
KI M SOÁT CH T L NGỂ Ấ ƯỢ
KI M TRA CH T L NGỂ Ấ ƯỢ
S TI N TRI N C A CÁC PH NG TH C QU N LÝ CH T L NGỰ Ế Ể Ủ ƯƠ Ứ Ả Ấ ƯỢ

1.Các ph ng th c qu n lý ch t ươ ứ ả ấ
l ngượ
1.1 Ki m tra ch t l ng:ể ấ ượ
Ki m tra nh m sàng l c và lo i ra b t c b ph n, chi ti t nào ể ằ ọ ạ ấ ứ ộ ậ ế
không đ m b o tiêu chu n hay quy cách k thu t.ả ả ẩ ỹ ậ
Trong ki m tra ng i ta quan tâm đ n tiêu chu n ch t l ng ể ườ ế ẩ ấ ượ
s n ph m và ho t đ ng ki m tra nh m so sánh đ c tính s n ả ẩ ạ ộ ể ằ ặ ả
ph m v i tiêu chu n k thu t s n ph m đã đ c đ nh tr c, ẩ ớ ẩ ỹ ậ ả ẩ ượ ị ướ
tiêu chu n này có th đáp ng yêu c u c a khách hàng, cũng ẩ ể ứ ầ ủ
có th không. ể
-Ki m tra b t đ u t nh ng năm 1920.ể ắ ầ ừ ữ

-Ki m tra toàn b nguyên v t li u, bán thành ph m, thành ể ộ ậ ệ ẩ
ph m nh m lo i b các ph ph m.ẩ ằ ạ ỏ ế ẩ
-C n ki m tra 100% s l ng s n ph m th a mãn nh ng đi u ầ ể ố ượ ả ẩ ỏ ư ề
ki n sau:ệ
Ki m tra đ c ti n hành m t cách tin c y, không sai sót.ể ượ ế ộ ậ
Chi phí ki m tra ph i ít h n phí t n do s n ph m khuy t ể ả ơ ổ ả ẩ ế
t t và nh ng thi t h i gây nh h ng đ n lòng tin c a ậ ư ệ ạ ả ưở ế ủ
khách hàng.
Vi c ki m tra không nh h ng đ n ch t l ng.ệ ể ả ưở ế ấ ượ

3.2 Ki m soát ch t l ng:ể ấ ượ
-Là các ho t đ ng, k thu t nh m th c hi n các k ạ ộ ỹ ậ ằ ự ệ ế
ho ch, m c tiêu ch t l ng đáp ng các yêu c u ạ ụ ấ ượ ứ ầ
ch t l ng.ấ ượ
-Trong ki m soát ch t l ng, ng i ta quan tâm đ n ể ấ ượ ườ ế
nhu c u và mong đ i c a khách hàng v ch t l ng ầ ợ ủ ề ấ ượ
s n ph m đ c tuyên b , ti m n hay b t bu c. ả ẩ ượ ố ề ẩ ắ ộ
Đi u này có nghĩa là ki m tra xem s n ph m có đáp ề ể ả ẩ
ng yêu c u và mong đ i c a khách hàng không.ứ ầ ợ ủ

-Ki m soát ch t l ng là ki m soát các y u t sau ể ấ ượ ể ế ố
đây:
Con ng iườ
Ph ng th c và quá trìnhươ ứ
Đ u vàoầ
Thi t bế ị
Môi tr ngườ
Vi c th c hi n “Ki m soát ch t l ng” xu t phát t “ki m ệ ự ệ ể ấ ượ ấ ừ ể
tra ch t l ng s n ph m” . Đó là th c hi n công vi c đo, ấ ượ ả ẩ ự ệ ệ
xem xét, th nghi m ho c đ nh c m t hay nhi u đ c tính ử ệ ặ ị ỡ ộ ề ặ
c a s n ph m và so sánh.ủ ả ẩ

