BÀI LUN
ĐỀ TÀI:
Phát trin tư duy cho hc
sinh lp 4 khi gii các bài
toán đin hình bng phương
pháp sơ đồ đon thng
A M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
- Đối vi hc sinh tiu hc tư duy ca các em là tư duy c th, đến lp 4-5
thì tư duy tru tượng đã phát trin song vic nhn biết các d kin để gii quyết
các bài toán cón gp nhiu khó khăn.
-Dy hc sinh “s dng sơ đồ đon thng trong gii toán” là mt vic làm
cn thiết, hết sc quan trng, giúp các em có kh năng sơ đồ hóa các dng toàn
có li văn. Để t đó giúp các em gii các bài toán mt cách linh hot. Đây là c
mt vn đề mi m v c ni dung và phương pháp dy - hc ca giáo viên và
hc sinh.
-Cũng như các phương pháp dy hc khác, vic gii toán đin hình bng
phương pháp dung sơ đồ đon thng là rt quan trng. Vì sơ đồ đon thng là
phương tin trc quan được s dng trong vic dy và gii toán t lp 1. Nó đáp
ng được nhu cu tăng dn mc độ tru tượng trong vic cung cp các kiến thc
toán hc cho hc sinh.
-Trong s các phương tin trc quan thì sơ đồ đon thng là phương tin
cn thiết, quan trng và hết sc hu hiu trong vic gii toán “mt kĩ năng cn
thiết nht bc tiu hc nói chung và các lp cui cp nói riêng.
Để giúp các enm có kĩ năng gii toán nói chung và kĩ năng gii toán bng
phương pháp dung sơ đồ đon thng nói riêng, người giáo viên cn giúp hc
sinh phân tích bài toán nhm nhn biết được đặc đim, bn cht bài toán t đó
la chn phương pháp gii toán thích hp. Trong các phương pháp gii toán
tiu hc thì phương pháp Gii toán bng sơ đồ đon thng có nhiu ưu đim.
Phương pháp này giúp cho hc sinh lp kế hoch gii toán mt cách d dàng,
giúp cho s phát trin kĩ năng, kĩ xo, năng lc tư duy và kh năng gii toán ca
các em được nâng cao hơn.
T nhng lý do trên và hiu rõ tm quan trng ca gii toán bng phương pháp
sơ đồ đon thng nên em chn đề tài “Phát trin tư duy cho hc sinh lp 4 khi
gii các bài toán đin hình bng phương pháp sơ đồ đon thng” để tìm hiu
và nghiên cu.
2. Mc đích nghiên cu.
- Góp phn “ phát trin tư duy cho hc sinh lp 4 khi gii các bài toán
đin hình bng phương pháp sơ đồ đon thng”. Nhm tìm ra phương pháp gii
toán hay nht, phù hp nht cho mi dng toán c th, phù hp vi trình độ nhn
thc và tư duy ca hc sinh tiu hc để các em có th nm tri thc và phát huy
được tư duy ca mình.
- Giúp cho hc sinh nm chc nhng kiến thc cơ bn v cách lp sơ đồ
và gii toán đin hình có liên quan đến sơ đồ đon thng mt cách thành tho.
- Hc sinh có được kĩ năng tư duy trong cách lp sơ đò đon thng để gii
toán thành tho, chính xác để vn dng thiết thc trong cuc sng, góp phn
giúp các em rèn luyn phương pháp hc tp hiu qu hơn.
- To nn móng hc tp vng chc để các em tiếp tc hc lên các lp trên.
3. Nhim v nghiên cu :
- Nghiên cu thc tế tình hình hc tp b môn toán nói chung và đặc bit
chú ý ti các dng toán dy bng sơ đồ đon thng.
- Nghiên cu vic dy các bài toán bng sơ đồ đon thng ca các giáo
viên đứng lp : Xem tình hình thc tế vic dy các bài toán đó bng phương
pháp sơ đồ đon thng các giáo viên dy như thế nào, kết qu ra sao.
- Đề xut mt s bin pháp nhm phát tin tư duy cho hc sinh khi gii
các bài toán bng phương pháp sơ đồ đon thng nói chung và cho hc sinh lp
4 nói riêng.
4. Đối tượng nghiên cu:
- Đối tượng nghiên cu ca đề tài này là : phương pháp dy, gii toán bng sơ
đồ đon thng chi hc lp 4 và thc tế gii các bài toán.
5. Phm vi nghiên cu:
- Vic dy hc sinh gii toán bng sơ đồ đon thng là mt vn đề ln
nhưng vi thi gian tìm hiu thc nghim và năng lc bn thân có hn nên trong
phm vi đề tài này em ch xin nghiên cu vic gii toán bng sơ đồ đon thng
cho hc sinh lp 4.
6. Phương pháp nghiên cu:
Phương pháp đọc sách: Là phương pháp quan trng không th thiếu
được. Nó xuyên sut c quá trình nghiên cu và hoàn thành đề tài.
- Phương pháp quan sát : Dùng phương pháp quan sát để quan sát vic
nm tri thc, thái độ hc tp ca hc sinh để t đó mà đánh giá vic nm tri thc
ca hc sinh đến mc độ nào và có phương pháp phù hp cho các em nm tri
thc tt hơn.
- Phương pháp trò chuyn : Dùng phương pháp trò chuyn để trò chuyn
ci m vi hc sinh, khi các em tr li câu chuyn là lúc mà ta thu thp thông
tin có liên quan đến vn đề nghiên cu.
7. Cu trúc đề tài:
- Ngoài phn m đầu, kết lun, tài liu tham kho, đề tài có cu trúc gm
2 chương.
Chương I: Cơ s lí lun và thc tin.
Chương II: Phát trin tư duy sáng to cho hc sinh lp 4 khi gii các bài
toán đin hình bng phương pháp sơ đồ đon thng.
B. NI DUNG:
Chương I: Cơ s lí lun và thc tin.
1.1. Cơ s lí lun:
Trong vic phát trin tư duy sáng to cho hc sinh tiu hc, môn
Toán đóng vai trò to ln trong s phát trin ca các ngành khoa hc kĩ thut.
Toán hc có liên quan cht ch và có ng dng rng rãi trong rt nhiu lĩnh vc
khác nhau ca công ngh , sn xut và đời sng xã hi hin đại, Toán hc còn là
1 công c để hc tp và nghiên cu các môn hc khác.
1.1.1. Tư duy:
Hin thc xung quanh có nhiu cái con người chưa biết. Nhim v ca
cuc sng và hot động thc tin luôn đòi hi con người phi hiu biết cái chưa
biết đó ngày mt sâu sc, đúng đắn và chính xác hơn, phi vch ra nhng bn
cht và nhng quy lut tác động ca chúng.Qúa trình nhn thcđó gi là tư duy.
- Tư duy là mt quá trình tâm lý phn ánh nhng thuc tính, bn cht
mi liên h bên trong có quy lut ca s vt hin tượng trong hin thc khách
quan mà trước đó ta chưa biết.
* Đặc đim ca tư duy:
+ Tư duy là sn phm ca b não con người và là mt quá trình phn ánh
tích cc thế gii khách quan.
+ Kết qu ca quá trình tư duy bao gi cũng là mt ý nghĩđược th
hin hin qua ngôn ng.
+ Bn cht ca tư duy là s phân bit, s tn ti độc lp ca đối tượng
được phn ánh vi hình nh nhn thc được qua kh năng hot động ca con
người nhm phn ánh đối tượng.
+ Tư duy là quá trình phát trin năng động và _ang to.
+ Khách th trong tư duy được phn ánh vi nhiu mc độ khác nhau t
thuc tính này đến thuc tính khác, nó ph thuc vào ch th là con người.
1.1.2. Tư duy sáng to
- Tư duy sáng to là tư duy độc lp vì nó không b gò bó, ph thuc vào
nhng cái đã có. Tính độc lp ca nó được bc l va trong vic đạt được
mc đích va trong vic tìm ra gii pháp. Mi sn phm ca tư duy sáng
to đều mang đậm du n ca mi cá nhân to ra nó.
- Tính cht ca tư duy sáng to.
+ Tính cht mm do: Kh năng d dàng chuyn t hot động trí tu này
sang hot động trí tu khác.