TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
VIN KINH T VÀ QUN LÍ
BÀI TP LN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHI NGHIP
Đề tài: Phân tích triết lí kinh doanh ca tập đoàn viễn thông Viettel
Hà Ni, ngày 20 tháng 5 năm 2021
GV hướng dn
Thy Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thc hin
Nguyn Huy Hoàng - 20194058
Cao Như Đạt - 20194013
Nguyn Tiến Đạt - 20184762
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU …………………………………………………………………………………………2
NỘI DUNG……………………………………………………………………………………….3
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH
1.1. Khái niệm về triết lý kinh doanh……………………………………………………………...3
1.2. Nội dung và hình thức của triết lý doanh nghiệp……………………………………………..3
1.3. Vai trò của triết lý kinh doanh trong sự phát triển của doanh nghiệp………………………...4
1.4. Nội dung của triết lý kinh doanh……………………………………………………………...5
PHẦN 2: PHÂN TÍCH TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA VIETTEL
2.1. Giới thiệu chung về Viettel…………………………………………………………………...7
2.2. Triết lý kinh doanh của Viettel……………………………………………………………….7
2.2.1. Sứ mạng…………………………………………………………………………………….7
2.2.2. Giá trị cốt lõi………………………………………………………………………………..9
PHẦN 3: NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA
3.1. Lắng nghe quan tâm đến khách hàng……………………………………………………..13
3.2. Đứng lên từ những thất bại…………………………………………………………………...13
3.3. Luôn luôn sáng tạo…………………………………………………………………………...13
3.4. Gìn giữ những bản sắc truyền thống………………………………………………………….13
KẾT LUẬN……………………………………………………………………………………...14
Tài liệu tham khảo………………………………………………………………………………15
2
MỞ ĐẦU
Đỗi với những tổ chức, doanh nghiệp lớn, triết kinh doanh luôn được hình thành từ
những ngày đầu tiên và xuyên suốt trong một quá trình dài, một trong những nhân
tố tạo nên thành công cho các doanh nghiệp lơn trên thế giới. Việt Nam, triết doanh
nghiệp cũng không n xa lạ đối với chúng ta khi mọi doanh nghiệp lớn, vừa nhỏ đều
những triết lý kinh doanh định hướng đường đi, phát triển của họ. Trong số đó, không
thể không kể đến Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, một doanh nghiệp lớn với những
triết sâu sắc, đem lại cho chúng ta nhiều góc nhìn mới về việc phát triển một tổ chức, tập
đoàn. Đó là một trong những động lực giúp chúng em tìm hiểu về Triết lý kinh doanh của
tập đoàn viễn thông quân đội Viettel
Nội dung bao gồm 3 phần:
Phần 1: Cơ sở lý thuyết triết lý kinh doanh
Phần 2: Phân tích triết lý kinh doanh của Viettel
Phần 3: Bài học rút ra
3
NI DUNG
PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ THUYT V TRIT LÝ KINH DOANH
1.1. Khái niệm về triết lý kinh doanh
1.1.1. Khái niệm triết
Triết những tưởng tính triết học (tức là sự phản ánh đã đạt tới trình độ sâu sắc
và có khái quát cao) được con người rút ra từ cuộc sống của mình chỉ dẫn, định hướng
cho hoạt động của con người.
1.1.2. Khái niệm triết lý kinh doanh
- Triết lý kinh doanh là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua
con đường trải nghiệm, suy ngẫm, khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh chỉ dẫn cho
hoạt động kinh doanh
- Phân loại về triết lí kinh doanh:
Theo vai trò: TLKD những tưởng chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt động kinh doanh
Theo yếu tố cấu thành: TLKD phương châm hành động, hệ giá trị mục tiêu của
doanh nghiệp chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh
Theo cách thức hình thành: TLKD là những tư tưởng phản ánh thực tiễn kinh doanh qua
con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn
cho hoạt động kinh doanh
Như vậy, có thể hiểu TLKD những quan niệm, giá trị mà doanh nghiệp, doanh nhân và
các chủ thể kinh doanh theo đuổi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
1.2. Nội dung và hình thức của triết lý doanh nghiệp
Các văn bản triết doanh nghiệp được kết cấu thành nhiều thành phần khác nhau, tựu
chung lại, gồm ba phần nội dung chính như sau:
S mnh và các mục tiêu cơ bn ca doanh nghip:
Một văn bản triết doanh nghiệp thường bắt đu bng vic nêu ra s mnh ca doanh
nghip hay n gi tôn ch, mục đích của nó. S mnh kinh doanh mt bn tuyên b
“lý do tồn tại” của doanh nghip, còn gọi là quan điểm, tôn chỉ, tín điều, nguyên tc, mc
đích kinh doanh của doanh nghip. S mnh phát biu ca doanh nghip t doanh
nghip là ai, doanh nghip làm nhng gì, làm vì ai và làm như thế nào.
4
Phương thức hành động:
Phương thức hành động ca mi doanh nghiệp tính đặc thù cao, ph thuc vào th
trường, môi trường kinh doanh và các tưởng triết hc v hoạt động kinh doanh, công tác
qun tr doanh nghip…của các nhà lãnh đạo. Phương thức hành động bao gm h thng
các giá tr và bin pháp qun lí ca doanh nghip.
+ H thng các giá tr ca doanh nghip: Giá tr ca mt doanh nghip là nhng nim tin
căn bản thường không đưc nói ra ca những ngưi làm vic trong doanh nghip. Nhng
giá tr này bao gm: nhng nguyên tc ca doanh nghip, lòng trung thành và cam kết,
hướng dn nhng hành vi ng x mong đợi.
Các nguyên tc to ra mt phong cách ng x, giao tiếp và hoạt động kinh doanh đặc thù
ca doanh nghip
1.3. Vai trò của triết lý kinh doanh trong sự phát triển của doanh nghiệp
1.3.1. Triết kinh doanh cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp, tạo ra phương thức
phát triển bền vững của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp cớ sở đảm bảo cho một doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa
bằng phương thức này, nó có thể phát triển một cách bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp gồm nhiều yếu tố cấu thành, mỗi thành tố của văn hóa doanh nghiệp
có một vị trí, vai trò khác nhau trong một hệ thống chung, trong đó hạt nhân của là các
triết lý và hệ giá trị.
Tóm lại, triết lý doanh nghiệp góp phần tạo lập nên văn hóa doanh nghiệp, là yếu tố có vai
trò quyết định trong việc thúc đẩy và bảo tồn nền văn hóa này, qua đó nó góp phần tạo nên
một nguồn nội lực mạnh mẽ từ doanh nghiệp. Triết doanh nghiệp vai trò vị trí quan
trọng nhất trong số các yếu tố hợp thành văn hóa doanh nghiệp.
1.3.2. Triết kinh doanh công cụ định hướng sở để xây dựng quản
chiến lược của doanh nghiệp
Triết kinh doanh một lực lượng hướng dẫn, tạo sức mạnh to lớn cho thành công của
doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh (thể hiện rõ qua sứ mạng , tôn chỉ của công ty) có vai trò: thiết lập một
tiếng nói chung hoặc môi trường của doanh nghiệp, điều kiện hết sức cần thiết để thiết
lập các mục tiêu và soạn thảo các chiến lược một cách có hiệu quả, và cung cấp sở hoặc
tiêu chuẩn để phân phối nguồn lực của tổ chức.
1.3.3. Góp phần giải quyết mối quan hệ giữa mục tiêu kinh tế các mục tiêu khác
của doanh nghiệp