
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của Đề tài
Thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp là một bộ phận của thị trường trái phiếu,
là một kênh huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư và phát triển của nền kinh tế.
Là một kênh huy động vốn tích cực cho các doanh nghiệp, Thị trường Trái phiếu
doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường vốn. Mặt khác,
việc huy động vốn bằng hình thức phát hành TPDN giúp các Doanh nghiệp giảm sự lệ
thuộc vào hệ thống tín dụng ngân hàng, giảm được rủi ro khủng hoảng nợ cho hệ
thống tài chính quốc gia.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ra đời từ năm 1994, tuy nhiên
đến nay thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là chưa phát triển
đúng với tiềm năng. Chỉ một số ít các doanh nghiệp quan tâm tới việc phát hành trái
phiếu đó là các tập đoàn, các tổng công ty lớn của nhà nước, các ngân hàng và các
doanh nghiệp lớn đã niêm yết như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) , Ngân hàng
Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam
(Vinashin)....Phần lớn các doanhg nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ
chưa quan tâm tới việc phát hành trái phiếu. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư chỉ chủ yếu
là đầu tư vào cổ phiếu, chỉ có một số các ngân hàng, các quỹ đầu tư quan tâm tới đầu
tư vào trái phiếu. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do thi trường trái phiếu
doanh nghiệp chưa phát triển, khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, cở sở hạ tầng còn yếu,
chưa có chính sách khuyến khích thị trường trái phiếu phát triển, nhận thức của doanh
nghiệp và nhà đầu tư về trái phiếu và thị trường trái phiếu còn kém.
Để giúp thị trường trái phiếu phát triển đúng với tiềm năng nền kinh tế, tạo ra
một kênh huy động vốn trung và dài hạn hữu hiệu cho nền kinh tế, góp phần tạo độ an
toàn cho nền tài chính quốc gia cũng như thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế
Việt Nam đến năm 2020, tác giả đã chọn đề tài:
“Phát triển Thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp tại Việt Nam”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về Phát triển thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp.
Hai là, đánh giá thực trạng Phát triển thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp tại
Việt Nam