ố ế ề ể ậ ị ạ   Đ  bài: Phân tích Tràng giang đ  làm rõ nh n đ nh: "Tràng giang đã ti p n i m ch

ớ ự ự ố ề ả thi c m truy n th ng v i s  cách tân đích th c"

Bài làm:

ơ ủ ỗ ậ ạ ế ệ ả ờ N u Xuân Di u là nhà th  c a n i ám  nh th i gian thì Huy C n l ơ ủ ỗ   i là nhà th  c a n i

ơ ủ ỗ ầ ậ ộ ế ệ ắ ả ủ   kh c kho i không gian, nhà th  c a n i s u nhân th . Tài năng ngh  thu t đ c đáo c a

ộ ồ ơ ớ ơ ả ề ạ ấ m t h n th , " o não nh t" trong phong trào th  m i đã sáng t o thành công nhi u dòng

ớ ự ế ợ ổ ể ơ ộ ữ ệ ạ ậ ị ẻ ẹ th  đ c đáo v i s  k t h p hài hoà gi a v  đ p c  đi n và hi n đ i. Có nh n đ nh cho

ườ ớ ự ự ế ề ả ạ ố ố ằ r ng "Tr ng giang đã ti p n i m ch thi c m truy n th ng v i s  cách tân đích th c".

ứ ủ ề ể ề ả ạ ả ố ồ ọ ố   M ch thi c m truy n th ng hi u nôm na là ngu n c m h ng c a văn h c truy n th ng

ườ ồ ẩ ữ ứ ữ ủ ữ ề ạ ỗ th ỗ   ng thiên v  nh ng n i bu n,  n ch a nh ng tâm tr ng c a thi nhân. Đó là nh ng n i

ễ ả ự ề ế ề ồ ờ ị bu n v  nhân tình th  thái, s  chia li v  không gian và th i gian đ a lí di n t ự ậ    qua s  v n

ủ ả ư ậ ượ ủ ỗ ự ư ề ằ ộ đ ng c a c nh v t nh ng đ ễ   c nhìn b ng lăng kính c a n i ni m tâm s  nh  cách di n

ễ ạ ườ ự ả ồ ờ ả ủ t c a đ i thi hào Nguy n Du "Ng i bu n c nh có vui đâu bao gi ". Còn s  cách tân

ự ượ ự ổ ạ ừ ờ ể ớ ơ ơ đích th c đ c hi u là s  đ i m i trong th  ca, sáng t o t l ơ ớ ự ậ ủ   i th , ý th  v i s  nh n c a

ơ ướ ữ ồ ủ ọ ươ ệ ạ ộ ơ nh ng h n th  mang h i h ng c a văn h c ph ng Tây hi n đ i. Tràng giang là m t bài

ơ ừ ủ ừ ủ ề ấ ạ ộ ồ ơ ố th  v a mang m t nét bu n c a th  ca truy n th ng v a mang ch t lãng m n c a th ơ

ế ậ ớ ớ ẻ ướ ầ ớ ủ ậ m i v i cách nhìn, cách ti p c n đ y m i m  d i ngòi bút tài hoa c a Huy C n.

ơ ượ ợ ứ ộ ồ ủ ề ỗ Tràng giang là bài th  đ ồ c sông H ng g i t ạ . Là n i ni m tâm tr ng c a m t h n th ơ

ệ ố ớ ỗ ướ ả ướ ơ ế m i m i khi đ i di n tr c c nh thiên nhiên sông n ạ c bao la, hiu qu nh n i b n Chèm

ơ ượ ề ổ ộ ử ậ trong m t bu i chi u tà. Bài th  đ ơ ạ   c in trong t p "L a thiêng" 1940 và là "bài th  đ t

ộ ổ ể ủ ộ ồ ơ ớ ế đ n trình đ  c  đi n c a m t h n th  m i".

ự ế ủ ề ạ ả ố ố ượ ể ệ ả S  ti p n i m ch thi c m truy n th ng c a Tràng giang đ ứ   c th  hi n qua c m h ng

ơ ơ ủ ủ ạ ạ ộ ơ ỗ ộ ơ   ồ ch  đ o bao trùm toàn b  bài th  là n i bu n, tâm tr ng b  v  c a m t "cái tôi cô đ n"

ụ ể ả ệ ậ ố ớ ộ ượ ự khi đang m t mình đ i di n v i vũ tr  đ  c m nh n đ ủ   ậ c s  bao la, vô t n, vô cùng c a

ủ ế ỗ ỏ ườ ượ ể ệ ừ ơ ấ ờ đ t tr i và n i cô đ n nh  bé c a ki p ng ề i. Đi u đó đ c th  hi n ngay t nhan đ ề

ề ộ ỉ ợ ữ ề ả ẩ ủ c a tác ph m. Hai ch  "tràng giang" không ch  g i hình  nh v  m t con sông có chi u dài,

ề ộ ủ ị ử ề ổ ị ộ   chi u r ng đ a lí mà còn là con sông c  kính có chi u sâu c a l ch s . Đó cũng là m t

ậ Ở ớ ơ ể ừ ờ ộ ớ không gian mênh mang, l n lao, vô t n. câu th  đ  t "Bâng khuâng tr i r ng nh  sông

ấ ổ ể ữ ệ ệ ừ ủ ệ ậ ạ dài", ch t c  đi n và hi n đ i hi n h u ngay cách dùng t và th  pháp ngh  thu t. Đó là

ề ồ ộ ớ ề   ỏ ỗ n i ni m bâng khuâng, bu n man mác lan t a vào trong không gian r ng l n, đa chi u

ủ ạ ủ ờ ộ ả ơ ạ "tr i r ng, sông dài". Đây cũng chính là m ch c m xúc ch  đ o c a bài th  và cũng th ể

ậ ủ ệ ậ ướ ạ ệ hi n rõ phong cách ngh  thu t c a Huy C n tr ớ   c cách m ng. "Bâng khuâng" và "nh "

ượ ổ ơ ủ ể ệ ả ố đ ễ   ả ố c th  hi n xuyên su t và dàn tr i trong c  b n kh  th  c a Tràng giang qua cách di n

ủ ả ữ ắ ạ đ t nh ng s c thái khác nhau c a c nh và tình.

ổ ơ ứ ấ ượ ữ ủ ậ ả ơ ề   Trong kh  th  th  nh t, nhà th  Huy C n đã m n nh ng hình  nh c a "sóng", "thuy n",

ể ễ ả ỗ ồ ầ ủ ướ ả ướ "c i" đ  di n t n i bu n s u tr c c nh sông n ơ ở ầ ủ   c mênh mông. Dòng th  m  đ u c a

ượ ả ư ộ ả ậ ở ợ ượ ẩ tác ph m khi đ c c m nh n nh  m t hình  nh so sánh mà đó sóng g n đ ớ   c ví v i

ồ ườ ư ố ủ ỗ n i bu n c a lòng ng ộ i, gi ng nh  cách nói quen thu c trong ca dao "Sóng bao nhiêu

ạ ầ ấ ừ ổ ậ ỗ ệ ệ ợ g n d  em s u b y nhiêu". Các t ồ    láy "đi p đi p", "song song" đã làm n i b t n i bu n

ứ ứ ặ ặ ạ ề ư ữ ạ ồ ướ tri n miên không d t, c  l p đi l p l i vô h i, vô h n nh  nh ng sóng n c Tràng giang.

ả ượ ề ơ ả ậ ậ ể ụ Câu th  "Thuy n v  n ề ướ ạ ầ c l i s u trăm ng " đ c tác gi ố   ệ  v n d ng ngh  thu t ti u đ i

ễ ả ự ề ằ ướ ỡ ế ằ ỏ nh m di n t ữ  s  chia ly gi a thuy n và n c phá v  th  sóng đôi, cân b ng m ng manh ở

ề ơ ướ ủ ậ câu th  trên "Con thuy n xuôi mái n c song song". Qua cái nhìn c a Huy C n, hình bóng

ề ấ ỏ ơ ỉ ạ ỗ ướ con thuy n nh  bé cô đ n đã hoàn toàn m t hút, ch  còn l i m i sóng n c mênh mang.

ệ ố ướ ế ớ ạ ủ ư ấ ỗ ồ ơ Đ i di n tr c th  gi i thiên nhiên  y, n i bu n vô h n c a nhà th  nh  càng thêm sâu

ủ ữ ả ạ ấ ầ ở ỗ ộ ắ s c th m thía tr  thành n i "s u trăm ng ", "m t cành c i khô l c gi a dòng".

ế ở ổ ứ ấ ả ủ ế ả ả ướ ớ ự ố ả N u kh  th  nh t, tác gi ch  y u miêu t ặ  c nh m t sông n ắ   c v i s  tr ng tr i, kh c

ở ổ ơ ứ ả ễ ả ỗ ạ ơ ướ ả kho i thì kh  th  th  2, tác gi di n t n i cô đ n và l c lõng tr c thiên nhiên hiu

ạ ượ ế ụ ầ ở ộ qu nh, cô liêu, hình t ơ   ng Tràng giang ti p t c m  ra trong t m vóc cao xa và r ng h n.

ễ ả ả ữ ư ề ả ợ ố Nh ng hình  nh "gió đìu hiu", "vãn ch  chi u" di n t ả ủ   ớ  c m giác th a th t, tr ng tr i c a

ậ ợ ự ả ưở ữ ế ả ươ ồ thiên nhiên c nh v t g i s  liên t ng đ n nh ng hình  nh t ề ng đ ng "ti u vài chú",

ặ ấ ợ ấ ủ ệ ơ "ch  m y nhà" trong bài th  Qua Đèo Ngang c a Bà Huy n Thanh Quan. Cách đ t v n đ ề

ư ự ế ề ạ ắ ợ ấ "Đâu ti ng làng xa vãn ch  chi u" nh  nh n m nh thêm s  hoang v ng, heo hút khi âm

ệ ủ ự ố ơ ể ệ ấ ủ ấ ườ ộ ấ ỉ thanh duy nh t c a bài th  th  hi n d u hi u c a s  s ng con ng ế   i ch  là m t d u v t

ơ ồ ị ế ớ ữ ấ ỏ ộ vô cùng nh  bé, mong manh, m  h  b  chìm l p gi a m t th  gi ự ị i toàn thiên nhiên ng  tr .

ượ ả ậ ở ầ ầ ằ ả Thiên nhiên đ c c m nh n ố    t m cao, t m xa b ng cái nhìn khái quát toàn c nh gi ng

ơ ổ ư ươ ộ ạ ề ặ ở ơ nh  thiên nhiên trong th  c  trong t ng quan n i t i v  m t ý nghĩa hai dòng th  trên.

ậ ủ ư ộ ế ả ậ ờ ơ ư Qua cách c m nh n c a Huy C n, sông nh  dài thêm, tr i nh  r ng h n và b n cũng cô

liêu thêm đi.

ổ ơ ứ ơ ơ ạ ế ả ỗ ơ ượ ễ ả ụ ể Sang đ n kh  th  th  ba, n i cô đ n hoang ho i, b  v , l c loài đ c di n t c  th , sâu

ướ ố ả ế ợ ạ ề ắ ơ ố ợ ắ l ng tr c b i c nh hoang v ng đ n r n ng p. Dòng th  "Bèo d t v  đâu hàng n i hàng"

ở ạ ớ ặ ướ ả ủ ầ ơ trong cái t m quan sát c a nhà th  đã tr  l ơ i v i khung c nh n i dòng sông m t n ờ   c. L i

ơ ẫ ễ ả ự ậ ự ậ ủ ộ ộ ị ướ th  v n di n t ư  s  v n đ ng c a thiên nhiên nh ng là s  v n đ ng vô đ nh, vô h ng,

ư ủ ề ấ ạ ả ố ộ ộ gi ng nh  các hình  nh con thuy n xuôi mái, "c i m t cành khô l c m y dòng". M t dòng

ủ ấ ậ ạ ộ ớ sông toàn c i trôi, bèo d t là m t dòng sông hoang. V i dòng sông  y, Huy C n cũng kín

ộ ộ ộ ỗ ỗ ầ ướ ế ớ ộ ế ự ố đáo b c l ồ  m t n i bu n, n i s u tr c m t th  gi ủ   ấ i không có chút d u v t s  s ng c a

con ng i.ườ

ạ ề ố Bèo d t v  đâu hàng n i hàng

ế ộ Mênh mông không m t chuy n đò ngang

ề ầ ợ ậ Không c u g i chút ni m thân m t

ẽ ờ ặ L ng l ế  b  xanh ti p bãi vàng

ừ ượ ả ẩ ầ ằ ầ ơ ở T  láy "mênh mông" đ c tác gi đ y lên đ u câu th  nh m khéo léo m  ra t m nhìn bao

ấ ậ ả ư ấ ọ   quát toàn c nh "tràng giang". Trong cái nhìn bao quát  y, Huy C n càng nh  th t v ng

ướ ủ ẽ ế ả ầ ắ ạ tr c cái hoang v ng l nh l o c a thiên nhiên. Hình  nh cây c u và chuy n đò ngang

ế ủ ự ố ệ ấ ấ ạ ơ ỉ ườ ệ xu t hi n trong đo n th  không ch  là hi n thân cho d u v t c a s  s ng con ng i mà

ị ầ ữ ữ ố ố ờ ướ ờ còn là nh ng nh p c u n i nh ng b  sông, là con đò n i hai b  sông n c. Tuy nhiên, cách

ủ ị ế ả ầ ộ ờ ế nói ph  đ nh "không c u, không m t chuy n đò ngang" và hình  nh "b  xanh ti p bãi

ả ờ ủ ế ắ ả ậ ố ơ vàng" đã khi n cho c nh v t thiên nhiên càng hoang v ng, tr ng tr i.L i th  đó c a Huy

ớ ả ủ ứ ề ệ ề ậ ậ ợ ở ầ C n g i nh  c m nh n v  thiên nhiên c a Truy n Ki u khi nàng đang đ ng ư    l u Ng ng

Bích:

ề ố B n b  bát ngát xa trông

ọ ụ ồ ặ ồ Cát vàng c n n , b i h ng d m kia

ổ ơ ố ế ỗ ơ ướ ủ ả ậ ơ Đ n kh  th  cu i cùng, n i cô đ n tr c thiên nhiên c nh v t cái nhìn c a nhà th  không

ở ể ệ ạ ả ữ ả ỗ ươ ỉ ch  là ngo i c nh n a mà đi sâu vào trong tâm c nh th  hi n n i hoài h ứ   ầ ng s u x ,

ủ ắ ả ộ ườ ấ ướ ệ kh c kho i khôn nguôi c a m t ng i dân m t n c. Các thi li u "mây, núi", "cánh

ệ ấ ổ ế ổ ể ề ế ấ ơ ơ ầ   chim", "bóng chi u" xu t hi n r t ph  bi n trong th  ca c  đi n. N u hai câu th  đ u

ả ả ớ ớ ạ ả ư ữ ắ ạ ờ miêu t ậ    c nh ngo i c nh tr i cao cùng l p l p mây tr ng đùn ra nh  nh ng núi b c th t

ứ ủ ả ơ ố ườ ộ ỗ ẹ đ p thì hai câu th  cu i là b c tranh tâm c nh c a ng ề   i thi sĩ đang mang m t n i ni m

ự ệ ớ ỗ ớ ớ ươ ấ ướ tâm s  chung v i Bà Huy n Thanh Quan "n i nh  nhà", "nh  quê h ng, đ t n c".

ợ ờ ợ Lòng quê d n d n v i con n ướ c

ớ Không khói hoàng hôn cũng nh  nhà

ế ề ớ ỗ ươ ừ ầ ớ ượ Đ n đây, n i ni m nh  quê h ng, đ t n ấ ướ ượ ồ c đ c d n nén t đ u gi ờ ượ  đ c m i đ c hé

ở ộ ế ở ổ ơ ầ ề ả ả ậ ợ ạ m , b c b ch. N u kh  th  đ u là "sóng g n" nghiêng v  t c nh th t thì bây gi ờ ở

ổ ơ ơ ộ ố ữ kh  th  cu i ý th  là m t phép nhân hoá gi a sóng sông và sóng lòng đang dâng trào. Câu

ễ ả ơ ố ố ớ ươ ặ ả th  cu i cùng đã kín đáo di n t "m i lòng v i quê h ng" đang n ng trĩu. Hình  nh con

ườ ị ổ ể ơ ổ ữ ớ ố ỗ ộ ng i và n i lòng nh  nhà v n đã quen thu c trong th  c . Nh ng ý v  c  đi n c a l ủ ờ   i

ậ ơ ượ ớ ộ ỗ ơ ườ ậ ỗ ớ ợ th  Huy C n còn đ c tô đ m thêm n i nh  kín đáo g i nh  m t n i th  Đ ng:

ươ ấ "Quê h ng khu t bóng hoàng hôn

ồ Trên sông khói sóng cho bu n lòng ai"

ệ ạ (Hoàng H c Lâu ­ Thôi Hi u)

ệ ử ụ ạ ừ ậ ố ữ ủ ả ộ Bên c nh vi c s  d ng các t ệ  ng , hình  nh, th  pháp ngh  thu t v n quen thu c trong

ổ ể ự ế ề ấ ạ ố ơ ồ ố ượ th  ca c  đi n, s  ti p n i m ch ngu n truy n th ng  y còn đ ơ ể ệ c nhà th  th  hi n qua

ể ơ ấ ụ ệ ễ ặ ậ ầ ớ ị vi c v n d ng nhu n nhuy n th  th  th t ngôn v i cách cách gieo nh p 2/2/3, ho c 4/3,

ượ ể ế ả ạ ầ ấ ơ ố ơ gieo v n, c u trúc th  đăng đ i, m n c nh đ  giãi bày tâm tr ng,...Và h n h t, "cái tôi

ơ ủ ậ ạ ượ ể ệ ở ữ lãng m n" trong phong cách th  c a Huy C n còn đ c th  hi n ấ ấ  nh ng d u  n "cách

ồ ủ ơ ớ ấ ướ ự ỗ ơ ờ tân đích th c". Đó là "n i bu n c a cái tôi cô đ n" th  m i th i m t n ư c "ch a tìm đ ượ   c

ế ề ậ ậ ố ố l i ra". Huy C n ti p c n "Tràng giang" theo không gian truy n th ng mênh mông, hùng

ở ộ ư ề ắ ậ ợ ợ ế   vĩ, hoang vu, r n ng p nh ng đã m  r ng không gian đó theo ba chi u tít t p, vô t n đ n

ế ở ả ắ ộ ờ mênh mông (dài ­ r ng ­ cao) qua các hình  nh "n ng", "tr i", "sông", "b n" hai câu th ơ

ế ượ ậ ở ơ sau càng khi n cho không gian Tràng giang đ c m  ra vô t n, vô cùng h n:

ắ ố ờ N ng xu ng tr i lên sâu chót vót

ờ ộ ế Sông dài tr i r ng b n cô liêu

ự ượ ể ệ ừ ể ả ả ễ ả ạ S  cách tân còn đ c th  hi n trong cách dùng t đ  miêu t ậ  c nh v t, di n t tâm tr ng,

ử ụ ủ ệ ề ấ   ắ cách s  d ng các thi li u: c i, sông, bèo, n ng, thuy n, cát, cánh chim, hoàng hôn,... T t

ộ ứ ế ươ ầ ả ả c  đã mang đ n m t b c tranh thiên nhiên quê h ộ ng g n gũi, quen thu c. Hình  nh "cánh

ể ượ ơ ổ ơ ươ ậ ạ ự bèo" trong th  ca c  là bi u t ng cho thân ph n trôi d t, không n i n ế   ng t a, thì đ n

ử ụ ậ ừ ể ệ ạ ố ộ ớ v i Huy C n, cách s  d ng t ơ ớ ấ    "bèo d t hàng n i hàng" đã th  hi n m t cái tôi th  m i r t

ế ắ ẩ ạ ả ầ ộ ộ ớ ị tinh t , nh y c m, đ y tr c  n luôn rung đ ng cùng m t nh p v i thiên nhiên. Ba ch ữ

ổ ậ ả ố ượ ữ "hàng n i hàng" làm n i b t c nh t ố ế ng nh ng đám bèo n i ti p nhau trôi qua ngay tr ướ   c

ề ắ ơ ơ ố ỏ m t nhà th . Hay trong câu th  "Chim nghiêng cánh nh : bóng chi u sa", sau b n ch ữ

ử ụ ạ ấ ậ ố ơ ả ắ ầ đ u, Huy C n đã khéo léo s  d ng d u (:) t o thành l i th  gi i thích c t nghĩa mà v ế

ướ ậ ủ ả ế ệ ả ơ tr c là h  qu  v  sau là nguyên nhân. Trong c m nh n c a riêng nhà th , chim nghiêng

ư ả ề ề ề ố ỏ ố ườ cánh nh  vì bóng chi u sa xu ng. "Bóng chi u" v n vô hình h   o "Bóng chi u d ng có

ậ ủ ơ ỗ ả ầ ở ạ ườ l i d ng không" (Tr n Nhân Tông), qua c m nh n c a nhà th  b ng tr  lên vô cùng, c ụ

ư ể ọ ố ượ ỏ th  nh  có hình có kh i có tr ng l ấ ấ   ng đè trĩu lên đôi cánh chim m ng manh. D u  n

ượ ể ệ ờ ơ ơ ỏ cách tân đ c th  hi n qua l i th  tinh t ế ễ ả  di n t ủ    cái mong manh, nh  nhoi cô đ n c a

ả ờ ươ ấ ự ủ ộ ư cánh chim tr i, cũng nh  cái c m giác trêu ng ộ i b t l c c a m t sinh linh vô t i khi

ướ ứ đ ng tr c cái vô cùng.

ạ ủ ấ ấ ự ậ ệ S  sáng t o c a Huy C n mang d u  n cá nhân riêng bi ấ t nh t, có l ẽ ằ ở  n m hai câu th ơ

ượ ứ ơ ủ ế ủ ư ệ ơ ố cu i cùng. Nhà th  đã m n t th  c a Thôi Hi u cho câu k t c a Tràng giang nh ng v ề

ề ả ộ ữ ự ệ ặ ệ ấ ớ ư m t âm đi u, ng  nghĩa, cách truy n t i n i dung có s  khác bi ế t r t l n. N u nh  Thôi

ệ ượ ợ ừ ậ ạ ụ ộ ớ Hi u nh  nhà đ c g i lên t khói hoàng hôn thì Huy C n l i không ph  thu c vào khói

ấ ớ ừ ộ ạ ả ợ ạ ả ỗ hoàng hôn, mà n i nh  xu t phát t n i tâm, không ph i do ngo i c nh g i l ư ậ   i. Nh  v y,

ẻ ừ ớ ủ ắ ậ ỗ ớ ệ ư ấ ớ ừ ỗ n i nh  c a Huy C n là n i nh  v a m i m , v a sâu s c mãnh li ự   t, nh ng cũng r t m c

ổ ể c  đi n.

ớ ỗ ơ ấ ủ ề ườ ờ ế ắ ớ V i n i ni m khát khao h i  m c a tình ng i tình đ i, thi t tha g n bó v i quê h ươ   ng

ế ậ ồ ơ ộ ứ ở ớ ấ ướ x  s  v i đ t n ơ ạ ế   c, h n th  Huy C n đã mang đ n m t Tràng giang "bài th  đ t đ n

ộ ổ ể ủ ộ ồ ơ ớ ệ ứ ơ ợ ả trình đ  c  đi n c a m t h n th  m i" (Xuân Di u) và cũng là t th  "Ca ng i c nh trí

ọ ườ ươ ấ ướ ệ non sông và d n đ ng cho lòng yêu quê h ng đ t n c" (Xuân Di u)