ẻ ẹ ủ ề ượ ơ ố ệ Đ  bài: Phân tích v  đ p c a hình t ng "li khách" trong bài th  T ng bi t hành

ủ c a Thâm Tâm

Bài làm

ệ ề ệ ề ấ ơ Bi ơ t li là đ  tài xu t hi n khá nhi u trong th  ca nói chung và trong th  Thâm Tâm nói

ơ ọ ườ ữ ặ ừ ệ riêng. Đ c th  ông ta th ng g p nh ng t ư ư  nh  "l u bi ả   t", "chia li", "li ca"... Trong c nh

ệ ườ ườ ườ ư ễ ố ệ ủ bi t li, th ng có ng i ra đi và ng i đ a ti n. Bài T ng bi t hành c a Thâm Tâm

ạ ệ ả ộ ề ừ ầ ậ ố ơ không ph i là m t ngo i l . Có đi u, t đ u chí cu i bài th , nhân v t "li khách" ­ ng ườ   i

ộ ộ ề ự ế ệ ấ ả ủ ả ra đi không tr c ti p xu t hi n, không b c l đi u gì; tác gi dùng phép "T  ch  hình

ườ ỉ ể ệ ư ữ ủ ả ườ ư khách", d ng nh  ông ch  th  hi n nh ng c m xúc và suy nghĩ c a ng ễ   i đ a ti n.

ớ ẻ ẹ ả ủ ư ệ ầ ấ ấ ả Nh ng qua đó, ta th y hi n lên r t rõ hình  nh cao c  c a "li khách v i v  đ p đ y nhân

ẫ ầ ầ ả ộ tình, đ y tinh th n nhân b n, trong cu c chia li bi ph n.”

ề ọ ắ Bóng chi u không th m, không vàng v t

ở ầ ặ ả ỗ ế ố ườ ư B n câu m  đ u, Thâm Tâm đ c t n i lòng xao xuy n, tái tê cùa ng ễ i đ a ti n (ta)

ợ ả ữ ệ ậ ặ ả ầ ớ ộ ị ư ằ b ng nh ng hình  nh đ y g i c m, v i m t nh p đi u ch m rãi và trĩu n ng suy t :

ư ườ Đ a ng ư i ta không đ a qua sông,

ở ế Sao có ti ng sóng trong lòng?

ề ọ ắ Bóng chi u không th m, không vàng v t,

ắ ầ Sao đ y hoàng hôn trong m t trong?

ễ ư ơ ồ ủ ự ấ ẳ ờ ộ Không gian và th i gian c a cu c ti n đ a này th c ra r t m  h : ch ng có dòng sông, mà

ề ươ ẳ ữ ế ắ ộ cũng ch ng có bóng chi u t ơ i th m, hay v i vàng. Nhà th  nói đ n nh ng cái không có.

ư ướ ữ ế ề ả ấ Nh ng, sông n ệ   c, con đò, ti ng sóng, bóng chi u... là nh ng hình  nh đã xu t hi n

ơ ươ ứ ủ ề ườ ọ không ít trong th  Ph ng Đông và đã đi vào ti m th c c a bao ng ạ   ở ậ i đ c. B i v y, đo n

ơ ườ ư ạ ắ ọ ượ ộ ườ ạ th  nói cái không có, mà d ng nh  l i kh c h a đ c cái có, t o nên m t tr ng liên

ườ ườ ư ễ ự ế ồ ưở t ậ ợ ả ng th t g i c m: ng i ra đi và ng ế i đ a ti n t a h  đã đ n b n sông, dù không

ồ ắ ố ờ ư ả ọ ố mu n r i nhau, nh ng h  đành ph i chia tay vào lúc hoàng h n s p buông xu ng... Ngoài

ừ ơ ế ề ủ ữ ủ ệ ả ạ ọ ơ ra, t ả    nhan đ  c a bài th  đ n gi ng đi u và nh ng hình  nh c a đo n th  trên ph i

ụ ể ế ố ườ ọ ớ ế ậ ư ộ chăng có tác d ng nh  m t đi n c , khi n ng i đ c nh  đ n nhân v t Kinh Kha trong

ề ộ ử ủ ư ễ ệ ủ ướ ườ S  kí c a T  Mã Thiên nói v  cu c ti n bi ị t bên sông D ch Th y tr c khi ng i tráng sĩ

ấ ấ ề ấ ề ạ ầ ọ đi sang đ t T n? Đi u  y còn góp ph n quan tr ng t o không khí có bi hùng, làm n n cho

ư ữ ữ ữ ệ ấ ả ộ ự ấ ộ nh ng hình  nh x a, nh ng ch  có xu t hi n m t cách t nhiên, m t cách nh t quán ở

ơ ế ữ ạ nh ng đo n th  ti p theo.

ậ ượ ế ạ ả Nói cho cùng, c nh v t trên đã đ ủ   c "nhìn" qua tâm tr ng bâng khuâng, xao xuy n c a

ườ ư ạ ư ế con ng i. Chính vì xao xuy n nên cho dù không đ a b n qua sông, nh ng ng ườ ư ễ   i đ a ti n

ở ấ ậ ắ ẫ ấ ẫ v n th y "sóng trong lòng", v n th y bóng hoàng hôn ng p tràn trong ánh m t. Ng ườ   i

ắ ặ ơ ủ ễ ầ ả ủ   ọ đ c có l n đã b t g p hình  nh "sóng tình", "sóng lòng" trong th  c a Nguy n Du c a

ư ễ ậ ầ ậ ứ Nam Tr n... Tuy v y đúng nh  nhà nghiên c u Nguy n Hoành Khung đã nh n xét: cách

ủ ở ờ ự ố ợ ư ằ ắ ơ nói c a Thâm Tâm ữ  đây kín đáo và d  ba h n. Thêm n a nh  s  ph i h p b ng tr c (câu

ắ ấ ắ ứ ế ằ ồ ầ đ u g m toàn thanh b ng, câu th  hai có luôn ba thanh tr c r t g t ("có ti ng sóng"), câu

ứ ư ừ ữ ắ ấ ả ề ệ ằ ỏ ừ th  t tr  ch  "m t" còn t ờ t c  đ u thanh b ng) nh  cách đi p câu h i tu t ệ    và cách đi p

ư ầ ườ ư ắ âm ("sao có" ­ "sao đ y"; "đ a ng ạ   i" ­ "đ a qua sông"; "trong m t trong"), Thâm Tâm t o

ượ ừ ệ ọ ế ừ ắ ỏ ầ ả ra đ c gi ng đi u riêng, v a thi ọ   t tha tràn đ y xúc c m, v a r n r i hiên ngang. Gi ng

ầ ạ ủ ệ ấ ẫ ố ộ ơ ộ đi u này chính là ch  âm, chi ph i toàn b  bài th , góp ph n t o nên nét h p d n đ c đáo

ệ ố ủ c a T ng bi t hành.

ơ ế Đoan th  ti p theo:

ư ườ ỉ ư Đ a ng i, ta ch  đ a ng ườ ấ i  y

ộ ử ư ộ M t giã gia đình m t d ng d ng...

ườ ­ Li khách! Li khách! con đ ỏ ng nh .

ư ề ớ Chí nh n ch a v  bàn tay không?

ờ ở ạ Thì không bao gi nói tr  l i.

ừ ẹ Ba năm m  già cũng đ ng mong

ườ ọ ủ ể ơ ố ườ ễ ộ ệ Giúp ng i đ c hi u rõ h n c t cách c a ng i ra đi. Trong cu c ti n bi t này, ng ườ   i

ỉ ế ễ ườ ủ ề ộ ố ti n ch  bi t có ng i đi. Đi u này nói rõ ý nghĩa thiêng liêng c a cu c ra đi và m i quan

ế ữ ườ ườ ễ ể ấ ể ể ệ ắ h  g n bó thân thi t gi a hai ng i. Ng i ti n hi u r t rõ không th  lay chuy n chí

ướ ở ẽ ủ ắ ẻ ả ườ h ng s t đá c a "li khách". B i l , "li khách" không ph i là k  bình th ng mà là ng ườ   i

ạ ấ ượ ứ ế ộ lãng m n có dáng d p tr ng phu "d t áo ra đi", quy t "m t đi không tr  v ", t a h  nh ở ề ự ồ ư

ổ ẻ ế ế ẵ ườ ự ấ "chàng tu i tr " "x p bút nghiên", hùng dũng s n sàng ra chi n tr ọ   ng l y da ng a b c

ụ ụ ươ ữ thây trong Chinh ph  ngâm, hay nh ng khách chinh ph  ra đi "không v ấ   ng thê nhi" xu t

ệ ề ạ ơ ươ ờ ướ hi n khá nhi u trong th  ca lãng m n đ ng th i, khi các thi sĩ có khuynh h ng tr  v ở ề

ở ề ứ ế ắ ồ ớ ế   ộ c i ngu n, tr  v  quá kh . Anh quy t ra đi không vì khúc m c v i gia đình hay vì mi ng

ộ ố ậ ầ ở ườ ấ ơ c m manh áo, mà b i vì không ch p nh n cu c s ng tù túng, t m th ể ự   ng; ra đi đ  th c

ọ ự ữ ủ ự ệ ắ ấ ấ ớ ơ   hi n "chí nh n". Do đó b t ch p m i s  đau xót, đ ng cay... D a trên câu ch  c a bài th ,

ẽ ủ ơ ở ể ư ẳ ị ườ ế ạ có l ch a hoàn toàn có đ  c  s  đ  kh ng đ nh ng i ra đi là "chi n sĩ cách m ng lên

ườ ẳ ấ ặ ỗ ị đ ng tranh đ u" (M c dù m i nhà văn lão thành đã kh ng đ nh: Thâm Tâm làm bài th ơ

ể ễ ế ạ ệ ắ ả ườ ể ỉ này đ  ti n b n lên chi n khu Vi t B c năm 1941). Ph i chăng ng i ra đi ch  nên hi u là

ộ ườ ầ ả ớ ệ m t con ng i cao c , mang "chí nh n'' Có nghĩa là mang "tình th n siêu vi t muôn thu ở

ườ ạ ủ ễ ế ể ế ọ ủ c a con ng i" theo cách di n đ t c a Hoàng Ng c Hi n? Cách hi u này khi n cho hình

ả ủ ạ ả ấ ổ nh c a "li khách" có tính ph  quát toàn nhân lo i, (mà cũng không làm gi m m t tính

ướ ụ ể ủ ẩ khuynh h ng c  th  c a thi ph m).

ế ệ ạ ủ ườ ớ ở ề ế ộ Do thái đ  quy t li t, l nh lùng c a ng ế i ra đi v i quy t tâm không tr v  n u "chí

ư ư ế ễ ắ ộ ớ ệ ố ộ nh n" ch a thành đã khi n cu c ti n đ a mang màu s c vĩnh bi ễ   ư t, gi ng nh  cu c ti n

ấ ấ ậ ư đ a Kinh Kha vào đ t T n v y.

ườ ỏ ­ Li khách! Li khách! Con d ng nh

ơ ộ ườ ễ ể ấ ở ư ộ ế Câu th  vang lên nh  m t ti ng kêu não ru t Ng ắ i ti n hi u th u tr c tr , gian truân

ườ ườ ụ ề ả ỏ ổ ươ ủ c a ng i ra đi ("con đ ấ ng nh "), và cũng không gi u n i ni m c m ph c, xót th ng.

ư ườ ư ươ ẫ ả ư Nh ng cũng nh  "Li khách", ng ễ i đ a ti n xót th ng mà v n bình th n, đàng hoàng.

ườ ườ ễ ề ộ ướ ể ộ Thì ra, ng i đi và ng i ti n đ u chung m t chí h ng... Có th  còn m t chút "lên gân",

ư ư ử ế ề ộ ở ơ m t chút "yêng hùng", đ n nay ít nhi u đã tr  thành x a cũ, nh ng cách đây h n n a th ế

ủ ườ ẫ ớ ẫ ệ ỷ ố k , c t cách nói trên c a ng ứ ấ i "li khách" v n có s c h p d n l n lao, khích l bao th  h ế ệ

ượ ườ ớ ộ ờ ừ v ữ t qua nh ng níu gi ữ ườ  th ng tình, lên đ ể ng vì nghĩa l n, đ  cu c đ i mình t ch ỗ

ơ ộ ữ ế ặ ạ ơ nh t nhoà vô nghĩa có c  h i cháy sáng huy hoàng. Và n u đ t bài th  này vào nh ng năm

ụ ủ ậ ỷ ườ ọ ể ậ ấ ả ầ đ u sôi s c c a th p k  40, ng ủ   ề i đ c không th  không ít nhi u nh n th y tình c m c a

ướ ủ ấ ướ ự ệ ầ ộ ờ ự ấ Thâm Tâm tr ế c hi n th c đ y bi n đ ng c a đ t n c. Tính ch t th i s  này, tác gi ả

ề ạ ơ ở ộ ố ư ơ ọ ớ còn nói rõ h n v i ni m l c quan m t s  bài th  khác nh  Tráng ca hay V ng nhân hành

ứ ề ư ấ ồ ị (Sông H ng chàng phái x a sông D ch ­ Ta ghét hoài câu "nh t kh  h ").

ở ế Sao có ti ng sóng trong lòng

ữ ạ ủ ơ ẫ ủ ả ườ ễ Nh ng câu còn l i c a bài th  v n là suy nghĩ, là xúc c m c a ng i đi ti n sau khi chia

ệ ắ ọ ậ ộ ươ ủ ệ ườ ườ ễ bi t, kh c h a đ m nét m t ph ng di n tính cách khác c a ng i ra đi. Ng i ti n bi ế   t

ẻ ẩ ộ ộ ử   ấ r t rõ bên trong cái v  hùng dũng và kh u khí ngang tàng "m t giã gia đình m t d ng

ề ẳ ồ ộ ỗ ư d ng" kia, "li khách" còn có m t n i bu n dai d ng, tri n miên.

ế ườ ồ ướ ế ườ ồ ả Ta bi t ng ề i bu n chi u hôm tr c ... Ta bi t ng i bu n s ng hôm nay.

ỏ ạ ế ậ ậ ơ ẹ ề Thì ra con tim cùa "li khách" th t m m y u, th t cô đ n! Ra đi, anh b  l i m  già, hai ch ị

ứ ữ ơ ườ ư ộ ỗ ự ế ầ héo mòn và đ a em ngây th  ­ nh ng ng i đang c n đ n anh nh  m t ch  d a. Hai ch ị

ạ ướ ắ ệ ư ế khóc đ n c n n ố c m t "khuyên n t em trai dòng l ẫ  sót" nh ng v n không níu đ ượ   c

ướ ậ ẫ ỗ ồ b c chân em, d u trong lòng em cũng tràn ng p n i bu n đau:

ế ườ ồ Ta bi t ng i bu n sáng hôm nay:

ờ ư ươ ắ Gi i ch a mùa thu. t i l m thay

ắ ỏ ế ơ Em nh  ngây th  đôi m t bi c

ươ ế Gói tròn th ế ng ti c chi c khàn tay...

ờ ươ ậ ỷ ệ ỏ ấ ứ ắ ướ ờ ệ ớ Tr i t i th m, đ a em nh  e  p trao cho anh v t k  ni m tr c gi li bi ề   t, v i bao ni m

ươ ớ ỗ th ng n i nh ...

ư ậ ằ ằ ả ọ ả ớ ươ ả Nh  v y, b ng cách phác h a gia c nh éo le, b ng cách miêu t tình c m nh  th ế   ng đ n

ệ ủ ữ ế ế ậ ạ ố ộ t i nghi p c a nh ng ng ườ ở ạ i l i, Thâm Tâm mu n tô đ m tâm tr ng quy n luy n xót xa

ủ ắ ớ ườ Ở ổ ơ ừ ữ đi đôi v i chí khí s t đá c a ng i “li khách". hai kh  th  v a phân tích có nh ng câu

ư ả ờ ế ế ề ắ ạ ầ ớ ơ ưở t ng nh  t th i ti ạ t thu n túy, thi u g n bó v i m ch th  đang nói v  tâm tr ng.

ế ạ ơ ộ ữ ư ự ệ ơ Nh ng th c ra, đây là nh ng câu th  đ t bi n t o thêm bình di n cho bài th  và ng ườ   i

ữ ế ế ấ ố ế ộ ộ ọ đ c thích thú th y nh ng bi n hóa n i tâm. Bi n hóa mà không r i vì chi ti ế ấ   t đ t bi n  y

ở ố ể ế ạ ẫ ồ ộ ị ị đã phát tri n và đ ng hóa vào bài "Mùa h  sen n  n t" đã d n đ n "M t ch , hai ch  cũng

ớ ợ ớ ở ố ư ệ Ở ạ ướ ậ ờ nh  sen" và vì n  n t m i g i t i "dòng l sót". đo n d i cũng v y "Gi ư i ch a mùa

ạ ấ ượ ủ ứ ế ơ thu" t o  n t ắ ng ngây th  "đôi m t bi c" c a đ a em

ễ ư ư ắ ộ ệ ở ậ Nh  trên đã nói, cu c ti n đ a này th t là thiêng liêng, có màu s c vĩnh bi ế ề   t. B i th , đ n

ườ ườ ễ ượ ẩ phút chót, khi "li khách" lên đ ng; ng i ti n ­ tuy đã đ ị ề ặ c chu n b  v  m t tâm lý, tuy

ớ ồ ườ ẫ ậ ự ậ ố ẫ v n đ ng tình v i ng i ra đi v n gi t mình, bàng hoàng, không mu n tin vào s  th t đau

ư ộ ờ ộ ể ệ ạ ộ ơ ố lòng. Câu th  gi ng nh  m t l ạ   ầ i đ c tho i, m t câu nói th m th  hi n tài tình tâm tr ng

y:ấ

ườ Ừ ỉ ườ ự Ng i đi? nh , ng i đi th c!

ơ ắ ầ ượ ữ ố ồ ọ ố Cu i cùng là nh ng câu man mác bu n, gi ng th  l ng xu ng, l n l ữ   ề t nói v  nh ng

ườ ng i thân ở ạ  l i:

ẹ ế ư M  thà coi nh  chi c lá bay.

ạ ụ ư ị Ch  thà coi nh  là h t b i,

ư ơ ượ Em thà coi nh  h i r u say.

ấ ứ ộ ể ế ữ ế ơ ộ ỉ ắ   Đ n đây, bài th  rõ ràng đã thành m t ch nh th , n u thêm b t c  m t câu nào n a ch c

ự ể ẳ ấ ị ở ữ ẽ s  làm cho nó m t đi s  hàm súc Nhà văn Bùi Hi n có lí khi ông kh ng đ nh nh ng câu

ử ụ ụ ế ế ả ơ ộ ạ   th  nói trên, Thâm Tâm đã có d ng ý s  d ng liên ti p ba hình  nh đ ng: chi c lá bay, h t

ơ ượ ấ ạ ữ ế ả ộ ụ b i càng bay m nh và h i r u t t nhiên luôn khuy ch tán. Nh ng hình  nh đ ng này có

ể ễ ả ộ ố ữ ủ ộ ờ ặ ớ ẽ l không đ  di n t cu c s ng c a nh ng con ng ườ ở i nhà v i cu c đ i tĩnh l ng tù túng

ỉ ườ ơ ố ắ ấ ớ ế ế ộ ả ể mà ph i đ  ch  ng i ra đi s p d n thân vào n i s ng gió v i bi ắ   t bao bi n đ ng, tr c

ở ẽ ể ờ ủ ườ ư ễ ừ tr ? T  đó có l ta nên hi u đây chính là l i c a ng ộ i đ a ti n "nói h " "li khách": thôi

ư ạ ụ ơ ử ư ẹ ế ờ ị thì, m  hãy coi con nh  chi c lá bay; hai ch  hãy coi em nh  h t b i l ữ  l ng gi a tr i; em

ư ọ ượ ư ậ ả ố ơ ừ ở hãy coi anh nh  gi t r u b c thành h i! Nh  v y, ph i chăng t "thà" đây đ ượ ử  c s

ữ ừ ữ ố ổ ợ ườ ư ụ d ng nh  nh ng t "thôi đành", "thôi thì" – v n là nh ng t h p th ể ở ầ   ng dùng đ  m  đ u

ộ ờ ế ể ề ườ ả ấ ậ ộ m t l ị i k t thúc bi u th  cái đi u mà ng i trong cu c đành ph i ch p nh n, vì không còn

ế ừ ữ ẽ ề ẹ ạ ả ạ cách nào khác. Ti p theo t "thà" m nh m  là nh ng hình  nh m m m i, nh  nhàng.

ằ ừ ệ ừ ừ ệ ấ Ngoài ra, b ng cách dùng t "thà" và phép đi p t , đi p c u trúc câu, Thâm Tâm v a gây

ế ệ ể ệ ộ ạ ấ ớ đ ượ ấ ượ c  n t ng quy t li ừ ạ   t th  hi n nh t quán thái đ  g t tình riêng vì "chí nh n" v a t o

ự ươ ể ể ệ ả ế ủ ạ ườ nên s  t ng ph n, đ  th  hi n tinh t ằ  tâm tr ng gi ng xé c a "ng ẫ i ra đi d u không

ạ ễ ả ngo ng l i" (Nguy n Đình Thi).

ả ủ ữ ế ạ ơ ơ ị Ngoài ra, trong bài th  này, bên c nh nh ng câu th  êm ái, d u dàng k t qu  c a ngh ệ

ủ ố ủ ậ ầ ố thu t ph i thanh, c a cách gieo v n và c a l ệ i đi p:

ắ ầ Sao đ y hoàng hôn trong m t trong

ắ ỏ ế ơ Em nh  ngày th  đôi m t bi c

ươ ế Gói tròn th ế ng ti c chi c khăn tay

ơ ấ ắ ự ữ ư ủ ườ ấ ứ ọ ỏ ằ Là nh ng câu th  r t g t t a nh  câu nói c a ng i đang u t  c, đ c lên t r ng có s ự

ữ ề ể ể ấ ạ ầ ớ ơ ộ   ụ ẫ h t h ng (khác xa v i ph n nhi u nh ng câu th  uy n chuy n giàu ch t âm nh c và h i

ơ ớ ọ ủ h a c a phong trào Th  m i):

ớ ư ề Chí nh n ch a v  bàn tay không

Thì không bao già nói tr  l iở ạ

ừ ẹ Ba năm, m  già cũng đ ng mong.

ố ậ ử ụ ệ ả ằ ơ ọ ữ Ph i chăng, b ng cách s  d ng luân phiên nh ng câu th  có gi ng đi u đ i l p nhau này.

ụ ữ ạ ỳ ưở ứ ứ ơ ọ Tác giá có d ng ý "t o nên nh ng chu k   âm h ng, đáp  ng t th ", khác h a hai

ươ ư ệ ở ph ủ ng di n trong tính cách c a "li khách" nh  đã nói trên?

ằ ố ệ ế ơ ệ B ng T ng bi t hành, Thâm Tâm đã đem đ n cho kho tàng th  Vi ẩ   ộ t Nam m t tác ph m

ố ạ ơ ổ ượ ư ủ ề ẫ ộ đ c đáo làm "s ng l i cái không khí riêng c a nhi u bài th  C ", nh ng v n "đ m chút

ể ủ ờ ạ ữ ả ớ ứ ệ ọ bâng khuâng khó hi u c a th i đ i" (Hoài Thanh) v i nh ng hình  nh, thi t , gi ng đi u...

ơ ể ệ ề ẹ ủ ẻ ấ ủ ậ ẫ ớ ộ th t m i m , h p d n. Bài th  th  hi n m t cách tài tình v  đ p c a "li khách" ­ "c a con

ườ ộ ự ể ậ ủ ệ ẩ ầ ạ ng i cao cà trong toàn b  s  bi u hi n chân th t c a nhân tình, đ y tinh th n nhân đ o”