B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯNG ĐI HC VINH
NGUYN TH PHƯƠNG NHUNG
NGUYN TH PHƯƠNG NHUNG
RÈN LUYN K NĂNG THÍCH ỨNG VI VIC PHÁT
TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở CP TIU HC
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DC TIU HC
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGH AN 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
NGUYN TH PHƯƠNG NHUNG
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy hc b môn Toán
Mã s: 9140111
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Nguyn Chiến Thng
2. TS. Nguyn Th Châu Giang
1. PGS.TS. Nguyn Chiến Thng
2. TS. N Châu Giang
NGH AN 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới s hướng dn
khoa hc ca PGS. TS. Nguyn Chiến Thng và TS. Nguyn Th Châu Giang.
Các s liu, kết qu nghiên cứu được trình y trong Lun án là trung thực, chưa
từng được công b trong bt k công trình nghiên cu nào, nhng trích dn tài liu tham
kho trong Luận án là được phép s dng.
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án được hoàn thành dưới s hướng dn ca PGS.TS Nguyn Chiến Thng
TS. Nguyn Th Châu Giang. Nhân dp này, tác gi xin bày t lòng kính trng và biết
ơn sâu sắc ti thầy cô giáo hướng dn khoa hc đã dành nhiu thi gian và công sc đ
chọn đề tài nghiên cứu giúp đỡ nghiên cu sinh hoàn thành nhim v hc tp
nghiên cu.
Tác gi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến GS.TS. Đào Tam, TS. Nguyễn Văn Thuận
TS. Phm Xuân Chung cùng các thy giáo thuc chuyên ngành luận Phương
pháp dy hc B môn Toán, Viện phạm T nhiên đã nhiều nhn xét góp ý
chnh sa v ni dung lun án.
Tác gi xin gi li cảm ơn chân thành tới các thy giáo thuc Ngành Toán,
Viện phạm T nhiên đã nhiu s giúp đỡ dy bo chân tình cho bn thân tôi
trong sut thi gian hc t bc đi hc, cao hc ti nghiên cu sinh.
Tác gi trân trng cảm ơn Phòng Đào to Sau Đại hc - Trường Đại hc Vinh đã
tạo điều kin thun li cho nghiên cu sinh hoàn thành nhim v hc tp.
Tác gi xin gi li cảm ơn tới Ban Ch nhim tp th ging viên Khoa Giáo
dc và B môn Giáo dc Tiu hc - Trường Đại hc Vinh đã giúp đỡ tn tình cho chúng
tôi hoàn thành nhim v ca nghiên cu sinh.
Tác gi ca lun án
Nguyn Th Phương Nhung
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
DANH MC CÁC BNG ............................................................................................ vii
DANH MC BIU Đ ................................................................................................. ix
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. SỞ LUN THC TIN CA K NĂNG THÍCH NG VI
VIC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CP TIU HC ................. 9
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề .................................................................................. 9
1.1.1 nh hình nghiên cu v thích ng ngh nghip ........................................................... 9
1.1.2. Tình nh nghiên cu v chương trình giáo dc phát triển chương trình giáo dục
.................................................................................................................................................. 13
1.1.3. Đánh giá chung ............................................................................................................. 15
1.2. Mt s khái nim cơ bản ........................................................................................ 16
1.2.1. K năng thích ứng ......................................................................................................... 16
1.2.2. Phát triển chương trìnhn Tn cp tiu hc .......................................................... 19
1.2.3. K năng thích ứng vi vic phát triển chương trình môn Toán cp tiu hc ........ 21
1.3. V phát triển chương trình môn Toán cấp tiu hc ................................................ 21
1.3.1. Mc tiêu, ni dung chương trình n Toán cp tiu hc .......................................... 21
1.3.2. Ni dung phát trin cơng trình môn Toán tiu hc ............................................. 25
1.4. K năng thích ứng vi vic phát triển chương trình môn Toán ở cp tiu hc ...... 30
1.4.1. Nhn din những kkhăn thách thức ................................................................... 30
1.4.2. Nhng biu hin ca k năng tch ng cn trang b cho sinh viên .......................... 31
1.4.3. So nh chương trình môn Toán tiếp cn ni dung với chương trình môn Toán tiếp
cn năng lực ............................................................................................................................. 32
1.5. Rèn luyn k năng thích ng vi vic phát triển chương trình n toán cp tiu
hc cho sinh viên ngành giáo dc tiu hc .................................................................... 35
1.5.1. Mục đích rèn luyn ....................................................................................................... 35
1.5.2. Ni dung rèn luyn ....................................................................................................... 35