
PHẢNHỒICỦASINHVIÊNVỀVIỆCỨNGDỤNG
PODCASTCẢITHIỆNKỸNĂNGNGHETIẾNGANH
VũThịHồngVân
Email:vthvan@uneti.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.523
Tómtắt:Trongxuhướnggiáodụcngônngữhiệnđại,podcastđangnổilênnhưmột
côngcụhọctậpđầytiềmnăng,đặcbiệttronglĩnhvựcpháttriểnkỹnăngnghetiếngAnh.
Mặcdùlĩnhvựcnàyđãthuhútnhiềusựquantâmnghiêncứu,cáccôngtrìnhtrướcđây
thườngthiênvềphươngphápđịnhlượngvàđánhgiáhiệuquảtổngthể.Nghiêncứuhành
độngđịnhtínhnàyđượcthựchiệnnhằmtìmhiểusâuvềtrảinghiệmvàphảnhồicủasinh
viênnămnhấtkhôngchuyêntạitrườngĐạihọcKinhtếKỹthuật-Côngnghiệpkhisửdụng
podcastđểnângcaokỹnăngnghe.Nghiêncứuđượctiếnhànhtrênnhóm40sinhviênkhông
chuyênnămthứnhất,sửdụngbacôngcụthuthậpdữliệu:phỏngvấncánhân,thảoluận
nhómvàquansátlớphọc.Phươngphápphântíchtheochủđềđượcápdụngđểxửlýdữliệu
thuthậpđược.Kếtquảsau8tuầnthựcnghiệmchothấypodcastkhôngchỉgiúpcảithiện
kỹnăngnghecủasinhviênmàcòntácđộngtíchcựcđếnsựhứngthúvàđộnglựchọctập.
Từkhóa:Podcast,kỹnăngnghe,tựtin,độnglực,nghiêncứuhànhđộng.
TrườngĐạihọcKinhtếKỹthuật–Côngnghiệp
I.Đặtvấnđề
KỹnăngtiếngAnh,đặcbiệtlàkỹ
năngnghe,đóngvaitròquantrọngtrong
thờiđại hộinhập quốc tế. Đốivớisinh
viên không chuyên năm thứ nhất tại
Việt Nam, việc nâng cao kỹ năng nghe
tiếngAnh thường gặp nhiều thách thức
dothiếumôitrườngthựchànhvànguồn
tàiliệuphùhợp.Podcastnổilênnhưmột
côngcụhọctậptiềmnăng,cungcấpnội
dungđadạngvàthựctế,giúpkhắcphục
những hạn chế của phương pháp giảng
dạytruyềnthống.
Cácnghiêncứuhiệncóvềviệcsử
dụng podcast trong giáo dục ngôn ngữ
chủyếuápdụngphươngphápđịnhlượng
nhưkiểmtratrước-sauhoặcđánhgiádựa
trênkỹnăng.Mặcdùcógiátrịtrongviệc
khẳngđịnhhiệuquảcủapodcast,những
nghiêncứunàycònhạnchếkhichưatìm
hiểusâuvềtrảinghiệmvàcảmnhậncủa
sinhviên, cũng như vai trò của podcast
trongviệcthúcđẩyđộnglựchọctập.
Tại Việt Nam, các nghiên cứu về
podcasttronggiáodụcngônngữcũngchủ
yếutậptrungvàokếtquảnhậnthứcnhư

việchọctừvựngvà kỹnăngnghehiểu.
Điềunàychothấymộtkhoảngtrốngtrong
việchiểurõcáchsinhviêntươngtácvới
podcast,nhữngkhókhăngặpphải,cũng
như lýdo đằngsau những phản hồicủa
sinhviên.
Nghiên cứu này nhằm giải quyết
những khoảng trống trên thông qua câu
hỏinghiêncứu:“Sinhviênkhôngchuyên
năm nhất trường Đại học Kinh tế - Kỹ
thuậtCôngnghiệpphảnhồinhưthếnào
vềviệcápdụngpodcastcảithiệnkỹnăng
nghevàtạisao?”Thôngquaphươngpháp
nghiêncứuđịnhtính,baogồmphỏngvấn
sâuvàquansátlớphọc,nghiêncứuhướng
đếnviệcpháchọabứctranhtoàndiệnvề
trảinghiệmhọctậpcủasinhviênkhisử
dụngpodcast, từ đó đưa ranhững gợi ý
thiếtthựcchoviệctíchhợpcôngcụnày
vàochươngtrìnhgiảngdạymộtcáchhiệu
quảhơn.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.ĐịnhnghĩaPodcast
Thuậtngữpodcast,đượctạothành
từ sự kết hợp của “pod” (từ iPod) và
“broadcast”,đềcậpđếncácleâmthanh
sốđượcpháthànhtrêninternet,chophép
người dùngnghe trực tuyếnhoặc tảivề
thiếtbịcánhânđểngheoine.
Hiệuquảcủapodcasttrongviệccải
thiện kỹ năng nghe được xây dựng trên
nhiềucơsởlýthuyếthọcngônngữ.Theo
lýthuyết đầuvào(InputHypothesis) của
Krashen, podcast cung cấp nguồn ngôn
ngữthựctế(comprehensibleinput)ởmức
độphùhợp(i+1).Cụthể,podcastđượclựa
chọncóđộdàiphùhợp(5-6phút),tốcđộ
nóivừaphải,vàchủđềquenthuộcvớisinh
viênnhưcôngnghệ,giảitrí,vănhóa.Điều
nàygiúpsinhviêntiếpcậnđượcnộidung
cơbản(i)trongkhivẫnđượctháchthứcvới
cácyếutốmớivềtừvựngvàcấutrúc(+1).
Đồngthời,khảnăngkiểmsoát(tạmdừng,
nghelại)giúpsinhviênđiềuchỉnhlượng
đầuvàotheokhảnăngtiếpthucủamình.
Đồngthời,dựatrênlýthuyếtXãhội-Văn
hóa(SocioculturalTheory)củaVygotsky,
podcasttạomôitrườngtươngtácvớingôn
ngữđíchtrongbốicảnhvănhóathực,hỗtrợ
pháttriểnvùnglâncận(ZoneofProximal
Development).Podcastcungcấpnộidung
phongphúvềvănhóaxãhộiquacácchủ
đềđadạngnhưtintức,giảitrí,khoahọc
kỹthuật,giúpngườihọckhôngchỉtiếpthu
ngônngữmàcònhiểusâuvềngữcảnhsử
dụng.Podcastcũngthúcđẩyviệchọctập
tự định hướng khingười học có thểchủ
độnglựachọnnộidungvàkiểmsoáttốc
độhọctậpcủamình.
2.2.ỨngdụngPodcastcảithiệnkỹ
năngnghe
Đã có nhiều nghiên cứu trên thế
giới và Việt Nam khẳng định việc sử
dụngpodcastgiúpcảithiệnkỹnăngnghe.
HạnhvàQuyên(2024),Nhi(2024),Minh
(2019) chỉrarằng việc tíchhợppodcast
vàogiảngdạykỹnăngnghemanglạihiệu
quả vượttrội so vớiphương phápgiảng
dạytruyềnthốngđồngthờilàmtănghứng
thú và động lực học tập của sinh viên.
TheoLaiyavàcộngsự(2022),podcastlà
mộtcôngcụhỗtrợsinhviênthựchànhkỹ
năng nghehiểu mộtcáchhiệu quả đồng
thời tăng cường đáng kể động lực học
tiếngAnhcủasinhviên,đặcbiệtlàtrong
kỹnăng nghehiểu. Cácphát hiện tương
tự cũng được Abdulrahman, Basalama
vàWidodo(2018)báocáo,họgợiýrằng
podcastlàmộtphươngpháphiệuquảvà
hữu ích để sinh viên học kỹ năng nghe
tiếngAnh.Hơnnữa,cácpháthiệntừtài
liệuchothấyrằngnhiềuyếutốgópphần
vàohiệuquảcủapodcasttrongviệchọc
ngônngữ,trongđóyếutốchínhlàchủđề
của podcast khơi gợi động lực chosinh
viênthựchành,từđótăngcườnghiệuquả

học tập. Người học tin rằng việc tương
tácvớinộidungliênquanđếncácchủđề
họđammêthúcđẩyhọhọcsâuhơn.Sự
tươngtácnàykhuyếnkhíchhọnghenhiều
hơnvàcảithiệnkỹnăngnghe.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Đốitượngnghiêncứu
Đốitượngnghiêncứubaogồm40
sinh viên không chuyên năm thứ nhất
TrườngĐạihọcKinhtế-KỹthuậtCông
nghiệp (22 nữ, 18 nam) trong độ tuổi
18-19.Việclựachọnnhómđốitượngnày
dựatrênbacânnhắcchính.
Thứnhất,sinhviênnămnhấtkhông
chuyên thường gặp khó khăn trong việc
thíchnghivớiphươngpháphọctiếngAnh
ởbậcđạihọc,đặcbiệtlàkỹnăngnghedo
chươngtrìnhphổthôngchủyếutậptrung
vào ngữphápvàtừvựng.Kếtquảkiểm
trađầuvàochothấy85%sinhviênchỉđạt
điểmngheởmức3.5-4.5/10(tươngđương
A2theokhungthamchiếuchâuÂu),dựa
trênbàikiểmtragồmnghehộithoại,nghe
điềntừvànghetómtắt.
Thứhai,đâylàgiaiđoạnquantrọng
đểhình thành thói quenhọc tậptíchcực
vàxâydựngnềntảngngônngữ.Việccan
thiệpsớm thông qua podcastcó thểgiúp
sinhviênpháttriểnkỹnăngnghebềnvững.
Thứ ba, nhóm sinh viên này chưa
từng sử dụngpodcastđể học tiếngAnh,
nênphảnhồicủahọsẽmangtínhkhách
quancao.
Nghiên cứu áp dụng phương pháp
lấymẫuthuậntiệndựatrênbaluậnđiểm
chính.Thứnhất,phùhợpvớibảnchấtcủa
nghiên cứu định tính vốn tập trung vào
tìmhiểuchuyênsâuđốitượngcụthểthay
vìkháiquáthóarộngrãi.Thứhai,vaitrò
giảngviêncủangườinghiêncứutạođiều
kiệnthuậnlợiđểtiếpcậnvàthuthậpthông
tintrựctiếptừmôitrườnggiảngdạy.Thứ
ba,sinhviênđượcchọntheophươngpháp
nàythườngchiasẻthôngtincởimởhơn,
điềunàyquantrọngvớinghiêncứuđịnh
tínhcầnthuthậpdữliệusâuvềquanđiểm
vànhậnthức.
3.2.Phươngphápnghiêncứu
Nghiên cứu này sử dụng phương
pháp nghiên cứu hành động định tính
vì hai lý do chính. Thứ nhất, mục tiêu
là hiểu các hiện tượng trong ngữ cảnh
cụ thể mà không cần khái quát hóa kết
quảhaythiếtlậpmốiquanhệnhânquả.
Thứ hai, phương phápnày giúpthu hẹp
khoảngcáchgiữanghiêncứuhọcthuậtvà
thựctếlớphọc,đồngthờigópphầnphát
triểnchuyênmônthôngquacácchutrình
nghiêncứuvàphảnánh.
Ba công cụ thu thập dữ liệu được
sử dụng là phỏng vấn cá nhân, phỏng
vấn nhóm và quan sát. Các cuộc phỏng
vấn báncấu trúctập trungvào bốn chủ
đề:trảinghiệmvàcảmnhậnkhisửdụng
podcast, hiệuquảđốivớikỹnăngnghe,
độnglựcvàtháiđộhọctập,vàđềxuấtcải
thiện.Phỏng vấn cá nhân kéodài 10-15
phút,phỏngvấnnhóm4-5sinhviêntrong
30phút,đượctổchứctạilớphọcđểtạo
khôngkhíthoảimái.
Về quan sát lớp học, bảng kiểm
quansátđượcxâydựngvớibốntiêuchí:
mứcđộthamgiacủasinhviên,tháiđộhọc
tập,khókhăngặpphải,vàtiếnbộquansát
được.Việc quan sát được thực hiện qua
bađợtchuyênsâuvàobuổihọcthứ2,thứ
5vàbuổicuốicùng,kếthợpvớiquansát
thườngxuyên.
Nghiêncứukéodài8tuần,bắtđầu
với buổiđịnh hướng và thực hành mẫu.
Tạilớp,sinhviênnghepodcast5-6phút
liênquanđếnchủđềbàihọcvàthamgia
cáchoạtđộnghọctập.Vềnhà,sinhviên
tựchọnpodcasttheosởthíchhàngngày
(trừChủnhật),nghevàtómtắtnộidung

gửi cho giáo viên trước 21h. Mỗi buổi
học,haisinhviênđượcchọnngẫunhiên
đểtrìnhbàynộidungtrướclớp.
Việc kết hợp ba phương pháp thu
thậpdữliệugiúpkiểmchứngchéothông
tin, từ đó xây dựng bức tranh tổng thể
và chân thực về phản hồi cũng như trải
nghiệmcủasinhviên.
Quytrìnhphântíchdữliệu
Nghiên cứu áp dụng phương pháp
phântíchtheochủđềvới6bước:
1. Làm quen dữ liệu: Ghi âm, ghi
chép phỏng vấn, đọc nhật ký quan sát,
tổnghợpýtưởngnổibật.
2.Mãhóabanđầu:Gánmãchođối
tượng(S1-S40)vàđơnvịýnghĩa,vídụ:
“TT”(Tựtin),“KK”(Khókhăn).
3.Tìmkiếmchủđề:Nhómmãliên
quan,như“TT”,“DL”(Độnglực)thành
“Tácđộngtâmlýtíchcực”.
4.Ràsoátchủđề:Kiểmtradữliệu,
tạosơđồquanhệ.
5.Địnhnghĩa,đặttênchủđề:Phản
ánhđúngnộidung.
6.Viếtbáocáo:Chọntríchdẫnminh
họa,kếtnốivớicâuhỏinghiêncứu.
Kếtquảphântíchxácđịnhđược4
chủđềchính:
1.Cảithiệnkỹnăngnghe
2.Tácđộngtâmlýtíchcực
3.Tháchthứckhisửdụngpodcast
4.Đềxuấtcảithiện
Nghiên cứu cũng xác định một số
yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến
kếtquảhọctậpcủasinhviênkhisửdụng
podcast.Đángchúýnhấtlàviệcsinhviên
thamgiacáchoạtđộngluyệnnghekhác
nhưhọc thêmvàxem phim,video tiếng
Anh. Môitrườnghọc tậpcũng đóngvai
tròquantrọng,thểhiệnquasựchênhlệch
về chất lượng thiết bị và điều kiện học
tập giữa các sinh viên. Yếu tố cá nhân
nhưphongcáchhọctập,độnglựcvàkinh
nghiệmhọctiếngAnhtrướcđâycũngảnh
hưởngđếnkếtquả.Đểkiểmsoátcácyếu
tố này, giáo viên yêu cầu sinh viên ghi
chépnhậtkýhọctậptrongquátrìnhtham
gianghiêncứu.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1. Podcast giúp cải thiện kỹ
năngnghe
75% sinh viên cho rằng podcast
giúp cải thiện kỹ năng nghe, và cơ chế
cảithiệnnàydiễnraquanhiềuconđường
khácnhau.Trướchết,podcastbuộcngười
học tập trung vào nội dung âm thanh
màkhôngcóhỗtrợhìnhảnh,từđóphát
triểnkỹnăngnghechủđộngvàkhảnăng
nhậndiệnâmthanh.TheoHasanvàHoon
(2013),việcnàygiúpsinhviêncảithiện
khảnăngpháthiệnranhgiớitừtronglời
nóiliêntục-mộtkỹnăngthiếtyếutrong
nghehiểu.
Podcast thường sử dụng ngôn ngữ
đờithườngvớiđadạnggiọng đọc,cách
phát âm và phong cách giao tiếp, giúp
người học làm quen với các biến thể
ngôn ngữ thực tế. Field (2008) chỉ ra
rằng tiếp xúc với lời nói tự nhiên giúp
tăngcườngkhảnăngnhậndiệntừvàcấu
trúccâutrongngữcảnh.Nghiêncứucủa
Abdulrahmanvàcộngsự(2018)cũngcho
thấynhữngsinhviênthườngxuyênnghe
podcastkhôngchỉpháttriểnvốntừvựng
phongphúhơnmàcònnângcaokhảnăng
nhậnbiếtvàhiểucácmẫucâungữpháp
tronggiaotiếpthựctế.
Theo lý thuyết Cognitive load của
Sweller (1988), trong quá trình nghe
ngoại ngữ, người học phải xử lý đồng
thời nhiềunhiệm vụ nhận thức: từ nhận
biếtâmthanh,xửlýtừvựngđếnphântích
cấutrúcngữpháp.Podcastcóưuđiểmlà
chỉsửdụngmộtkênhthôngtinduynhất

làâmthanh,giúpngườihọckhôngbịchi
phốibởiyếutốthịgiác,từđócóthểtập
trungtoànbộvàoviệcluyệnnghe.Field
(2008)nhậnđịnhrằngkhihọcviênchỉtập
trungvàoâmthanh,họsẽpháttriểnđược
khảnănglắngnghechuyênsâuhơnvàcải
thiệncảkỹnăngnhậnbiếtâmthanh.
Hơnnữa,Mộtưuđiểmnổibậtcủa
podcastlàtínhlinhhoạttrongviệcnghe
lặplại.Ngườihọccóthểphânchiaviệc
xửlýthôngtinthànhnhiềulớpkhácnhau
quamỗilầnnghe-cóthểtậptrungvàotừ
vựng tronglần đầu,chúýđến ngữđiệu
tronglầnsau,vàcuốicùnglànắmbắtý
nghĩa tổngthể. Cách tiếp cận theo từng
bướcnàykhôngchỉgiúpgiảmáplựcphải
hiểutoànbộnộidungngaylậptứcmàcòn
tạođiềukiệnthuậnlợiđểthôngtinđược
lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn của người
học.SinhviênS12chiasẻ“Trướcđâyem
đãtừngxemphimcóphụđềhaycácvideo
youtubeđểluyệnnghenhưngthườngphải
xemphụđềvớihiểunộidung,đôikhihình
ảnhlàmemmấttậptrung,nhưngkhinghe
podcastemcảmthấytậptrunghơn.Em
cóthểngheđinghelạinhiềulần,lần1để
nắmýchính,lần2bắttừvàphátâm,lần
3 em kết hợp shadowing”. Hay S35 nói
“Điềuemthíchnhấtởpodcastlàcóthể
nghecùngmộtchủđềnhiềutập,vídụem
theodõimộtpodcastvềdulịch,vàsauvài
tậpembắt đầuquen vớinhững từvựng
hayđượclặplại.Cáccấutrúccâucũng
xuấthiệnnhiềulầntrongcáctìnhhuống
khácnhaunênemhiểurõhơncáchdùng.
4.2.Podcastgiúptănghứngthúvà
độnglựchọctiếngAnh
Việcsửdụngpodcastmanglạinhiều
lợiíchvượtxakhíacạnhngônngữthuần
túy,baogồmcảtácđộngtíchcựcvềmặt
tâmlývàđộnglựchọctập.Đasốsinhviên
(82,5%) cảm thấysự tự tinvà hứng thú
tronghọctậpđượcnângcaođángkểkhi
thường xuyên nghe podcast. Các nghiên
cứu được thực hiện bởi Minh(2019) và
Phung(2024)cũngkhẳngđịnhrằngsinh
viênnhậnthấysựtiếnbộrõrệttrongquá
trìnhhọcsaukhiápdụngpodcast,từđó
giúp họ có thêm niềm tin vào năng lực
họcngônngữcủabảnthân.Theoquansát
củagiáoviên,sinhviêntronglớpthểhiện
tháiđộhọctậptíchcựchơndonộidung
cácbàingheđượccậpnhật,phùhợphơn
vớitrìnhđộcủasinhviên,giúpcácemdễ
tiếpcận vàhứng thúhơn. Đặc biệt,quá
trìnhchuẩnbịvàthảoluậnvềchủđềbài
nghe không chỉ giúp sinh viên mở rộng
kiếnthứcnềnmàcònnângcaokỹnăng
nói. Một số sinh viên chia sẻ rằng việc
tìmhiểusâuvềchủđềbàinghevàtrình
bàyýkiếncánhânđãgiúphọtựtinhơn
trong giaotiếpvàcảmthấygắnkếthơn
vớinộidungbàihọc.S28chiasẻ“emthực
sựthíchcáchhọcnàyvìnộidungpodcast
rấtcậpnhậtvàgầngũivớicuộcsống.Ví
dụnhưtuầntrướcemnghevềcôngnghệ
AI,đólàchủđềmàemđangrấtquantâm.
Điều này khiến việc học không còn khô
khanmàtrởnênthúvịhơnnhiều”.S33
chobiếtthêm“Podcastkhôngchỉgiúpem
họcngônngữmàcònmởrộnghiểubiếtvề
vănhóavàxãhội.Mỗilầnnghexongmột
bài,emlạicóthêmnhiềukiếnthứcmớivà
càngthêmhứngthúvớiviệchọc”.
Theo Thuyết Self-Determination
Theory của Deci và Ryan (1985), động
lựcnộisinhpháttriểnkhibanhucầutâm
lýcơbảnđượcđápứng:nănglực,tựchủ
vàgắnkết.Podcastđápứngđượccảba
nhu cầu này trong học tiếngAnh. Sinh
viêncảmthấycónănglựckhihiểuđược
nhiều nội dung hơn, được tự chủ trong
việc lựa chọn nội dung và tốc độ học,
vàcảmthấygắnkếtthôngquanộidung
thựctế,cậpnhật.
Thuyết Bộ Lọc Cảm Xúc của
Krashen(1982)cũngchỉrarằngkhisinh

