mỹ Nghệ ở Công Ty ARTEXPORT vi mục đích.
Đưa ra một hthống sở luận khoa học về việc thực hiện hoạt động
xut khẩu
Trên cơ sở luận về việc nghiên cứu đi vào phân tích thực tiễn thực hiện
hot động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty ARTEXPORT.
Cui ng đưa ra một s biện pháp nhằm giúp công ty đẩy mạnh hoạt
động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Lun văn này bao gồm :
3
Chương I : Những vấn đề lý luận chung về hoạt động xuất khẩu
Chương II : Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng thcông mỹ nghệ
của công ty ARTEXPORT – Hà Ni.
Chương III : Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng thcông
mỹ nghệ ở công ty ARTEXPORT – Hà Nội.
Trong thời gian thực tập ng Ty ARTEXPORT còn có hn chế về thời
gian trình độ nên Luận văn này còn nhiều hạn chế và không trách khi
những sai sót , rất mong được sự góp ý của tất cả các thầy cô giáo cùng các bạn.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy , c chú các phòng ban tại
ng Ty ARTEXPORT và đặc biệt là Thầy Giáo Trần n Bão đã tận tình giúp
đỡ tôi hoàn thành Luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Thị Ngọc
4
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT
KHẨU
I. BN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU
1. Khái niệm
Trong mỗi một giai đoạn phát triển quan hệ kinh tế thì người ta đưa ra một
khái niệm vxuất khẩu khác nhau sao cho thể phản ánh một cách toàn
diện sự nhận thức ở giai đoạn đó cũng như trình độ phát triển của nó.
Ngày nay, xut khẩu được hiểu là việc bán hàng hhoặc hàng hoá hoặc
cung cấp dịch vụ cho ớc ngoài trên sở dùng tin tệ làm phương tiện thanh
toán, tiền tệ ở đây phải là ngoi tệ đối với một bên hoặc đối với cả hai bên.
Hot động xuất khẩu diễn ra trong một lĩnh vực, mọi điều kiện nền kinh tế
hi hàng tiêu dùng cho đến hàng sản xuất công nghiệp, từ máy c thiết b
cho tới các công nghệ kỹ thuật cao. Tất cả các hoạt động trao đổi đó nhằm mục
tiêu đem lại lợi ích cho các quốc gia.
Hot động xuất khẩu diễn ra trên phạm vi rất rộng cvề phạm vi không
gian lẫn điều kiện thời gian. Nó thể diễn ra trong một ngày hay cũng thể
kéo dài hàng năm, thể tiến hành trên phạm vi lãnh thcủa một quốc gia hay
nhiều quốc gia khác nhau.
2. Tính tất yếu của việc mở rộng hoạt động xuất khẩu
Hot động xuất khẩu là một yếu tố quan trọng để mi quốc gia phát triển
trình độ quản lý cũng như tiếp thu những khoa học cộng nghệ kỹ thuật mà nhân
loại phát minh ra chúng. Do những điều kiện kinh tế khác nhau mỗi quốc gia có
thế mạnh về một lĩnh vực này nhưng lại yếu vlĩnh vực khác. Đ thể dung
hoà được nguy lợi thế sử dụng tối đa các hội sẵn nhằm tạo ra sự cân
bằng trong qúa trình sản xuất và tiêu dùng giữa các quốc gia, điều này chỉ có thể
giải quyết được nhờ các hoạt động trao đổi quốc tế. Nhận thức được điều đó
đảng nhà nước ta đã những ớng đi mới trong đường lối chính sách của
mình. Ttưởng tự cung, tự cp đến nay chúng ta tạo mọi điều kiện để mở