Qun lý mi thường mc li gì?
Nhng li nào thường gp nht đối vi mt qun lý mi? Người qun lý tt
thường đã nghiên cu thu đáo và có tm nhìn, tuy nhiên mt qun lý mi
mc li xong mi nhn ra chân lý.
Giáo sư Linda Hill ca trường Harvard Business School đã nghiên cu
nhng người ln đầu tiên tr thành qun lý, ông đã công b thông tin sâu sc
v mt s li thông thường và miêu t t m li đi đầu trong nhng ngày mi
nhm chc ca h.
Li 1: Nhà qun lý nm gi quyn uy quan trng
Nhng nhà qun lý mi thường xut sc trong công vic trước đó và khi
được đề bt lên v trí qun lý, h vn mong mun có nhiu quyn uy hơn
thi gian trước đó.
Điu đáng ngc nhiên là hu hết nhng v qun lý mi cho biết h b sc bi
phi ép buc cm giác ca mình. Theo Giáo sư Hill thì h tr nên lúng túng
vì “Tr thành ông ch”. “Không ch vi cp dưới, vi nhng ông ch ca
mình, người ngang hàng và các mi quan h khác, sp xếp vi bên ngoài, tt
c đều khó khăn và làm mâu thun vi nhu cu ca chính bn thân h. Kết
qu là ngày li ngày trong tình trng áp lc, st sng và cm giác chưa hoàn
thin”.
Bà Hill dn li mt v lãnh đạo mi: “Tr thành mt nhà qun lý không có
nghĩa là tr thành ông ch mà tr thành mt con tin.”
Trước khi khi nhng nhà qun lý mi loi b được sai sót trong vic thi
hành và tha nhn s cn thiết trong cách to lp mi quan h tương h, h
vn b đối mt vi tht bi và gim hiu qu công vic.
Li 2: Hành động theo v trí ca nhà qun lý
Nhng v qun lý mi thường xuyên nghĩ rng quyn hành nào h được trao
tng vi tước v mi. S tht, n giáo sư Hill nói rng: “Nhà qun lý mi
sm hc cách khi nào trc tiếp đưa ra thông báo rng mi người làm mi
th, nhưng h không cn thiết gii thích. Trên thc tế, mt s cp dưới có tài
ít khi làm đúng như điu h yêu cu.”
Thi gian trôi đi, nhng nhà qun lý tt thy h cn phi hc cách tôn trng
cp dưới và thu hiu bài hc v người lãnh đạo. H cn chng t cho cp
dưới thy cá tính ca riêng h, năng lc và kh năng làm mi th trước khi
cp dưới làm theo s dn dt ca mình.
Li 3: Người qun lý phi hướng dn trc tiếp báo cáo ca h
Nhà qun lý mi không t tin vi vai trò ca h thường tìm kiếm s ưng
thun chc chn t cp dưới trong nhng ngày h mi v trí qun lý.
Nhưng ri điu mà h nhn ra theo thi gian là “S bng lòng” không ging
vi “S giao phó”.
“Nếu mi người không đồng ý, h không ch động” – GS. Hill viết. Và
“Nếu cp dưới không ch động, nhà qun lý không th tìm được người y
nhim hiu qu.”
Thay đổi đối vi các nhà qun lý là khuyến khích cm giác tích cc mnh
m trong s giao phó công vic nhm chia s nhng mc tiêu hơn là làm
thui cht đi lòng trung thành đối vi mnh lnh ca cp trên.
Li 4: Nhà qun lý phi tp trung gò nhng cá nhân tt vào mi quan
h
GS Hill nói rng các nhà qun lý cn tp trung không phi vào mi quan h
bng hu mà xây dng mt nhóm làm vic. “Khi nhng nhà qun lý mi tp
trung ch có nht nht mc tiêu to mi quan h, h b sao lãng mt khía
cnh quan trng trong tính hiu qu ca người lãnh đạo: Cng hưởng sc
mnh ca nhóm để tăng hiu sut riêng l và s giao phó.” “Khuôn mu văn
hóa làm vic nhóm – tiêu chun và giá tr nhóm – mt người dn đầu có th
tháo g vn đề để làm sáng t năng lc ca nhiu người to thành sc mnh
ca c đội.”
Li 5: Công vic ca nhà qun lý là đảm bo mi th chy suôn s
Gi mi th vn hành mt cách suôn s là vic làm khó và có th thu hút tt
c thi gian và năng lượng ca mt nhà qun lý mi. Nhưng nếu điu đó là
tt c công vic ca nhà qun lý thì h đang mc li ln.
GS Hill viết: “Nhà qun lý mi luôn hình dung h đang đảm nhim mt
trng trách và thay đổi điu s nâng cao s th hin nhóm ca h.” “Trong
nhiu trường hp điu đó xy ra và gây ngc nhiên nht – điu này có nghĩa
thay đổi quy trình t chc hay kết cu tn ti bên trên và bên dưới ca h
theo li lãnh đạo ca mình. Điu này ch chm dt ch khi h hiu được
phn vic trên s khiến h gi thông đip nguy him ti người lãnh đạo cao
hơn ca mình.”