PORTRAIT POSE (CHÂN DUNG CÓ DÀN DỰNG) (Phần 4)

Môi trường thân thuộc:

Chụp ảnh người ta tại chính nơi chốn của họ cho phép họ thư giãn, thể hiện

được chính bản thân họ và dễ dàng hóa mối quan hệ, nhưng chúng ta phải tỏ

ra như một người khách ân cần. Ngay khi chúng ta vào "địa phận" của nhân

vật, có hai nhiệm vụ đối nghịch nhau đợi: chụp được những bức ảnh đẹp và

là người được đón tiếp. Có ý thức về vấn đề này, một sách lược tốt là tỏ ra

quan tâm thích thú đến ngôi nhà của nhân vật. Mọi người đều nhạy cảm với

một vài lời khen ngọt, điều đó sẽ giúp mẫu dễ chịu và dễ dàng lôi cuốn vô

cuộc đàm thoại. Thời gian tán chuyện không cần phải tính toán, vai trò của

một thợ chụp ảnh tạm thời gác lại trong khi ta chuẩn bị sắp xếp thiết bị.

Hãy để nhân vật chọn căn phòng cho buổi chụp, trong trường hợp này phần

lớn con người ta có một sở thích nào đó. Sự lựa chọn này sẽ làm cho vui

không khí của hình ảnh tuy nhiên không thống trị nó. Nhưng là một nhiếp

ảnh gia, bạn có những lí lẽ chính đáng để không đồng ý với việc lựa chọn

phòng ốc, đừng ngần ngại tham gia ý kiến bằng những lí luận kĩ thuật. Tuy

nhiên đôi khi có thể dễ dàng thực hiện buổi chụp trong nhiều phòng óc khác

nhau cũng như trong vườn.

Chính việc chiếu sáng cho căn phòng khiến ta lựa chọn quyết định. Hiếm có

căn nhà nào tràn ngập đủ một lượng ánh sáng tự nhiên quan trọng, trừ khi

đặt mẫu gần cửa sổ và hơn nữa phải thường xuyên thêm vào ánh sáng của

flash hay các ánh sáng phụ trợ khác. Đừng quên chuẩn bị các dây cắm nối và

nhớ hỏi chủ nhà trước khi rút các phích cắm của họ.

Mười mối quan tâm nhỏ:

- Bảo đảm trang trí trong phòng hài hòa với chủ thể. Mục đích là thể hiện

nhân vật tại nhà họ.

- Phải bảo đảm có đầy đủ không gian cho nguồn sáng và các tấm hắt sáng.

- Đề nghị chủ nhà liếc nhanh xem vị trí chụp có bị bừa bộn không, tùy theo

góc chụp.

- Tránh để mẫu ngồi trên cái ghế ưa thích của họ, ít nhất là bảo đảm nó

không bị bèo nhèo cũ nát, và trang phục của nhận vật tôn nó lên.

- Liếc nhìn đồ trang trí: đồ mĩ nghệ, đèn, cây... có thể gây ra cảm giác mọc

lên từ đầu hay vai của mẫu. Với một thợ chụp ảnh thì trong nhà luôn luôn

ngổn ngang đồ đạc.

- Đừng quên là bạn đang ở nhà người khác, coi chừng đồ đạc của mình và

luôn xin phép nếu muốn dời chỗ đồ đạc trong phòng.

- Đặt mẫu xa các bức tường, vì bóng đổ của họ lên các vách sẽ làm giới hạn

các phương án chiếu sáng.

- Tránh chụp từ trên cao xuống ( prise de vue en plongée) hay từ dưới lên

(contre-plongée), trừ khi vì những lí do bắt buộc. Hãy đặt máy trên cùng mặt

phẳng với chủ thể.

- Hãy kiểm tra trên màn hình LCD coi có những vệt chói sáng không mong

muốn từ các mặt kính, kim loại...

- Khi ra đi, hãy thể hiện như mình là một khách mời.

Là một nhà côn trùng học có tên tuổi, Dr Miriam Rothschild không thích

những bức ảnh "hình thức" (Chúng tôi đã thực hiện một serie chân dung bà

ta trong công việc, đang cúi xuống kính hiển vi, với các mẫu nghiên cứu).

Theo lời thuyết phục của tôi, bà ta cứ thế mang đôi ủng đi tuyết, ngồi lên cái

ghế canapé quen thuộc và được bầy chó vây quanh để cảm thấy thư dãn.

Chủ sở hữu của một hãng dầu thơm nổi tiếng của Pháp - mang tính cha

truyền con nối - cũng nổi tiếng bởi khả năng đặc biệt nhận biết các mùi, ta

có thể nói nghề của "cái mũi". Phòng thí nghiệm được chọn cho bức chân

dung vì ở đó ông ta cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Ông ta đã rất vui

sướng vì có cơ hội giới thiệu với chúng tôi các bí quyết của nghề tinh chế

nước hoa.

Một họa sĩ Đức, chuyên gia về phục chế, sửa các bức tranh bị hư hại hay sao

chép các tác phẩm bị mất. Riêng căn phòng, trong một ngôi làng phía nam

Bavière, đã xứng đáng một tấm ảnh cho riêng nó. Người họa sĩ hoàn toàn

thoải mái và tự tin khi giới thiệu các qui trình xử lí nghề nghiệp. Một bức

tranh lớn đang phác dở được dùng làm nền là không thể khác được.

"Chụp hàng loạt và chọn lựa"

Qui trình chụp ảnh cổ điển đôi khi bao gồm việc chụp một loạt liên tục các

bức ảnh, sẽ dễ dàng có các kết quả ngay lập tức đối với ảnh kĩ thuật số. Nếu

máy ảnh kĩ thuật số là một công cụ tốt để chụp chân dung, thì chính là ở chỗ

nó có khả năng hiển thị kết quả liền sau đó và biết rằng có thể chụp một loạt

nhiều bức ảnh mà không tốn kém.

Để đạt được một bức ảnh đẹp, ta có thể thấy có 3 loại thợ chụp: Có những

người phân tích lại loạt ảnh mới chụp mà không biết họ có thể làm gì tốt

hơn. Nhóm khác dò xét tỉ mỉ công việc của họ, thấy những sai sót phạm

phải, và sẽ tìm cách khắc phục ở lần chụp kế tiếp. Cuối cùng có loại người

may mắn đã thành công ngay ở cú chụp đầu tiên. Loại người này rất hiếm

nên ta tốt hơn hãy rơi vô nhóm thứ hai. Và ở đây, khả năng coi được liền lập

tức kết quả chụp cho ta một cơ hội tuyệt vời để cải thiện các bức ảnh chụp

sau đó.

Đừng lẫn lộn giữa việc coi lại liền kết quả với "xuất bản" nhanh các tấm ảnh.

Luôn luôn xứng đáng để ta theo dõi toàn bộ séquence các bức ảnh sau đó

bằng máy vi tính và phân tích kĩ sự tiến triển buổi chụp. Việc coi lại liền kết

quả cho phép ta sửa lại các vấn đề về bố cục, ánh sáng và sự xếp đặt. Ngay

khi màn hình LCD trên máy chỉ có kích thước 37.5mm, có thể thể hiện một

lượng lớn thông tin về 3 yếu tố quyết định trong một tấm chân dung.

Chụp chân dung bao hàm một nhịp điệu việc chụp các ảnh và bạn có thể

phát triển kĩ thuật bằng cách tham khảo trên màn hình cho sự phản hồi thông

tin chính yếu này. Buổi chụp không thể diễn ra trơn tru nếu ta cứ kiểm tra

ngay lập tức cứ mỗi tấm ảnh chụp được. Khởi đầu, bạn có thể kiểm tra đều

đặn mỗi tấm ảnh với cái nhìn suy xét, dần dần tiến hành kiểm tra mỗi 3 hay

4 bức ảnh, và sau đó mỗi 6 hay 7 bức. Nếu ta thay đổi sự chiếu sáng hay

thay đổi vị trí thì phải lập lại qui trình đó từ đầu. Nhịp điệu này sẽ trở nên rất

tự nhiên giống như việc focus vô điểm cần chụp và khiến người chụp ảnh

KTS không bao giờ quay lại dùng phim.

Bạn có một kế hoạch trong đầu trước khi tấn công vô buổi chụp và sẽ đến

thời điểm đạt được nó. Bởi vậy sự quan trọng của kĩ thuật số ở chỗ là, không

tốn thêm tiền, có thể chụp thử nghiệm. Một khi bạn đã có một bức ảnh "chắc

cú" trong carte mémoire, bạn có thể thử một vài sáng kiến coi có được hay

không, và có thể đánh giá ngay lập tức sự tiến bộ.

Sau buổi chụp, bạn có thể coi lại cẩn thận những gì đã làm. Kiểm tra coi

phương pháp "coi lại liền" đó có thể giúp bạn đạt được mục đích đặt ra từ

đầu phần viết này, bạn đã phát hiện ra là sai lầm ở đâu, làm sao lại xảy ra và

những tiến bộ đạt được sau đó.

Check-list

Cơ bản:

- Có cái gì mọc lên từ đầu của mẫu?

- Bố cục chung có đạt chưa.

- Việc chiếu sáng cân bằng không.

- Hướng của đầu như thế nào?

- Tư thế của thân người nói lên điều gì?

Nâng cao:

- Khuôn mặt biểu hiện như thế nào?

- Có thể bỏ bớt cái gì ra khỏi khung ảnh?

- Thiếu một cái gì trong tấm ảnh?

- Ta có giữ lại bức ảnh làm kết quả cuối cùng?

Chính câu hỏi cuối quan trọng nhất, nếu chưa trả lời được thì hãy tiếp tục

chụp.

Chương trình hiển thị ảnh, hoặc theo máy, hoặc mua riêng, đã dễ dàng hóa

qui trình chọn lọc. Khổ hình hiển thị nhanh có thể thay đổi tùy theo số lượng

hình chụp và chỉ cần một cú bấm chuột có thể coi khổ lớn.

Trong một một loạt ảnh chân dung trắng đen của một designer Nhật bản,

mỗi tấm phải thể hiện khác nhau vì nhu cầu biên tập. Tôi muốn nhân vật

đứng trước một nhà hàng do ông ta thiết kế, ra chiều suy nghĩ. Buổi chụp

kéo dài 10 phút, khi người viết phỏng vấn nhân vật. Bức ảnh chụp trong lúc

giải lao, khi nhân vật đang mải suy nghĩ về các câu phỏng vấn được đặt ra.

Sự bận rộn và đạo cụ:

Hãy để cho nhân vật có một mối bận rộn quan tâm, làm một cái gì có ích và

thú vị. Họ sẽ nhanh chóng quên ngay sự hiện diện của ống kính, bạn chỉ việc

tìm một tư thế thoải mái và tha hồ quan sát chụp ảnh. Nếu như bạn không

thích thể hiện mẫu khép kín tại nhà của họ như ở các trang trước, bạn có thể

giao cho họ một nhiệm vụ đơn giản. Điều này đặc biệt hữu dụng khi bạn

không có một sáng kiến rõ ràng về cách thức của buổi chụp hay khi nhân vật

cảm thấy vụng về, gượng gạo. Ngay khi tới nơi, hãy nhìn xung quanh trước

để kiểm tra xem có một hoạt động bất kỳ nào phù hợp, và trong cuộc đối

thoại, đoán xem một đề tài nào đó cho ta một dấu hiệu về mối quan tâm của

nhân vật.

Cách tiếp cận này tự giải quyết vấn đề của nó khi nhân vật cầm một cái gì

trong tay hoặc họ chỉ cho bạn vật này được làm như thế nào, các nhân tố đó

không cần phải phức tạp. Đừng có ôm đồm tất cả một lúc. Máy, ống kính,

ánh sáng (nếu cần thiết) đã chuẩn bị sẵn sàng. Hãy chụp bức ảnh thật nhanh

và giống như các ví dụ dưới đây, bạn sẽ có bức ảnh thành công chỉ từ vài

tấm chụp.

Một trong những biến thể cổ điển của loại ảnh phóng sự, thể loại đặc biệt

của tạp chí và báo, nó thường được sử dụng cho nhiếp ảnh nhà nghề nếu như

nhân vật có đủ thời gian cho buổi phỏng vấn. Lợi thế là nó né đi các vấn đề

biểu hiện diễn cảm, cũng như rụt rè, nhưng vị trí đặt máy là cực kỳ quan

trọng. Nhân vật thường ở vị trí ngồi và bạn cố gắng thử ngồi bên cạnh người

phỏng vấn, vừa đủ lệch qua một bên sao cho hướng nhìn của mẫu không

thoát khỏi ống kính. Hãy chọn chiều cao ngang tầm nhân vật và kiểm tra

xem có các vật che mờ phía trước như đầu gối hay tay ghế.

"Tay cử động, miệng hé mở": Các tấm ảnh phóng sự (tả bên trên) chỉ là điều

bất đắc dĩ vì nó đầy cạm bẫy. Trong tuyệt đối, bạn cần một biểu hiện "động",

sẽ xảy ra khi nhân vật có một góc nhìn thú vị. Một cái miệng hé mở không

biểu thị được gì trên một khuôn mặt có vẻ "khờ khạo". Nhưng một vài loại

miệng há ra có tính thuyết phục hơn các loại khác, hãy chuẩn bị chụp thật

nhiều để lọc ra bức ảnh thành công nhất. Động tác của tay giúp đỡ, theo

nguyên tắc, việc chụp hình (đề nghị nhân vật giải thích cho ta cái gì đó),

nhưng phải bảo đảm đã chỉnh tốc độ màng trập thật nhanh để làm "đông" lại

các chuyển động. Lưu ý canh chừng để tay đừng che mất khuôn mặt.

Nhân vật là một nghệ nhân calligraphe (viết chữ đẹp) và buổi phóng vấn

được tính sao cho có lợi về ánh sáng. Bức hình được chọn do vị trí thú vị của

tay.

Người phụ nữ chăm sóc các con thú con mồ côi ở Nam phi. Các con vật

được xử lí dễ dàng, nhưng đòi hỏi một sự chú ý lớn đến nhân vật người nuôi

dưỡng.

Một "bà ngoại" phía bắc nước Anh đang chuẩn bị cuộc đàm thoại bằng

internet trên cái máy mới mua. Khoảnh khắc khi bà ta đang tô son, nhìn từ

xa, là đáng ghi nhận nhất trong buổi chụp.

Trong một trang trại ở thành phố, được tạo ra để dạy trẻ em về các hoạt động

nông thôn, bé gái này ôm một con cừu con trong vòng tay, một động tác che

chở, một bức ảnh "posé" rất tự nhiên và đúng lúc.

Khoảng cách tiêu cự:

Tất cả ống kính, nếu không sử dụng hợp lí, sẽ có khuynh hướng làm biến

dạng khuôn mặt và cơ thể. Một vài hình thể của biến dạng có thể tôn lên vẻ

đẹp, loại khác dùng để làm tăng giá trị và truyền sức mạnh cho công việc.

Việc chọn ống kính hợp lí, để tạo ra biểu hiện thích đáng, là một bài học

"khóa" của thể loại chân dung.

Có hai con đường chọn lựa ống kính cho một mục đích cụ thể, và với thể

loại chân dung, một trong hai phù hợp hơn con đường kia. Thỉnh thoảng,

tình thế khiến ta phải chụp từ một khoảng cách bắt buộc và ta tự nhủ "chủ

thể ở đằng kia và ta ở đây, vậy coi xem tiêu cự nào trên ống zoom thích hợp

nhất". Ở trường hợp khác, bạn nói rằng: "Kinh nghiệm cho ta biết rằng tiêu

cự này sẽ cho ra một hiệu quả đang tìm kiếm", quyết định chọn ống kính có

tiêu cự thích hợp và tìm vị trí đứng để cho ra một bố cục hợp lí.

Trường hợp thứ nhất cũng có giá trị, nhưng cách thứ hai thường hay hơn

nhiều mỗi khi chụp ảnh con người nếu có thể. Nhân vật thường cảm thấy bất

an khi ta đứng quá gần họ, khoảng cách tối thiểu sẽ tùy thuộc vô sự phán xét

cá nhân. Đứng gần dưới 2m hiếm khi là một ý kiến hay và đó là một trong

hai nguyên nhân mà các ống kính 85 và 100mm thường được coi là phù hợp

với thể loại chân dung. Nguyên nhân thứ hai quan trọng là khi giảm góc nhìn

phối cảnh, tất cả đường nét của khuôn mặt gần với kích thước thật hơn. Một

ống kính góc rộng quá gần chủ thể để phủ đầy khung ảnh sẽ phóng đại kích

thước mũi so với phần trán.

Nguyên tắc chung thì các ống télé sẽ tôn lên vẻ đẹp của một bộ phận, còn

các ống kính wide dùng để thêm các nhân tố "động" vào bố cục. Nếu bạn

chụp chủ thể từ trên xuống và họ nhìn vào ống kính, một vài hiệu quả có thể

bị khuyếch đại. Hãy thử bài tập dưới đây để tự kiểm tra các hiệu quả và xem

chúng hoạt động như thế nào với trang thiết bị của bạn.

Nhiều nhất có thể, một khi hiểu được những gì đang tìm kiếm trước khi bắt

đầu buổi chụp, hãy thử chụp với nhiều loại ống kính khác nhau. Bạn sẽ thấy

bất ngờ khi chụp được những bức ảnh tuyệt nhất với các ống kính bị cho là

"tồi, không phù hợp", và trong nhiều trường hợp rút tỉa thêm kinh nghiệm

cho lần sau.