Ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêngươ ượ ượ
ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS ưỡ
MUC LUC
MUC LUC ................................................................................................................................... 1
Ph n th nh t: M ĐU .......................................................................................................... 1
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ ......................................................................................... 3
TAI LIÊU THAM KHAO ......................................................................................................... 19
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
1. Lý do lý lu n
T x a đn nay,B Giáo d c và Đào t o (GD&ĐT) đã r t quan tâm t i ư ế
công tác đào t o và phát tri n h c sinh gi i nh m k p th i đng viên,
khuy n khích ng i d y và ng i h c phát huy năng l c sáng t o, d y gi i,ế ườ ườ
h c gi i; góp ph n thúc đy vi c c i ti n, nâng cao ch t l ng d y và h c, ế ượ
ch t l ng công tác qu n lý, ch đo c a các c p qu n lý giáo d c; đng th i ượ
phát hi n ng i h c có năng khi u v môn h c đ t o ngu n b i d ng, ườ ế ưỡ
th c hi n m c tiêu đào t o nhân tài cho đt n c” [1]. ướ Trong năm 2018, c
38/38 l t h c sinh thu c 7 đi tuy n d Olympic khu v c và qu c t đuượ ế
đo t huy ch ng, trong đó có 13 huy ch ng vàng, 14 huy ch ng b c, 11 ươ ươ ươ
huy ch ng đng. ươ Th ng kê c a B Giáo d c cho th y v i 13 huy ch ng ươ
vàng, năm 2018 cũng là năm đoàn h c sinh gi i c a Vi t Nam đo t thành tích
cao trong các k thi Olympic khu v c và qu c t so v i nh ng năm tr c đây. ế ướ
Lý gi i v nh ng b c ti n này, B GD&ĐT cho r ng đó là do B quan tâm, ướ ế
Trang 1
Ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêngươ ượ ượ
ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS ưỡ
có nh ng đi u ch nh tích c c nh duy trì và đi m i k thi ch n h c sinh gi i ư
các c p.
Trong d y h c v t lý, bài t p v t lý đóng m t vai trò quan tr ng, đc
bi t là trong vi c b i d ng h c sinh gi i. Thông quá gi i bài t p v t lý h c ưỡ
sinh thu nh n đc các khái ni m m i, ph ng pháp gi i m t bài t p nào ượ ươ
đó giúp h c sinh v n d ng, kh c sâu ki n th c, phát tri n năng l c nh n ế
th c và gi i quy t v n đ. ế
Qua nhi u năm b i d ng h c sinh gi i tôi nh n th y các bài t p v ườ
tr ng l ng riêng, kh i l ng riêng chi m m t ph n không nh trong c u ượ ượ ế
trúc các đ thi h c sinh gi i các c p.Vì th chúng ta c n dành th i gian quan ế
tâm nhi u đn ph n ki n th c này. ế ế
2. Lý do th c ti n
Bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêng khi h c trong ch ng ượ ượ ươ
trình V t lý 6 các em m i ch nh n bi t nh ng khái ni m, bài t p v n d ng ế
c b n nh t. M t s đ tài khác cũng đã phân lo i và gi i m t s bài t p vơ
kh i l ng riêng tr ng l ng riêng nh ng còn m c đn gi n trong sách ượ ượ ư ơ
giáo khoa, ch đa ra bài gi i ch ch a h ng d n gi i t ng b c c th cho ư ư ướ ướ
h c sinh. Do v y, các em g p nhi u khó khăn khi g p ph i nh ng d ng bài
t p này. Vì th , tôi m nh d n đa ra đ tài:ế ư “Ph ng pháp gi i m t s d ngươ
bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêng ph c v công tác b i ượ ượ
d ng h c sinh gi i V t lý THCSưỡ mà tôi đúc rút đc trong quá trình ônượ
luy n h c sinh gi i. Hy v ng r ng các b n đng nghi p và các em h c sinh
sau khi tham kh o đ tài này s có k năng gi i các bài toán v tr ng l ng ượ
riêng, kh i l ng riêng trong các đ thi h c sinh gi i. ượ
II. M c đích nghiên c u
Đ tài h th ng l i các ki n th c lý thuy t c n thi t v tr ng l ng ế ế ế ượ
riêng, kh i l ng riêng và phân lo i các bài t p thành các lo ilà đnh tính và ượ
đnh l ng. ng v i m i lo i là h ng d n gi i, đc bi t trong đ tài này, ượ ướ
v i bài t p đnh l ng tôi đa ra đc h ng d n gi i d i d ng s đ kh i ượ ư ượ ướ ướ ơ
vô cùng hi u qu .
Trang 2
Ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêngươ ượ ượ
ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS ưỡ
Đ tài đc vi t ra nh m m c đíchtìm ra ph ng pháp h ng d n h c ượ ế ươ ướ
sinh gi i các bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêng nhanh, hi u qu , ượ ượ
d dàng, giúp h c sinh ti p thu nhanh ki n th c, đt đc k t qu cao trong ế ế ượ ế
các kì thi h c sinh gi i do các c p t ch c.
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ c a v n đ
V t lý là môn khoa h c giúp h c sinh n m b t quy lu t v n đng c a
th gi i v t ch t, bi t phân tích và v n d ng nh ng quy lu t y vào th cế ế
ti n. Trong nhi u tr ng h p dù giáo viên có trình bày tài li u m t cách m ch ườ
l c, phát bi u đnh lu t chính xác, làm thí nghi m đúng yêu c u và có k t qu ế
chính xác thì đó ch là đi u ki n c n ch ch a đ đ h c sinh hi u và n m ư
sâu s c ki n th c. Ch thông qua gi i các bài t p V t lý d i hình th c này ế ướ
hay hình th c khác t o đi u ki n cho h c sinh v n d ng ki n th c đã h c đ ế
gi i quy t các tình hu ng c th th ki n th c đó m i tr nên sâu s c và ế ế
hoàn thi n. Bài t p giúp h c sinh v n d ng nh ng ki n th c đó đ gi i quy t ế ế
nh ng nhi m v c a h c t p và nh ng v n đ mà th c ti n đt ra.
Ph ng pháp gi i bài t p V t lý là kh năng đnh h ng, v n d ngươ ướ
m t cách có m c đích, sáng t o các ki n th c c a mình trong vi c tìm l i gi i ế
h p lý nh t cho m t bài t p. H c sinh có ph ng pháp t t s bi t cách phân ươ ế
tích đ bài đ t đó phân lo i đc bài t p, xác đnh đc h ng gi i quy t ượ ượ ư ế
đúng và trình bày l i gi i m t các logic, chính xác.
M t s đ tài khác cũng nghiên c u và phân lo i bài t p v kh i l ng ượ
riêng tr ng l ng riêng nh ng còn m t s h n ch sau: ượ ư ế
+ Đã phân lo i bài t p nh ngcác d ng bài t p m c m c c b n ư ơ
trong sách giáo khoa.
+ Ch a đa ra h t h th ng ki n th c c n thi t liên quan c n s d ngư ư ế ế ế
đ v n d ng làm bài t p.
+ Ch đa ra bài gi i ch ch a h ng d n gi i t ng b c gi i c th ư ư ướ ướ
cho các h c sinh nên h c sinh g p nhi u khó khăn, không n m ch c đc b n ượ
ch t nên d nh m l n và d quên ki n th c. ế
Trang 3
Ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêngươ ượ ượ
ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS ưỡ
Các gi i pháp đa ra trong đ tài kh i l ng riêng và tr ng l ng riêng ư ượ ượ
c a ch ng trình V t lý THCS này tôi đã kh c ph c đc m t s h n ch ươ ượ ế
các đ tài tr c nh sau: ướ ư
+ Đã phân lo i bài t p theo hai ph ng th c gi i chính là bài t p đnh ươ
tính và bài t p đnh l ng, ng v i m i lo i t i đã l a ch n, s p x p các ượ ế
d ng bài t p tu n t t d t i khó đ h ng d n gi i cho h c sinh. ướ
+ Đa ra h th ng đy đ ki n th c liên quan c n thi t đ v n d ngư ế ế
làm bài t p.
+ Đi v i các d ng bài t p đnh l ng, tôi đa ra h ng d n gi i d i ượ ư ướ ướ
d ng s đ kh i đ h c sinh có th phân tích đ bài, xác đnh đc h ng ơ ượ ướ
gi i đúng và trình bày m t cách logic, h p lý. Giúp h c sinh t tin h n khi ti p ơ ế
c n nh ng bài t p nâng cao khi tham gia các kì thi tìm ki m h c sinh gi i do ế
các c p t ch c.
II. Th c tr ng v n đ
Xu t phát t nhi n v đào t o c a nhà tr ng là đào t o th h tr cho ườ ế
đt n c phát tri n toàn di n v m i m t. Xu t phát t nguyên lý c a giáo ướ
d c“h c ph i đi đôi v i hành”, trong quá trình ôn luy n h c sinh gi i tôi luôn
chú tr ng t i cung c p cho các em m t h th ng các ki n th c logic, t ng ế
quát và ph ng pháp gi i t ng d ng bài ng n g n nh t, d hi u nh t.ươ
Tr c khi chu n b th c hi n đ tài, tôi đã ti n hành kh o sát ch tướ ế
l ng h c sinh gi i v kh năng gi i bài t p tr ng l ng riêng, kh i l ngượ ượ ượ
riêng đ ki m tra ki n th c c a h c sinh. B n thân tôi đa ra 6 bài t p tr ng ế ư
l ng riêng, kh i l ng riêng g m 3 bài t p đnh tính, 3 bài t p đnh l ngượ ượ ượ
v i m c đ khó d khác nhau thì thu đc k t qu nh sau: ượ ế ư
Năm h c
S l ng ượ
h c sinh
tham gia
(T l %)
Bài t p đnh tính Bài t p đnh l ng ượ
Làm đúng
(T l %)
Làm sai
(T l
%)
Làm đúng
(T l %)
Làm sai
(T l %)
2016-2017 3 Hs 1 Hs 2 Hs 0 Hs 3 Hs
Trang 4
Ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l ng riêngươ ượ ượ
ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS ưỡ
100% 33,3% 66,7% 0% 100%
Qua k t qu kh o sát, tôi nh n th y vi c gi i bài t p c b n v tr ngế ơ
l ng riêng các em làm t ng đi t t, nh ng nh ng bài t p nâng cao thì cácượ ươ
em g p không ít khó khăn khi gi i. Nh ng khó khăn mà các em th ng g p ườ
ph i trong quá trình gi i g m: không làm đc do không đnh h ng đc ượ ướ ượ
cách gi i, đi đn v sai, nh m l n gi a các đi l ng v t lý, quên công th c ơ ượ
tính,trình bày bài gi i l ng c ng...nên các em d m t đi m đáng ti c m c dù ế
nó không quá khó.
Nh n th y nh ng đi m y u trên tôi đã suy nghĩ đ tìm ra gi ipháp giúp ế
kh c ph c nh ng khó khăn đ có th ti p t t nh t ki n th c đc truy n ế ế ượ
đt. Sau m t th i gian tìm tòi, b ng t t c kinh nghi m có đc, tôi đã vi t ra ượ ế
đ tài ph ng pháp gi i m t s d ng bài t p v kh i l ng riêng, tr ngươ ượ
l ng riêng ph c v công tác b i d ng h c sinh gi i V t lý THCS”ượ ưỡ . Đ tài
đa ra h th ng các ki n th c, các công th c c b n nh t ph c v cho vi cư ế ơ
làm bài t p. Sau đó, đ tài đã phân riêng t ng d ng, ng v i m i d ng là
h ng d n các b c phân tích đ, các b c đ gi i và cu i cũng là bài gi iướ ướ ướ
hoàn ch nh.
Khi đa ra th nghi m đ tài, h c sinh c a tôi đã ti p thu nhanh nh ngư ế
ki n th c đc truy n đt, đng th i làm đc nh ng bài t p t ng t , tế ượ ượ ươ ư
duy đc và làm đc nh ng bài t p đã có s bi n đi d a tên s n nh ngượ ượ ế ườ
bài t p đã h c.
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
Đ h tr cho đ tài, tôi đã khái quát đy đ ki n th c c n thi t đ áp ế ế
d ng làm bài t p. C th nh sau: ư
1. H th ng ki n th c ế
1.1. Kh i l ng riêng ượ
- Khái ni m: Kh i l ng riêng c a m t ch t là kh i l ng c a 1m ượ ượ 3
ch t đó.
- Kí hi u: D
Trang 5