Mt số phương pháp giải nhanh bài tp hóa học-
ÁP DỤNG CHO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI -
Trần Đăng Hưng THCS Nhật Tõn
1
Mt s phương pháp giải nhanh bài tp hóa hc
Áp dng cho bồi dưỡng hc sinh gii
Một số phương pháp giải nhanh bài tập hóa học-
ÁP DỤNG CHO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI -
Trần Đăng Hưng THCS Nhật Tõn
2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Bác Hồ đã nói: “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng
người”. Câu nói đó của Bác thật có ý nghĩa.
Chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng khoa học kỹ thuật phát triển không ngừng
trong mi nh vực đời sống. Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân theo con đường công nghiệp hoá -
hiện đại hoá, đưa nước ta trở thành một nước công nông nghiệp phát triền. Để đáp ứng nhu cầu
phát triển của đất nước, chúng ta cần phải có nhiều những nhân tài, những nhà khoa học gii,
những giáo sư, kỹ sư, bác sĩ gii trong mi nh vực khoa học cũng như đời sống. Vì vậy, việc
đào tạo một thế hệ trẻ có đầy đủ phẩm chất và năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của đát
nước là một vấn đề cần thiết nhằm đào tạo động lực góp phàn đưa đất nước phát triển nhanh.
Trong những năm gần đây, số học sinh gii, số học sinh đạt giải quốc tế ngày càng tăng.
Bgiáo dục đã tchức triển khai những cuộc thi học sinh gii các cấp, trong đó có cuộc thi học
sinh gii môn Hoá học THCS là cơ sở và nền tảng cho các cuộc thi quốc gia, quốc tế sau này. Để
những học sinh gii môn Hoá, những nhân tài trong ngành Hoá hc thì việc phát hin và bi
dưỡng học sinh gii Hoá học là mt việc làm hết sức quan trọng và cn thiết. Công việc bồi
dưỡng học sinh gii rất vất vả, để học sinh thể phát trin được ti đa khả năng tư duy, sức
sáng to của mình, t người giáo viên cn có nhng phương pháp giảng dạy phù hợp, đưa ra
được những cách giải cơ bản, độc đáo.
Chính các do trên tôi đã chọn đề tài: Hướng dẫn học sinh một số phương pháp giúp
giải nhanh bài tập Hoá học Bồi dưỡng học sinh giỏi. Với mong muốn đóng góp mt chút
công sức nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy học, trong quá trình giảng dạy.
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ
1. Mục đích
Đề tài được nghiên cứu với mục đích:
- Pt trin phương pháp suy nghĩ ở trình độ cao phù hợp với khả năng t tuệ của HS.
- Bi dưỡng sự lao động, làm việc sáng tạo
- Phát trin các kĩ năng, phương pháp và thái độ tự học suốt đời
Một số phương pháp giải nhanh bài tập hóa học-
ÁP DỤNG CHO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI -
Trần Đăng Hưng THCS Nhật Tõn
3
- Trên snhững kiến thức cơ bản giáo viên cung cấp cho học sinh mt số phương
pháp giúp học sinh giải nhanh được bài tập Hoá học. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội
tuyn học sinh gii.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu lí luận và thực tin vđổi mới phương pháp dạy học Hoá học.
- Nghiên cứu cơ sở thuyết về các phương pháp giải bài tập hoá học
- Biên soạn và sưu tầm mt số bài tập áp dụng cho mi phương pháp.
III. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Khách thể nghiên cứu
Giáo viên và các học sinh gii THCS
2. Đối tượng nghiên cứu
Một số phương pháp giải bài tập Hoá học.
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Vic giảng dạy, cung cấp cho học sinh mt số phương pháp giải bài tập hoá học sẽ đạt
hiệu quả cao khi người GV biết làm mới kiến thức, biết sử dụng hợp lý các phương pháp giải bài
toán Hoá hc.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Nghiên cứu lí luận.
- Nghiên cứu các vấn đề luận có liên quan đến đề tài.
- Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp giải bài tập hóa học.
- Nghiên cứu phương pp dạy một số cách giải bài toán hóa hc.
- Nghiên cứu nội dung, cấu trúc của chương trình hoá học THCS.
2. Điều tra cơ bản
- Tham khảo ý kiến của giáo viên: Trao đổi với giáo viên kinh nghiệm về dạy đội
tuyn học sinh gii, kinh nghiệm về cách dạy các phương pháp gii nhanh bài tập hoá học.
- Thăm dò ý kiến của học sinh
Một số phương pháp giải nhanh bài tập hóa học-
ÁP DỤNG CHO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI -
Trần Đăng Hưng THCS Nhật Tõn
4
PHẦN B: NỘI DUNG
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
I. Cơ sở lí luận của đề tài:
1. Sơ lược về bồi dưỡng HSG:
Các hình thức giáo dục HSG
Nhiều tài liu khẳng định: HSG thể học bằng nhiều cách khác nhau và tc độ nhanh
hơn so với các bạn cùng lớp vì thế cần có một Chương trình HSG để phát triển và đáp ng được
tàing của họ.
Tđiển bách khoa Wikipedia trong mục Giáo dục HSG (gifted education) nêu lên các
hình thc sau đây:
- Lớp riêng biệt (Separate classes): HSG được rèn luyện trong mt lớp hoặc mt trường học
riêng, thường gọi là lớp chuyên, lớp năng khiếu. Nhưng lớp hoặc trường chuyên (độc lập) này có
nhiệm vụ hàng đầu là đáp ứng các đòi hỏi cho những HSG về lí thuyết (academically). Hình thức
này đòi hi nhà trường rất nhiều điều kiện tviệc bảo vệ HS, giúp đđào tạo phát trin
chuyên môn cho giáo viên đến việc biên soạn chương trình, bài học...
- Phương pháp Mông-te--ri (Montessori method): Trong một lớp HS chia thành ba nhóm tuổi,
nhà trường mang lại cho HS những hội vượt lên so với các bạn cùng nhóm tui. Phương pháp
Một số phương pháp giải nhanh bài tập hóa học-
ÁP DỤNG CHO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI -
Trần Đăng Hưng THCS Nhật Tõn
5
này đòi hi phải xây dựng được các mức độ khá tdo, hết sức lợi cho những HSG trong
hình thc học tập với tc độ cao.
- Tăng gia tốc (Acceleration): Những HS xuất sắc xếp vào mt lớp trình độ cao với nhiều tài
liệu tương ng với khả năng của mi HS. Một số trường Đại học, Cao đẳng đề nghị hoàn thành
chương trình nhanh hơn đHS thể học bậc học trên sớm hơn. Nhưng hướng tiếp cận giới
thiệu HSG với những tài liu lí thuyết tương ứng với khả năng của chúng cũng dễ làm cho HS xa
rời xã hi.
- Học tách rời (Pull-out) một phần thời gian theo lớp HSG, phần còn li học lớp thường.
- m giàu tri thức (Enrichment) toàn bộ thời gian HS học theo lớp bình thường, nhưng nhận tài
liệu mở rộng để thử sức, tự học ở nhà.
- Dạy nhà (Homeschooling) một nửa thời gian học tại nhà học lớp, nhóm, học cố vấn
(mentor) hoặc mt thầy mt trò (tutor) và không cần dạy.
- Trường mùa hè (Summer school) bao gồm nhiều course học được tổ chức vào mùa hè.
- Sthích riêng (Hobby) mt số môn thể thao như cờ vua được tchức dành để cho HS thử t
tuệ sau gihọc ở trường.
Phần lớn các nước đều cý bồi dưỡng HSG tTiểu học. Cách t chức dạy học ng rất
đa dạng: nước tchức thành lớp, trường riêng... một số nước tchức dưới hình thức tchọn
hoặc course học mùa hè, mt số nước do các trung tâm tư nhân hoặc các trường đại học đảm
nhận...
Tuy vậy, cũng mt số nước không trường lớp chuyên cho HSG như Nhật Bản và
mt số bang của Hoa k. Chẳng hạn: Từ 2001, với đạo luật “Không mt đứa trnào b bỏ rơi
(No Child Left Behind) giáo dục HSG ở Georgia về cơ bản bị phá bỏ. Nhiều trường không còn là
trường riêng, lớp riêng cho HSG, với tư tưởng các HSG cần trong các lớp bình thường nhằm
giúp các trường lấp l hổng về chất lượng nhà trường thể đáp ứng nhu cầu giáo dục HSG
thông qua các nhóm với trình độ cao.
Chính thế vấn đề bồi dưỡng HSG đã trthành vấn đề thời sự y nhiều tranh luận:
Nhiều nhà GD đề nghị đưa HSG vào các lớp bình thường với nhiều HS trình độ và khả năng
khác nhau, với mt phương pháp go dục như nhau.
Tuy nhiên nhiều dấu hiệu chứng t rằng giáo viên các lớp bình thường không được đào
to giúp đỡ tương xứng với chương trình dy cho HSG. Nhiều nhà GD cũng cho rằng những
HS dân tc ít người không điều kiện kinh tế cũng không tiếp nhận được chương trình giáo