
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngành hàng tiêu dùng là một trong những ngành quan trọng và
không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu cũng nhƣ nền kinh tế Việt Nam
ngày nay. Doanh số của ngành cũng nhƣ giá trị vốn hóa thị trƣờng lớn vì
mức độ sử dụng hàng tiêu dùng là phổ biến, rộng rãi, việc sản xuất hàng
tiêu dùng không nhất thiết phải sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại,
nên số lƣợng doanh nghiệp tham gia lớn. Cổ phiếu của những công ty sản
xuất hàng tiêu dùng thƣờng có khuynh hƣớng đem lại lợi nhuận vững
chắc và khá ổn định. Đồng thời, đây cũng là ngành mang lại nhiều cơ hội
nghề nghiệp cho ngƣời lao động nƣớc ta. Tuy nhiên, tăng trƣởng doanh
thu của các công ty trong ngành thấp nên tăng trƣởng lợi nhuận phải dựa
trên một cơ cấu tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp lý. Một
phƣơng pháp hiệu quả và đã đƣợc thử nghiệm để trở thành một nhà sản
xuất tinh gọn là phải tái cấu trúc trên diện rộng, vốn rất tốn kém trong
ngắn hạn nhƣng lại đƣợc đền bù bằng hiệu quả trong dài hạn.
Vì vậy, việc gia tăng và duy trì hiệu quả hoạt động của các doanh
nghiệp ngành hàng tiêu dùng có ý nghĩa to lớn đối với các doanh nghiệp
nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Từ những lý do trên, để làm rõ hơn
các nhân tố quản trị công ty ảnh hƣởng nhƣ thế nào đến hiệu quả hoạt
động của doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, tác giả đã chọn đề tài:
“Nghiêncứu ảnh hƣởng của quản trị công ty đến hiệu quả hoạt động các
doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trƣờng chứng khoán
Việt Nam” để làm luận văn cao học.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu ảnh hƣởng của các nhân tố quản trị
công ty đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhóm ngành hàng
tiêu dùng niêm yết trên thị trƣờng chứng khoán Việt Nam.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: