
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết về việc nghiên cứu đề án
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, nhượng quyền thương mại đã
được chứng minh là một phương thức kinh doanh phổ biến đem lại hiệu quả cho
các doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường hay mở rộng phát triển hệ thống
kinh doanh. Đặc biệt, với việc nhận nhượng quyền thương mại từ các doanh
nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp nội địa sẽ được tiếp cận những kinh nghiệm và
phương thức quản lý tiến bộ của thế giới, từ đó tạo sự phát triển bền vững cho nền
kinh tế.
Thực tế, nhượng quyền thương mại diễn ra sôi động tại nhiều quốc gia phát
triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản từ rất sớm. Trong khi đó, nhượng quyền thương mại
ở Việt Nam mới “chớm nở” từ những năm 90 của thế kỷ XX, muôn hơn so với
các quốc gia phát triển Tuy nhiên, theo Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc
tế (IFA), Việt Nam được đánh giá là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực
Đông Nam Á và là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng như:
McDonald's, KFC, Burger King, Pizza Hut. Đồng thời, đối với thị trường trong
nước, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã hình thành mô hình nhượng quyền
thương mại để phát triển thị trường nâng cao giá trị thương hiệu trong nước và
vươn ra thị trường thế giới, trong đó không thể không kể đến những thương hiệu
như: Cà phê Trung Nguyên, Phở 24, cà phê Bobby Brewers, giày dép T&T. Tại
Việt Nam, nhượng quyền đã và đang bao trùm lên nhiều lĩnh vực khác nhau, ví
dụ dịch vụ ăn uống giáo dục, y tế và dinh dưỡng, khách sạn, thời trang làm đẹp
và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Trong đó, nhượng
quyền trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,7%)1. Bởi vậy,
có thể nói, nhượng quyền thương mại ở Việt Nam đang có xu hướng phát triển
nhanh, nhu cầu hợp tác nhượng quyền trong và ngoài nước ngày càng gia tăng
trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.
Đáp ứng cho nhu cầu đó, nhượng quyền thương mại đang thu hút sự chú ý
của các thương nhân. Nó chính là căn cứ phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền và
1 An Nhiên (2015), Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu nhượng quyền đến từ Mỹ; xem tại:
https://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/viet-nam-manh-dat-mau-mo-cua-cac-thuong-hieu-nhuong-quyen-den-
tu-my-2015120809352298.chn; truy cập tháng 3.2024