1
1. THC TIN QUN LÝ, KHAI THÁC TÀI SN TRÍ TU LÀ NHÃN HIU
TP TH MANG TÊN ĐỊA DANH PHC V PHÁT TRIN DU LCH TNH
QUNG NGÃI
THE PRACTICE OF MANAGEMENT AND EXPLOITATION OF INTELLECTUAL
PROPERTY IS COLLECTIVE BRAND NAME FOR TOURISM DEVELOPMENT IN
QUANG NGAI PROVINCE
Đoàn Đức Lƣơng1
Đoàn Mai Thu Quyên 2
TÓM TT: Quảng Ngãi địa phƣơng đc biệt quan tâm đến vic c lp các nhãn
hiu tp th mang yếu t địa danh. Mặc đã đăng đƣc cp văn bằng bo h cho
khá nhiu sn phm nhƣ trên tuy nhiên hiện nay tnh Qung Ngãi vẫn chƣa một mu
hình v qun lý, khai thác nhãn hiu tp th phc v du lịch để làm tiền đề phát trin
các hình nhãn hiu tp th phc v du lch tnh sau này. Vic khai thác, nht
hình khai thác các nhãn hiu tp th gn kết vi du lch cộng đng, du lch sinh thái để
phc v du lch n chƣa nhiều. Trin khai c nhãn hiu tp th đến các t chc kinh tế,
nhân còn chm, chƣa chế ràng. Bài viết tp trung nghiên cu (1) Thc trng
qun lý, khai thác nhãn hiu tp th mang yếu t địa danh tnh Quảng Ngãi; (2) Đề
xut mt s gii pháp qun lý, khai thác nhãn hiu tp th mang yếu t địa danh tnh
Qung Ngãi mang li hiu qu phát trin kinh tế xã hội cho địa phương.
T khóa: thc tin, nhãn hiu tp thể, địa danh, du lch, Qung Ngãi.
ABTRACT: Quang Ngai is a locality that is particularly interested in the
establishment of collective trademarks with geographical elements. Although registered
and granted protection titles for many of the above products, at present, Quang Ngai
province still does not have a model of management and exploitation of collective
trademarks for tourism to serve as a premise for developing collective trademark models
1 PGS.TS., Trƣờng Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: luongdd@hul.edu.vn
2 Trƣờng Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: quyendmt@hul.edu.vn
2
to serve the province's tourism in the future. Deploying collective trademarks to economic
organizations and individuals is still slow, without a clear mechanism. The article focuses
on research (1) The current situation of management and exploitation of collective
trademarks bearing geographical elements in Quang Ngai province; (2) Proposing some
solutions to manage and exploit collective trademarks with geographical elements in
Quang Ngai province to bring effective socio-economic development to the locality.
Keywords: practice, collective trademark, landmark, tourism, Quang Ngai.
1. Đặt vn đ
Vit Nam hin nay đã đang chú trọng phát trin các tài sn trí tu mang yếu t
địa danh vi các sn phm đặc trƣng của địa phƣơng thông qua vic y dựng đăng
bo h nhãn hiu tp th, nhãn hiu chng nhn phc v phát trin du lch. Thng ca
Cc S hu trí tu cho thy, tính đến ngày 31/10/2019, Cc S hu trí tu đã cấp 1.311
Giy chng nhận đăng ch dẫn địa (CDĐL), nhãn hiệu chng nhn (NHCN), nhãn
hiu tp th (NHTT) cho các sn phẩm, trong đó 70 CDĐL (5,34%), 305 NHCN
(23,3%) nhãn hiu tp th chiếm t l ln nht 936 NHTT (71,36%)3 Nhiu hình
qun lý, khai thác các nhãn hiu tp th sau khi đƣc bo h đã góp phần phc v ngành
du lch ca các tỉnh đã phát huy hiệu qu kinh tế, đóng góp vai trò to lớn trong vic qung
bá, gii thiệu nét đặc trƣng của ngành du lch. Vi nhng chính sách ca tnh và vic trin
khai thông qua S Khoa hc ng ngh, các s ban ngành liên quan đã đƣa đến nhiu
kết qu đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2016 đến tháng 4/2021 đã hai ch dẫn địa lý,
hơn 20 nhãn hiệu chng nhn 34 nhãn hiu tp th đƣc bo h. Các sn phm đƣợc
bo h nhãn hiu tp th hin nay ti tnh ch yếu thuộc nh vc nông nghip nuôi
trng. Vic khai thác, nht nh khai thác các nhãn hiu tp th gn kết vi du lch
cộng đồng, du lịch sinh thái đ phc v du lịch còn chƣa nhiu. Trin khai các nhãn hiu
3 Lƣu Đức Thanh (2019), Xây dng, qun lý và phát trin ch dn địa lý, nhãn hiu chng nhn và nhãn hiu tp th,
http://www.noip.gov.vn/vi_VN/web/guest/phat-trien-chi-dan-ia-ly/-/asset_publisher/SGA9PgvmYtWI/content/thuc-
trang-trong-xay-dung-quan-ly-va-phat-trien-chi-dan-ia-ly-nhan-hieu-chung-nhan-va-nhan-hieu-tap-
the?inheritRedirect=false&, cp nht 25/12/2019
3
tp th đến các t chc kinh tế, nhân còn chậm, chƣa chế ràng. Nhƣ vậy, nếu
không trin khai khai thác phát huy nhng nhãn hiu tp th y gn kết vi phát trin du
lch s dẫn đến lãng phí ngun tài sn trí tu tiềm năng của địa phƣơng.
2. Thc trng và tim năng phát triển du lch tnh Qung Ngãi
Qung Ngãi tnh tiềm năng du dịch trong đó du lch cộng đồng, các sn phm du
lch cộng đồng gn vi các dch v tri nghiệm nhƣ câu cá, mực, soi đêm, lặn ngm san
hô... các huyn tiềm năng phát triển du lch cộng đồng nhƣ Sơn, Bình Sơn; hay
tri nghiệm văn hóa đồng bào Hrê tìm hiu Bo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ; du lịch mit
vƣờn ti huyện Nghĩa Hành, du lịch cộng đồng ti làng Cỏ, phƣờng Ph Thnh (th
Đức Phổ)... cũng đã thu hút nhiu du khách. Ngoài ra, Qung Ngãi còn có nhiều điểm đến
nhƣ Khu lƣu niệm C Th ng Phạm Văn Đồng, M c Hunh Thúc Kháng; Bo tàng
Khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng, Nhà Chng tích Sơn M, Khu qun
th di tích gn lin vi tên tui Anh hùng - Bác - Lit s Đặng Thu Trâm. Đến vi
Quảng Ngãi du khách còn đƣợc tham gia các l hội mang đậm t ca nền văn hoá lúa
nƣớc, văn hbiển thƣởng thc nhng món đặc sản đặc trƣng. Theo thông tin t S
Văn hóa, Thể thao Du lch Qung Ngãi, du lch Qung Ngãi những năm gần đây luôn
phát trin không ngng vi nhng con s ấn tƣợng, m sau luôn cao hơn m trƣc.
Năm 2019, Quảng Ngãi đã đón 1,14 triệu ợt du khách đến tham quan. Doanh thu do
ngành Du lch mang li ƣớc đạt 1.100 t đồng, tăng 14% so với năm trƣc. Trong s 1,14
triệu lƣợt khách đã đến vi Quảng Ngãi trong m 2019 99 nghìn t khách quc tế,
tăng 15% so với cùng k năm 2018. Năm 2020 453.000 lƣợt, trong đó khách quc tế
9.055 lƣợt, tăng nhiều so vi lƣợt khách năm 2019. Thống kê ca S Văn hóa, Thể thao
Du lịch cũng cho thấy tổng lƣợt khách đến Qung Ngãi t năm 20162019
3.675.000 lƣợt, trong đó khách quc tế 315.000 lƣợt. Sn phm du lch ca Qung
Ngãi ngày càng đc sắc, đa dạng. Trong đó, du lịch biển, đảo đã tr thành loi hình du
lch ch đạo, góp phn phát huy tài nguyên kinh tế bin ca tnh. Trong đó, Lý Sơn vẫn
địa điểm du lch thu hút đƣợc nhiu du khách nht với 265 nghìn t du khách, doanh
4
thu đt trên 317 t đồng4.
Công tác qung du lch Quảng Ngãi đã đang không chỉ dng li th trƣng ni
địa vƣơn ra thị trƣng quc tế để thu hút ngày càng nhiều lƣợt du khách c ngoài
đến vi các danh lam thng cnh Qung Ngãi. Mc tiêu ca Qung Ngãi trong thi gian
tới đẩy mnh phát trin du lịch và xem đây nhiệm v trọng tâm, đƣa ngành du lịch
tr thành nghành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi đạt
trên 1,8 triệu lƣợt khách. Tốc độ tăng trƣởng khách quc tế giai đoạn 2021 - 2025 đạt
khong 6,5% khách nội địa tăng 8,5%/năm. Đ phc hi phát trin du lch sau dch
Covid-19, Quảng Ngãi đang đy mnh vic lp quy hoch phát trin ngành du lch, y
dựng Đề án Phát trin ngành du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hƣớng đến m 2030;
xây dng kế hoch đnh v và phát triển thƣơng hiệu cho du lch Qung Ngãi5.
V định hƣớng hoạt động khoa hc công ngh phc v phát trin du lch tr thành
ngành kinh tế mũi nhn ca tỉnh giai đoạn 2021-2025: (i) Nghiên cu đề xut các gii
pháp ng dng khoa hc công ngh phc v công tác qun lý, khai thác tiềm năng li thế
v di sản văn hóa và tài nguyên thiên nhiên ca các vùng, nhất là đảo Lý Sơn và vùng ven
bin trong việc đẩy mnh phát trin du lch, từng bƣớc đƣa du lịch tr thành ngành kinh tế
mũi nhọn ca tnh; (ii) Nghiên cu bo tn phát trin du lch n hóa, tâm linh trên sở
nâng tm giá tr di sản văn hóa Sa Hunh, các di sản văn hóa vật th, phi vt th; phát huy
giá tr di sn của công viên địa cht toàn cầu Sơn - Sa Hunh trong các hoạt động du
lch; (iii) Nghiên cu đa dạng hóa sn phm du lch phát trin các sn phm du lch
tiềm năng, li thế nhm nâng cao hiu qu đầu tƣ và khai thác du lch và khẳng định đƣợc
thƣơng hiệu, năng lc cạnh tranh; (iv) Đa dng hóa mô hình nông nghip kết hp du lch,
gii trí; (v) Phi hp vi các t chc khoa học quan liên quan phấn đấu trong giai
đoạn 2021 - 2025 xây dng trin khai thc hin 2-3 nhim v khoa hc công ngh
4 http://baoquangngai.vn/channel/2028/201912/quang-ngai-don-114-trieu-luot-du-khach-trong-nam-2019-
2980654/index.htm, truy cp ngày 03/09/2021
5 S Văn hoá, Thể thao Du lch tnh Qung Ngãi (2021), Báo cáo tng kết tình hình trin khai thc hin các ngh
quyết v phát trin du lch tnh Quảng Ngãi giai đon 2016 2020, https://bvhttdl.gov.vn/xay-dung-va-dinh-vi-du-
lich-quang-ngai-20210226142823788.htm, truy cp ngày 21/09/2021
5
phc v phát trin du lch6.
3. Thc trng qun lý, khai thác phát huy các nhãn hiu tp th phc v du lch
tnh Qung Ngãi7
3.1. Mt s kết qu đạt được
Tnh Qung Ngãi có b bin trải dài, đa dạng v điều kiện đất đai, thổ nhƣỡng, khí hu
cùng vi yếu t con ngƣời kết hp vi nn văn hoá lch s đã tạo nên nhiu sn phm,
dch v va phát trin kinh tế va thu hút khách du lch gn lin với các địa danh nhƣ:
bng, don Sông Trà, kẹo gƣơng Thu Xà, quế Trà Bng8
Trong nhng năm qua thông qua các Chƣơng trình hỗ tr phát trin tài sn trí tu ca
Trung ƣơng địa phƣơng các sn phm, dch v đặc trƣng của tỉnh đƣợc h tr xác lp
quyn s hu trí tu i hình thc các d án khác nhau vi tng s nhãn hiu tp th
đƣợc cp văn bng bo h đến năm 2020 34 nhãn hiệu tp thể, nhƣ: Bánh tráng Tnh
Hà; Bún Nghĩa M; lng Tịnh Sơn; y cảnh Hành Đức - Nghĩa Hành; Ch
Sơn; Chổi Đót Hành Thuận; Du lạc Đức Vĩnh; Dầu lc Tnh Hip; Du lc Tnh Trà;
Dầu Đức Vĩnh; đi Tịnh Bình; đồi Tnh Phong; Hành tím Bình Hi; Heo Hp
An; Hoa Nghĩa Hiệp; Măng tây ng th đế; Mt ong rừng Ba Đin; Mộc Nghĩa Hiệp;
Mui sa hunh; Nén Bình Phú; Nếp cút Nghĩa K; Nếp Ng Sa Huỳnh; Nƣớc mắm Đức
Li; Ngh n truyn thng Tnh Minh; Ngh vàng Bình Châu; Nhang Nghĩa Hòa; Quế
Trà Bng; Rau an toàn Tnh Long; Rau c qu an toàn Đức Thng; Sachi Hp An; Tiêu
ht Tịnh Đông; Tiêu ht Tnh Giang; Tỏi Lý Sơn; Th Bách Tho; ...
Hiện nay, các địa phƣơng trong địa bàn tỉnh đang tiến hành y dng đăng nhãn
hiu tp th Bò tht Ph Vinh, Chanh thơm Xuân Qunh, Du lc Bình Thnh, Du phng
6 Quyết định s 476/QĐ-UBND ngày 31/03/2021 ca UBND tnh Qung Ngãi v vic ban hành kế hoch phát trin
khoa hc, công ngh và đổi mi sáng to tnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025
7 Bài viết s dng mt s kết qu nghiên cứu trong Đ tài Nghiên cu khoa hc cp tnh “Nghiên cứu đề xut gii
pháp xác lp, qun lý, khai thác phát huy tài sn trí tu mang yếu t đa danh tnh Quảng Ngãi” do PGS.TS. Đoàn
Đức Lƣơng làm ch nhim.
8 https://vnexpress.net/4-san-vat-quang-ngai-gianh-danh-hieu-dac-san-noi-tieng-2418040.html
Truy cp ngày 23/09/2021