Quen đến mức nhàm chán
Tác phm Tiến của Phạm Quang Phước
Những năm qua, nhiều bức ảnh được giải thưởng trong ngoài nư
c
thường là chụp đồi t Mũi (Bình Thuận) và những gương mặt gi
à
nua khắc khổ của đồng bào dân t
ộc thiểu số. Cứ thế, nhiếp nh Việt
Nam với hai đề tài này đã trở nên quen đến nhàm chán
Trong một lần trò chuyện tại Nhà triển lãm Hàng Bài (Hà N
ội) nhân
xem triển lãm ảnh về VN của nhà nhiếp ảnh nữ người Hàn Qu
ốc
Keyoung - Zachoi, nnhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo phàn nàn vì s
ít
chtrong việc đặt tên ảnh của các nhà nhiếp ảnh ta: "Cái gì c
ũng "
khúc": Vũ khúc trong sương, khúc bình minh, vũ khúc ho
àng
hôn...".
Đúng thôi, họ sợ ảnh tĩnh quá, đơn điệu quá nên n tên "vũ khúc" v
ào
cho sống động, cho giàu tính nghthuật. Hoạ Đỗ Phấn thì cho r
ằng,
sợ nhất phải xem ảnh chụp đồi cát Mũi Né hay ảnh chụp bà con dân t
ộc
thiểu số. Tôi biết, một bà c dân tộc Lâm Đồng được coi n
"người mẫu" của làng nhiếp ảnh ta. bận, người ta kéo lên cđo
àn
để chụp, sau đó biếu bà cụ ti nghiệp chút tiền còm hoặc thùng m
m
rồi khấp khởi chờ gửi ảnh đi thi.
Đỗ Phấn đã chứng minh cho tôi rằng, hai đề tài ấy thật sự đã c
ũ đến
nhàm chán. Anh đưa cho tôi cuốn ảnh nghệ thuật - hình ảnh qu
ê hương
VN tập 1 do Hội ảnh nghệ thuật VN xuất bản tại Sài Gòn n
ăm 1970.
Người ta đã tính rằng chỉ trong khoảng thời gian 1958 - 1963 - nghĩa l
à
thi kỳ chiến tranh chưa vào giai đoạn cao nhất - đã khong 30 nh
à
nhiếp ảnh VN giành được hàng trăm huy chương, cúp bạc và b
ằng
tưởng lệ qua các triển lãm, cuộc thi ảnh quốc tế.
Trong sđó, đtài đặc biệt đồi cát Mũi Né. đ
ịa danh ruột của
các nhà nhiếp ảnh nói như nhà nhiếp ảnh Ngô Đình Cư
ng thi họ
"còn thuộc hơn cngười dân địa phương từng thước đất của vùng bi
ển
mặn cát vàng". Ông kết luận: "Tác phẩm đi cát Mũi đ
ã "chu du"
khắp thế giới, đoạt nhiều huy chương thượng thặng cho đất
ớc VN
mến yêu".
Có th nhắc đến các tay máy xuất sắc với đề tài này: Nguyễn Cao Đ
àm
đoạt giải Madrid, Tây Ban Nha; Lê Anh Tài v
i giải Grand Prize
Winner năm 1965, Khưu Từ Chấn với 2 huy chương đ
ồng quốc tế
Hồng Kông, Hàn Quốc, Võ Văn Thạnh chiếm giải nhì tại Louvain (B
ỉ)
năm 1970. còn hàng loạt nhà nhiếp ảnh khác từ lão làng như Tr
ần
Cao Lĩnh, Nguyễn Mạnh Đan đến thế hệ sau như Nguy
ễn Ngọc Hạnh,
Phạm Quang Phước... đều đã có những tác phẩm đẹp về vùng cát này.
Riêng đề tài vcác cụ già, trcon người dân tộc thì xin đ
dịp khác.
Chúng tôi chọn 2 bức ảnh chụp đồi cát Mũi Né từ gần 40 năm trư
ớc để
bạn yêu nhiếp ảnh so sánh. Quả thật, dù bây giphương ti
ện kỹ thuật,
máy c hiện đại hơn, nhưng riêng tôi, không th
ấy các bức ảnh
chụp Mũi nay hay hơn. Phải chăng Mũi không còn đẹp đẽ, n
ên
thơ nxưa? Không, lẽ chỉ vì lối chụp ảnh nghèo nàn c
ảm xúc,
k về sáng tạo cùng phương thức kéo bầy đoàn và ý đ
"chuộng lạ" đ
nhăm nhăm kiếm giải thưởng đã mang đến một Mũi kỹ, nh
àm
chán trong nhiếp ảnh VN đương đại...