intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy trình đánh giá nhân viên đơn giản hữu ích cho doanh nghiệp

Chia sẻ: Lan Wang Ji | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy trình đánh giá nhân viên là công việc rất quan trọng không chỉ của bộ phận nhân sự mà còn là của các nhà quản trị. Đánh giá nhân viên định kỳ sẽ giúp họ nhận ra những ưu, khuyết điểm của bản thân. Từ đó, bạn sẽ cùng họ khắc phục để cùng nhau phát triển doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy trình đánh giá nhân viên đơn giản hữu ích cho doanh nghiệp

  1. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN ĐƠN GIẢN HỮU ÍCH  CHO DOANH NGHIỆP Quy trình đánh giá nhân viên là công việc rất quan trọng không chỉ của bộ  phận nhân sự  mà  còn là của các nhà quản trị. Đánh giá nhân viên định kỳ sẽ giúp họ nhận ra những ưu, khuyết   điểm của bản thân. Từ đó, bạn sẽ cùng họ khắc phục để cùng nhau phát triển doanh nghiệp. “Chỉ có 3 phép đo bạn cần thực hiện để  đo lường hiệu suất của tổ chức. Đó là sự tham gia  của nhân viên, sự hài lòng của khách hàng và dòng tiền”. Chỉ một câu nói đơn giản, nhà quản  trị huyền thoại Jack­Welch đã phản ánh tầm quan trọng của quy trình đánh giá nhân viên. Một  tổ chức dù lớn hay nhỏ thì hiệu suất làm việc của nhân viên chính là yếu tố quyết định mọi  thứ. Sự hài lòng của khách hàng sẽ được tạo ra khi nhân viên cảm thấy yêu thích công việc.  Và đương nhiên dòng tiền sẽ vững mạnh khi nhân viên làm việc hiệu quả. Do đó đánh giá nhân viên phải là công việc đo lường đầu tiên của doanh nghiệp. Thế nhưng,  quy trình đánh giá nhân viên  ở  nhiều doanh nghiệp SME chỉ  diễn ra vào giữa năm và cuối  năm. Điều này sẽ không mang lại nhiều giá trị cho bạn và cả nhân viên. Muốn vậy, bạn cần   phải có một quy trình đánh giá nhân viên khách quan, chính xác và kịp thời. Thiết lập mục tiêu đầu năm Đây là công việc đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình đánh giá nhân viên. Nếu như  mục tiêu đề  ra bị chệch hướng hoặc khó đo lường thì sẽ   ảnh hưởng đến toàn bộ  quy trình  đánh giá nhân viên. Đồng thời, nếu như mục tiêu đặt ra cho mỗi nhân viên  không công bằng,  họ sẽ rất chán nản. Công bằng ở đây không có nghĩa là mọi người phải như nhau. Công bằng  ở đây là phù hợp với năng lực và các yếu tố bên ngoài. Bạn không thể  nào đặt mục tiêu cho doanh số  bán ô tô  ở  quận Thủ  Đức có thể  cao như   ở  quận 1. Thậm chí, nếu doanh số ở quận 1 gấp đôi quận Thủ Đức, chưa chắc hiệu suất nhân  viên đã vượt trội hơn. Ngoài ra phần thưởng và mục tiêu phải tương xứng với nhau. Như  vậy, nhân viên mới có động lực làm việc. Đó là những điểm bạn nên lưu ý khi thiết lập quy   trình đánh giá nhân viên.
  2. Làm thế nào để thiết lập mục tiêu cho quy trình đánh giá nhân viên Sau khi doanh nghiệp đã thống nhất các mục tiêu chung, bạn sẽ bắt đầu thiết lập quy trình  đánh giá nhân viên. Dựa vào mục tiêu chung và chiến lược, bạn sẽ bắt đầu thiết lập mục tiêu  cho từng bộ phận. Từng bộ phận sẽ lại tiếp tục thiết lập mục tiêu cho từng nhân viên. Sau khi đã có mục tiêu cá nhân, bạn sẽ dựa vào đó để thiết lập các danh sách nhiệm vụ cần  phải làm.  Ở  mỗi nhiệm vụ, bạn cần phải đưa ra các mục tiêu và deadline hoàn thành. Như  thế  bạn mới có thể  kiểm soát quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả. Từ  đó có thể  kịp thời  giúp đỡ, động viên nhân viên. Đồng thời, bạn cũng không được quên các nguồn lực để hỗ trợ cho mục tiêu. Nhiều mục tiêu   thất bại không phải do năng lực mà là thiếu nguồn lực. Nguồn lực thông thường là tiền,  trang thiết bị. Ngoài ra, nguồn lực cũng có thể là một người hướng dẫn, hỗ trợ. Sau khi đã thống nhất các mục tiêu, bạn hãy cùng nhân viên đưa ra một số chiến thuật. Bạn   chỉ nên lắng nghe và để nhân viên đưa ra ý kiến. Bởi vì chỉ khi đó là kế hoạch của nhân viên,   họ  mới hiểu rõ và thực thi một cách xuất sắc. Đồng thời, họ  sẽ  có trách nhiệm hơn với   những kế hoạch đó. Đánh giá nhân viên Việc đánh giá nhân viên không nên chỉ diễn ra vào giữa năm và cuối năm. Bạn phải liên tục   kiểm tra và đánh giá nhân viên hàng tuần, hàng tháng. Chỉ  có như  vậy, bạn mới có thể  kịp   thời hỗ trợ và giúp đỡ  họ. Nếu như đợi đến giữa năm mới đánh giá nhân viên có thể  sẽ  quá  muộn. Nếu phát hiện ung thư  sớm thì có thể  chữa khỏi ngay. Nhưng nếu nó đã sang giai  đoạn cuối thì dù bạn phát hiện thì chỉ có thể kéo dài sự sống. Chính vì thế, bạn nên đánh giá   nhân viên đột xuất và định kỳ. Đánh giá nhân viên đột xuất Điều này giúp bạn đảm bảo quy trình đánh giá nhân viên vẫn đang suôn sẻ. Vào mỗi tuần  hãy cùng nhân viên tổng kết lại những gì đã đạt được. Bạn hãy lắng nghe họ chia sẻ những 
  3. thành tựu cũng như  những khó khăn vất vả. Đừng tiếc gì những lời khen hay thậm chí là  thưởng nóng nếu họ làm tốt. Và cũng đừng vội phán xét nếu họ làm việc chưa hiệu quả. Bạn còn cả  một thời gian dài cho quy trình đánh giá nhân viên. Bây giờ  chỉ  là kiểm tra đột   xuất. Mục tiêu của việc này là GIÚP ĐỠ nhân viên giải quyết khó khăn. Hãy xem thử đâu là  nguyên nhân gây ra việc này. Đó có thể là nhiệm vụ không phù hợp với nhân viên. Nhân viên   không được sự  hỗ  trợ  đầy đủ. Hay đối thủ  cạnh tranh đang “tấn công” doanh nghiệp bạn.   Cuối cùng là hãy đưa ra các giải pháp để đảm bảo tiến độ quy trình đánh giá nhân viên. Nếu như  không có thời gian, bạn không nhất thiết phải làm việc này hàng tuần. Tuy nhiên,   thời gian đánh giá không được vượt quá một tháng. Nếu bất cứ nào bạn rảnh, hãy hỏi nhân   viên về  tiến độ  hiện tại. Sau đó đưa ra lời khuyên giúp đỡ. Nhân viên sẽ  cảm thấy được   quan tâm và tập trung vào công việc Kiểm tra nhân viên định kỳ Thông thường quy trình đánh giá nhân viên sẽ diễn ra định kỳ 2 lần. Nếu có thời gian, bạn có  thể  tổ  chức đánh giá định kỳ  mỗi quý một lần. Đây là buổi họp rất quan trọng. Bởi vì nó  tổng kết toàn bộ những gì bạn làm sau thời gian dài. Không những thế, buổi họp có thể  ảnh 
  4. hưởng đến việc thay đổ  cải mục tiêu, chiến lược của   toàn doanh nghiệp. Do đó, việc đánh  giá định kỳ này có tính chiến lược rất cao trong quy trình đánh giá nhân viên. Tại buổi họp này, bạn cần phải làm rõ được tiến độ hiện tại của mục tiêu chung. Những bộ  phận, cá nhân nào đã hoàn thành vượt chỉ tiêu. Những bộ phận, cá nhân không hoàn thành kịp  tiến độ  là do đâu? Đó có thể  là do mục tiêu đã vượt xa năng lực của bộ  phận, cá nhân đó.  Hoặc cũng có thể  là do chiến lược của doanh nghiệp chưa hợp lý. Ngoài ra, nguyên nhân  cũng có thể là do đối thủ cạnh tranh “tổng tấn công” doanh nghiệp. Tóm lại, bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân là do đâu? Đó là do chiến lược, mục tiêu của  ban quản trị  chưa hợp lý; do năng lực cá nhân không đủ  hay do đối thủ  cạnh tranh. Từ  đó,   bạn mới có thể  đưa ra giải pháp phù hợp. Cuối cùng là bạn sẽ  cải thiện quy trình đánh giá   nhân viên để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Sau đó, bạn sẽ lặp lại toàn bộ quá trình trên  cho đến quy trình đánh nhân viên cuối năm. Đánh giá nhân viên cuối năm Vậy là doanh nghiệp đã đi một chặng đường dài. Bây giờ  là thời điểm bạn cùng mọi người  sẽ nhìn lại những gì đã đạt được trong một năm. Doanh nghiệp của bạn có vượt qua được  các mục tiêu đặt ra không. Nếu có thì KynaBiz xin chúc mừng bạn. Bạn đã có những chiến  lược cùng đội ngũ nhân viên rất xuất sắc. Kèm theo đó là quy trình đánh giá nhân viên khép  kín, khách quan và nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bạn không đạt được hầu hết các mục tiêu thì cũng không cần phải lo lắng.   Đây là điều hết sức bình thường trong tổ  chức. Lúc này, bạn cần xem lại liệu có mục tiêu   chung nào quá cao, khó đạt được không? Tiến độ làm việc của nhân viên có cải thiện rõ rệt   sau buổi họp giữa năm hay không? Đâu là những điểm cần cải thiện?
  5. Và quan trọng nhất: Hiệu suất của nhân viên đã cải thiện như thế nào? Dù cho doanh nghiệp  có đạt được mục tiêu đề  ra nhưng chỉ  có vài cá nhân nổi trội, hiệu suất cải thiện rõ rệt thì  chưa chắc đã tốt. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì mọi cá nhân đều phải làm việc   tốt. Tổng kết Quy trình đánh giá nhân viên là chuỗi công việc khép kín, liên tục, kịp thời và hiệu quả. Nó  không phải chỉ diễn ra vào giữa năm hay cuối năm mà là bất cứ khi nào bạn có thời gian. Bởi  vì chỉ có như vậy bạn mới đảm bảo quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả. Nếu chỉ diễn ra   vào giữa năm thì có thể lúc đó đã muộn. Đồng thời  ở  mỗi lần đánh giá, đừng tiếc gì một lời khen nếu như  nhân viên đang làm việc   tốt. Nếu họ  làm việc không tốt cũng không sao cả. Nhiệm vụ  của bạn chính là đưa ra lời   khuyên để giúp đỡ họ. Bạn cũng phải liên tục thu thập thông tin bằng  phản hồi 360 độ để có  nhận xét chính xác nhất. Cuối cùng, bạn chỉ cần nhớ: Quy trình đánh giá nhân viên được tạo  ra là để phát triển cho nhân viên chứ không phải phê bình họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2