intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phong cách ngôn ngữ khoa học

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

508
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Nắm được hai khái niệm:ngôn ngữ khoa học(phạm vi sử dụng,các loại văn bản), phong cách ngôn ngữ khoa học(các dặc trưn để nhận diện và phân biệt trong sử dụng ngôn ngữ). 2. Kĩ năng : Diễn đạt trong bài tập,bài làm văn nghị luận(một dạng văn bản khoa học),nhận diện và phân tích đặc điểm của văn bản khoa học 3.Thái độ : Có thói quen vận dụng các kiến thức đã học vào quá trình học tập của bản thân. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phong cách ngôn ngữ khoa học

  1. Phong cách ngôn ngữ khoa học A.Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức : Nắm được hai khái niệm:ngôn ngữ khoa học(phạm vi sử dụng,các loại văn bản), phong cách ngôn ngữ khoa học(các dặc trưn để nhận diện và phân biệt trong sử dụng ngôn ngữ). 2. Kĩ năng : Diễn đạt trong bài tập,bài làm văn nghị luận(một dạng văn bản khoa học),nhận diện và phân tích đặc điểm của văn bản khoa học 3.Thái độ : Có thói quen vận dụng các kiến thức đã học vào quá trình học tập của bản thân. B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Ngôn ngữ khoa học,PCNN khoa học Đàm thoại,Trao đổi,thảo luận nhóm(qui nạp) II.Phương pháp: C.Chuẩn bị: 1.Công việc chính: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ : @.Giáo viên: @.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới(Đọc, soạn, sưu tầm lại các TP đã học THCS)
  2. PCNN báo chí(lớp 11) 2.Nội dung tích hợp: D.Tiến trình: 1.On định ,sỉ số: 2.Bài cũ: 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt . @.HS tìm hiểu ngữ liệu SGK I.Văn bản khoa học và ngôn ngữ ?Văn bản a thuộc loại văn bản khoa khoa học học nào?dạng nói hay dạng viết? 1.Tìm hiểu ngữ liệu(SGK): *Văn bản a: loại văn bản khoa # GV:nhận xét hướng dẫn học chuyên sâu(khoa học xã hội và ?Văn bản b thuộc loại văn bản khoa nhân văn)(dạng viết) *Văn bản b: loại văn bản khoa học nào? # GV:nhận xét hướng dẫn học giáo khoa(khoa học tự ?Văn bản c thuộc loại văn bản khoa nhiên)(dạng viết) *Văn bản c: loại văn bản khoa học nào? # GV:nhận xét hướng dẫn học phổ cập(dạng viết) ?Văn bản d thuộc loại văn bản khoa *Văn bản d: giảngbài của giáo
  3. học nào? viên,thảo luận,tranh luận khoa học văn bản khoa học(dạng nói) # GV:nhận xét hướng dẫn ngôn ngữ dùng trong văn bản ?ngôn ngữ dùng trong 4 văn bản a,b,c,d là ngôn ngữ nào?Nêu các loại a,b,c,d là ngôn ngữ khoa học văn bản khoa học? 2.Ghi nhớ # GV:nhận xét hướng dẫn -Văn bản khoa học gồm 3 loại chính:các văn bản khoa học chuyên sâu,các văn bản khoa học giáo khoa,các văn bản khoa học phổ HS:đọc ghi nhớ GV chốt kiến thức cập(dựa vào ngành :văn bản KHTN, văn bản KHXH&NV và văn bản KH công nghệ -Ngôn ngữ khoa học là ngôn ngữ được dùng trong giao tiếp thuộc lĩnh HS thực hiện bài tập 1 theo nhóm vực khoa học,tiêu biểu là trong văn bản khoa học Các nhóm trình bày 3.Bài tập #GV: nhận xét,đánh giá,hướng dẫn Văn bản:Khái quát văn học Việt bài tập 1 Nam từ Cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX
  4. a.văn bản khoa học giáo khoa b.văn bản thuộc ngành khoa học Hết tiết 1 GV:Nêu đặc điểm chung của phong XH&NV(lịch sử văn học) cách ngôn ngữ báo chí - Tính thông c.ngôn ngữ khoa học: tin sự kiện: +Các đề mục I,1,a… - Tính ngắn gọn. +Các thuật ngữ:chủ đề,nguồn cảm - Tính hấp dẫn . hứng,hình ảnh… Nêu đặc trưng thứ nhất của II.Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ khoa học: 3 đặc trưng PCNNKH? HS xem ví dụ SGK 1.Tính khái quát,trừu tượng -Thể hiện ở thuật ngữ khoa học Nêu đặc trưng thứ hai của trong văn bản khoa học PCNNKH?Những biểu hiện của đặc Ví dụ:véc tơ,thơ mới,ô xi,H2O… trưng thứ 2? 2.Tính lí trí,lô gíc HS xem ví dụ SGK -Thể hiện với PCNN sinh +Từ ngữ chỉ được dùng với 1 #GV so sánh hoạt,PCNN nghệ thuật để làm rõ đặc nghĩa,ít dùng biện pháp tu từ trưng của PCNNKH!! +Câu văn là một đơn vị thông tin,là một phán đoán lô gíc -GV nhấn mạnh bài văn kiểm tra của Ví dụ: SGK
  5. HS là một văn bản khoa học để HS +Các câu văn, đoạn văn,văn bản có chú ý viết đúng đặc trưng sự liên kết chặt chẽ Ví dụ:SGK Nêu đặc trưng thứ ba của PCNNKH? 3.Tính khách quan,phi cá thể HS xem ví dụ SGK -Thể hiện: với PCNN sinh +từ ngữ câu văn ít biểu lộ sắc thái GV so sánh hoạt,PCNN nghệ thuật để làm rõ đặc cảm xúc của cá nhân trưng của PCNNKH!!(Nỗi niềm chi @Ghi nhớ: rứa Huế ơi-Mà mưa xối xả trắng trời SGK Thừa Thiên-Tố Hữu III. Luyện tập: Bài tập 2: HS:đọc ghi nhớ GV chốt kiến thức Giải thích: +Đoạn thẳng:đoạn không cong,không gãy khúcđoạn ngắn HS thực hiện bài tập 2 theo nhóm nhất nối hai điểm với nhau Các nhóm trình bày + #GV: nhận xét,đánh giá,hướng dẫn Bài tập 3: bài tập 1 -Thuật ngữ khoa học:khảo cổ,người HS thực hiện bài tập 2 theo nhóm vượn,mảnh tước,di chỉ -thể hiện ở cách lập luận:câu đầu
  6. HS thực hiện bài tập 4 ở nhà của đoạn văn nêu luận điểm,các câu sau nêu luận cứ Bài 4: 4 .Củng cố: Cần viết các bài thi đúng PCNN khoa học. 5 . Dặn dò : Học bài. Hoàn thành bài luyện tập còn lại. Chuẩn bị bài mới:Lập dàn ý đề bài viết số 1.Tiết sau trả bài số 1 @Câu hỏi kiểm tra: @Nêu 3 đặc trưng của PCNNKH?Làm rõ biểu hiện đặc trưng thứ hai? @Văn bản nào sau đây không phải loại văn bản khoa học? a.Bài kiểm tra của học sinh b.Bài giảng của giáo viên c.Tác phẩm:Tây Tiến (Quang Dũng) d.Bài phát biểu của học sinh trong tiết học D.Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2