Phong cách ngôn ngữ khoa học
A.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức : Nm được hai khái niệm:ngôn ngữ khoa học(phm vi s
dụng,các loại văn bản), phong cách ngôn ngữ khoa học(các dặc tn để
nhận diện và phân biệt trong sử dụng ngôn ngữ).
2. Kĩ năng : Diễn đạt trong bài tập,bài m văn nghị luận(một dạng n
bản khoa học),nhận diện và phân tích đặc đim của văn bản khoa học
3.Thái đ : Có thói quen vận dụng các kiến thức đã học vào qtrình học
tập của bản thân.
B.Trọng tâm và Phương pháp:
I.Trọng tâm:
-Ngôn ngữ khoa học,PCNN khoa học
II.Phương pháp: Đàm thoại,Trao đổi,thảo luận nhóm(qui nạp)
C.Chun bị:
1.Công việc chính:
@.Giáo viên: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ :
@.Học sinh: Học bài cũ,Chun bị bài mới(Đọc, soạn, u tầm li các
TP đã học THCS)
2.Nội dung tích hợp: PCNN báo chí(lớp 11)
D.Tiến trình:
1.On định ,sỉ số:
2.Bài cũ:
3.Bài mới:
Hoạt động ca giáo viênhọc sinh
.
Nội dung cần đạt
@.HS tìm hiu ngữ liệu SGK
?Văn bản a thuộc loại văn bản khoa
học nào?dạng nói hay dng viết?
# GV:nhn xét hướng dẫn
?Văn bản b thuộc loại văn bản khoa
học nào?
# GV:nhn xét hướng dẫn
?Văn bản c thuộc loại văn bản khoa
học nào?
# GV:nhn xét hướng dẫn
?Văn bản d thuộc loại văn bản khoa
I.Văn bản khoa học và ngôn ng
khoa hc
1.Tìm hiu ngữ liệu(SGK):
*Văn bản a: loi văn bản khoa
học chuyên u(khoa học xã hi và
nhân văn)(dạng viết)
*Văn bản b: loi văn bản khoa
học giáo khoa(khoa học tự
nhiên)(dng viết)
*Văn bản c: loi văn bản khoa
học phổ cập(dạng viết)
*Văn bản d: gingbài của giáo
học nào?
# GV:nhn xét hướng dẫn
?ngôn ngữ dùng trong 4 văn bản
a,b,c,d là ngôn ngnào?Nêu các loi
văn bản khoa học?
# GV:nhn xét hướng dẫn
HS:đc ghi nhớ
GV chốt kiến thức
HS thc hiện bài tập 1 theo nhóm
Các nhóm trình bày
#GV: nhn xét,đánh giá,hướng dẫn
bài tập 1
viên,thảo luận,tranh luận khoa
họcn bản khoa học(dạng nói)
ngôn ng dùng trong văn bản
a,b,c,d là ngôn ngkhoa học
2.Ghi nh
-n bản khoa học gồm 3 loại
chính:các văn bản khoa học chuyên
sâu,các văn bản khoa học giáo
khoa,các văn bản khoa học phổ
cập(dựa vào ngành :văn bản KHTN,
văn bản KHXH&NV và n bản
KH công ngh
-Ngôn ng khoa học là ngôn ng
được dùng trong giao tiếp thuộc lĩnh
vực khoa học,tiêu biu trong văn
bản khoa học
3.Bài tập
Văn bản:Khái quát n học Việt
Nam t Cách mạng tháng Tám
1945 đến hết thế kỉ XX
Hết tiết 1
GV:Nêu đặc điểm chung của phong
cách ngôn ngữ báo chí - Tính thông
tin sự kin:
- Tính ngn gọn.
- Tính hấp dẫn .
Nêu đặc trưng thứ nhất của
PCNNKH?
HS xem dụ SGK
Nêu đặc trưng thứ hai ca
PCNNKH?Những biểu hin ca đặc
trưng thứ 2?
HS xem dụ SGK
#GV so sánh với PCNN sinh
hoạt,PCNN ngh thuật để làm rõ đặc
trưng ca PCNNKH!!
-GV nhn mạnh i văn kim tra của
a.văn bản khoa học giáo khoa
b.văn bản thuộc ngành khoa học
XH&NV(lịch sử văn học)
c.ngôn ngữ khoa học:
+Các đề mục I,1,a
+Các thuật ngữ:chủ đề,ngun cảm
hứng,hình nh…
II.Đặc trưng của phong cách
ngôn ngkhoa học: 3 đặc trưng
1.Tính khái quát,tru tượng
-Thhin ở thuật ngữ khoa học
trong văn bản khoa học
Ví dụ:véc tơ,thơ mớixi,H2O…
2.Tính lí trí,lô gíc
-Thhin
+T ngữ chỉ được dùng vi 1
nghĩa,ít dùng biện pháp tu từ
+Câu văn một đơn vị tng tin,là
một phán đoánc
Ví dụ: SGK
HS một văn bản khoa học để HS
chú ý viết đúng đặc trưng
Nêu đặc trưng thứ ba của PCNNKH?
HS xem dụ SGK
GV so sánh với PCNN sinh
hoạt,PCNN ngh thuật để làm rõ đặc
trưng ca PCNNKH!!(Ni niềm chi
rứa Huế ơi-mưa xối xả trắng trời
Thừa Thiên-THữu
HS:đọc ghi nhớ
GV chốt kiến thức
HS thực hiện bài tập 2 theo nhóm
Các nhóm trình bày
#GV: nhn xét,đánh giá,hướng dẫn
bài tập 1
HS thc hiện bài tập 2 theo nhóm
+Các câu văn, đoạn văn,văn bản
sự liên kết chặt chẽ
Ví dụ:SGK
3.Tính khách quan,phi cá th
-Thhin:
+t ngữ câu văn ít biểu l sắc thái
cm xúc của cá nhân
@Ghi nhớ:
SGK
III. Luyện tập:
Bài tập 2:
Giải thích:
+Đoạn thẳng:đoạn không
cong,không gãy kcđoạn ngắn
nhất nối hai điểm với nhau
+
Bài tập 3:
-Thuật ngkhoa học:khảo cổ,người
vượn,mảnh tước,di chỉ
-th hiện ch lập luận:câu đầu