1
LUN VĂN TT NGHIP
Mt s bin pháp nhm phát trin th
trường tiêu th sn phm ca Công ty
Cao Su Sao Vàng
WX
MC LC
CHƯƠNG I: VN ĐỀ TH TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIN TH TRƯỜNG CA DOANH
NGHIP
1
I. Th trường và vai trò th trường vi hot động kinh doanh ca doanh
nghip
1
1. Khái nim v th trường 1
1.1. Khái nim v th trường 1
1.2. Các yếu t cu thành th trường 2
1.3. Các quy lut ca th trường 5
1.4. Các tiêu thc cơ bn phân loi th trường 6
1.5. Chc năng th trường 8
1.6. Kinh doanh theo cơ chế th trường ca doanh nghip thương mi 10
2. Vai trò ca th trường hàng hoá trong hot động kinh doanh ca mi doanh
nghip
11
2.1.Sn phm hàng hoá phi được tiêu th trên th trường 11
2.2. V trí ca th trường trong hot động kinh doanh ca doanh nghip 12
2.3. Tác dng ca vic nghiên cu th trường hàng hoá 13
II. Phát trin th trường doanh nghip 13
1. Quan nim v phát trin th trường 13
2. S cn thiết phi phát trin th trường 15
3. Ni dung phát trin th trường 15
3.1. Phát trin th trường theo chiu rng 16
3.2. Phát trin th trường theo chiu sâu 18
4. Mt s bin pháp phát trin th trường 21
4.1. Chính sách sn phm 21
4.2. Chính sách giá c 23
4.3. Chính sách phân phi 23
4.4. Chính sách chiêu th bán hàng 25
5. Các nhân t nh hưởng ti vic tiêu th sn phm ca doanh nghip 26
5.1. Nhân t cu 26
5.2. Nhân t cnh tranh 26
5.3. Nhân t giá c 26
5.4. Nhân t pháp lut 27
5.5. Nhân t tim năng ca doanh nghip 27
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THC TRNG TH TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIN TH
TRƯỜNG TIÊU TH SN PHM CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG
29
I. Gii thiu tng quan v Công ty Cao Su Sao Vàng 29
1. Quá trình hình thành và phát trin ca Công ty Cao Su Sao Vàng 29
1.1. S hình thành và phát trin ca Công ty Cao Su Sao Vàng 29
2
1.2. Cơ cu t chc qun lý và sn xut ca Công ty 32
2. Đặc đim sn xut kinh doanh ca Công ty 35
2.1. Đặc đim v lao động tin lương 35
2.2. Đặc đim v nguyên vt liu 37
2.3. Đặc đim v công ngh sn xut 38
2.4. Đặc đim v sn phm - th trường - khách hàng 41
2.5. Đặc đim v ngun vn 42
2.6. Đặc đim v uy tín trên th trường 43
3. Kết qu hot động kinh doanh ca Công ty 44
II. Phân tích thc trng th trường và hot động phát trin th trường tiêu
th sn phm ca Công ty Cao Su Sao Vàng
46
1. Phân tích th trường tiêu th sn phm 46
1.1. Thc trng th trường ca Công ty nhìn nhn theo khu vc th trường 46
1.2. Phân tích th trường theo cơ cu mt hàng 48
1.3. Phân tích th trường theo khách hàng 50
1.4. Cơ cu th phn ca Công ty 52
2. Phân tích hot động phát trin th trường tiêu th sn phm ca doanh
nghip
54
2.1. Hot động phát trin th trường tiêu th sn phm theo chiu rng ca công
ty
54
2.2. Hot động phát trin th trường theo chiu sâu 55
2.3. Mt s chi phí cho hot động phát trin th trường ca công ty ( Quý IV ) 56
2.4. Mt s bin pháp phát trin th trường tiêu th sn phm ca công ty 58
III. Đánh giá hot động phát trin th trường tiêu th sn phm ca công ty
trong thi gian qua
65
1. Mt s điu đạt được 65
2. Nhng vn đề cn khc phc 66
CHƯƠNG III. MT S BIN PHÁP NHM PHÁT TRIN TH TRƯỜNG TIÊU TH
SN PHM CA CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG 68
I. Phương hướng và mc tiêu phát trin ca Công ty trong thi gian ti 68
1. Phương hướng phát trin ca công ty 68
2. Mc tiêu phát trin ca Công ty 68
II. Mt s bin pháp nhm phát trin th trường tiêu th sn phm ca Công
ty trong thi gian ti
69
1. Tăng cường hot động nghiên cu và d báo th trường 70
2. Nâng cao sc cnh tranh ca sn phm 71
2.1. Nâng cao cht lượng công ngh sn xut 72
2.2. Nâng cao cht lượng nguyên vt liu sn xut 72
2.3. Nâng cao cht lượng thiết kế k thut 72
3
2.4. Đa dng hoá sn phm 73
2.5. Xây dng chính sách giá và phương thc thanh toán phù hp 73
3. Hoàn thin h thng kênh phân phi 74
3.1. Kênh trc tiếp 75
3.2. Kênh gián tiếp 76
4. Chú trng và tăng cường các hot động h tr cho vic tiêu th sn phm
ca Công ty
77
4.1. Tăng cường các hot động giao tiếp khuếch trương 77
4.2. Nâng cao cht lượng phc v khách hàng 80
5. Liên doanh và hp tác quc tế 81
6. Ci thin và cng c uy tín ca Công ty trên th trường 81
III. Mt s gii pháp khác 82
1. Nâng cao trình độ nghip v cán b công nhân viên 82
2. Tăng cường kh năng tài chính để thc hin các gii pháp đồng b 82
3. Mt s kiến ngh vi Nhà nước 82
4
LI NÓI ĐẦU
K t khi nn kinh tế chuyn t cơ chế kế hoch hoá tp trung sang cơ chế th
trường có s điu tiết ca nhà nước đã to ra nhng chuyn biến ln trong nn kinh
tế-xã hi. Các Doanh nghip Vit Nam nói chung và Công ty Cao Su Sao Vàng – mt
trong nhng Công ty ln ca ngành Cao Su thuc B Công nghip chuyên sn xut
và kinh doanh các loi săm lp và đồ cao su khác- nói riêng khi chuyn sang hot
động trong cơ chế mi cùng vi vic m ra nhiu cơ hi tt thun li cho kinh doanh
đã gp không ít nhng khó khăn th thách do nhng cnh tranh gay gt ca môi
trường mi đem li.
Mt trong nhng vn đề đang được các Doanh nghip quan tâm nht là hot
động phát trin th trường tiêu th sn phm ca mình. Bi vì thông qua hot động
phát trin th trường thì mi tăng được khi lượng sn phm tiêu th, thc hin được
quá trình tái sn xut, nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh ca Doanh nghip…
Cơ chế th trường làm cho bt c mt Doanh nghip nào mun tn ti và phát
trin đều phi có bin pháp nghiên cu, m rng và phát trin th trường ca mình.
T nhn thc trên, trong thi gian thc tp ti Công ty cùng vi s hướng dn
ca thy giáo Nguyn Quang Huy và nhng kiến thc đã được hc em quyết định
chn chuyên đề:
5