Qun lý thi gian kiu Jim Collins
Tác gi: Harvard Business Publishing
Nói đến Jim Collins là nói đến s rèn luyn tính k lut. Tác gi ca Good to Great
(T Tt đến Vĩ Đại) và Built to Last (Xây Dng để Trường Tn) không ch hiu sâu
sc s bn b bên trong ca các công ty và các nhà lãnh đạo hot động tt nht mà
còn ni tiếng v tính k lut và năng sut công vic cao. Ông còn là vn động viên
chy, mt nhà leo núi - minh chng ca s khe mnh, do dai.
Làm thế nào ông qun lý thi gian ca mình?- "Tôi s dng mt chiếc đồng h bm
gi", ông tr li.
Điu đó có nghĩa rng: ging bt c nhà nghiên cu, tác gi và tư vn kinh doanh cc k
bn rn và thành công nào, ông luôn chy t cuc hp này đến cuc hp khác, lúc nào
cũng cht kín lch vi chiếc Blackberry , tính toán công vic bng phút và giây? Khi tôi
gp Jim ti mt cuc hp thường niên ca CIPD (t chc nhân lc và phát trin), tôi hi
v phong cách làm vic ca ông và tôi ngc nhiên nhn thy rng để lp đầy thi gian ca
mình, ông c tình làm trng nó.
Khi ông nói rng ông s dng mt chiếc đồng h bm gi, ông ám ch rng ông theo dõi
thi gian ca mình để đảm bo rng ông có th hiu qu nht t thi gian làm vic ca
mình. Ông chia cuc sng ca ông thành tng khi: 50% thi gian sáng to, 30% thi
gian ging dy và 20% thi gian làm các vic khác ("nhng vic tình c, bt ng nhưng
cn phi làm").
Tác gi
Jim Collins. nh: Time
Jim ly ra mt mnh giy và v mt bc tranh gm bn khi chng lên nhau. Ch vào
khi trên đỉnh ông nói: "Tôi dành thi gian t 8 gi sáng đến trưa để suy nghĩ, đọc và
viết". Ông rút mi thiết b đin t, gm c kết ni mng. Mc dù ông có tiếng là thu
mình, khi được hi v điu này, ông tr li: "Tôi không n dt. Nhưng tôi cn phi
trong "hang" để làm vic".
Sau ba trưa, ông thường trong văn phòng vi các nhà nghiên cu hoc vi khách
hàng. (Công vic ca ông khác vi nhng vic mt người luôn mong mun lp đầy thi
gian vi nhng cuc hp, các cuc gi đin thoi và thư đin t. Tuy vy, ông không
mun "nhm ln gia hot động vi năng sut"). Vào cui bui chiu, ông thường xem
xét li mi vic và tng kết li để làm sáng t mi vic. Và sau đó là đến ba ti, sau đó
có th là viết lách thêm và đi ng.
Mt trong nhng câu nói ưa thích ca ông là câu nói ca mt tiu thuyết gia người Pháp
ni tiếng nguyên tc Gustave Flaubert là: "Gn gàng, ngăn np trong cuc sng thì có th
bành trướng và sáng to trong công vic". Vi Collins, công vic đạt hiu qu cao đòi hi
chui tư duy cht lượng cao. "Khong trng" như ông vn gi, "là s tiên quyết cho
nhng tư suy sáng to và mi m. Đó chính thi gian ông không có lch biu làm vic vì
vy ông có th th lng đầu óc, ging như vic mt cái bình cũ được đổ đầy rượu mi".
Ông có ý định s dng 100 ngày trong năm ti trong "khong trng". Rochelle Myers,
mt người thy rt gii đã dy tôi rng bn không th to ra cho cuc sng ca bn mt
tác phm ngh thut nếu bn không làm vic vi mt bc tranh đẹp. (Mt phn thông thái
trong triết lý ca Collins: "Nói ít. Chng minh nhiu")
Rõ ràng là Collins đã sng khác vi hu hết chúng ta, bi vì, là mt tác gi có sách bán
chy nht, ông hoàn toàn có điu kin để làm như vy. (Nhưng thm chí c khi ông
không th làm được điu đó - trước khi ni tiếng - ông đã dùng thi gian để suy nghĩ rt
nhiu và viết v cun sách đầu tiên ca ông có tên Built to Last gt b nhng li đề ngh
làm tư vn ca các công ty ln mun ông làm vic cho h. Và ông tin rng chính "thi
gian trong hang" đó là lúc ông suy nghĩ đến s thành công.)
Vì vy ông thách thc chúng ta "có th s dng" thi gian khong trng. Ông t hi rng
liu cái nhp độ quá khn trương, xô b có thc s đưa các công ty đến bt c nơi nào
không (thc tế, các công ty phát trin t li thường chính là các công ty đang suy gim
như ông ch ra trong cun sách gn đây ca ông How the Mighty Fall - Người khng l
gc ngã như thế nào).
Cui nhng bài phát biu ch đạo ca mình, ông thường hô hào c vũ nhng giám đốc
nhân s to ra khong trng ca riêng h - thm chí ch là na tiếng mi ngày. Tôi có th
nghe thy suy nghĩ ca mi người: "Ý kiến hay. Tôi thích điu đó. Nhưng tôi không có
thi gian!"
- Bài viết ca Bronwyn Fryer trên Harvard Business Publishing -
Như Nguyt dch