Quy trình đào tạo và huấn luyện nhân viên
lượt xem 22
download
Quy trình đào tạo và huấn luyện nhân viên nhằm đánh giá nhu cầu, quá trình xác định các yêu cầu về hiệu suất và sự chênh lệch giữa hiệu suất cần thiết và năng lực hiện tại. Sự chênh lệch về hiệu suất là sự khác biệt giữa hiệu suất khi thực hiện các dự án/công việc và nhiệm vụ hiện tại đối với hiệu suất tiêu chuẩn yêu cầu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình đào tạo và huấn luyện nhân viên
- QUY TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN Power Point by Đặng Tuấn Tiến Tư vấn đào tạo doanh nghiệp
- Khác nhau giữa huấn luyện và phát triển nhân sự Huấn luyện nhân sự là công việc nhằm đảm bảo nhân viên đạt được những mục tiêu mà tổ chức đã đặt ra. Phát triển nhân sự là xây dựng lộ trình và định hướng nhằm giúp nhân viên phát triển trong tương lai sau quá trình làm việc với tổ chức. Huấn luyện và phát triển là 02 hoạt động được thực hiện song song với nhau, không cái nào trước, cái nào sau và bỏ 1 trong 2.
- Khác nhau giữa huấn luyện và phát triển nhân sự HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN Công việc Công việc hiện Phục vụ cho hiện tại tại và tương lai Đội nhóm Đối tượng chính Từng nhân viên Tổ chức Ngắn hạn Khung thời gian Dài hạn Ngay lập tức Khắc phục lỗ Đáp ứng yêu cầu Mục tiêu hổng về kiến công việc trong thức và kỹ năng tương lai
- Quy trình huấn luyện nội bộ 1 2 3 4 Assessment Design Implementation Evaluation Khâu phân tích Khâu thiết kế Thực hiện Đánh giá Define Objectives Xác định mục tiêu Training Need Assessment Develop Lesson Plan (TNA) Xây dựng kế hoạch bài học Đánh giá nhu cầu đào tạo Develop/ Aquire Material Deliver The Phát triển/ Xây dựng tài liệu Training Program Outcome Chuyển giao Select Trainer/Leader Kết quả đào tạo Chọn lựa giảng viên phù hợp chương trình Components of TNA Select Method Các thành phần Chọn lựa phương pháp đào tạo trong TNA Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
- Quy trình huấn luyện nội bộ 1 2 3 4 Assessment Design Implementation Evaluation Khâu phân tích Khâu thiết kế Thực hiện Đánh giá Define Objectives Xác định mục tiêu Training Need Assessment Develop Lesson Plan (TNA) Xây dựng kế hoạch bài học Đánh giá nhu cầu đào tạo Develop/ Aquire Material Deliver The Phát triển/ Xây dựng tài liệu Training Program Outcome Chuyển giao Select Trainer/Leader Kết quả đào tạo Chọn lựa giảng viên phù hợp chương trình Components of TNA Select Method Các thành phần Chọn lựa phương pháp đào tạo trong TNA Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
- Training Need Assessment - TNA Training Need Assessment (TNA) – Đánh giá nhu cầu đào tạo Đánh giá nhu cầu là quá trình xác định các yêu cầu về hiệu suất và sự chênh lệch giữa hiệu suất cần thiết và năng lực hiện tại. Performance GAP Analysis – Sự chênh lệch về hiệu suất Sự chênh lệch về hiệu suất (GAP – G) là sự khác biệt giữa hiệu suất khi thực hiện các dự án/công việc và nhiệm vụ hiện tại (Present - P) đối với hiệu suất tiêu chuẩn (Standard - S) yêu cầu G = P - S Major Causes of Performance Problem – Nguyên nhân chênh lệch • Kiến thức hoặc Kỹ năng • Tài nguyên • Quá trình • Động lực hoặc văn hóa
- Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA Step 3 Personal Analysis Step 2 Phân tích cá nhân Operational Analysis Step 1 Phân tích hoạt động Organizational Analysis Phân tích tổ chức
- Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA Organizational Analysis Step 1 Phân tích tổ chức • Đào tạo có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển của tổ chức? • Liệu tổ chức có đủ khả năng thực hiện việc đào tạo này không? • Đơn vị nào cần được đào tạo trước? • Việc đào tạo này có được chấp nhận và củng cố, ủng hộ bởi các cấp quản lý và nhân viên trong tổ chức hay không?
- Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA Step 2 Operational Analysis Phân tích hoạt động • Những nhiệm vụ nào cần thiết phải thực hiện • Thực hiện ở mức độ nào • Những tiêu chí KSA1 nào cần cho việc thực hiện nhiệm vụ đó • Có gặp phải những rào cản nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hay không? Dữ liệu nguồn (Data Source) phục vụ cho việc phân tích hoạt động gồm: 1/ Mô tả công việc (Job Description) 2/ Đặc thù công việc* (Job Specification) 3/ Tiêu chuẩn hiệu suất** (Performance Standard)
- Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA Step 3 Personal Analysis Phân tích cá nhân • Nhân viên đã có KSA cần thiết chưa? • Những nhân viên nào trong công ty cần được đào tạo? • Họ cần những phương pháp đào tạo thế nào? • Họ có thể đào tạo được không?
- Quy trình huấn luyện nội bộ 1 2 3 4 Assessment Design Implementation Evaluation Khâu phân tích Khâu thiết kế Thực hiện Đánh giá Define Objectives Xác định mục tiêu Training Need Assessment Develop Lesson Plan (TNA) Xây dựng kế hoạch bài học Đánh giá nhu cầu đào tạo Develop/ Aquire Material Deliver The Phát triển/ Xây dựng tài liệu Training Program Outcome Chuyển giao Select Trainer/Leader Kết quả đào tạo Chọn lựa giảng viên phù hợp chương trình Components of TNA Select Method Các thành phần Chọn lựa phương pháp đào tạo trong TNA Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
- Training Design Thiết kế đào tạo Training Design – Thiết kế đào tạo Giai đoạn này đảm bảo việc phát triển có hệ thống của chương trình đào tạo. Và nó được thúc đẩy từ kết quả của quá trình phân tích nhu cầu đào tạo trước đó, từ đó xây dựng mô hình đào tạo phát triển hơn trong tương lai.
- Define Training Objective s Xác định mục tiêu đào tạo Define Training Objective – Xác định mục tiêu đào tạo 1. Những gì học viên có thể làm ngay sau khi kết thúc đào tạo. 2. Những quy định về hành vi, chuẩn mực xây dựng được sau đào tạo là gì? 3. Mục tiêu phải viết được dưới dạng SMART*. • S - Specific: Rõ ràng, dễ hiểu • M - Measurable: Đo đếm được • A - Achievable: Có thể đạt được bằng khả năng của mình • R - Realistic: Thực tế, không viển vông • T - Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
- A Training Lesson Plan Kế hoạch đào tạo Topic Đề tài Summary of Key Points Tóm tắt các ý chính Question to test understanding Câu hỏi kiểm tra mức độ tiếp thu Duration of Each Activity in Each Session Thời lượng từng hoạt động trong mỗi tiết Training Content Nội dung đào tạo Training Method Activities Phương thức đào tạo Breaks Nghỉ giải lao Exercise to Warm-up Bài tập khởi động Conclusion Kết thúc
- Preparing Training Material Chuẩn bị tài liệu đào tạo Program Announcements 01 Thông báo đào tạo • Hoạt động nhằm thông báo cho đối tượng mục tiêu về chương trình đào tạo. Program Outline 02 Sơ bộ về chương trình • Nội dung • Mục tiêu • Kỳ vọng về chương trình đào tạo Training Manuals and Text Books 03 Tài liệu hướng dẫn và sách tham khảo • Tài liệu • Tờ rơi đọc hiểu tóm lược Outline • Bài tập • Những bài tập tự kiểm tra
- Select Trainer Chọn lựa giảng viên Giảng viên được chọn phải đáp ứng điều kiện Có năng lực đào tạo: • Có tầm hiểu biết nhất định về mặt kiến thức và kỹ năng • Có kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết để xây dựng và triển khai đào tạo. Có chuyên môn nhất định về chủ đề đào tạo • Có quá trình trải nghiệm và những kinh nghiệm thực tiễn về chủ đề đào tạo, thành thạo về chủ đề đó.
- Methods of Delivering Training Phương pháp đào tạo Job Intruction Training Đào tạo hướng dưỡng công việc 01 Job Rotation Luân chuyển công việc On The Job Training Apprenticeship • Đào tạo tại nơi làm Học việc việc thực tế, sử Coaching dụng những tình Huấn luyện huống và công cụ thực tế. Assistant to Positions Trợ lý cho các vị trí khác
- Methods of Delivering Training Phương pháp đào tạo Lecture Lý thuyết 02 Video Presentation Video giới thiệu Off The Job Training Role Playing • Tại nơi được thiết Đóng vai kế dành riêng cho CaseStudy việc đào tạo. Bài tập tình huống Simulation Mô phỏng Education Bài học rút ra Action learning Những hoạt động học tập
- Training Shedules Lịch tổ chức chương trình
- Quy trình huấn luyện nội bộ 1 2 3 4 Assessment Design Implementation Evaluation Khâu phân tích Khâu thiết kế Thực hiện Đánh giá Define Objectives Xác định mục tiêu Training Need Assessment Develop Lesson Plan (TNA) Xây dựng kế hoạch bài học Đánh giá nhu cầu đào tạo Develop/ Aquire Material Deliver The Phát triển/ Xây dựng tài liệu Training Program Outcome Chuyển giao Select Trainer/Leader Kết quả đào tạo Chọn lựa giảng viên phù hợp chương trình Components of TNA Select Method Các thành phần Chọn lựa phương pháp đào tạo trong TNA Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Strategic Brand Planning
61 p | 274 | 105
-
Bài giảng Kỹ năng huấn luyện vào đào tạo nhân lực - ĐH Mở TP.HCM
0 p | 252 | 67
-
Bài giảng Đào tạo và phát triển nhân sự - TS. Lê Quân
29 p | 145 | 26
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
16 p | 66 | 18
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Bài 4 - ThS: Nguyễn Thu Lan
38 p | 59 | 14
-
Giáo trình Quản trị nhân sự - CĐ nghề Du lịch Vũng Tàu
95 p | 53 | 12
-
Bài giảng Kỹ năng huấn luyện và Đào tạo nhân lực - Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
20 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn