Quy lut Pareto
Vào mt lúc nào đấy trong cuc sng, chúng ta s biết qua quy lut 80/20. Khá
đơn gin, vì quy lut này nói lên rng vi 20% n lc s to ra 80% kết qu cui
cùng. Có th bn đã biết đến quy lut này dưới cái tên “Quy lut Pareto” hay
“Quy lut n lc ti thiu”.
Vào năm 1897, Vilfredo Pareto, mt nhà kinh tế hc người Italia, trong khi đang
hc v s phân b ca ci và thu nhp ti nước Anh trong thế k 19, đã phát hin
ra, phn ln din tích đất đai và thu nhp được kim soát bi mt lượng nh s
người trong xã hi. Trên thc tế, 20% dân s kim soát đến 80% ca ci và thu
nhp.
Trong nhng phân tích và nghiên cu tiếp theo, nhà kinh tế hc huyn thoi này
đã phát hin ra rng, nguyên tc này không ch đúng trong nhiu quc gia, giai
đon lch s mà còn đúng vi nhng gì xy ra ngay trong khu vườn ông ta. đây,
ông ta thy được, ch 20% cây đậu Hà Lan ông trng đã cho ra đến 80% ht đậu
mà ông thu hoch được.
T khi quy lut này ra đời, nhiu nhà nghiên cu khác đã phát biu tương t như:
20% ti phm là nguyên nhân ca 80% các v phm ti. 20% s người lưu thông
trên được to ra 80% các v tai nn. 20% tuyn đường chiếm 80% lưu lượng xe c
hàng ngày. 20% nhng li hàng hoá làm ny sinh 80% các vn đề rc ri.
Thường gp nht là chúng ta vn nghe nói rng, 20% khách hàng to ra 80% li
nhun cho mt doanh nghip.
Tôi tin rng, các bn th quan sát xung quanh mình hay nhìn li qu thi gian
hàng ngày, hãy xem nhng kết qu bn đạt được, chúng xy ra theo quy lut 50/50
hay 80/20?.
Richard Kock, người sáng lp ra Bain&Co. và BCG Consultant, tng khng định
rng: “20% vic chúng ta làm to ra 80% kết qu, nhưng 80% công vic còn li
ch to được 20% kết qu cui cùng mà thôi. Chúng ta đang phí phm 80% thi
gian ca mình vào nhng vic kém hiu qu”. Vy li khuyên ca Koch là, thay vì
ct lc theo đui tt c các cơ hi sn có, chúng ta hãy bình tĩnh hơn, làm vic ít
hơn và tp trung định hướng vào nhng mc tiêu có giá tr nht da trên cách suy
nghĩ ca quy lut 80/20”.
Lut 80/20 trong cuc sng kinh doanh
Vài tháng trước, tôi có nói chuyn mt người bn làm trong lĩnh vc in n qung
cáo. Anh ta đang c gng m rng h thng và mun tìm kiếm nhng khách hàng
tim năng mi. Rt tiếc, anh ta ch đủ thi gian để qun lý h thng nhng khách
hàng sn có, nên chưa th phát trin được. Khi tôi nói v quy lut 80/20, anh ta
phát hin ra rng, ch có khong 20% khách hàng đem li hu hết li nhun trong
công ty. Trong khi, 80% s khách hàng hin ti chng nhng không đem li nhiu
li nhun mà đôi khi còn khiến anh ta mt mi. Có th còn nhiu yếu t liên quan
đến qun tr doanh nghip, xây dng chiến lược kinh doanh trong trường hp này,
nhưng điu tôi mun nói đây là, quy lut 80/20 tn ti trong nhiu trường hp
hin nhiên, đến mc chúng ta đôi lúc chng nhn ra s hin din chúng.
Ngày nay, m rng kinh doanh có l là mong mun ca hu hết các doanh nghip.
Tuy nhiên, trên thc tế, có rt nhiu doanh nghip dường như luôn thích thú vi
ngn núi bên cnh hơn là ngn núi mình đang đứng. Kết qu, h mt đi s tp
trung cn thiết để duy trì và phát trin thế mnh ca mình. Trong khi l ra phi tp
trung hơn vào s trường, h li thích dàn tri hơn và trong hu hết các trường hp,
kết qu kinh doanh thường bi quan hơn.
Trên th trường, có rt nhiu chng loi sn phm mà đây, 20% thương hiu
đứng đầu chiếm đến 80% th phn. Đó cũng chính là lý do vì sao tp đoàn GE
lúc đã bán đi tt c thương hiu không phi là đứng đầu hay đứng th hai. Trong
kinh doanh nói chung và marketing nói riêng, tp trung luôn là mt vn đề ct lõi
và cn thiết để thành công. Cho dù đó là mt thành công v th phn, doanh thu
hay s phát trin dài hn trong tương lai. Vy ngay hôm nay, hãy xác định nhng
sn phm hay khách hàng nm trong “Top 20%” ca mình và dành cho h nhiu
thi gian và n lc, bn nhé!
Nghiên cu – hc tp
Bn thường đọc mt cun sách như thếo? T trang này sang trang khác? Như
vy, bn đang lãng phí rt nhiu thi gian ca chính mình. Thông thường, 80%
nhng thông tin có giá tr nht gói gn trong 20% ni dung ca quyn sách và nó
thường ch chiếm 20% thi gian so vi khong thi gian hu hết mi người xem
xong toàn b quyn sách.
Nếu bn đọc mt quyn sách hay tài liu để gii trí, tôi khuyên bn hãy th đọc
mc lc và phn gii thiu đầu tiên. Sau đó, là phn kết lun trước khi sang
chương đầu, xem qua các biu đồ, hình v nếu có. Quay li phn kết lun mt ln
na và có th xem chi tiết vài phn bn cm thy tht s thú v. Vi cách đọc như
vy, bn s nm được ni dung chính yếu nht ca quyn sách. Tt hơn na, bn
có th ghi chú li hoc làm “slide” tóm tt v nó. Vic cn và nên làm là, nh xem
chúng ta có th tìm được thông tin cn thiết đâu t tài liu đã xem trong thi
gian ngn nht. Trong thế gii tràn ngp nhng thông tin quá ti như hin nay,
vic rèn luyn và tuân th theo quy lut 80/20 là cp thiết và quan trng hơn bao
gi hết.
Xã hi
Hãy ngm li xem, có l bn s nhn ra rng, 20% s bn bè ca bn đem đến cho
bn 80% nim vui và s hài lòng. Có v hơi khó nghe nhưng ti sao bn không
dùng nhiu thi gian gp g nhng người bn giúp bn cm thy vui v và thoi
mái hơn nhng người bn khác? Gi cho tinh thn thoi mái cũng là mt yếu t rt
quan trng để gi gìn sc khođạt được thành công trong công vic. Vy ti
sao không áp dng ngay quy lut 80/20 này vào cuc sng để xem bn s cm
thy thoi mái và d chu hơn như thế nào?
Theo Richard Koch, “Quy lut 80/20, có th gii phóng bn. Bn có th làm vic ít
hơn mà vn có th kiếm nhiu li nhun hơn, vui v và nhàn nhã hơn”.
Hin ti, người ta đã nói đến quy lut 90/10. Trên thc tế, 10% dân s thế gii
đang nm gi 90% tài sn, trong khi 90% dân s còn li ch s hu có 10% toàn
b tài sn trên thế gii. N lc ti thiu đang to ra kết qu to ln hơn, đòi hi
chúng ta cn phi tp trung cao độ hơn. Nếu bn mun nm trong s 10% dân s
nói trên, tôi tin rng quy lut này rt cn thiết và hu ích cho bn.
Sau cùng, xin nh rng, c gng ít hơn và kết qu cao hơn mi là nhng điu tht
s tt. Hãy bt đầu tìm kiếm và cng c 20% ca riêng mình để tiếp tc nâng hiu
qu làm vic lên gp nhiu ln!