
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NHUNG
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NHUNG
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG THÍCH ỨNG VỚI VIỆC PHÁT
TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở CẤP TIỂU HỌC
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN – 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NHUNG
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Nguyễn Chiến Thắng
2. TS. Nguyễn Thị Châu Giang
1. PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng
2. TS. N Châu Giang
NGHỆ AN – 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn
khoa học của PGS. TS. Nguyễn Chiến Thắng và TS. Nguyễn Thị Châu Giang.
Các số liệu, kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực, chưa
từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào, những trích dẫn tài liệu tham
khảo trong Luận án là được phép sử dụng.

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng
và TS. Nguyễn Thị Châu Giang. Nhân dịp này, tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết
ơn sâu sắc tới thầy cô giáo hướng dẫn khoa học đã dành nhiều thời gian và công sức để
chọn đề tài nghiên cứu và giúp đỡ nghiên cứu sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập và
nghiên cứu.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS.TS. Đào Tam, TS. Nguyễn Văn Thuận
và TS. Phạm Xuân Chung cùng các thầy cô giáo thuộc chuyên ngành Lý luận và Phương
pháp dạy học Bộ môn Toán, Viện Sư phạm Tự nhiên đã có nhiều nhận xét và góp ý
chỉnh sửa về nội dung luận án.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo thuộc Ngành Toán,
Viện Sư phạm Tự nhiên đã có nhiều sự giúp đỡ và dạy bảo chân tình cho bản thân tôi
trong suốt thời gian học từ bậc đại học, cao học tới nghiên cứu sinh.
Tác giả trân trọng cảm ơn Phòng Đào tạo Sau Đại học - Trường Đại học Vinh đã
tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới Ban Chủ nhiệm và tập thể giảng viên Khoa Giáo
dục và Bộ môn Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Vinh đã giúp đỡ tận tình cho chúng
tôi hoàn thành nhiệm vụ của nghiên cứu sinh.
Tác giả của luận án
Nguyễn Thị Phương Nhung

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................ vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................. ix
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA KỸ NĂNG THÍCH ỨNG VỚI
VIỆC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở CẤP TIỂU HỌC ................. 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................................. 9
1.1.1 Tình hình nghiên cứu về thích ứng nghề nghiệp ........................................................... 9
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về chương trình giáo dục và phát triển chương trình giáo dục
.................................................................................................................................................. 13
1.1.3. Đánh giá chung ............................................................................................................. 15
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................ 16
1.2.1. Kỹ năng thích ứng ......................................................................................................... 16
1.2.2. Phát triển chương trình môn Toán cấp tiểu học .......................................................... 19
1.2.3. Kỹ năng thích ứng với việc phát triển chương trình môn Toán ở cấp tiểu học ........ 21
1.3. Về phát triển chương trình môn Toán cấp tiểu học ................................................ 21
1.3.1. Mục tiêu, nội dung chương trình môn Toán cấp tiểu học .......................................... 21
1.3.2. Nội dung phát triển chương trình môn Toán ở tiểu học ............................................. 25
1.4. Kỹ năng thích ứng với việc phát triển chương trình môn Toán ở cấp tiểu học ...... 30
1.4.1. Nhận diện những khó khăn và thách thức ................................................................... 30
1.4.2. Những biểu hiện của kỹ năng thích ứng cần trang bị cho sinh viên .......................... 31
1.4.3. So sánh chương trình môn Toán tiếp cận nội dung với chương trình môn Toán tiếp
cận năng lực ............................................................................................................................. 32
1.5. Rèn luyện kỹ năng thích ứng với việc phát triển chương trình môn toán ở cấp tiểu
học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học .................................................................... 35
1.5.1. Mục đích rèn luyện ....................................................................................................... 35
1.5.2. Nội dung rèn luyện ....................................................................................................... 35

