ẻ ể ứ ứ ộ ề ệ ắ ằ Đ  bài: Phân tích truy n ng n Hai đ a tr  đ  ch ng minh r ng đây là m t bài th ơ

ữ ầ ươ tr  tình đ y xót th ng

Bài làm

ọ ệ ướ ư ượ ạ ạ Trên văn đàn văn h c Vi t Nam tr c cách m ng tháng Tám, Th ch Lam ch a đ ế   c x p

ở ị ố ộ ổ ấ ư ẳ ạ ộ ọ ị v  trí s  m t nh ng cũng là m t tên tu i r t đáng coi tr ng và kh ng đ nh, Th ch Lam

ế ở ườ ư ệ ở ở ủ ệ ắ tuy có vi t truy n dài nh ng s  tr ng c a ông là truy n ng n, b i đó tài năng ngh ệ

ậ ượ ộ ộ ộ ẹ ễ ọ ế ế ạ thu t đ c b c l m t cách tr n v n, tài hoa. Nguy n Tuân vi t: "Nói đ n Th ch Lam

ườ ớ ế ủ ệ ề ệ ạ ẫ ắ ơ ng i ta v n nh  đ n truy n ng n nhi u h n là truy n dài". Đóng góp c a Th ch Lam

ỉ ở ệ ệ ậ ồ ỗ ộ không ch ọ  ngh  thu t mà nó còn giúp ta thanh l c tâm h n : " M i truy n là m t bài th ơ

ữ ươ ầ tr  tình đ y xót th ng".

ẻ ủ ơ ữ ứ ệ ầ ắ ạ ộ ươ Truy n ng n "Hai đ a tr " c a Th ch Lam cũng là "m t bài th  tr  tình đ y xót th ng"

ư ế ự ự ư ạ ạ nh  th  . Th ch Lam tuy có chân trong T  l c Văn đoàn nh ng t ư ưở  t ẩ ng th m mĩ l i theo

ộ ướ ế ớ ự ộ ậ ặ m t h ng riêng. Ông xây d ng cho mình m t th  gi i nhân v t khác. Ông l ng l ẽ ướ   ng h

ủ ữ ề ườ ổ ớ ấ ắ ẩ ngòi bút c a mình v  phía nh ng ng i nghèo kh  v i t m lòng tr c  n chân thành?

ế ớ ữ ậ ớ ườ ( Phong Lê ). Th  gi i nhân v t là nh ng l p ng ổ ơ ự ế ắ i nghèo kh  c  c c b  t c nói chung,

ậ ủ ữ ậ ỏ ộ ọ ườ ệ ạ nh ng nhân v t c a Th ch Lam th t nh  bé và t i nghi p: H  th ng nép mình trong

ố ủ ẹ ộ ườ ệ ề ặ ơ ố ơ bóng t i c a m t không gian h p th ữ   ng là n i ph  huy n tiêu đi u, x  xác ho c nh ng

ậ ủ ủ ế ạ ộ ườ xóm nghèo ngo i ô Hà N i. Nhân v t c a ông ch  y u là con ng ậ i thân ph n, h  th ọ ườ   ng

ữ ố ơ ẩ ứ ườ ế ặ ườ tìm ki m n i  n náu trong gia đình, gi a b n b c t ng ho c trong sân v n, có nghĩa là

ộ ờ ấ ắ ộ ầ ơ ỏ ẽ ư ế ườ tách kh i cu c đ i, n i xã h i đ y b t tr c bên ngoài. Có l nh  th  con ng ớ ả   i m i c m

ộ ố ế ề ư ọ ườ ề ậ ướ nh n h t v  mình và v  cu c s ng xung quanh. D ng nh  h  thu mình tr c th c t ự ạ   i

ươ ườ ồ ưở ể ề ể đ  xót mình và th ng ng i, đ  bâng khuâng man mác khi h i t ứ   ng v  quá kh ?

ề ươ ờ ị ặ ặ ộ Không dám nhìn v  t ả ng lai, mang n ng m t m c c m m  m t trong lòng khi nghĩ v ề

mai sau.

ủ ữ ệ ể ề ả ạ ọ C m quan trong truy n c a Th ch Lam có th  gói g n trong ba ch   đó là ni m xót

ươ ữ ườ ỏ ờ ượ ọ ộ th ng. Nh ng con ng ấ i nh  bé  y bao gi cũng đ c nhà văn h c trong m t không khí

ữ ế ươ ỏ ộ ị ừ ấ ả ầ tr  tình đ y m n th ng t a ra m t cách d u dàng t t m lòng tác gi ...

ệ ủ ệ ặ ạ ố ệ ữ ệ ề ọ Truy n c a Th ch Lam không có c t truy n đ c bi ấ   t, gi ng đi u và ngôn ng  nhi u ch t

ữ ấ ừ ủ ệ ắ ạ ỗ ư ộ ệ ọ tr tình: M i truy n ng n c a Th ch Lam có c u t và gi ng đi u nh  m t bài th  tr ơ ữ

ợ ự ươ ướ ố ậ ủ ữ ườ ấ ạ ỏ ộ tình, g i s  th ng xót tr c s  ph n c a nh ng con ng ọ   i nh  bé b t h nh. M t gi ng

ế ệ ệ ầ ắ ị văn bình d  mà tinh t ế .  m đi u man mác bao trùm h u h t truy n ng n và thiên nhiên cũng

ứ ề ữ ể ể ệ ả ạ ấ ạ tr  tình. Văn c  m m m i, uy n chuy n, giàu hình  nh, nh c đi u . Đó chính là ch t th ơ

ệ ắ ạ ọ ị ế ươ ả trong truy n ng n Th ch Lam, "có cái d u ng t chăng t ơ ở đâu đây" khi n ta v ng ph i.

ủ ồ ơ ữ ứ ư ẻ ạ ặ ộ "Hai đ a tr " là đ c tr ng c a h n văn Th ch Lam. Nó là "m t bài th  tr ầ    tình đ y xót

ươ th ng"

ẻ ủ ứ ủ ệ ệ ẩ ạ ạ ộ Truy n " Hai đ a tr " c a Th ch Lam là m t m u chuy n sinh ho t kéo dài c a hai ch ị

ặ ở ộ ệ ố ộ ứ ẻ ẹ ộ em đ a tr  thay m  trông nom m t gian hàng v t ầ  m t ph  huy n g n m t cái ga xép.

ườ ườ ướ ữ ữ Đêm đêm nh ng bóng ng i bình th ng cũng lù mù đi qua tr c gian hàng. Nh ng bóng

ườ ấ ấ ử ở ữ ấ ơ ề ồ ố ng ư i  y cũng lù mù nh  nhi u ch p l a ệ    nh ng ngu n sáng quanh qu t n i ph  huy n.

ữ ề ế ạ ạ ạ ố ỗ ộ ồ Trong cái b n b  chìm chìm nh t nh t, b ng có ti ng đ ng m nh và nh ng lu ng sáng

ủ ử ế ạ ộ ị ờ ộ   m nh c a m t chuy n xe l a kéo qua hàng ngày. Hai ch  em ngày nào cũng ch  m t

ử ế ễ ớ ị ắ chuy n tàu đêm kéo qua ra m i ch u đóng c a hàng. Nguy n Tuân đã tóm t ệ t truy n nh ư

ế ệ ậ ưở ư ệ ế ố ố ỉ th . Đúng v y, truy n này t ng nh  không có c t truy n, không có bi n c . Nó ch  là

ễ ủ ế ắ ờ ừ ả ờ ề ươ ỏ ự ộ bi n di n c a m t th i gian ng n, t kho ng năm gi chi u khi "ph ng tây đ  r c nh ư

ế ố ế ễ ọ ỉ ử l a cháy" đ n chín gi ờ ố  t i "đêm t i bao b c chung quanh"; nó ch  là bi n di n bên trong

ơ ủ ổ ố ủ ồ ộ ườ ị "tâm h n ngây th  c a hai ch  em Liên, An trong m t bu i t i c a các th ng ngày t ưở   ng

ư ẻ ạ ượ ườ ạ ằ nh  " t nh t", "không có gì" ... Song v t lên trên các th ng ngày, Th ch Lam b ng con

ườ ế ớ ệ ậ ớ ệ ậ ộ ờ đ ng ngh  thu t riêng v i th  gi i ngh  thu t riêng, m t th i gian riêng, không gian

ữ ẹ ạ ậ ậ ồ ị riêng, nhân v t riêng, ngôn ng  riêng đã t o nên khí v  nh  nhàng, bu n man mác, đ m đà

ươ ị ồ ề ố ố ươ ề h ng v  đ ng quê; nhi u bóng t i mà chói sáng m i tình th ậ   ng yêu hi n hoà, nhân h u,

ươ ơ ả ả ấ ừ ươ ệ ố xót th ng chân thành, ph ng ph t th  to  lên t quê h ệ   ng. Truy n không có c t truy n

ư ấ ứ ế ả ắ ả ờ nh  ch t ch a bi ạ t bao c nh đ i, bao tâm tr ng, tâm c nh sâu l ng tinh t ế .

ệ ệ ạ ố ượ ệ ả ả ạ ộ ồ Di n m o ph  huy n đ ề   c Th ch Lam tái hi n là m t khung c nh bu n, là c nh chi u

ữ ủ ầ ồ ổ ị tàn đi d n vào đêm khuya. Hàng ngà, nh ng cái  n ào c a bu i sáng làm không khí b  nhòe

ộ ặ ậ ủ ư ế ớ ấ ả ề ệ ệ ắ ố đi trong n ng nh  đ n chi u thì cái b  m t th t c a ph  huy n hi n ra v i t ữ   t c  nh ng

ề ơ ụ ộ ờ ư ề ả ố cái tiêu đi u, xác x , tàn l ề ồ i. "Chi u chi u r i" nh  là m t l i th ng th t, bàng hoàng nh ư

ộ ế ữ ạ ế ồ Ấ ượ ế ề ề ộ ổ ở m t ti ng th  dài. Th  là m t bu i chi u n a l i đ n, chi u là bu n.  n t ổ   ề ng v  bu i

ề ể ậ ạ ọ ộ ợ chi u khá sâu đ m. Th ch Lam đã ch n m t phiên ch  tàn đ  nói lên đ ượ ấ ả ộ ặ   t c  b  m t c t

ệ ứ ố ủ ệ ể ể ệ ầ ợ ơ ố ộ ủ c a ph  huy n. Ch  là n i bi u hi n s c s ng c a m t làng quê, bi u hi n thu n phong

ỹ ụ ủ ườ ờ ợ m  t c c a làng quê. Ng ườ ở i nông thôn th ng trông ch  vào ngày ch  phiên đông vui

ề ủ ể ậ ạ ọ ợ ơ ố ệ   ấ t p n p. Th ch Lam đã ch n ngày ch  phiên đ  nói cái xác x  tiêu đi u c a ph  huy n.

ặ ả ư ổ ợ ả ữ ẩ ạ ủ M c dù không t bu i ch  phiên nh ng ông đã t ế  nh ng ph  ph m còn l ợ   ổ i c a bu i ch ,

ệ ứ ố ả ữ ơ ủ ể ệ ầ ố ườ đó cũng là cách bi u hi n s c s ng đ y hay v i c a ph  huy n. T  nh ng con ng ố   i cu i

ồ ướ ố ữ ứ ỉ ổ ớ cùng trao đ i v i nhau r i b c vào các ngõ t ế ả ớ ẩ   i. Rác ch  là nh ng th  ph  th i v  v n

ưở ỏ ưở ẻ ẫ ỏ ị ữ ứ "rác r i, v  b i, v  th , lá nhãn và bã mía, nh ng thanh n a thanh tre...Lũ tr  v n còn ra

ứ ố ế ắ ắ ặ ạ ợ ồ   ư ế bòn mót, nh t nh nh. Ngày ch  phiên nh  th  thì s c s ng đã kém l m, đã y u l m r i.

ườ ườ ư ự ẩ ẩ ọ ỉ Ng i bán trông vào ng i mua và ng ượ ạ c l i nh ng ch  là s  vô v ng, l n qu n, trông

ị ả ự ứ ư ể ặ ọ ờ ộ ch  vào s  vô v ng. Mùi v  to  ra trong không gian này là m t th  mùi đ c tr ng đ  nói

ỏ ưở ỏ ị ấ ẩ ỏ ớ ự t i s  nghèo nàn. Đó là mùi bã mía, v  b i, v  th , đ t  m, mùi khói, mùi c , mùi phân

ị ấ ầ ả ồ ồ ầ   trâu n ng n ng ngai ngái... Cái mùi v   y cũng góp ph n làm cho khung c nh thêm ph n

ạ ụ ầ tàn t , héo úa, l i d n.

ể ấ ữ ộ ố ẽ ạ ố Có th  th y xung đ t gi a bóng t i và ánh sáng khá m nh m . Ánh sáng và bóng t i đang

ờ ỏ ự ư ử ế ầ ầ ầ giao tranh nhau. Ánh sáng y u d n ban đ u là " b u tr i đ  r c nh  l a cháy, mây ánh

ư ố ầ ở ệ ẩ ọ ắ ồ h ng nh  hòn than s p tàn" sau đó là bóng t i hi n d n ố    bóng x m trên ng n tre và cu i

ệ ố ố ủ ệ ọ cùng bao trùm lên khu ph  huy n là cái bóng t i mênh mông c a nó, tín hi u là ng n đèn

ị Ở ố ượ ư ỳ ủ Hoa K  c a ch  Tí. đây ánh sáng và bóng t i còn mang ý nghĩa t ng tr ng, ánh sáng là

ướ ơ ố ở ầ ệ ơ ắ ầ c m  , bóng t i là nghèo nàn và cô đ n; m  đ u chuy n ánh sáng t t d n, bóng t ố   i

ừ ế ệ ấ ố ừ   chi m lĩnh. Chính cái ánh sáng cu i cùng  y báo hi u rõ màn đêm­ màn đêm v a sâu v a

ẽ ễ ặ ở ế ạ ỏ ả dày s  di n ra ti p đó. Ánh sáng càng ngày càng thu nh  ph m vi ho c xa manh m nh,

ặ ế ớ ả ủ ư ạ ầ ờ ọ li ti nh  ánh sáng c a ngôi sao trên b u tr i ho c y u t  m đ m l ử t qua khe c a khép h ờ

ộ ự ủ ể ệ ấ ặ ả ị ho c to  trên cái bóng tre c a ch  Tí. Ánh sáng  y bi u hi n m t s  tàn l ụ ở ườ  c i ng đ ộ

ẹ ủ ờ ạ ậ ấ ả ố ứ ắ ị ế th p và kh  năng thu h p c a nó. Ti ng tr ng thu không r i r c, ch m, l ẻ ẻ  t và c  t t l m

ề ự ư ợ ả ư ế ư ấ ỏ ọ ỗ ầ d n. Nh ng âm thanh nh  nh t nh  ti ng mu i vo ve g i c m giác v  s  ng ng đ ng. Nó

ế ặ ữ ồ ơ r i tõm vào trong không gian đang ch t l ng. Đó là nh ng âm thanh không có h i âm, nó

ồ ẻ ế ợ ấ ạ ỉ ườ ủ ề ố ố ch  nh n m nh thêm cái bu n t đ n r n ng ệ i c a ph  huy n lúc chi u t ấ ả i. T t c  hô

ứ ụ ể ườ ọ ượ ậ ủ ệ ả ố ộ ng, qui t đ  cho ng ấ i đ c th y rõ đ c khung c nh th t c a ph  huy n m t ngày tàn.

ạ ả ậ ế ướ ủ ờ ơ Th ch Lam miêu t ộ  nh n xét m t cách tinh t , sâu xa b c đi th i gian c a n i ph ố

ế ủ ể nghèo. Ng ườ ọ ườ i đ c d ư ấ ng nh  th y đ ượ ướ c b ằ   ờ c chuy n bi n c a th i gian rung lên b ng

ữ ứ ủ ứ ả ộ ườ ngôn ng  riêng. S c rung đ ng c a câu văn có kh  năng đánh th c con ng ả   i hãy c m

ậ ế ự ủ ệ ạ ả ố ậ nh n th t tinh t khung c nh ph  huy n và tâm s  c a Th ch Lam.

ề ấ ữ ữ ả ờ ườ ế ả ơ Trên cái n n  y, nh ng c nh đ i, nh ng con ng ữ i, đúng h n là nh ng phi n c nh v ề

ề ộ ờ ườ ọ ướ ọ ượ cu c đ i, v  con ng i bé m n, hoàn toàn không có c v ng, khát khao đ ọ   ắ c kh c h a

ư ớ ọ ườ ư ẳ ọ ạ ệ rõ nét. H  nói chuy n v i nhau nh ng d ộ ng nh  ch ng có n i dung. H  có đi l i, ăn nói

ậ ẹ ớ ả ọ ừ ỉ ấ ư ử ỏ ị ớ v i nhau nh ng ch  th y h  v a lòng th a mãn v i c nh ch t h p. Mua ch u n a bánh xà

ấ ượ ơ ộ ế ể ỏ ị phòng, bán đông h n m t ng n r u trong chi c cút bé nh  ...Ch  Tí là đi n hình cho

ườ ị ố ệ ẩ ắ ố ớ ố ng i dân ph  huy n v i nh p s ng qu n quanh : ban ngày mò cua b t tép, ban t ị ớ   i ch  m i

ở ướ ẫ ợ ế ượ ớ ộ m  cái hàng bán n c. Cái đáng s  là v n bi t bán không đ c gì "s m mu n mà có ăn

ẫ ứ ự ự ự ố ừ ả ầ ầ   ự ố thua gì?" mà v n c  ra. Đây không ph i là s  s ng th c s  mà là s  s ng c m ch ng c m

ộ ố ữ ế ờ ớ ự ớ c  v i cu c s ng, giao tranh, tranh giành v i cái đói, cái ch t trông ch  vào nh ng ng ườ   i

ữ ấ ờ ườ ấ trên tàu là qua b p bênh có khác gì trông ch  vào nh ng ng ể ố i khách  y đ  s ng. Cách ch ị

ả ờ ỏ ủ ả ờ ự ế ể Tí tr  l i câu h i c a Liên: Không tr c ti p tr  l ố   i ngay mà còn làm thêm đ  thõng xu ng

ệ ố ướ ả ờ Ố ệ ồ ớ ộ ấ đ t, bày bi n các bát u ng n c mãi r i m i chép mi ng tr  l ớ i : " i chao, s m mu n mà

ủ ậ ạ ẩ ẩ ậ ấ ố ị có ăn thua gì". Câu văn cho ta th y nh p s ng ch m ch p, lu n qu n c a nhân v t. Bác

ơ ạ ớ ứ ứ ơ ư ư ẻ ơ ở ph  Siêu có v  khá h n nh ng nh ng nguy c  l i l n h n vì th  mà bác bán là th  quà xa

ế ẩ ầ ậ ả ị ỉ x  mà ngay c  ch  em Liên cũng không dám ăn. Bác X m góp ti ng đàn run b n b t trong

ố ộ ồ ụ ề ế ộ ộ ườ ị đêm t ủ i, mà không h  có ti ng đ ng nào c a m t đ ng xu. Bà c  là m t con ng i b  tàn

ả ợ ườ ế ườ ợ ở ụ l i, héo úa và cho ta c m giác r n ng i, kinh hoàng. Bà là ki p ng i đáng s chi ti ế   t

ư ị ừ v a đi vào bóng t ố ừ ườ i v a c ả   ớ i khanh khách. Cách x ng hô v i Liên "ch " đã kéo xa kho ng

ữ ườ ớ ườ ố ấ ầ ứ ả ầ cách tình gi a con ng i v i con ng i v n nó r t c n trong hoàn c nh c m ch ng này.

ộ ạ ấ ủ ụ ủ ế ầ ườ ư ộ ụ C  Thi điên là m t n n nhân đ y đ  nh t c a ki p ng i, nh  m t cái cây đã tàn l i quá

ề ế ườ ụ ụ ệ ệ ấ ấ ỉ nhi u ­ ki p ng ắ i héo h t ­ tàn l i. C  Thi xu t hi n ch  trong m y dòng truy n ít ỏ   i

ư ả ườ ộ ứ ậ ắ ẩ nh ng đã ám  nh ng i đ c, th c d y trong ta lòng tr c  n chân thành.

Ở ị ủ ứ ề ả ờ ờ ờ ồ ộ ị ả  v  trí ti n c nh c a b c tranh đ i bu n th m, héo tàn, m  m  lay đ ng bóng hai ch  em

ỏ ổ ử ạ ầ ớ ỏ nh  tu i cũng âm th m không kém v i cái "c a hàng t p hoá nh  xíu" mà khách hàng là

ữ ườ ổ ử ủ ề ặ ố ổ nh ng ng ỉ ủ ề   i kh n kh  có khi không đ  ti n mua n i n a bánh xà phòng ho c ch  đ  ti n

ượ ộ ơ ạ ữ ế ạ ỏ ố ườ cho cút r u nh  "u ng m t h i c n s ch". Liên xót xa cho nh ng ki p ng i lay l ắ   t

ộ ố ổ ủ ư ủ ừ ầ ỗ ẽ nh ng cu c s ng c a Liên cũng c m ch ng không kém. N i kh  c a Liên có l còn cao

ấ ủ ổ ậ ữ ỗ ườ ở ọ ầ ổ ị ơ h n n i kh  v t ch t c a nh ng ng i khác, đó là bi k ch tinh th n b i h  kh  mà không

ế ự ự ấ ả ổ ố ẻ ạ ơ ộ bi t mình kh  còn Liên đã th c s  th m thía c nh s ng t ế    nh t tù hãm và đ n đ c h t

ấ ể ỗ ắ ệ ệ ỏ ơ ỉ ngày này sang ngày khác. Bi n pháp duy nh t đ  khuây kh a n i h t hiu, đ n đi u ch  là

ắ ố ắ ạ ộ ờ ợ ế ỏ ố   ộ đêm nào cũng m i m t c  g ng ch  đ i m t chuy n tàu đi qua: "đó là ho t đ ng cu i

ủ cùng c a đêm khuya".

ự ỡ ủ ẽ ạ ả ở Ánh sáng c a đoàn tàu là m ng ánh sáng r c r , m nh m  song ánh sáng này cũng ch ỉ

ư ộ ể ồ ễ ắ ị ế ụ v t lóe lên nhanh nh  m t vì sao băng đ  r i vĩnh vi n t t l m trong màn đêm khi n ta

ả ơ ph i ng  ngác, bàng hoàng.

ệ ủ ồ ưở ườ ứ ư ữ ẻ ồ ủ D ng nh  "Hai đ a tr " là truy n c a nh ng ngu n ánh sáng, h i t ng c a Liên cũng

ồ ưở ớ ạ ề ầ ầ ệ ộ ộ là h i t ng v  ánh sáng. L n đ u tiên Liên "nh  l ứ i" Hà N i, m t kí  c không rõ r t, Hà

ộ ầ ự ấ ứ ề ầ ộ ộ N i là m t v ng sáng r c l p lánh "và" Hà N i nhi u đèn quá. L n th  hai, Liên m ơ

ẻ ả ộ ộ ượ ưở t ự ng "Hà N i xa xăm" , "Hà N i sáng r c vui v  và huyên náo" . Cái c nh t ủ ng c a quá

ẽ ấ ươ ứ ẹ ắ ớ ả ố ị ướ ố ệ ạ ủ kh  đ p đ   y t ng ph n gay g t v i cái t i m t mù d i g c bàng c a hi n t i đang

ệ ạ ứ ễ ố ự ệ ạ ấ ơ di n ra. Quá kh  và hi n t i, ánh sáng và bóng t i, lãng m n và hi n th c, gi c m  nghèo

ự ậ ổ ấ ả ạ ế ộ ồ và s  th t nghèo kh , t ủ   t c  t o nên bi n đ ng sâu kín trong tâm h n Liên. Ánh sáng c a

ơ ướ ủ ỉ ắ ị ể ồ ấ ả ạ đoàn tàu là ánh sáng c a m c, nó ch  thoáng qua, t t l m và đ  r i t t c  l i chìm trong

ố bóng t i mênh mông, bu n t ồ ẻ .

ấ ả ệ ướ ươ ườ ệ ậ T t c  các nhân v t đó đã hi n ra d i cái nhìn xót th ủ ng c a ng ỗ   i tái hi n. Và n i

ươ ấ ứ ố ớ ớ ụ ủ ẻ ặ ả ớ ớ ị th ng c m c a Liên đ i v i m y đ a tr  đi nh t rác, v i ch  Tí, v i bác Siêu, v i c  Thi

ậ ể ủ ạ ả ạ điên cũng là c m xúc c a chính Th ch Lam. Th ch Lam đã hóa thân vào nhân v t đ  nói

ả ươ ồ ắ ị ủ ụ ấ ớ cái c m quan xót th ng c a mình. Đoàn tàu v i thoáng sáng v t qua r t nhanh r i t t l m

ế ớ ủ ộ ổ ệ ạ ả ọ đã thay đ i m t chút ít không khí c a th  gi i hi n t i, ph i chăng đó là khát v ng thoát

ộ ố ủ ạ ọ ỏ ố ỉ ứ ề ộ   kh i cu c s ng tù đ ng dù ch  trong ch c lát c a Th ch Lam. Nhà văn day d t v  m t

ế ụ ư ứ ệ ơ ỉ ươ ườ ố ki p s ng tàn l i, héo úa, đ n đi u, h  vô ch  không ch  có xót th ng thông th ng.

ự ủ ệ ệ ậ ố ớ ủ   Chính vì v y mà ông trình bày hi n th c c a ph  huy n mang ý nghĩa khái quát l n c a

ệ ờ ự ề ự ổ ấ ệ ế ặ ấ ọ ộ xã h i Vi ạ   t Nam v  s  trì tr . N u đ t trong dòng th i s  văn h c bu i  y, ta th y Th ch

ờ ạ ả ừ ả ả ộ ố Lam ph n ánh khá rõ nét m t hoàn c nh, tâm lí th i đ i mà Nam Cao đã ph i t ng th t lên

ộ ờ ổ ỉ : "Cu c đ i đang cùn đi, r  đi, n i váng lên"...

ở ấ ừ ư ộ ơ ữ ứ ẻ ệ ắ ộ ọ "Hai đ a tr " là m t truy n ng n nh  m t bài th  tr  tình b i c u t ệ , gi ng đi u, ngôn

ư ộ ữ ủ ố ơ ng  c a nó, gi ng nh  m t bài th .

ấ ừ ủ ấ ừ ả ố ượ ặ C u t ệ  c a truy n là c u t vòng tròn xoay quanh hình  nh bóng t ặ ạ   c l p đi l p l I i đ

ề ầ ướ ươ ầ ả ả ư ả ờ ố nhi u l n (không d i ba m i l n). Khi miêu t ờ   ệ  c nh tr i ph  huy n cũng nh  c nh đ i

ữ ườ ố ả ặ ệ ử ụ ộ nh ng con ng ệ i ph  huy n, tác gi đ c bi t có ý s  d ng m t cách công phu y u t ế ố

ệ ậ ả ố ả ậ ườ ả ụ ngh  thu t: Hình  nh bóng t i bao trùm c nh v t và con ng i mà tác gi d ng công

ề ể ừ ề ừ ề ả miêu t ả ừ  t ờ  nhi u th i đi m, t nhi u góc nhìn, t nhi u tâm c nh khác nhau. Bóng t ố   i

ư ộ ự ư ộ ư ộ ậ ặ ả ậ ả ọ nh  m t ám  nh, nh  m t s  hăm d a, nh  m t quái v t đè n ng lên c nh v t và con

ườ ả ắ ố ướ ữ ả ừ ữ ng i. Tác gi ế  nh c đ n bóng t ề ầ i nhi u l n d i nh ng cách nói hình  nh t ng  tuy có

ề ặ ắ ổ ạ ề ồ ề khác nhau : "bu i chi u hòn than s p tàn", "m t đen l i", "chi u, chi u r i" , "bóng t ố   i

ậ ướ ủ ề ổ ả ả ấ ề ầ ng p đ y" , "b c c a bu i chi u" , "ngày tàn" . Tác gi miêu t ạ  r t nhi u tr ng thái khác

ố ế ớ ế ố ư ố ắ ủ nhau c a bóng t i đ n v i ti ng tr ng thu không t trên chòi cao, bóng t ớ   ế i s p đ n v i

ữ ắ ồ ố ế ớ ạ ư nh ng đám mây h ng nh  hòn than s p tàn, bóng t i đ n v i dãy tre làng đen l i, bóng t ố   i

ỗ ớ ố ế ữ ớ ỏ ườ ế đ n v i cánh mu i vo vo, bóng t i đ n v i nh ng viên đá nh  trên con đ ấ ng m p mô,

ố ườ ệ ố ạ ố ượ ặ bóng t i trùm lên đ ng ph  và các ngõ huy n... Nói tóm l i, bóng t c l p đi l p l ặ ạ   i i đ

ệ ố ố ư ộ ạ ộ ầ đ u và cu i huy n. Bóng t ậ   i nh  m t cái gì hãi hùng đang ho t đ ng, đang thâm nh p,

ỏ ọ ạ ạ ộ ọ ả ậ ầ ồ đang len l ủ   i, lu n lách, bám sát vào m i c nh v t, m i tr ng thái ho t đ ng âm th m c a

ậ ủ ư ề ệ ẩ ậ ọ ộ   m i sinh v t. Nó nh  cái n n không gian ngh  thu t c a tác ph m và không gian xã h i

ườ ở ố ệ ấ ị ố ế ị ớ ọ ướ ố ủ c a con ng i. B i t i là lúc ch  Tí xu t hi n "t i đ n ch  m i d n cái hàng d i g c cây

ư ộ ử ề ệ ấ ấ ở ớ ỏ ơ ử bàng"; v  đêm bác ph  Siêu m i xu t hi n nh  m t ch m l a nh  và vàng l l ng đi

ố ồ ạ ấ ệ ố ơ ụ ế trong đêm t i, m t đi r i l i hi n ra ... bóng t ộ   i là n i c  Thi mang đ n và mang đi "m t

ế ườ ộ ụ ỏ ầ ư ộ ờ ti ng c i khanh khách nh  d n" , m t c  Thi cu c đ i không rõ ràng nh ng rõ ràng là

ộ ỗ ấ ứ ứ ẩ ố ẩ ợ ồ ọ đang ch a  n m t n i lòng u u t c  chìm trong bóng t i; v  ch ng bác X m thu g n trên

ậ ẹ ế ớ ị ả ể ỉ ỉ ơ ư ữ ạ manh chi u ch t h p, v i ch  em Liên, tác gi k  t  m  h n nh ng tâm tr ng, nh ng suy

ủ ố ố ắ ủ ậ ầ ồ ứ nghĩ c a hai đ a trong đêm t i: đêm t i ng p đ y đôi m t c a Liên, Liên thích ng i yên

ắ ố ề ặ ồ ờ ặ l ng ng m nhìn trong đêm t i, v  khuya, Liên ng i yên l ng trong đêm ch  đón đoàn tàu,

ụ ủ ư ấ ậ ầ ở ị khi tàu v t qua, Liên nh p d n vào gi c ng  yên tĩnh nh  đêm ố ị  trong ph  t ch m ch và

ố ầ đ y bóng t i...

ặ ạ ặ ự ế ế ượ ố ể L p đi l p l i gián ti p hay tr c ti p hình t ng bóng t i cũng chính là cách đ  tác giác

ả ẩ ươ ệ ạ ưở ộ ộ ủ ề b c l ch  đ  tác ph m qua c m quan xót th ng và t o cho truy n có âm h ng, c u t ấ ừ

ư ộ ơ ữ nh  m t bài th  tr  tình.

ệ ặ ả ự ữ ế ệ ấ ả M t khác, vi c miêu t nh ng c m giác thiên nhiên r t hi m trong hi n th c phê phán

ư ứ ẻ ạ ả ơ ộ nh ng trong "Hai đ a tr " , Th ch Lam luôn luôn miêu t khi có c  h i. Thiên nhiên bao

ề ệ ớ ả ạ ượ ắ ả ạ ọ b c truy n v i nhi u tr ng thái phong phú. Tác gi còn chú ý kh c ho  đ c c m giác

ơ ồ ề ờ ắ ủ ấ ầ ụ ề ắ ẳ m  h  v  gi kh c c a ngày tàn và v  vũ tr  thăm th m bao la r t g n gũi mang s c thái

ứ ủ ệ ậ ậ ộ dân t c, cũng chính vì v y mà nhân v t chính c a câu chuy n là Liên c  mang theo v ẻ

ồ h n man mác.

ấ ượ ể ệ ở ữ ệ ỏ ở ữ ơ Ch t th  còn đ c th  hi n ẹ  ng  đi u nh  nh , man mác thú v ị ở ờ  l i văn, ả    nh ng c m

ế ủ ư ộ ứ ả ễ ộ ồ ộ xúc tinh t ơ ắ   ệ  c a m t tâm h n d  rung đ ng. Truy n c  tr i dài ra nh  m t bài th , l ng

ọ ồ ấ ạ ấ ấ ộ ọ ừ sâu thanh l c h n ta. Ch t nh c th m trong t ng câu văn th m thía. M t gi ng văn bình d ị

ế ầ ư ẹ ủ ơ ữ ứ ẻ ể ộ ọ mà tinh t ạ   , đ y  u ái. Có th  nói " hai đ a tr " là m t bài th  tr  tình tr n v n c a Th ch

Lam.

ơ ữ ộ ỗ ươ ườ ệ Khi nói "m i truy n là m t bài th  tr ầ  tình đ y xót th ng" thì ng ấ   ố i nói mu n nh n

ả ề ộ ứ ủ ể ệ ứ ệ ạ ẫ ộ m nh c  v  n i dung l n hình th c c a truy n. N i dung th  hi n hình th c và ng ượ   c

ự ắ ể ạ ủ ẩ ạ ượ ạ l i. Nó là s  g n bó hoài hoà đ  t o nên tác ph m. Văn phong c a Th ch Lam đ c th ể

ư ứ ệ ế ẻ ặ ố ế ế ằ hi n đ c tr ng trong "Hai đ a tr ", và tôi mu n k t thúc bài vi ủ   t này b ng ý ki n c a

ọ ạ ễ ư ị ủ ấ ẫ ầ ạ Nguy n Tuân: "Ngày này đ c l i Th ch Lam, v n th y đ y đ  cái d  v  và cái nhã thú

ữ ẩ ấ ẩ ố ọ ủ c a nh ng tác ph m có c t cách và ph m ch t văn h c."