Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
13
QUN LÝ HOẠT ĐỘNG DY HC MÔN TOÁN
THEO NG PHÂN HÓA HC SINH CÁC TRƯNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ QUN BC T LIÊM, HÀ NI
Nguyn Th Hương Giang
Trường Trung học cơ sở C Nhuế 2
Tóm tt: Mt trong những quan điểm ch đạo để xây dng chương trình giáo dục ph thông
2018 đó t chc các hoạt động dy hc phát huy tính ch cc ca hc sinh, dy hc
phân hóa sát đối tưng. Dy hc phân hóa là mt vấn đề không d để t chc thc hin trong
bi cảnh trường lp ngày một ra tăng hc v số trong mt lp hc, s vt chất, đi
ngũ nhà giáo không thể đáp ứng ngay kp. Bài viết này đề cập đến mt s bin pháp qun lý
dy học môn Toán theo hưng phân hóa hc sinh các trường THCS Qun Bc T Liêm,
Ni.
T khóa: Dy hc phân hóa, môn Toán, bin pháp qun lý.
Nhn bài ngày 11.8.2023; gi phn bin, chnh sa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên h tác gi: Nguyn Th Hương Giang; Email: huonggiang271084@gmail.com
1. M ĐẦU
Mt trong những thay đổi căn bn của chương trình giáo dục ph thông 2018 so với chương
trình giáo dc ph thông 2006 đó là chương trình hướng đến s phát triển năng lực hc sinh.
Giáo viên t chc mt chui các hoạt động hc tập để HS thc hin nhm chiếm lĩnh kiến thc
căn bản, t đó hình thành năng lực, phm cht. Dy hc phân hóa (DHPH) một quan điểm
dy học trong đó giáo viên t chc dy học tùy theo đối tượng, quan tâm đến từng đối tượng
người hc, trang b cho mi hc sinh nhng tri thc ph thông nn tng, cốt lõi; đồng thi
nhim v giúp mi hc sinh phát trin tối đa tiềm năng cá nhân của mình. Tuy nhiên DHPH là
mt công vic rất khó khăn, tốn thi gian, công sức đòi hỏi cn s ch đạo sát sao t khâu
kho sát nhu cầu, năng lc của người hc, chun b ni dung dạy, đến thay đổi phương pháp,
hình thc t chc dạy, đến khâu kiểm tra đánh giá người học,…
Trong phm vi bài viết này, tôi bàn luận đến các vấn đề qun hoạt động dy hc môn
Toán theo hướng phân hóa hc sinh, giúp ban giám hiệu nhà trường t trưởng chuyên môn
nhng bin pháp qun hiu qu hơn hoạt động dy học môn Toán theo hướng phân
hóa học sinh các trường THCS qun Bc T Liêm, Hà Ni.
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
14
2. NI DUNG
2.1. Mt s khái niệm cơ bản
2.1.1. Qun lý
Qun lý là hoạt động có mục đích, có kế hoch ca ch th quản lý đến đối tượng qun lý
nhm s dng có hiu qu các ngun lực để thc hin mc tiêu qun lý trong những điều kiến
khách quan, ch quan và nhng biến đổi của môi trường.
2.1.2. Hoạt động dy hc và hoạt động dy học môn toán theo hướng phân hoá hc sinh
Hoạt động dy hc hoạt động trung tâm chi phi tt c các hoạt động khác trong quá
trình Giáo dục và Đào tạo. Đây là con đường trc tiếp và thun li nhất để giúp hc sinh, sinh
viên lĩnh hi tri thc của loài người. Hoạt động dy hc ca giáo viên nhm cung cp cho hc
sinh h thng kiến thc khoa hc, bồi dưỡng duy sáng to k năng thực hin, nâng cao
trình độ hc vn, hình thành li sống văn hoá. Mục đích cuối cùng là làm cho mi hc sinh tr
thành những người t chủ, năng động, sáng to.
2.1.3. Qun lý hoạt đng dy học môn toán theo hướng pn a hc sinh
Dy hc phân hóa hc sinh là một định hướng trong đó người giáo viên trong cùng 1 thi
điểm t chc các hoạt động dy hc phù hp vi nhiều đối tượng nhn thc các nhau.
Qun DHPH là mt h thng những tác đng mục đích, có kế hoch, hp quy lut ca
ch th qun lý ti tng khách th qun lý trong quá trình dy hc nhằm khơi dậy, đng viên,
phát huy ni lc t hc của người học và phát huy được lòng yêu ngh, trách nhim vi ngh
nghip của người dy.
2.2 Đánh giá chung v thc trng qun lý hot đng dy họcn Tn theo hướng phân
hóa hc sinh các tng THCS qun Bc T Liêm, Ni.
2.2.1. Ưu điểm
* V công tác qun lý hoạt động dy hc ca giáo viên
Hiệu trưởng các trường đều chú ý coi trng vic phân công ging dy cho giáo viên trên
sở ng lực, hoàn cnh, nguyn vng ca h phù hp vi nhim v chính tr của nhà trường.
S phân công ging dạy đã thể hiện được tính dân ch trong nhà trường, đáp ứng yêu cu, phù
hp với năng lực, s trường, thâm niên ngh nghip, hoàn cảnh gia đình nguyện vng
nhân ca GV.
Hàng năm các trường đều t chc bồi dưỡng cho GV v chuyên môn, nghip v như việc
thc hiện chương trình, tiêu chuẩn đánh giá giờ lên lớp, đổi mới phương pháp dạy hc.
Vic d gi thăm lớp, rút kinh nghim bài giảng, đánh giá kết qu bài ging phân hóa hc
sinh đã được t chc.
Các cp quản lý đã phát huy vai trò của t chuyên môn trong vic hoạt động ging dy ca
giáo viên: D gi, thng nht ni dung bài ging PHHS, góp ý rút kinh nghim gi d.
Duy trì chế độ kim tra, thanh tra chuyên môn, phi hp vi các t chức như công đoàn,
đoàn thanh niên đê kiểm tra đánh giá việc thc hin nn nếp dy và hc.
Xây dựng tiêu chí thi đua ngay từ đầu năm học.
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
15
Nhà trường, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, hi cha m học sinh đã tích cực phi
hp vi nhau to s gn kết trong công tác giáo dc.
* V công tác qun lý hoạt động hc tp ca hc sinh
Thc hin tt việc phân công đội ngũ cán sự lp là nhng em có phm chất đạo đức tt, có
thành tích hc tp cao, nhiệt tình, năng lực điu hành qun các hoạt động ca lp. Qun
lý tt vic thc hin n nếp ca hc sinh.
* V công tác qun lý xây dng bo quản cơ sở vt chất trường hc
Đã có nhiều c gng trong vic ch đạo xây dng và bo quản CSVC trường hc, tích cc
ch đạo làm đồ dùng dy hc ca giáo viên.
2.2.2. Hn chế
* V qun lý hoạt động dy hc ca giáo viên
Vic qun hot động dạy như chuẩn b bài lên lp, qun lý sinh hot chuyên môn, vic
thc hiện chương trình của giáo viên, gi lên lớp chưa chặt ch, nng v hình thức, chưa thực
s tích cực đổi mới, quan tâm đến người hc. Vai trò ca t chuyên môn chưa thể hiện đúng
vi v trí và trách nhim ca mình.
Vic son giáo án lên lp mi ch quan tâm ti s ng và hình thc ch chưa quan tâm
đến chất lượng ca giáo án. Vic ký duyt kế hoch, giáo án thc cht ch mang nh hình thc.
D gi thăm lớp, rút kinh nghim gi dy phân hóa hc sinh còn ít. Gi dy vn thiên v
thuyết trình kết hp vi vấn đáp, khiến gi dy nng nề, chưa hp dẫn; HS chưa thực s được
phát hin, khám phá tri trc; vic hướng dẫn phương pháp tự hc cho HS vẫn chưa được nhiu
GV quan tâm đúng mức.
Mt s b phn GV dy không bám sát chun kiến thc, k năng đã quy đnh trong ging
dy, kiểm tra đánh giá kết qu hc tập. Chưa đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá trong
ging dạy. Chưa thực s đổi mi sinh hot t chuyên môn.
Thc trng qun vic son bài chun b n lp ca go viên dy n Tn theo u
cu phân a hc sinh trưng trung hc cơ s qun Bc T Liêm, Ni
TT
Nội dung đánh giá
Mức độ thc hin
Giá tr
T. bình
Th
bc
Đã thực
hin tt
Chưa
thc
hin
X
Xi
1
Đề ra những quy định c th, thng
nht v vic son bài chun b tiết
dy theo PHHS
8/25
32%
3/25
12%
2,04
4
2
Ch đạo t chuyên môn thng nht
trong t v: mc tiêu, ni dung,
12/25
4/25
2,32
2
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
16
phương pháp, hình thức t chc dy
hc PHHS
48%
16%
3
Giao t chuyên môn lp KH kim tra
giáo án ca GV theo yêu cu dy hc
PHHS
9/25
36%
4/25
16%
2,21
3
4
D gi đánh giá soạn ging qua bài
dy.
12/25
48%
3/25
12%
2,36
1
* V qun lý hoạt động hc tp ca hc sinh
S phi hp gia giáo viên ch nhim, giáo viên b môn, Đoàn Thanh niên cộng sn H
Chí Minh trong nhà trường trong vic qun lý hoạt động hc tp ca học sinh chưa đồng b.
Vic bồi dưng hc sinh giỏi, phù đạo hc sinh yếu kém đã tiến hành theo kế hoạch nhưng
gp nhiều khó khăn về cơ sở vt cht - thiết b dy học, cũng như kinh phí hoạt động.
Việc đánh giá xếp loại chưa thực s đổi mới, khách quan nên chưa thực s phản ánh đúng
chất lượng hc tp ca học sinh. HS còn lúng ng chưa quen với phương pháp học tp ch
động, tích cc.
Thc trng qun hoạt động hc môn Toán ca hc sinh theo yêu cu phân hóa
trường THCS qun Bc T Liêm
TT
Nội dung đánh giá
Mức độ thc hin
Giá tr
T. bình
Th
bc
Đã thực
hin tt
Đã thực
hin
nhưng
chưa tốt
Chưa
thc hin
X
Xi
1
Trin khai các n bản quy định v
t chc dy hc PHHS trường
THCS.
77/145
53,1%
52/145
35,9%
16/145
11%
2,46
4
2
Kim tra, phân loại HS để kế
hoch DH c th theo đối tượng
nhm phát trin phm chất, năng
lc HS
80/145
55,2%
49/145
33,8%
16/145
11%
2,44
5
3
QL việc lĩnh hội kiến thc ca HS
theo hướng phát trin phm cht,
năng lực HS
116/145
80%
16/145
11%
13/145
9%
2,71
2
4
Quan tâm vic t chức hướng dn
phương pháp học tp, rèn cho HS
65/145
44,8%
50/145
34,5%
30/145
20,7%
2,24
6
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
17
TT
Nội dung đánh giá
Mức độ thc hin
Giá tr
T. bình
Th
bc
Đã thực
hin tt
Đã thực
hin
nhưng
chưa tốt
Chưa
thc hin
X
Xi
mt s k năng t hc, t nghiên
cu phù hp vi mỗi đối tượng
5
T chc bi ng HS gii, ph
đạo HS yếu
118/145
81,3%
27/145
18,7%
0
2,81
1
6
QL vic t điều khin hoạt động
hc ca HS
92/145
63,4%
31/145
21,3%
22/145
15,2%
2,48
3
* V cơ sở vt chất trường hc phc v cho dy hc
CSVC mt s trường học chưa đáp ứng được nhu cu của GV cũng như nhu cầu ca HS
trong dy hc PHHS. Mt s trường được khảo sát đều tình trng thiếu phòng hc, phòng
b môn, để t chc dy hc PHHS
Công tác ch đạo t chuyên môn trong phong trào t làm thiết b dy hc và vic s dng
thiết b dy học chưa hiệu qu.
công tác bồi dưỡng GV ph trách đồ dùng dy hc còn nhiu hn chế ; cung ứng đồ dùng
dy hc còn chm so vi yêu cu dy hc, thm chí không có so vi yêu cu
Thc trng qun quản sở vt chất đáp ng dy hc phân hóa hc sinh trưng
THCS qun Bc T Lm
TT
Nội dung đánh giá
Mức độ thc hin
Giá tr T.
bình
Th bc
Đã thực
hin tt
Đã thực
hin
nhưng
chưa tốt
Chưa
thc
hin
X
Xi
1
kế hoch trang b
CSVC trường hc....
94/145
64,8%
51/145
35,2%
0
2,65
1
2
Cung cấp đủ các điều kin
thiết yếu để GV thc hin
dy hc theo PHHS
59/145
40,7%
57/145
39,3%
29/145
20%
2,21
3