
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ,
cùng với sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt ra
những cơ hội và cả những thách thức đối với môi trƣờng đầu tƣ trong quan hệ
kinh doanh, thƣơng mại giữa các chủ thể. Pháp luật Việt Nam nói riêng cũng
nhƣ hệ thống pháp luật của tất cả các quốc gia trên thế giới đều có những quy
định nhằm tạo điều kiện đến mức tối đa để các quan hệ trong lĩnh vực kinh
doanh thƣơng mại đƣợc xúc tiến thực hiện.
Quyền tự do kinh doanh đƣợc thể hiện qua môi trƣờng kinh doanh mang
tính rộng mở và tạo cơ hội đến mức tối đa cho các chủ thể trong quan hệ này.
Trong quan hệ về kinh doanh, các chủ thể thông qua các hành vi thƣơng mại
đƣợc nhìn nhận dƣới nhiều hình thức khác nhau, có thể là việc mua bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ ra thị trƣờng hoặc là hành vi xúc tiến đầu tƣ…. để thực
hiện mục tiêu mang tính đặc trƣng của quan hệ này đó chính là việc tìm kiếm
các khoản lợi nhuận mang tính tối đa. Tuy nhiên, không phải chủ thể nào
cũng có khả năng tìm kiếm các khoản lợi nhuận nhƣ mong muốn, bởi lẽ nó
còn phụ thuộc vào đối tƣợng là khách hàng. Nhƣ vậy, năng lực cạnh tranh là
yếu tố cơ bản giúp các chủ thể kinh doanh có đƣợc chỗ đứng trên thị trƣờng
với nguồn khách hàng đủ để tạo ra nguồn lợi nhuận nhƣ mong muốn. Trong
thực tiễn kinh doanh hiện nay, không ít các hành vi đƣợc xem là cạnh tranh
không lành mạnh khi các chủ thể kinh doanh sử dụng các chiêu thức kinh
doanh tác động đến đối thủ cạnh tranh nhằm tạo ra sự ảnh hƣởng mang tính
tiêu cực tối đa đối với đối thủ và gián tiếp nâng cao vị thế của chủ thể đó trên
thị trƣờng.
Hà Tĩnh có ƣu thế về mặt địa lý, giao thông thuận tiện tạo nhiều điều
kiện tốt cho các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó trong những năm gần
đây sự đổi mới trong cơ chế quản lý có hiệu quả đã và đang tạo điều kiện
thuận lợi cho các nhà đầu tƣ có điều kiện kinh doanh tốt hơn. Nhƣng việc có
nhiều doanh nghiệp cùng có những đối tƣợng khách hàng giống nhau lại có
những sự cạnh tranh gay gắt hơn, làm cho thị phần đó dần nhỏ đi..
Việc thay đổi cơ chế quản lý và vận hành trong kinh doanh đòi hỏi một
hệ thống pháp luật mang tính đặc thù và phù hợp hơn trong việc điều chỉnh
quan hệ kinh doanh trong thời đại mới. Nắm bắt những vấn đề đặt ra trong
hoạt động kinh doanh trong giai đoạn hiện nay nên tôi cho chọn vấn đề
“Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh - Thực tiễn tại tỉnh Hà Tĩnh” làm
đề tài Luận văn Thạc sĩ ngành Luật kinh tế.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Với bản chất là yếu tố mang tính tất yếu xảy ra trong quan hệ kinh doanh
nên vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trở thành đối tƣợng phổ biến của các
công trình nghiên cứu là điều dễ hiểu. Hiện nay, đã có khá nhiều các tác giả