ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
----------
HÀ THỊ HOA
PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG MUA BÁN HÀNG HOÁ TRỰC TUYẾN
TÓM TẮT ĐÁN THẠC SĨ LUẬT KINH TẾ
Mã số:8380107
THỪA THIÊN HUẾ, NĂM 2024
Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Luật, Đại học Huế
Ngưi hưng dn khoa hc: .TS. H Nhân Ái
Phản biện : TS Lê Thị Nga
Đề án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Đề án Thạc
Luật Kinh tế họp tại: Trường Đại học Luật
Vào ngày...........tháng 9 năm 2024
Trường Đi học Luật, Đi học Huế
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đán......................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ...................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ........................................................ 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án .......................................................... 7
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .............................................. 7
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề án ............................................................ 8
7. Kết cấu của đề án ............................................................................................ 9
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUA BÁN HÀNG HÓA
TRỰC TIẾP .................................................................................................... 10
1.1. Khái quát pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua bán
hàng hoá trực tuyến ....................................................................................... 10
1.1.1. Khái niệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua bán hàng hoá trực
tuyến ................................................................................................................ 10
1.1.2. Khái niệm, đặc điểm của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến................................................................... 11
1.1.3. Nội dung bản của pháp luật v bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
mua bán hàng hoá trực tuyến ............................................................................ 13
1.1.4. Vai trò của pháp luật về bảo vệ quyền lợi ngưi tiêu ng trong mua bán
hàng hoá trực tuyến .......................................................................................... 13
1.2. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong mua bán hàng hoá trực tuyến ............................................. 14
Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................ 15
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT V BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUAN HÀNG H TRỰC TUYN .... 16
2.1. Quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .............................................................. 16
2.1.1. Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ ngưi tiêu dùng của tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa trực tuyến ............................................................... 16
2.1.2. Quy định pháp luật vtrách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức hội
trong bảo vệ người tiêu dùng mua bán hàng hóa trực tuyến .............................. 16
2.1.3. Quy định về xử hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong mua
bán hàng hóa trực tuyến ................................................................................... 16
2.2. Đánh giá các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong mua bán hàng h trực tuyến................................... 17
2.2.1. Ưu điểm của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến................................................................... 17
2.2.2. Hạn chế của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến................................................................... 17
Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................ 18
CHƯƠNG 3. THỰC TIỄN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUA BÁN HÀNG H
TRỰC TUYẾN VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT, NÂNG CAO
HIỆU QU THỰC HIỆN PHÁP LUẬT ....................................................... 19
3.1. Thực tiễn thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .............................................................. 19
3.1.1. Kết quả đạt được trong thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong mua bán hàng hoá trực tuyến .......................................................... 19
3.1.2. Vướng mắc trong thực hiện pháp luật v bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .................................................................. 19
3.1.3. Nguyên nhân của những vướng mắc ....................................................... 20
3.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi ngưi tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .............................................................. 20
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của chủ thể kinh doanh trong mua bán hàng hoá trực tuyến ..................... 20
3.2.2. Hoàn thiện quy định về trách nhiệm bảo vệ người tiêu ng của cơ quan nhà
nước và tổ chc hội trong hoạt động mua bánng hóa trực tuyến ................. 21
3.2.3. Hoàn thiện quy định pháp luật về chế tài xử vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng trong hoạt động mua báo hàng hóa trực tuyến .................................. 21
3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật vbảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong mua bán hàng h trực tuyến .................................. 22
Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................ 22
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 23
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 24
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT Từ viết tắt Ý nghĩa
1 NTD Người tiêu dùng
2 BCT Bộ Công thương