B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
NGUYN TH PHƯƠNG NHUNG
RÈN LUYN K NĂNG THÍCH ỨNG VI VIC PHÁT TRIN
CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở CP TIU HC CHO SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DC TIU HC
Chuyên ngành: Lý lun và phương pháp dạy hc b môn Toán
Mã s: 9140111
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGH AN - 2020
Công trình đưc hoàn thành ti Trường Đại hc Vinh
Ngưi hưng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Nguyn Chiến Thng
2. TS. Nguyn Th Châu Giang
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Luận án được bo v trước Hi đng chm lun án tiến s cấp Trưng
Ti trường Đại hc Vinh vào hồi …… ngày…… tháng…… năm 2020
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
- Thư viện Trường Đại hc Vinh
- Thư viện Quc gia Vit Nam
1
M ĐẦU
1. Lý do la chn đ tài
1.1. Phát triển chương trình giáo dục (PTCTGD) nhm to nên những thay đổi để thích ng vi
yêu cầu đổi mi ca giáo dc ph thông
1.2. Cuc cách mng công nghiệp 4.0 đòi hỏi phi PTCTGD như là một giải pháp trước nhng
cơ hội và thách thc đi vi công tác đào to giáo viên (GV) các trường sư phạm
1.3. Phát triển chương trình đào to sinh viên (SV) ngành giáo dc tiu học (GDTH) theo định
hướng trang b h thống năng lực giá tr ngh nghip nhằm đáp ng yêu cu của chương trình
giáo dc ph thông (CTGDPT).
1.4. Rèn luyn k năng thích ứng (KNTƯ) với vic PTCT môn Toán cp tiu hc (TH) nhm
trang b kiến thc, k năng và thái độ để đáp ứng yêu cu chuẩn đầu ra ca ngành GDTH các
trường đại học sư phm
1.5. Phát triển chương trình giáo dục môn Toán các nhà trưng tiu hc Vit Nam
Trong bi cnh hi nhp quc tế của đất nước, chương trình giáo dc (CTGD) cp TH
đang trong quá trình đổi mới theo định hướng tiếp cận năng lực để đáp ứng các yêu cu ca xã
hi, chúng tôi quyết định la chọn đề tài nghiên cu ca lun án: Rèn luyn k năng thích
ng vi vic phát trin chương trình môn Toán cp tiu hc cho sinh viên ngành Giáo
dc tiu hc”.
2. Mục đích nghiên cu
Trên cơ sở nghiên cu lun và thc tin, lun án làm ni hàm khái nim KNTƯ với
vic PTCT môn Toán cấp TH. Đề xut các bin pháp rèn luyện KNTƯ với vic PTCT môn
Toán cp TH cho SV ngành GDTH góp phn nâng cao chất lượng đào tạo GV đáp ng yêu
cầu đổi mi căn bn, toàn din Giáo dục và Đào tạo.
3. Khách th và đối tưng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình rèn luyện KNTƯ cho SV ngành GDTH trình độ c nhân sư phạm.
3.2. Đối tưng nghiên cu
KNTƯ với vic PTCT môn Toán các bin pháp rèn luyện KNcho SV ngành
GDTH.
4. Gi thuyết khoa hc
Trên cơ sở làm rõ ni hàm ca khái niệm KNTƯ với vic PTCT môn Toán cp TH, nếu
la chọn được các thành t cơ bản và đ xuất được các bin pháp rèn luyn thích hợp đảm bo
tính khoa hc kh thi thì th giúp SV thích ứng đưc vi s PTCT môn Toán cp TH
qua đó góp phần đáp ứng chuẩn đầu ra của ngành đào tạo c nhân sư phạm GDTH.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. Nhim v nghiên cu lun: Làm khái niệm KNTƯ với vic PTCT n Toán
cấp TH; xác định các KN thành phn của KNTƯ với vic PTCT môn Toán cp TH.
5.2. Nhim v nghiên cu thc tin: m hiểu, đánh giá thực trng v KNTƯ vi vic
PTCT môn Toán cp TH cho SV ngành GDTH.
5.3. Đề xut các bin pháp rèn luyn KNTƯ với vic PTCT môn Toán cp TH cho SV
ngành GDTH tiến nh TNSP để kim tra tính hiu qu ca các bin pháp rèn luyện KN
và các phương án đánh giá đã đề xut.
6. Phm vi nghiên cu
- Chương trình, ni dung môn Toán cp TH ca Vit Nam và mt s nước khác.
- Xu thế PTCT môn Toán cp TH ca Vit Nam và mt s nước khác.
- Chương trình đào tạo c nhân phạm ngành GDTH của Trường Đại hc Vinh và mt
s trường đại học sư phm khác.
- Khảo sát điều tra thc trng dy hc toán theo hướng rèn luyện KNTƯ vi vic
PTCT mt s trường TH trên địa bàn các tnh Ngh An, Thanh Hoá, Thành ph H Chí Minh
2
và mt s địa phương khác.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý lun
7.2. Phương pháp nghiên cứu thc tin
7.3. Phương pháp Toán thống kê
8. Nhng luận điểm đưa ra bảo v
8.1. Thích ng vi vic PTCT môn Toán cp TH là mt trong nhng yêu cu quan trng
góp phn phát triển năng lực ngh nghiệp cho GV đáp ng yêu cầu đi mới căn bản toàn din
và xu thế phát trin ca thế gii. Vì vy vic giúp SV ngành GDTH rèn luyện KNTƯ với vic
PTCT môn Toán cp TH tạo ra môi trường hc tp thc tế, được tri nghim nhiều cơ hội
thc hành.
8.2. Trong thi gian qua, mặc dù các trường phạm đã nhiều đổi mới nhưng KNTƯ
vi vic PTCT môn Toán cp TH vẫn chưa được thc s quan m, do đó cn phi các
biện pháp để rèn luyện KNTƯ cho SV ngành GDTH.
8.3. Để nâng cao hiu qu rèn luyện KNTƯ với vic PTCT môn Toán cp TH cho SV
ngành GDTH cn rèn luyn các KN: phân tích CT môn Toán cp TH; biến đổi CT môn Toán;
lp KHDH môn Toán cấp TH đã được biến đổi đánh giá CT môn Toán ở cp TH; qun lý s
thay đi CT môn Toán cp TH ca bn thân.
9. Đóng góp của lun án
9.1. V mt lý lun
- Làm rõ ni hàm các khái nim KNTƯ, KNTƯ với vic PTCT môn Toán cp TH.
- Xác đnh các KN thành t cơ bn ca KNTƯ vi vic PTCT môn Toán cp TH.
- Xây dng, thiết kế các bin pháp n luyn KNTƯ vi vic PTCT môn Toán cp TH
cho SV nnh GDTH.
9.2. V mt thc tin
th s dng lun án làm tài liu tham kho cho các ging viên nhm góp phn nâng
cao hiu qu PTCT môn Toán và rèn luyện KNTƯ cho SV ngành GDTH trong quá tnh đào tạo.
10. Cu trúc lun án
Ngoài phn m đầu, kết lun, kiến ngh danh mc tài liu tham kho, lun án gm 3
chương:
Chương 1. sở lun thc tin v k năng thích ng vi vic phát triển chương
trình môn Toán cp tiu hc cho sinh viên ngành giáo dc tiu hc
Chương 2. Mt s bin pháp n luyn k năng thích ứng vi vic phát triển chương trình
n Toán cp tiu hc cho sinh viên nnh giáo dc tiu hc
Chương 3. Thc nghiệm sư phạm
3
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA KỸ NĂNG THÍCH ỨNG
VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở CẤP TIỂU HỌC
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
1.1.1 Tình hình nghiên cứu về thích ứng nghề nghiệp
1) Tình hình nghiên cu ngoài nước
Đim qua các nghiên cu ca mt s tác gi như E.A. Ermolaeva, A.E. Golomstoo, G.J.
Pine,... Chúng tôi nhn thy các tác gi đã đề cập đến khái nim thích ng ngh nghip, các yếu
t ch quan và khách quan ảnh hưởng đến thích ng ngh nghiệp cũng như các ch s đặc trưng
cho thích ng ngh nghip. Hu hết các tác gi đều xu hướng cho rng: Thích ng ngh
nghip là quá trình nhn thc, thay đi tình cm và hành đng vi ngh nghip.
2) Tình hình nghiên cu trong nưc
Khái quát kết qu các công trình nghiên cu ca mt s tác gi Nguyn Xuân Thc,
Nguyễn Văn H, Dương Thị Nga,… chúng tôi nhn thy, các đề tài nghiên cứu đã tập trung
nghiên cu nhiu v thích ng trong quá trình hc ngh các mt hoạt động khác nhau: thích
ng vi hoạt động hc tp, thích ng ngh thông qua thc hành và luyn tp, thích ng ca GV
tr trong hoạt động ngh nghip,... Tuy nhiên trong lĩnh vực đào tạo GVTH, làm thế nào để SV
phạm thích ng vi vic PTCT môn Toán cp TH vấn đề còn mi m. Do vy, vic
nghiên cứu KNTƯ với việc PTCT môn Toán cho SV ngành GDTH chưa được nghiên cu rng
rãi, các công trình nghiên cứu chưa có tính hệ thng.
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về chương trình giáo dục phát triển chương trình giáo
dục
1) Tình hình nghiên cu ngoài nưc
Chương trình giáo dục PTCTGD đã được các tác gi H. Taba, P.F. Oliva, A.C.
Ornstein,… quan tâm nghiên cu đến khái nim, các cách tiếp cn, cu trúc ca CTGD, các
nguyên tc và quy trình PTCTGD.
2) Tình hình nghiên cu trong nưc
Quá trình xây dng CTGD của nước ta đã những hoạt động nghiên cu v CTGD
trong đó CTGDPT được quan tâm nhiều hơn, vi nhiu hi tho khoa học đưc t chc và các
công trình nghiên cứu được công b ca mt s tác gi Nguyn Hu Châu, Nguyễn Văn Khôi,
Đào Thái Lai, Nguyễn Bích Hiền,Nhìn li thi gian qua, các nghiên cu v CTGD
PTCTGD của nước ta đã có nhiu v s ng và tp trung v chất lượng. Chúng tôi có mt s
nhn xét:
- Phát trin CTGD đã trở thành mt trong những hướng nghiên cu thi s được quan
tâm vi nhng cp khác nhau.
- Phát trin CTGD ph thông được xem trng tâm dn ng cao v mt lý lun. Ni
dung nghiên cứu đã dần ph kín các lĩnh vực ch yếu ca CTGD.
- Ni dung nghiên cu các thành tựu đạt đưc mi liên h cht ch vi thc tin
xây dng CTGD nước ta.
1.1.3. Đánh giá chung
1.1.3.1. Nhng vấn đ đã được nghiên cu
Qua tng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước chúng ta nhn thy rng:
- V PTCT GDPT được nhiu tác gi quan tâm nghiên cu: Khái nim v CTGD
PTCTGD, các cách tiếp cn CTGD, các tiêu chí đánh giá CTGD, các hình quy trình
PTCTGD.
- V vấn đề thích ng: Đã nhiu tác gi nghiên cu v thích ng vi hoạt động hc
tp, thích ng môi trưng hc tập, đặc bit là thích ng vi hot đng ngh nghip ca SV.
1.1.3.2. Nhng vấn đ chưa được nghiên cu
Đối với lĩnh vực đào tạo c nhân phạm, câu hi làm thế nào để SV thích ng vi vic