Nguyn Hng Thng-TCC41A Chuyên đề tt
nghip
M ĐẦU
Trong nn kinh tế nước ta hin nay, thành phn kinh tế nhà nước (mà trong đó
doanh nghip nhà nước là nòng ct) gi vai trò ch đạo. Nhà nước thc hin giao
vn cho doanh nghip nhà nước để doanh nghip nhà nước hoàn thành nhim v
nhà nước giao. Vic Nhà nước giao vn cho doanh nghip nhà nước đặt ra yêu cu
phi qun lý s vn đó. Đồng thi, vic thay đổi phương thc qun lý hin vt
sang phương thc qun lý bng giá tr là ch yếu đòi hi phi tăng cường hơn na
vai trò ca nhà nước trong công tác qun lý vn nhà nước ti doanh nghip. Song
thc tế cho thy, công tác qun lý đối vi phn vn nhà nước ti doanh nghip nhà
nước còn có nhng bt cp trong chế độ chính sách qun lý, trong t chc b máy
qun lý và trong t chc thc hin. Điu đó khiến vn nhà nưc ti nhiu doanh
nghip đang b ăn mòn và vic thc hin vai trò ch đạo ca thành phn kinh tế
nhà nước b hn chế. Do vy, vic hoàn thin công tác qun lý vn nhà nước ti
doanh nghip nhà nước tr thành yêu cu cp bách hin nay. Trong điu kin ngân
sách nhà nước còn hn hp, công tác qun lý vn nhà nước ti doanh nghip nhà
nước càng cn được thc hin tt hơn.
Trong thi gian thc tp ti Nhà máy len Hà Đông, em đã nghiên cu tìm hiu
v công tác qun lý vn nhà nước ti Nhà máy và thy rng bên cnh nhng thành
tu Nhà máy gt hái được trong nhng năm gn đây còn tn ti nhiu hn chế
trong công tác qun lý đối vi phn vn nhà nước ti Nhà máy (c khi giao vn và
trong quá trình s dng vn). Do đó, để thc hin nhim v bo toàn và phát trin
vn nhà nước giao, công tác qun lý vn nhà nước ti Nhà máy cn sm được
hoàn thin.
Em chn đề tài: “Qun lý vn nhà nước ti doanh nghip nhà nước
(Nghiên cu vn dng ti Nhà máy len Hà Đông)
vi mc đích qua nghiên cu phát hin nhng hn chế trong công tác qun lý đối
vi phn vn ti Nhà máy len Hà Đông, tìm ra nguyên nhân ca nhng hn chế
đó, t đó đưa ra nhng đề xut nhm hoàn thin công tác qun lý vn nhà nước ti
Nhà máy len Hà Đông.
Nguyn Hng Thng-TCC41A Chuyên đề tt
nghip
Ni dung đề tài gm ba chương:
Chương 1: Lý lun chung v qun lý vn nhà nước ti doanh nghip nhà nước
Chương 2: Thc trng công tác qun lý đối vi phn vn nhà nước ti Nhà
máy
len Hà Đông
Chương 3: Đề xut hoàn thin công tác qun lý đối vi phn vn nhà nước ti
Nhà máy len Hà Đông
Nguyn Hng Thng-TCC41A Chuyên đề tt
nghip
NI DUNG
CHƯƠNG 1: LÝ LUN CHUNG V QUN LÝ VN NHÀ NƯỚC TI
DOANH NGHIP NHÀ NƯỚC
1.1. S cn thiết qun lý vn nhà nước ti doanh nghip nhà nước
1.1.1. Vai trò ca doanh nghip nhà nước trong nn kinh tế th trường
Trên thế gii hin có rt nhiu quan nim khác nhau v doanh nghip nhà
nước. Có người cho rng doanh nghip nhà nước là các xí nghip công làm nhim
v s nghip (cnh sát, cu ho, y tế, giáo dc...). Khi ging v doanh nghip nhà
nước, giáo sư Michel Rambolt đã đưa ra ba tiêu chí xác định doanh nghip nhà
nước: doanh nghip nhà nước trc tiếp chu s kim soát ca ai? Sn xut ra sn
phm đem bán hay không đem bán? Hot động gn vi li ích chung hay li ích
cá nhân? T đó, ông quan nim rng: Doanh nghip nhà nước là doanh nghip
chu s kim soát trc tiếp ca nhà nước, được phân làm hai loi: Loi mt là các
xí nghip, t chc sn xut nhng sn phm không dùng để bán, nó làm vic vì li
ích chung và được gi là các cơ quan hành chính; Loi hai là các xí nghip công
cng, loi này li được chia thành hai nhóm: Nhóm th nht là các doanh nghip
sn xut mt hàng để bán, trao đổi, hot động vì li ích chung, sn phm ca nó
thường là các dch v công cng. Nhóm hai là các doanh nghip hot động trong
môi trường phi cnh tranh, thường hot động vì li ích riêng nào đó.
nước ta, theo Lut doanh nghip nhà nước được Quc hi thông qua ngày
20/4/1995: doanh nghip nhà nước là t chc kinh tế do nhà nước thành lp, đầu
tư vn và t chc qun lý hot động kinh doanh hoc hot động công ích nhm
thc hin các mc tiêu kinh tế xã hi do nhà nước giao. Doanh nghip nhà nước
có tư cách pháp nhân, có quyn và nghĩa v dân s, t chu trách nhim v toàn b
hot động kinh doanh trong phm vi s vn do doanh nghip qun lý. Doanh
nghip nhà nước có tên gi, con du riêng và có tr s chính trên lãnh th Vit
Nam.
Doanh nghip nhà nước mang các đặc đim chung vi các loi hình doanh
nghip khác như:
Nguyn Hng Thng-TCC41A Chuyên đề tt
nghip
Th nht, chc năng kinh doanh ca doanh nghip nhà nước bao gm: sn
xut-cung ng trao đổi, hp tác và tiêu th các sn phm hàng hoá dch v.
Hai , doanh nghip nhà nước có tư cách pháp nhân. Tư cách pháp nhân ca
doanh nghip nhà nước là điu kin cơ bn quyết định s atn ti ca doanh
nghip nhà nước trong h thng kinh tế quc dân. Tư cách pháp nhân ca doanh
nghip nhà nước đòi hi doanh nghip nhà nước phi t chu trách nhim v qun
lý, v nghĩa v tài chính trong vic thanh toán nhng khon công n khi doanh
nghip phá sn hay gii th. Vi tư cách là mt pháp nhân độc lp, doanh nghip
nhà nước có các quyn và nghĩa v dân s, t chu trách nhim v toàn b hot
động sn xut kinh doanh. Tư cách này to cho doanh nghip nhà nước địa v
pháp lý để đảm bo độc lp t ch.
Ba , hot động sn xut kinh doanh ca doanh nghip nhà nước cũng chu s
chi phi và tác động ca môi trường kinh tế.
Bên cnh đó, doanh nghip nhà nước có th được phân bit vi các loi hình
doanh nghip khác bi các đặc đim sau đây:
Mt là, doanh nghip nhà nước do cơ quan nhà nước có thm quyn trc tiếp ra
quyết định thành lp nhm thc hin các mc tiêu kinh tế xã hi do nhà nước giao.
Như vy doanh nghip nhà nước không ch được thành lp để thc hin các hot
động kinh doanh (nhm thc hin các mc tiêu kinh tế) mà còn để thc hin các
hot động công ích (nhm thc hin các mc tiêu xã hi). Các loi hình doanh
nghip khác không phi do nhà nước thành lp mà ch được nhà nước cho phép
thành lp trên cơ s đơn xin thành lp ca các ch th kinh doanh.
Hai là, doanh nghip nhà nước do nhà nước t chc qun lý. Nhà nước t chc
b máy qun lý các doanh nghip nói chung và tng doanh nghip nói riêng; nhà
nước b nhim các cán b ch cht ca doanh nghip, phê duyt chiến lược, quy
hoch, kế hoch dài hn hay trung hn ca doanh nghip...
Ba , tài sn ca doanh nghip nhà nước là mt b phn tài sn ca nhà nước.
Doanh nghip nhà nước do nhà nước đầu tư vn thành lp nên nó thuc s hu
nhà nước. Doanh nghip nhà nước là mt ch th kinh doanh không có quyn s
hu đối vi tài sn mà ch là ch qun lý và tiến hành hot động kinh doanh trên
Nguyn Hng Thng-TCC41A Chuyên đề tt
nghip
s tài sn ca nhà nước. Trong khi đó, các ch th kinh doanh khác đều là ch s
hu vi tài sn kinh doanh ca h.
th phân loi doanh nghip nhà nước thành hai loi căn c vào chc năng
hot động ca doanh nghip là: doanh nghip nhà nước hot động kinh doanh
(hot động ch yếu nhm mc tiêu li nhun) và doanh nghip nhà nước hot
động công ích (hot động sn xut, cung ng dch v công cng theo các chính
sách ca Nhà nước hoc trc tiếp thc hin nhim v quc phòng, an ninh...)
Trong nn kinh tế th trường, các doanh nghip phát trin trong mi quan h
kinh tế đa dng v hình thc s hu, v vn và tài sn, v cơ chế t chc qun lý.
Doanh nghip trong nn kinh tế th trường không ch tn ti đơn nht trong khu
vc kinh tế quc doanh (doanh nghip nhà nước) như trong nn kinh tế kế hoch
hoá mà còn tn ti dưới nhiu hình thc s hu bao gm các loi hình t chc
doanh nghip khác nhau như: Doanh nghip tư nhân, công ty trách nhim hu
hn, công ty c phn, công ty liên doanh... Nhưng doanh nghip nhà nước có v trí
đặc bit quan trng, nó là b phn nòng ct ca thành phn kinh tế nhà nước,
thành phn kinh tế gi vai trò ch đạo trong nn kinh tế. Vai trò ca doanh nghip
nhà nước được th hin qua nhng chc năng c th sau:
Th nht, chc năng định hướng s phát trin ca nn kinh tế. Chc năng này
th hin ch doanh nghip nhà nước phi đi tiên phong trong các lĩnh vc chiến
lược theo đường li phát trin ca nhà nước to điu kin cho các thành phn kinh
tế khác tham gia; doanh nghip nhà nước phi là mu mc v trình độ qun lý, v
hiu qu kinh doanh để các doanh nghip khác noi theo;
Th hai, chc năng h tr và phc v. S khác bit gia doanh nghip nhà
nước và các loi hình doanh nghip khác là s phát trin ca doanh nghip nhà
nước không phi đơn thun vì bn thân nó mà quan trng hơn c là to điu kin
cho s phát trin ca toàn b nn kinh tế quc dân. Bi vy, doanh nghip nhà
nước được b trí xây dng nhng khu vc ngành ngh cn thiết to điu kin
cho nn kinh tế phát trin đồng đều gia các vùng ca đất nước;
Th ba, chc năng đảm bo sc mnh vt cht để nhà nước điu tiết và hướng
dn nn kinh tế th trường. Chc năng này được hiu là các doanh nghip nhà
nước phi có đóng góp thích đáng cho s phát trin kinh tế bng vic kinh doanh