Phát triển thương hiệu nh
có khó không?
Khi một thương hiệu nhỏ phát trin ln mạnh, chúng nguy đánh mất nhng
người hâm mban đầu. Làm thế o những thương hiệu như Innocent Drinks,
Tyrells Potato Hill Station lại thm rng phạm vi của họ phát trin ln
mạnh mà không làm mất đi những người hâm mlần đu tiên khám phá ra họ?
Mt i c vàng hoe à? Không! Darcy không mt mái c ng như vậy, tóc
anh ta u đen anh cao khoảng 1m90… Bt cai đã tng chết chết mt
mt v anh hùng trong tiu thuyết đều hiểu được cm giác khi bc tranh v mt
người đàn ông lý tưởng ca bn b phá hủy. Foodies như vừa tri qua một cơn sốc
tương t khi mt ng ty ca hđã phm sai lm trong ln quảng cáo đầu tiên.
Nhìn chung, Martin Galton, người đồng sáng lp ca hãng qung cáo Hooper
Galton, cho rng qung cáo trên truyn hình th “quá mo him” th
giết chết tình cm ca khách hàng dành cho nhng sn phẩm mang “thương hiệu
ca h”.
Vi doanh thu leo t 17 triu bng Anh năm ngoái đến khong 30 triu bng trong
năm nay, công ty nước gii khát Innocent Drinks, thành lập m 1998, đt ti
Luân Đôn, chuẩn b thc hiện đoạn phim qung cáo truyn nh đầu tiên và hy
vng có thể lách được “vết xe đổca những người đi trước.
Vào tháng 3, Innocent bắt đầu qung cáo lần đầu tiên trên sóng tuyến. Thay
thuê mt công ty truyn thông cho lần đầu tiên xut hiện trước công chúng, đội
ngũ nhân viên của Innocent đã xung công viên địa phương để t m qung cáo
cho mình. kết qu như thế nào? Không qni bt, cùng vi ngân qu thp,
din viên chính mt cái thùng giy biết nói được bao quanh bi mt bin hoa
quả tươi.thể đó chỉ mt sn phm “cây nhà lá vườn” nhưng nó li hoàn toàn
trùng khp vi phong cách t nhiên, đơn giản đặc trưng của Innocent Drinks.
Người đồng sáng lp, Richard Reed, nhn xét “Chúng tôi mun rng tt c nhng
chúng tôi m trong vic qung phi th hiện được mt cách trung thc
chúng tôi là ai”
Ben & Jerry’s th phi v tay Unilever Cadbury Schweppes có thmua đứt
công ty sn xuất sôcôla Green&Black’s, nhưng trong thế gii FMCG (hàng tiêu
dùng nhanh), chính Ben & Jerry’s, Green & Black’s và cInnocent, người đã tng
đóng góp 10% lợi nhun cho các d án của các nước đang phát trin, mi chính
những gương mặt đại din tr trung năng động, ch không phi nhng tên
tuổi lâu đời vn chiếm lĩnh tâm trí người tiêu dùng by lâu nay.
Tyrrells, mt ng sn xuất khoai tây chiên đóng hộp, mt trong những thương
hiu ni n mt cách nhanh chóng trong gii kinh doanh. Chtrong 3 m, công
ty này đã được doanh thu 7 triu bng Anh. Phát trin chậm n Tyrrells
Hill Station, mt công ty chuyên sn xut kem “vi thành phn hoàn toàn t thiên
nhiên” đạt doanh thu hàng m khoảng 1 triu bng, sm chiếm được nhiu
cm tình t các nhà phê bình. Liu các thương hiệu tr tui này th giđược
nét hp dn thun khiết khi phát trin t một thương hiệu danh sang mt tên
tui ni tiếng hay không?
Các nhà doanh nghip, những người phát trin các công ty t thuban đầu, luôn
mun m ni bt vai trò ca sđổi mi sn phm trong thành công ca công ty.
Innocent công ty duy nht s dụng 100 % nước ép hoa qu nguyên cht trong
sn phm ca mình. Các thương hiệu khác, trong đó kẻ đối đầu vi Innocent là
PJ Smoothies, tuy cũng cùng tuyên bnhưng thực cht li s dụng nước ép đã
qua chế biến bInnocent đánh giá gian ln. Reed cho biết: “95% thành công
của chúng tôi đến t cht lượng nước của chúng tôi”. Nhưng có một sn phm
tuyt vi, cho sn phm đó hoàn toàn tinh khiết thì vn không phi công
thức để kiếm tin. Tt cả nhng bạn cn, bên cnh sn phm, mt vài kỹ xảo
để gii thiu sản phm đến người tiêu dùng. Vi vic quản những thương hiu
nhỏ vi mt svn không ln, điều này có nghĩa bạn phải tht thông minh trong
vic phân phi sản phm.
Ch sau vài phút tiếp xúc vi 3 doanh nghip Innocent Drinks, Tyrells Hill
Station cho thy tm quan trng ca việc có đưc h thng phân phi tt. Trong s
nhng h thng phân phối đầu tiên ca c 3 doanh nghiệp đều bao gm Harrods
Harvey Nichols, bên cạnh đó còn nhng nhà phân phi tên tuổi khác như
Fortnum & Mason, Selfridges và Villandry.
Vi nhng nhà hàng bán các n ăn hảo hạng, và các nhà bán lẻ độc lp, họ ng
tỏ snăng động trong vic xây dng danh tiếng cho thương hiệu của họ bng
cách tạo ra nhng người hâm mda trên nhng vị khách hàng trung thành để t
đó thmrng phạm vi thị trường. Công ty Innocent Drinks, nh vào nhng
nhà phân phối độc lập đã được 40% h thng phân phi. Qua l hi Fruitstock
thường niên t chc ti công viên Regent’s, Innocent th tiếp xúc vi các nhà
phân phi tìm hiu cm xúc ca hdành cho thương hiệu. Theo Reed, “Vic
phát trin mi quan hnhân vi những đại rt quan trọng, hơn phải đối
phó mt ch đơn độc vi nhng người bán s."
William Chase, ngưi sáng lp ra hãng khoai tây chiên Tyrrells, đã tạo được
những sở vng chắc cho thương hiu của ông. Đừng bao gi quá lo lng v
người ng” ông nói Nhng nhà bán lẻ độc lp nhng người bạn cn phải
truyn cảm hng vi nim đam về sản phm của mình, vì họ là nhng người sẽ
gii thiu sn phm của bạn đến người tiêu dùng”.
Mc marketing truyn miệng đóng vai trò hết sc quan trọng nhưng đến mt
thời điểm nào đó, các công ty nhận ra rng h cn phi lên mt kế hoch qung bá
hoàn chnh. Liệu các thương hiệu có thể thành công mà không đánh mất s thu hút
vn dĩ họ đã được mà không cn marketing hay không?
Gii pháp th nht làm theo cách ca Innocent. Mt mu quảng cáo đơn giản
da trên truyn thông sn của công ty nhưng chỉ thích hp vi các công ty nh,
truyn thống đặc trưng như Innocent, với các công ty khác, cách thc này
không thích hp, thm chí còn l tính không chuyên nghip. Mt la chọn khác
được Hill Station đã lên kế hoạch sdụng quảng o vi mt schọn la cn
thn trên các tạp chí và các phụ trương. Điu này làm giảm rủi ro mà sđông đang
vp phải, và tạo ra những hội ln để gii thiu thành phn bao của sản
phm vi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, vic bt đầu quảng cáo chỉ mt trong nhng thủ tục mà c thương
hiu phải thông qua trên đường phát trin. Vic quan trọng phải quyết định khi
nào bán các sản phm cho các siêu thị. Đim thun li đây các siêu thị luôn
mrng ca cho các nhà phân phi toàn quc và tạo hội kiếm li nhun tvic
quảng cáo sản phm và ly mu sản phm cho các thương hiệu. Nhưng điều bt li
họ thbị mt giá trị thương hiệu bng vic đề nghị giảm giá, hoc phải chia
sẻ không gian trưng bày cùng các thương hiệu đang cạnh tranh khác.
Vic sản phẩm được trưng bày lưu giữ trong các siêu thị điều rt quan trọng,
tuy rng không phải sản phm nào cũng được để nhng vị trí thích hp. Tuy thế,
Gina Hall chủ của ng Hill Station nhận định rng mọi người thc s thích cảm
giác khám phá và tìm kiếm nhng gì mà họ không thường gp”, nói thêm “ Bạn
luôn phải những nơi khách hàng mua sản phm của bạn”.
Vậy thương hiệu của bạn sẽ đi đến đâu? Đối vi Hall, ưu thế s1 ca họ
nhiu nhân viên để khám phá ra Hill Station, trong khi givng vị trí nh điệu
của họ. “Chúng tôi luôn phải gisngạc nhiên cho người tiêu ng nhưng vẫn
phải duy trì cht lượng”. Để làm được vic này”, Hall nói công ty luôn phải
trung thành vi nhng thành phn tthiên nhiên, trong khi gii thiu nhng hương
vị mi để thêm vào sở thích của mọi người”.
Trong khi thuê mt hãng vquan hqun chúng (PR), Hall ng lp nhng kế
hoạch để phát trin lch scủa Hill Station. Điều này bao gm cá nhân a thương
hiu bng ch đặt n của chng trên mt trước của bao bì, xây dng
thương hiu của Hill Station như một thương hiệu dành cho nhng người “ưa
phiêu lưu”.
Xây dng tiu scủa thương hiệu ng mt chương trình của Tyrrells, nim
kiêu hãnh vskc bit khi ngun khoai tây chính của họ được ly ttrang trại
gia đình Chase. Nhưng với Innocent thì thế o? Cùng vi nhng bao lạ mt,
nhng quảng cáo tự làm, và chiếc điện thoại hình quả chui cho khách hàng để gọi
khi họ cm thy mun nói chuyn phiếm, nhng họ m trên con đường ti
sdanh tiếng. Vi những điều tương tnhư thế đã làm cho Innocent lớn hơn
tốt n. N Reed đã nói Những điều này skhiến cho sản phm của chúng tôi
mang đậm phong cách Innocent hơn”.