QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN ĐN GI N H U ÍCHƠ
CHO DOANH NGHI P
Quy trình đánh giá nhân viên là công vi c r t quan tr ng không ch c a b ph n nhân s mà
còn là c a các nhà qu n tr . Đánh giá nhân viên đnh k s giúp h nh n ra nh ng u, khuy t ư ế
đi m c a b n thân. T đó, b n s cùng h kh c ph c đ cùng nhau phát tri n doanh nghi p.
“Ch có 3 phép đo b n c n th c hi n đ đo l ng hi u su t c a t ch c. Đó là s tham gia ườ
c a nhân viên, s hài lòng c a khách hàng và dòng ti n”. Ch m t câu nói đn gi n, nhà qu n ơ
tr huy n tho i Jack-Welch đã ph n ánh t m quan tr ng c a quy trình đánh giá nhân viên. M t
t ch c dù l n hay nh thì hi u su t làm vi c c a nhân viên chính là y u t quy t đnh m i ế ế
th . S hài lòng c a khách hàng s đc t o ra ượ khi nhân viên c m th y yêu thích công vi c.
Và đng nhiên dòng ti n s v ng m nh khi nhân viên làm vi c hi u qu .ươ
Do đó đánh giá nhân viên ph i là công vi c đo l ng đu tiênườ c a doanh nghi p. Th nh ng, ế ư
quy trình đánh giá nhân viên nhi u doanh nghi p SME ch di n ra vào gi a năm và cu i
năm. Đi u này s không mang l i nhi u giá tr cho b n và c nhân viên. Mu n v y, b n c n
ph i có m t quy trình đánh giá nhân viên khách quan, chính xác và k p th i.
Thi t l p m c tiêu đu nămế
Đây là công vi c đu tiên và quan tr ng nh t trong quy trình đánh giá nhân viên. N u nhế ư
m c tiêu đ ra b ch ch h ng ho c khó đo l ng thì s nh h ng đn toàn b quy trình ướ ườ ưở ế
đánh giá nhân viên. Đng th i, n u nh m c tiêu đt ra cho m i nhân viên ế ư không công b ng,
h s r t chán n n. Công b ng đây không có nghĩa là m i ng i ph i nh nhau. Công b ng ườ ư
đây là phù h p v i năng l c và các y u t bên ngoài. ế
B n không th nào đt m c tiêu cho doanh s bán ô tô qu n Th Đc có th cao nh ư
qu n 1. Th m chí, n u doanh s qu n 1 g p đôi qu n Th Đc, ch a ch c hi u su t nhân ế ư
viên đã v t tr i h n. Ngoài ra ph n th ng và m c tiêu ph i t ng x ng v i nhau. Nhượ ơ ưở ươ ư
v y, nhân viên m i có đng l c làm vi c. Đó là nh ng đi m b n nên l u ý khi thi t l p quy ư ế
trình đánh giá nhân viên.
Làm th nào đ thi t l p m c tiêu cho quy trình đánh giá nhân viênế ế
Sau khi doanh nghi p đã th ng nh t các m c tiêu chung, b n s b t đu thi t l p ế quy trình
đánh giá nhân viên. D a vào m c tiêu chung và chi n l c, b n s b t đu thi t l p m c tiêu ế ượ ế
cho t ng b ph n. T ng b ph n s l i ti p t c thi t l p m c tiêu cho t ng nhân viên. ế ế
Sau khi đã có m c tiêu cá nhân, b n s d a vào đó đ thi t l p các danh sách nhi m v c n ế
ph i làm. m i nhi m v , b n c n ph i đa ra các m c tiêu và deadline hoàn thành. Nh ư ư
th b n m i có th ki m soát quy trình đánh giá nhân viên hi u qu . T đó có th k p th iế
giúp đ, đng viên nhân viên.
Đng th i, b n cũng không đc quên các ngu n l c đ h tr cho m c tiêu. Nhi u m c tiêu ượ
th t b i không ph i do năng l c mà là thi u ngu n l c. Ngu n l c thông th ng là ti n, ế ườ
trang thi t b . Ngoài ra, ngu n l c cũng có th là m t ng i h ng d n, h tr .ế ườ ướ
Sau khi đã th ng nh t các m c tiêu, b n hãy cùng nhân viên đa ra m t s chi n thu t. B n ư ế
ch nên l ng nghe và đ nhân viên đa ra ý ki n. B i vì ch khi đó là k ho ch c a nhân viên, ư ế ế
h m i hi u rõ và th c thi m t cách xu t s c. Đng th i, h s có trách nhi m h n v i ơ
nh ng k ho ch đó. ế
Đánh giá nhân viên
Vi c đánh giá nhân viên không nên ch di n ra vào gi a năm và cu i năm. B n ph i liên t c
ki m tra và đánh giá nhân viên hàng tu n, hàng tháng. Ch có nh v y, b n m i có th k p ư
th i h tr và giúp đ h . N u nh đi đn gi a năm m i đánh giá nhân viên có th s quá ế ư ế
mu n. N u phát hi n ung th s m thì có th ch a kh i ngay. Nh ng n u nó đã sang giai ế ư ư ế
đo n cu i thì dù b n phát hi n thì ch có th kéo dài s s ng. Chính vì th , b n nên đánh giá ế
nhân viên đt xu t và đnh k .
Đánh giá nhân viên đt xu t
Đi u này giúp b n đm b o quy trình đánh giá nhân viên v n đang suôn s . Vào m i tu n
hãy cùng nhân viên t ng k t l i nh ng gì đã đt đc. B n hãy ế ượ l ng nghe h chia s nh ng
thành t u cũng nh nh ng khó khăn v t v . Đng ti c gì nh ng l i khen hay th m chí là ư ế
th ng nóng n u h làm t t. Và cũng đng v i phán xét n u h làm vi c ch a hi u qu .ưở ế ế ư
B n còn c m t th i gian dài cho quy trình đánh giá nhân viên. Bây gi ch là ki m tra đt
xu t. M c tiêu c a vi c này là GIÚP Đ nhân viên gi i quy t khó khăn. Hãy xem th đâu là ế
nguyên nhân gây ra vi c này. Đó có th là nhi m v không phù h p v i nhân viên. Nhân viên
không đc s h tr đy đ. Hay đi th c nh tranh đang “t n công” doanh nghi p b n.ượ
Cu i cùng là hãy đa ra các gi i pháp đ đm b o ti n đ quy trình đánh giá nhân viên. ư ế
N u nh không có th i gian, b n không nh t thi t ph i làm vi c này hàng tu n. Tuy nhiên,ế ư ế
th i gian đánh giá không đc v t quá m t tháng. N u b t c nào b n r nh, hãy h i nhân ượ ượ ế
viên v ti n đ hi n t i. Sau đó đa ra l i khuyên giúp đ. Nhân viên s c m th y đc ế ư ượ
quan tâm và t p trung vào công vi c
Ki m tra nhân viên đnh k
Thông th ng quy trình đánh giá nhân viên s di n ra đnh k 2 l n. N u có th i gian, b n cóườ ế
th t ch c đánh giá đnh k m i quý m t l n. Đây là bu i h p r t quan tr ng. B i vì nó
t ng k t toàn b nh ng gì b n làm sau th i gian dài. Không nh ng th , bu i h p có th nh ế ế
h ng đn vi c thay đ c i m c tiêu, chi n l c c aưở ế ế ượ toàn doanh nghi p. Do đó, vi c đánh
giá đnh k này có tính chi n l c r t cao trong quy trình đánh giá nhân viên. ế ượ
T i bu i h p này, b n c n ph i làm rõ đc ti n đ hi n t i c a m c tiêu chung. Nh ng b ượ ế
ph n, cá nhân nào đã hoàn thành v t ch tiêu. Nh ng b ph n, cá nhân không hoàn thành k p ượ
ti n đ là do đâu? Đó có th là do m c tiêu đã v t xa năng l c c a b ph n, cá nhân đó.ế ượ
Ho c cũng có th là do chi n l c c a doanh nghi p ch a h p lý. Ngoài ra, nguyên nhân ế ượ ư
cũng có th là do đi th c nh tranh “t ng t n công” doanh nghi p.
Tóm l i, b n c n ph i tìm hi u rõ nguyên nhân là do đâu? Đó là do chi n l c, m c tiêu c a ế ượ
ban qu n tr ch a h p lý; do năng l c cá nhân không đ hay do đi th c nh tranh. T đó, ư
b n m i có th đa ra gi i pháp phù h p. Cu i cùng là b n s c i thi n quy trình đánh giá ư
nhân viên đ phù h p h n v i tình hình hi n t i. Sau đó, b n s l p l i toàn b quá trình trên ơ
cho đn quy trình đánh nhân viên cu i năm.ế
Đánh giá nhân viên cu i năm
V y là doanh nghi p đã đi m t ch ng đng dài. Bây gi là th i đi m b n cùng m i ng i ườ ườ
s nhìn l i nh ng gì đã đt đc trong m t năm. Doanh nghi p c a b n có v t qua đc ượ ượ ượ
các m c tiêu đt ra không. N u có thì KynaBiz xin chúc m ng b n. B n đã có nh ng chi n ế ế
l c cùng đi ngũ nhân viên r t xu t s c. Kèm theo đó là quy trình đánh giá nhân viên khépượ
kín, khách quan và nhanh chóng.
Tuy nhiên n u b n không đt đc h u h t các m c tiêu thì cũng không c n ph i lo l ng.ế ượ ế
Đây là đi u h t s c bình th ng trong t ch c. Lúc này, b n c n xem l i li u có m c tiêu ế ườ
chung nào quá cao, khó đt đc không? Ti n đ làm vi c c a nhân viên có c i thi n rõ r t ượ ế
sau bu i h p gi a năm hay không? Đâu là nh ng đi m c n c i thi n?
Và quan tr ng nh t: Hi u su t c a nhân viên đã c i thi n nh th nào? ư ế Dù cho doanh nghi p
có đt đc m c tiêu đ ra nh ng ch có vài cá nhân n i tr i, hi u su t c i thi n rõ r t thì ượ ư
ch a ch c đã t t. Doanh nghi p mu n phát tri n b n v ng thì m i cá nhân đu ph i làm vi cư
t t.
T ng k t ế
Quy trình đánh giá nhân viên là chu i công vi c khép kín, liên t c, k p th i và hi u qu . Nó
không ph i ch di n ra vào gi a năm hay cu i năm mà là b t c khi nào b n có th i gian. B i
vì ch có nh v y b n m i đm b o quy trình đánh giá nhân viên hi u qu . N u ch di n ra ư ế
vào gi a năm thì có th lúc đó đã mu n.
Đng th i m i l n đánh giá, đng ti c gì m t l i khen n u nh nhân viên đang làm vi c ế ế ư
t t. N u h làm vi c không t t cũng không sao c . Nhi m v c a b n chính là đa ra l i ế ư
khuyên đ giúp đ h . B n cũng ph i liên t c thu th p thông tin b ng ph n h i 360 đ đ có
nh n xét chính xác nh t. Cu i cùng, b n ch c n nh : Quy trình đánh giá nhân viên đc t o ượ
ra là đ phát tri n cho nhân viên ch không ph i phê bình h .